Kabrita Việt Nam

Bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh theo tháng tuổi đúng cách

Đăng lúc 07/04/2023
Bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh theo tháng tuổi đúng cách

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Thiếu hụt vitamin trong những năm đầu đời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, trí não và tâm lý của trẻ. Chính vì thế, không ít ba mẹ tìm cách bổ sung vitamin cho con. Tuy nhiên, bổ sung vitamin cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

Vì sao cần bổ sung vitamin cho bé?

Hầu hết trẻ em sinh đủ tháng, có thể trạng bình thường, được bú mẹ và ăn uống đầy đủ chất sẽ không bị thiếu vitamin. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp khiến trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất như: trẻ ăn uống thiếu thốn, ăn thực phẩm không đủ chất lượng, trẻ đang mắc bệnh, trẻ sinh non… Chẳng hạn, trẻ bị bệnh sốt rét có thể bị thiếu Vitamin B1 và khi thiếu Vitamin B1 có thể làm bệnh sốt rét thêm trầm trọng.

Tốt nhất, để xác định bé có bị thiếu hụt vitamin không, nên bổ sung vitamin gì cho trẻ sơ sinh và bổ sung bao nhiêu, ba mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được kiểm tra. Trong trường hợp bé được xác định là thiếu hụt vitamin, ba mẹ cần thực hiện bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ.

bổ sung vitamin cho trẻ

Thiếu hụt vitamin có thể khiến trẻ bị suy kiệt, ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Bổ sung vitamin cho trẻ như thế nào mới đúng?

Khi bổ sung vitamin cho bé, ba mẹ cần lưu ý:

Bổ sung vitamin vừa đủ cho trẻ

Bổ sung vitamin đúng và đủ cho bé theo chỉ định của bác sĩ. Bởi bổ sung thừa hay thiếu vitamin đều không tốt cho trẻ. Dưới đây là hệ quả khi bổ sung thừa và thiếu những loại vitamin phổ biến.

VitaminHệ quả khi bổ sung thiếuHệ quả khi bổ sung thừa
Vitamin ATrẻ dễ mắc bệnh ở mắt, nhiễm khuẩn ở đường hô hấp và tiêu hóa.Nguy cơ ngộ độc và tăng áp lực nội sọ. Từ đó dẫn đến buồn nôn, nôn, đau nhức đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển xương, rối loạn thần kinh ở trẻ.
Vitamin DTrẻ dễ bị còi xương và chậm phát triển thể lực.Có thể khiến trẻ chán ăn, mệt mỏi, nôn trớ…
Trường hợp nghiêm trọng có thể gây thiểu năng, chậm phát triển trí tuệ, suy thận…
Vitamin KTrẻ dễ bị xuất huyết, nhất là xuất huyết não, màng não.Có thể gây ra tình trạng tan máu và vàng da ở trẻ.

 

Xác định nguồn bổ sung vitamin hiệu quả

Có rất nhiều nguồn bổ sung vitamin cho trẻ. Trong đó, nên ưu tiên bổ sung thông qua nguồn tự nhiên như sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức) và thực phẩm (đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên). Tuyệt đối không bổ sung vitamin bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh xảy ra các tác dụng gây nguy hiểm cho bé.  

bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng và bổ sung vitamin chính.

Bổ sung vitamin cho bé theo tháng tuổi

Để biết nên bổ sung vitamin gì cho trẻ sơ sinh và giải pháp bổ sung phù hợp, ba mẹ cần căn cứ vào độ tuổi của con. Cụ thể:

Đối với bé dưới 6 tháng tuổi

Như đã đề cập, hầu hết các bé sinh đủ tháng và khỏe mạnh sẽ không cần bổ sung thêm vitamin trong giai đoạn này. Nguyên nhân là bởi trong giai đoạn này, bé bú sữa là chủ yếu, trong đó thành phần sữa mẹ và sữa công thức đã cung cấp đầy đủ các vitamin mà con cần. 

Riêng trẻ sơ sinh mới chào đời, hàm lượng vitamin K trong cơ thể còn thấp nên cần bổ sung thêm vitamin này để phòng chứng máu khó đông. Tại hầu hết các bệnh viện, tất cả các bé đều được tiêm vitamin K ngay sau khi sinh nên ba mẹ không cần bổ sung thêm khi về nhà.

Đối với bé từ 6 tháng trở lên

Từ 6 tháng tuổi trở đi, nhiều em bé đã bắt đầu tập ăn dặm. Vì thế bên cạnh sữa mẹ và sữa công thức, ba mẹ có thể bổ sung vitamin cho bé thông qua thực phẩm. Trong đó, các thực phẩm giàu vitamin A (cà rốt, khoai lang, cà chua…), vitamin B (cá hồi, trứng, thịt bò…), vitamin C (cam, rau chân vịt, súp lơ…) và vitamin D (nấm, đậu phụ, dầu cá…) nên được ưu tiên để kích thích quá trình phát triển của trẻ.

Bí quyết giúp con yêu êm bụng và nhận trọn vẹn dưỡng trong những đầu đời

Để con hấp thu trọn vẹn các vitamin và khoáng chất, con cần có hệ tiêu hóa khỏe. Trong trường hợp bé không bú mẹ, mẹ ít sữa hoặc con đang chuyển sang bú bình, ba mẹ nên ưu tiên chọn những sữa công thức êm dịu với hệ tiêu hóa của con.
Mẹ biết không, so với sữa bò, sữa dê được đánh giá là mát dịu với hệ tiêu hóa hơn nhờ có:

  • Đặc tính sữa dê chứa rất ít αs1 casein, các mảng sữa đông cũng vì thế mà mềm, giúp bé tiêu hóa dễ dàng. 
  • Loại sữa này cũng có hàm lượng Oligosaccharides phong phú, giúp hệ vi sinh đường ruột của con được cân bằng.
  • Đặc biệt, trong sữa dê còn chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein - thành phần gây ra các rối loạn tiêu hóa (táo bón, đầy hơi, chướng bụng…) thường có trong sữa bò.

Bên cạnh những dưỡng chất có trong sữa dê, Kabrita còn bổ sung các thành phần giúp êm dịu đường tiêu hóa của con như:

  • Tỉ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông nên giúp bé cải thiện được các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, chướng bụng... 
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột.
  • Tăng cường Beta-Palmitate giúp đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Kabrita hiện có rất nhiều dòng sữa công thức phù hợp với các bé ở nhiều độ tuổi khác nhau. Để biết thêm chi tiết hoặc đặt mua sản phẩm nhanh chóng, mẹ hãy truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita ngay hôm nay.

 

bổ sung vitamin cho bé theo tháng tuổi

Với công thức độc đáo, Kabrita êm dịu với hệ tiêu hóa và giúp con hấp thu trọn vẹn các vitamin và dưỡng chất cần thiết.

Trên đây là những lưu ý khi bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài thuốc bổ sung vitamin đơn lẻ, trong trường hợp trẻ phải dùng thuốc có nhiều thành phần vitamin và chất khoáng trong dài ngày và liều cao, ba mẹ cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhi trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho bé.

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ