Kabrita Việt Nam

Các cột mốc phát triển của bé mà cha mẹ cần biết

Đăng lúc 08/06/2022
Các cột mốc phát triển của bé mà cha mẹ cần biết

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Học cách trườn

Khi bé khoảng 3 - 4 tháng tuổi và bạn đặt bé nằm sấp, bé sẽ bắt đầu xoay trở. Trẻ sơ sinh sẽ trườn qua lại bằng tay và chân. Bé đã sẵn sàng để có thể nâng đầu và ngực đúng cách chưa? Nếu có, việc xoay trở sẽ trở thành trườn tới. Khi trườn, trẻ sơ sinh sẽ nằm sấp và di chuyển tới phía trước bằng cách đẩy hai chân và dùng tay kéo người về phía trước. Bé sẽ bắt đầu bò khi bé nhấc được bụng khỏi mặt đất.

Học cách bò

Mỗi đứa trẻ sẽ học cách bò khác nhau. Ví dụ, một số trẻ sơ sinh có thể ngồi sớm hơn và di chuyển xung quanh khi ngồi. Trong trường hợp đó, trẻ có thể không qua bước bò. Một số trẻ khác bắt đầu biết bò trước. Như vậy bạn thấy, mỗi đứa trẻ sẽ phát triển khác nhau. 

Trung bình, trẻ sơ sinh sẽ bò lúc 7 đến 9 tháng tuổi. Bạn cũng có thể giúp bé học cách bò. Nếu bé đang nằm sấp, bạn có thể đặt đồ chơi cách xa bé một khoảng để bé không thể với tới. Điều này sẽ kích thích trẻ di chuyển để lấy được đồ chơi. Tốt nhất bạn nên sử dụng những loại đồ chơi có thể di chuyển, tạo ra tiếng động hoặc là thứ trẻ yêu thích.

Điều bạn không nên làm là thúc ép. Mỗi đứa trẻ cần có thời gian để phát triển khác nhau, nên bạn đừng so sánh trẻ với những bạn đồng trang lứa. Bạn có thể luôn động viên bé. Nếu con bạn đã bò thuần thục thì sao? Vậy thật thú vị nếu bạn bò chung với bé hoặc theo sau bé!

Học cách ngồi

Khi bé được khoảng 6 đến 9 tháng tuổi, các cơ bắp của bé đã phát triển khoẻ hơn, và có thể giữ cơ thể bé thẳng đứng. Điều này sẽ giúp bé có thể tự ngồi một mình. Có hai cách để trẻ sơ sinh ngồi được. Đầu tiên, bé sẽ nằm sấp và co chân lên, hai tay chống bên dưới, như vậy thân bé đang giữ trên tứ chi. Sau đó bé sẽ đặt mông xuống và thế là bé ngồi được! Một cách khác cũng là bé nằm sấp, nhưng sau đó nằm nghiêng và nâng ngực lên trước. 

Hầu hết các trường hợp, trẻ sơ sinh khoảng 7 tháng tới 1 tuổi là có thể ngồi thẳng mà không cần đỡ. Nếu bạn để trẻ ngồi sớm hơn thì sẽ không tốt cho sự phát triển của các cơ. 

Mẹo nhỏ: trò chơi “cưỡi ngựa" có thể kích thích bé tập ngồi. Bạn có thể để bé ngồi trên đùi, đối diện với bạn và bạn có thể giữ nách bé. Bạn có thể lúc lắc chân qua lại, lên xuống, giống như bé đang chơi trò cưỡi ngựa. 

Học cách đứng

Sau khoảng 7 tháng, trẻ sơ sinh có thể vịn vào ghế hoặc bàn để đứng lên. Sau khoảng 10 tháng, bé có thể đứng thẳng. Nếu bạn có khung cũi, sẽ giúp bé học cách đứng lên. Bé có thể vịn vào các thanh cũi và tựa vào đó đứng lên. 

>>> Đừng bỏ lỡ: Giải đáp bé 10 tháng tuổi đã biết làm gì và cách chăm sóc con khỏe mạnh

Bé có thể tự đứng mà không vịn vào đồ vật, trung bình khi bé khoảng 1 tuổi. Nếu bạn để bé đi chân đất, bé sẽ bám mặt đất chắc hơn và do đó tập luyện các cơ chân, giúp bé học cách đứng dễ hơn. Vớ hay bị trơn trượt. Bé sẽ tự khám phá mọi tư thế, do đó hãy để bé khám phá nhà của bạn.

Học cách đi

Hầu hết trẻ sẽ bắt đầu thử bước đi sau sinh nhật đầu tiên của bé. Đầu tiên, bé sẽ vịn vào mọi thứ: ghế sofa, bàn, ghế… Đã đến lúc xem vật gì không đủ giữ bé đứng thẳng! Sau một thời gian, bé sẽ cố gắng “băng qua" từ bàn đến ghế mà không cần trợ giúp.

Nếu bạn bắt gặp khoảnh khắc đó: hãy khen ngợi bé thật nhiệt tình. Đó là một cách tốt để bé cảm thấy tự tin bước đi một mình.

Một số mẹo nhỏ

  • Bây giờ bé đã có thể nhìn thế giới theo một cách hoàn toàn khác, bạn sẽ không thể đi nhanh như khi bé còn trong xe đẩy. Bởi vì bé sẽ khám phá bãi cỏ, hay nhặt một chiếc lá rơi. Hoặc một bãi bùn, một hố nước to. Khi bé có thể đi ra ngoài, bé sẽ sẵn sàng có một đôi giày thật sự. Bạn có muốn biết việc lựa chọn mua đôi giày đầu tiên như thế nào không? Bạn có thể đọc trên blog của chúng tôi về kích cỡ quần áo và giày dép. 
  • Nếu bé có thể đi bộ, bạn cũng có thể cân nhắc tìm một chiếc xe thăng bằng. Đặc biệt những chiếc xe đạp mà bạn có thể gắn thêm một bánh (để giữ thăng bằng) cho bé ban đầu và sau đó có thể gỡ ra để bé đi bằng 2 bánh. 
  • Trong blog, chúng tôi sử dụng độ tuổi trung bình. Mỗi bé cần thời gian để phát triển khác nhau. Một số trẻ sơ sinh có thể đứng sớm hơn hoặc muộn hơn độ tuổi trung bình. Nếu bạn có thắc mắc về sự phát triển của bé, bạn có thể liên hệ với bác sĩ hoặc các trung tâm tư vấn.

Sữa dê công thức Kabrita

Sữa dê Kabrita dịu nhẹ với hệ tiêu hóa non nớt của bé, cùng những cải tiến ưu việt trong công thức giúp hệ tiêu hoá khoẻ, giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh:  

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh. 
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ 
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Sữa dê Kabrita - Nhãn sữa dê số 1 thế giới - Nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan.

>>> Xem thêm:

Nguồn: Kabrita WorldWide
#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ