Kabrita Việt Nam

Sự phát triển của thai nhi theo từng giai đoạn

Đăng lúc 03/06/2022
Sự phát triển của thai nhi theo từng giai đoạn

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Tam cá nguyệt thứ nhất

Mười ba tuần đầu tiên trong thai kỳ được gọi là tam cá nguyệt thứ nhất. Hai tuần đầu tiên được xem như một món quà, vì bạn bắt đầu tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối và quá trình thụ tinh luôn xảy ra sau giai đoạn này. Chúng ta không biết chính xác thời điểm thụ tinh, nhưng bạn luôn phóng noãn vào khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi thụ tinh, noãn bào sẽ tách ra. Chỉ sau chín tuần, phôi sẽ phát triển thành bào thai và các cơ quan quan trọng của cơ thể cũng sẽ hình thành. Sau ba tháng, thai nhi dài khoảng 8cm. Đầu của thai nhi phát triển tương xứng với phần thân và bé có thể di chuyển hoặc đá chân. 

Bạn nên bổ sung thêm acid folic trong tam cá nguyệt thứ nhất. Nếu có thể, bạn nên bổ sung acid folic ngay khi bạn có dự định mang thai. 

Bạn cảm thấy như thế nào

Nếu bạn cảm thấy thai nhi tăng trưởng và phát triển thật nhanh, thật không ngạc nhiên khi bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Bạn có thể cảm thấy đau tức ở ngực và gặp vấn đề về tiêu hoá. Một số phụ nữ cảm giác như bị ốm trong suốt giai đoạn đầu của thai kỳ, trong khi một số khác có thể cảm thấy mất cân bằng. Đó là do những thay đổi hormone trong cơ thể bạn và bạn có thể yên tâm rằng điều này rất bình thường, đó là một phần tất yếu của quá trình mang thai. Bạn chỉ cần tốt với bản thân. Bạn có thể lên giường sớm hơn và xem những bộ phim về sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Đó là một cách đáng yêu để trút bỏ cảm xúc của bạn. 

Tam cá nguyệt thứ hai

Tam cá nguyệt thứ hai kéo dài từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 27 của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt thứ hai, thai nhi đã sẵn sàng để phát triển. Bụng của bạn sẽ to hơn và bạn có thể cảm thấy bé đạp vào bụng mình lần đầu tiên. Bạn cũng có thể nghe thấy nhịp tim của bé. Một khoảnh khắc thật sự kỳ diệu. Trong giai đoạn này, bộ phận sinh dục của bé sẽ phát triển và vào lần siêu âm lúc 20 tuần, bạn có thể biết được thai nhi là bé trai hay gái. Trong lần siêu âm này, bác sĩ sẽ khảo sát kỹ sự phát triển của thai nhi. Bạn nên chuẩn bị kỹ cho cuộc hẹn. Bạn có thể sẽ phấn khích khi thấy con bạn lần thứ hai, nhưng đây chỉ là một buổi kiểm tra. Chỉ cần bình tĩnh khi bác sĩ kiểm tra thai nhi và tin rằng mọi chuyện sẽ ổn thoả. 

Vào cuối tam cá nguyệt thứ hai, thai nhi sẽ dài khoảng 23cm và nặng khoảng 380 gr.

Bạn cảm thấy như thế nào

Hầu hết phụ nữ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong tam cá nguyệt thứ hai. Nguy cơ sẩy thai cao nhất đã qua và các triệu chứng khó chịu như nôn ói và chóng mặt hiếm gặp ở hầu hết thai phụ. Đây quả thật là giai đoạn để bạn tận hưởng thai kỳ và tận dụng năng lượng để làm những điều thú vị, chẳng hạn trang trí phòng cho bé. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để tham gia một khoá học về mang thai. 

Tam cá nguyệt thứ ba

Trong tam cá nguyệt cuối này, cân nặng của bé sẽ tăng gấp 4 lần. Điều này có nghĩa là bụng của bạn sẽ to lên đáng kể. Đây là giai đoạn phát triển và trưởng thành của các cơ quan trong cơ thể của bé. Bạn có biết rằng trong giai đoạn này, thai nhi có thể mơ khi chúng ngủ?

Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ sẵn sàng cho chuyến hành trình đến với thế giới. Chào đời: Một chuyến hành trình thú vị.

Bạn cảm thấy như thế nào

Trong tam cá nguyệt cuối, việc mang thai có thể gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể hay quên, đau vùng chậu và thai nhi đè lên dạ dày, xương sườn hay đường dẫn khí. Mang thai thật sự không phải là điều bạn nên xem thường, do đó bạn nên đối diện với những việc bạn có thể hoặc không thể xử lý. 

Kabrita cảm thông với tất cả những người phụ nữ đang mang thai. Đây không chỉ là một giai đoạn diệu kỳ, mà còn là một khoảng thời gian vất vả của phụ nữ. Bạn hãy cố gắng tận hưởng giai đoạn này và trân trọng bản thân mình!

>>> Xem thêm:

Nguồn: Kabrita WorldWide
#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ