Kabrita Việt Nam

5 cách tăng chiều cao cho bé tối đa, đơn giản và hiệu quả

Đăng lúc 10/04/2023
5 cách tăng chiều cao cho bé tối đa, đơn giản và hiệu quả

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Tầm vóc và thể lực tốt là một trong những yếu tố giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Hiểu được điều này nên nhiều bậc phụ huynh đã chú trọng đến việc tăng trưởng chiều cao cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Hãy cùng Kabrita khám phá 5 cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả và an toàn qua bài viết dưới đây nhé!

Bật mí các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở trẻ

Có thể nhiều cha mẹ vẫn nghĩ, chiều cao của trẻ phụ thuộc chủ yếu vào gen di truyền. Tuy nhiên yếu tố di truyền chỉ chiếm 23%, theo đó yếu tố quan trọng nhất quyết định trẻ cao lớn hay thấp còi là chế độ dinh dưỡng, chiếm 32%. Bên cạnh đó còn có hoạt động thể thao (chiếm 22%) và các yếu tố khác như giấc ngủ, môi trường, cảm xúc… cũng ảnh hưởng chiều cao của con.

Ngoài ra, theo WHO - Tổ chức Y tế Thế giới, chiều cao của trẻ ở giai đoạn 3 tuổi sẽ quyết định đến chiều cao của con khi trưởng thành. Nếu lúc 3 tuổi trẻ cao 94.5cm thì khi lớn lên con sẽ đạt mức 170.9cm. Do vậy, ngay từ khi mang thai đến lúc con yêu lọt lòng, ba mẹ hãy chú ý đến các yếu tố giúp trẻ tăng chiều cao để có sự chuẩn bị tốt cho quá trình tăng trưởng sau này nhé!

tăng chiều cao cho bé

Chế độ dinh dưỡng, vận động thể chất và giấc ngủ là những yếu tố quan trọng, giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa ngay từ giai đoạn đầu đời. 

Làm cách nào để tăng chiều cao cho trẻ?

Nếu được chăm sóc đúng cách, trẻ có thể đạt mức tăng trưởng chiều cao vượt trội hơn so với các thế hệ trước trong gia đình. Sau đây là 5 cách giúp trẻ phát triển chiều cao đơn giản, nhanh chóng mà cha mẹ không thể bỏ qua.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất gồm chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất là bí quyết tăng chiều cao cho trẻ cũng như tăng trưởng cân nặng hiệu quả theo từng giai đoạn. Đặc biệt, các chất canxi, vitamin D, vitamin K2, sắt, kẽm (có nhiều trong sữa, rau xanh đậm, trứng, thịt,...) rất cần thiết cho quá trình phát triển xương và giúp bé đạt mức chiều cao tối ưu. 

Bên cạnh đó, để trẻ có thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất tăng chiều cao, con rất cần đến một “chiếc bụng khỏe”. Thế nhưng trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ lại vô cùng non yếu, dễ bị rối loạn nên khó hấp thu trọn vẹn dưỡng chất. Do vậy để nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ, cha mẹ nên ưu tiên các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và êm dịu với đường ruột. Chẳng hạn như sữa - một loại thực phẩm luôn gắn liền với trẻ trong từng giai đoạn phát triển. 

Sữa dê Kabrita hiện là sữa công thức được rất nhiều phụ huynh yêu thích bởi lượng canxi dồi dào cho bé, đạt tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể hàm lượng canxi 48 - 132 mg/100ml (tùy theo sản phẩm ở từng độ tuổi). Đồng thời, Kabrita còn có vitamin D và beta-palmitate (hay còn gọi là sn-2 palmitate, hoặc ngắn gọn là OPO) - những thành phần hỗ trợ hấp thu canxi tốt nhất, giúp xương thêm chắc khỏe và phát triển chiều cao tối ưu cho bé.

Ngoài ra, điểm mạnh của Kabrita còn thể hiện ở sự dịu nhẹ cho hệ tiêu hóa non nớt của con, chứa 100% đạm quý A2, không chứa đạm A1 (chất dễ gây rối loạn tiêu hóa), tỷ lệ đạm Whey:Casein được cân chỉnh tối ưu giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, nhờ vậy mà bé không còn táo bón hay tiêu chảy. Mẹ có thể xem thêm công dinh dưỡng độc đáo của Kabrita TẠI ĐÂY và đặt mua sớm nhất để hưởng chương trình ưu đãi nhé! 

phát triển chiều cao cho trẻ

Sữa dê Kabrita nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan, chất lượng đạt chuẩn quốc tế và đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng. 

Khuyến khích con vận động

Hoạt động thể chất kích thích cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng GH - một loại hormone có tác dụng thúc đẩy xương phát triển theo chiều dài (xương đùi, xương cẳng chân) ở trẻ từ sơ sinh đến độ tuổi dậy thì. Vì vậy, khuyến khích con vận động cũng là cách giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả, an toàn. Chưa kể, rèn luyện thể chất còn giúp trẻ tăng cường trao đổi chất, từ đó khỏe mạnh hơn, phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một số môn thể thao tăng chiều cao cho trẻ như bơi lội (giúp cơ thể kéo căng, tăng chiều dài xương sống, xương tay chân), bóng rổ (động tác bật nhảy, rướn người đánh bóng giúp sản sinh hormon GH), đạp xe (các bộ phận bàn chân, đầu gối hoạt động liên tục, làm cho xương phát triển).

Điều chỉnh tư thế của trẻ

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị gù lưng, thấp bé là do các tư thế của cơ thể không đúng, chẳng hạn như hay khom lưng, cúi đầu quá thấp, rụt vai, ngồi trên bàn quá cao hoặc quá thấp. Ba mẹ nên điều chỉnh tư thế cho trẻ càng sớm càng tốt, giữ lưng trẻ luôn thẳng, sử dụng đai chống gù lưng và mua bàn học thông minh chống gù để con có tư thế ngồi học tốt, cải thiện chiều cao cho bé.

Đảm bảo con ngủ đủ giấc 

Một giấc ngủ đầy đủ 8 giờ và chất lượng vào ban đêm sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao mạnh mẽ. Theo đó, khung giờ “vàng” để cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng GH là 21 giờ tối - 2 giờ sáng và 5 giờ - 7 giờ sáng. Vì vậy, hãy cho con đi ngủ trước 21 giờ và ngủ đủ giấc nhé! Đồng thời để con ngủ ngon giấc hơn, cha mẹ không nên cho con ăn quá no trước khi đi ngủ, không cho trẻ nô đùa quá mức, chuẩn bị không gian ngủ yên tĩnh, êm ái và không cho con ngủ quá nhiều vào ban ngày.

cách tăng chiều cao cho trẻ

Cho trẻ ngủ đủ giấc - đúng giờ là cách giúp con phát triển chiều cao dễ thực hiện nhưng lại giúp đạt hiệu quả tối đa.

> Tham khảo thêm: Mẹo giúp bé ngủ ngon hơn mẹ an tâm

Khám sức khỏe định kỳ và tiêm chủng đầy đủ cho trẻ

Khám sức khỏe và tiêm ngừa đầy đủ giúp trẻ có điều kiện sức khỏe tốt, không làm gián đoạn quá trình tăng chiều cao nhờ vào việc nhanh chóng phát hiện và điều trị kịp thời nếu trẻ bị đau ốm. Bởi nếu trẻ thường xuyên ốm đau sẽ khiến con mệt mỏi, biếng ăn, khó hấp thu dưỡng chất do sử dụng một số loại thuốc điều trị.

Những câu hỏi thường gặp về tăng chiều cao cho bé

Nói đến chuyện tăng chiều cao cho trẻ em, các bậc phụ huynh cũng có muôn vàn thắc mắc, trong đó phổ biến nhất là:

Đâu là thời điểm vàng để giúp trẻ tăng chiều cao?

1.000 ngày đầu đời (khi còn nằm trong bụng mẹ đến 24 tháng tuổi) được WHO nhấn mạnh là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất của trẻ. Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai. Theo đó, trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và tăng 10cm/năm trong 2 năm tiếp theo nếu được ăn uống đầy đủ chất.

Có nên áp dụng cách giúp bé tăng chiều cao bằng việc phơi nắng?

Tắm nắng giúp bé tổng hợp vitamin D tốt hơn, tuy nhiên cũng có thể làm ảnh hưởng đến làn da của con nếu cha mẹ cho con tắm nắng sai cách. Chính vì vậy theo khuyến cáo, cha mẹ không nên cho bé dưới 6 tháng tuổi tắm nắng. Đối với những bé lớn hơn nếu tắm nắng, phụ huynh nên thoa kem chống nắng cho con khi trời bắt đầu nắng gắt.

Đâu là cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh tốt nhất?

Vì trẻ sơ sinh chưa ăn được đa dạng thực phẩm và chưa thể vận động nhiều, cha mẹ nên cho bé ngủ đủ giấc, tiêm chủng đầy đủ và lựa chọn sữa công thức êm dịu để bé hấp thu đầy đủ dưỡng chất (đối với trẻ bú sữa ngoài) và phát triển chiều cao.

Tóm lại: Để tăng chiều cao cho bé, cha mẹ cần đảm bảo các yếu tố như chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, hoạt động thể chất, điều chỉnh tư thế đúng và khám sức khỏe, tiêm phòng theo lịch của Bộ Y tế. Ngoài ra, cha mẹ cũng đừng quên mốc thời gian “vàng” 1.000 ngày đầu đời để chăm sóc con yêu tốt hơn, giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội nhé!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ