Kabrita Việt Nam

Di sản Hà Lan - Nền tảng cho sự phát triển ngành sản xuất sữa

Đăng lúc 04/01/2023
Di sản Hà Lan - Nền tảng cho sự phát triển ngành sản xuất sữa

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Hà Lan được mệnh danh là “cái nôi của ngành sữa thế giới” khi có nền nông nghiệp chăn nuôi động vật (bò, dê) lấy sữa với bề dày lịch sử lâu đời. Chính vì lẽ đó, Kabrita tự hào là thương hiệu sữa dê số 1 thế giới với nguồn sữa chất lượng cao được lấy từ những chú dê khỏe mạnh tại đất nước Hà Lan

Hà Lan - Đất nước với nền nông nghiệp ấn tượng

Hà Lan (Netherlands) là một đất nước nhỏ ở Tây Âu với dân số 18 triệu người. Vì có địa hình bằng phẳng và thấp hơn so với mực nước biển mà đất nước này có tên gọi là Netherlands (những vùng đất thấp). 

Tuy rằng chỉ là một đất nước nhỏ bé, không có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp nhưng bằng sự kiên trì, sáng tạo không ngừng nghỉ mà Hà Lan hiện là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 trên thế giới, đứng sau Mỹ. Chưa kể, sự phát triển kinh tế của Hà Lan còn mang lại ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế châu Âu nói chung trong nhiều thế kỷ. Từ thế kỷ 16, các lĩnh vực như vận tải, đánh bắt thủy sản, nông nghiệp, thương mại, ngân hàng đều là những lĩnh vực hàng đầu của nền kinh tế Hà Lan.

di sản hà lan

Hà Lan là đất nước có nền nông nghiệp đi đầu dù không được thiên nhiên ưu ái với các điều kiện phát triển thuận lợi.

Ngoài ra, Hà Lan còn được biết đến là đất nước dẫn đầu về quản lý môi trường và dân số. Tính bền vững là tiêu chí quan trọng của người Hà Lan. Mục đích của chính phủ đất nước này là xây dựng hệ thống năng lượng bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho mọi người vào năm 2050, khi mà lượng khí thải CO2 đã giảm một nửa và 40% điện năng được lấy từ các nguồn bền vững. 

Chính phủ hiện đầu tư hàng tỷ euro vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả, năng lượng bền vững và giảm thiểu khí CO2. Hà Lan cũng khuyến khích các công ty xây dựng các dự án/cơ sở bền vững với sự hỗ trợ tài chính từ nhà nước đến các công ty hoặc cá nhân tích cực đóng góp, giúp cho đất nước thêm phát triển.

Hà Lan - Quốc gia nhỏ bé có thể nuôi cả thế giới

Hà Lan trở thành một tượng đài khổng lồ về nông nghiệp khi cho thấy sự phát triển của hình thức chăn nuôi theo trang trại trong tương lai sẽ như thế nào. Bằng chứng là hơn một nửa diện tích của đất nước được sử dụng cho nông nghiệp và làm vườn. 

Trong đó, ngành sữa tại Hà Lan là một lĩnh vực có vị thế vững mạnh trên thị trường châu Âu và thế giới, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Hà Lan. Đây là kết quả từ sự đầu tư trong việc nâng cao chất lượng nguồn sữa với sự trợ giúp từ những người nông dân giàu kinh nghiệm, nhà sản xuất cũng như sự hợp tác với các viện nghiên cứu, chính phủ. 

Đặc biệt, người nông dân là một yếu tố quan trọng trong việc sản xuất sữa. Chất lượng sữa có đạt chuẩn hay không phụ thuộc vào môi trường trang trại, sức khỏe và cách chăm sóc động vật cho sữa, quy trình sản xuất và bảo quản sữa. Những điều này sẽ được giám sát và kiểm tra theo các yêu cầu, quy định của EU. 

Hơn nữa, ngành sản xuất sữa tại Hà Lan còn có những yêu cầu khắt khe khác như bảo trì và vệ sinh các tòa nhà, máy móc; sử dụng thuốc kiểm soát dịch hại, dùng chất bảo vệ thực vật và cách xử lý phân, chất thải, chất độc hại từ trang trại. 

di sản của hà lan

Ngành sản xuất sữa ở Hà Lan dẫn đầu ngành sữa toàn cầu. 

Với hệ thống đảm bảo chất lượng sữa được xây dựng phù hợp với các quy định của châu Âu và luật pháp Hà Lan, năm 2017 ngành sữa Hà Lan vinh dự được Cơ quan An toàn Sản phẩm Tiêu dùng và Thực phẩm Hà Lan (NVWA) khen ngợi về việc duy trì chất lượng sữa với chuẩn mực cao và quy trình sản xuất sữa an toàn. 

Nhờ vậy mà ngành sản xuất sữa ở Hà Lan phát triển mạnh mẽ, trở thành tiêu chuẩn sản xuất sữa ở nhiều quốc gia khác và đảm bảo mang đến các sản phẩm sữa chất lượng nhất cho người tiêu dùng. 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ