Kabrita Việt Nam

Dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất và gợi ý cách tăng chất lượng sữa mẹ

Đăng lúc 22/09/2023
Dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất và gợi ý cách tăng chất lượng sữa mẹ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Khi sữa mẹ thiếu chất sẽ không đảm bảo cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển. Vậy mẹ đã biết các dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Kabrita tìm hiểu qua bài viết sau đây để tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời khắc phục giúp con yêu có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối nhé!

Điểm tên 6 dấu hiệu sữa mẹ không đủ chất

Khi thấy những dấu hiệu này ở trẻ thì nhiều khả năng sữa mẹ đang không đủ chất bổ sung cho con:

Trẻ chậm tăng cân

Nếu sữa mẹ thiếu chất thì trẻ sẽ không hấp thụ đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Từ đó dẫn đến tình trạng con tăng cân chậm hoặc không tăng cân. 

Trẻ kém phát triển về cả thể chất và não bộ

Sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với các thành phần dưỡng chất hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ như protein, vitamin A, sắt, lipit,... Vì thế, nếu sữa mẹ không đảm bảo đầy đủ chất thì sẽ biểu hiện qua dấu hiệu con kém phát triển về thể chất và trí tuệ. 

>>> Xem thêm: Bé hấp thu kém chậm tăng cân do đâu? Mẹo hay dành cho mẹ!

Trẻ đi vệ sinh ít

Tình trạng đi ngoài của con thể hiện chất lượng dinh dưỡng con hấp thụ. Vì thế, trẻ bú sữa mẹ thiếu dinh dưỡng có thể dẫn đến hiện tượng táo bón với các biểu hiện như tần suất đi ngoài ít, khuôn phân khô cứng, con đi ngoài khó khăn. 

dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất

Trẻ đi vệ sinh ít do bị táo bón có thể là dấu hiệu sữa mẹ thiếu dinh dưỡng.

Trẻ dễ bị ốm vặt

Trẻ dễ bị ốm vặt cũng là một trong những dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất. Vì trong sữa mẹ có dồi dào kháng thể và dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho con. Do đó, khi không nhận đủ dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ, trẻ dễ bị ốm vặt.

Trẻ mệt mỏi, thiếu năng lượng

Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng cùng năng lượng cần thiết cho trẻ. Đây là lý do khi sữa mẹ thiếu dinh dưỡng thì trẻ cũng bị hao hụt năng lượng, thường có biểu hiện mệt mỏi.

Trẻ ngủ không ngon giấc, quấy khóc về đêm

Khi nhắc đến dấu hiệu sữa mẹ thiếu dinh dưỡng, không thể bỏ qua tình trạng trẻ ngủ không ngon giấc. Vì khi bú sữa mẹ thiếu chất, trẻ không được bổ sung đủ canxi, vitamin A, vitamin D - nguyên nhân gây ra tình trạng con ngủ không sâu giấc, quấy khóc về đêm

>>> Xem thêm: Bỏ túi một vài mẹo nhỏ giúp bé ngủ ngon hơn

Nguyên nhân khiến sữa mẹ bị thiếu chất

Tình trạng sữa mẹ thiếu dinh dưỡng có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú. Nếu thực đơn ăn uống của mẹ không bổ sung đủ năng lượng, vitamin và khoáng chất thiết yếu thì sẽ dẫn đến tình trạng sữa không đủ chất để nuôi dưỡng con yêu phát triển tốt.

Mẹ gặp vấn đề về sức khỏe

Mẹ có sức khỏe không ổn định hoặc bị nứt cổ gà có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Vì thế, khi mẹ ốm, dù con bú đủ cữ sữa nhưng vẫn không tăng cân.

Sữa mẹ loãng có phải do không đủ chất dinh dưỡng không?

Ngoài sữa non, sữa mẹ còn có sữa trưởng thành, gồm 2 loại là sữa đầu và sữa cuối. Theo đó, sữa đầu loãng, trắng trong như nước vo gạo, chứa nhiều nước, kháng thể và đường lactose, nhưng vẫn đảm bảo các chất dinh dưỡng khác, thường tiết ra trong 10 phút đầu khi trẻ bú mẹ. 

Vì thế, sữa mẹ loãng không phải do thiếu chất. Việc trẻ bú sữa mẹ loãng chậm tăng cân có thể do bé bú nhiều sữa đầu và bú ít sữa cuối, thời gian giữa các cữ bú quá dài, mẹ nhiều sữa nên bé bú sữa đầu đã đủ no, không bú thêm được sữa cuối, thời gian hút sữa ngắn,...

sữa mẹ thiếu chất

Mẹ có thể yên tâm là sữa mẹ loãng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con.

Mẹo tăng chất lượng sữa mẹ để trẻ tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Sau khi đã nắm rõ các dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất, mẹ có thể áp dụng những cách khắc phục sau đây giúp trẻ dễ dàng tăng cân, bắp kịp đà phát triển ổn định.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Mẹ xây dựng chế độ ăn uống gồm các thực phẩm chứa các loại dưỡng chất thiết yếu bao gồm: 

  • Chất đạm, i ốt, DHA: Các loại thịt, cá,...
  • Chất đường bột: Gạo, bắp, bánh mì,....
  • Chất béo: Dầu, mỡ, quả bơ, các loại cá béo...
  • Vitamin và khoáng chất: Các loại rau củ và trái cây.
  • Canxi: Các loại đậu, rau chân vịt, cải bó xôi, hải sản,...

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh các loại thức ăn ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa như: 

  • Rượu bia, thức uống chứa caffeine.
  • Các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá kiếm, cá thu, cá ngừ mắt to,...
  • Thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, bánh rán, đồ hộp,...
  • Thức ăn chế biến với các gia vị có hương vị mạnh làm thay đổi mùi vị của sữa như ớt, tỏi,...
  • Thực phẩm có thể sinh nhiều khí ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ như bắp cải, đậu, bông cải,...

Bổ sung đủ nước

Vì cơ thể cần được bổ sung đủ nước đáp ứng quá trình tiết sữa nên mẹ nên bổ sung đủ nước trong thời gian cho con bú. Theo đó, mẹ tạo thói quen uống từ 1,5 đến lít nước mỗi ngày nhé!

Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Trong thời gian cho con bú, cơ thể mẹ cần nạp đủ năng lượng để tạo ra sữa. Vì thế, bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ 6-8 tiếng/ngày, đồng thời tránh làm việc quá sức, căng thẳng.

Kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá

Để đảm bảo cho con nguồn sữa chất lượng, mẹ nên tránh uống rượu và sử dụng thuốc lá. Đồng thời, mẹ cũng cần hạn chế sử dụng cà phê vì chất caffeine có trong loại thức uống này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của con.

Cho trẻ bú thường xuyên hoặc vắt sữa đều đặn

Nhằm cải thiện chất lượng nguồn sữa, mẹ nên cho trẻ bú sữa đều đặn hoặc vắt sữa và bảo quản đúng cách. Việc này sẽ giúp quá trình sản xuất sữa không bị gián đoạn, tránh gây mất sữa.

dấu hiệu nhận biết sữa mẹ thiếu chất

Mẹ nên cho trẻ bú hoặc vắt sữa đều đặn để cải thiện chất lượng sữa cho con yêu.

Có nên pha sữa mẹ với sữa công thức nếu sữa mẹ thiếu chất, không đủ cho con?

Trước hết, mẹ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt để tăng cả số lượng và chất lượng sữa. Trường hợp sữa vẫn không đủ đáp ứng cho con thì mẹ có thể kết hợp thêm sữa công thức. Tuy nhiên không pha chung với sữa mẹ mà cho trẻ bú mẹ trước, nếu con còn đói thì cho bú sữa công thức. 

Đồng thời, khi lựa chọn sữa công thức, mẹ nên ưu tiên sản phẩm mát dịu với hệ tiêu hóa và có đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho con. Gợi ý đến mẹ sữa dê Kabrita - sản phẩm sữa dinh dưỡng hiện đang được rất nhiều mẹ nuôi con hiện đại tin chọn.

Sữa dê Kabrita sở hữu nguồn đạm quý A2, không chứa A1 ß-casein và nồng độ αs1-casein thấp. Nhờ đó giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu, hạn chế rối loạn tiêu hóa như táo bón, chướng bụng,... Kết hợp với hàm lượng dồi dào OligosaccharidesNucleotide hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh, giúp bảo vệ đường ruột hoạt động ổn định. 

Đồng thời, sữa còn chứa HMO, GOS và β-palmitate giúp tăng cường đề kháng, giúp trẻ khỏe mạnh và ít ốm vặt, cũng như có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Cùng với các dưỡng chất quý như DHA & ARA, 22 loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ bé yêu có nền tảng phát triển mạnh mẽ về thể chất và trí tuệ. 

dấu hiệu cho thấy sữa mẹ thiếu chất

Tin chọn sữa dê Kabrita, mẹ yên tâm mang đến nguồn sữa mát từ thiên nhiên, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng và phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Ngoài ra, các mẹ tin chọn sữa dê Kabrita không chỉ hài lòng về với ưu điểm về công thức sữa dễ tiêu hóa, cân đối dưỡng chất mà còn vì sản phẩm vị sữa tự nhiên, thơm ngon chinh phục khẩu vị của bé yêu. 

>> Các mẹ tìm mua sữa dê Kabrita chính hãng tại website https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita hoặc tại các đại lý chính hãng của Kabrita nhé!

Trên đây là những thông tin về những dấu hiệu sữa mẹ thiếu chất. Hy vọng qua đây có thể giúp mẹ có thêm kiến thức bổ ích để chăm sóc con yêu khôn lớn khỏe mạnh, phát triển tốt nhé!

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ