Kabrita Việt Nam

Học mà chơi cùng bé với 5 giác quan của cơ thể

Đăng lúc 03/06/2022
Học mà chơi cùng bé với 5 giác quan của cơ thể

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Vị giác

Khi còn ở trong bụng mẹ, bé đã từng uống nước ối. Điều này tạo ra khuynh hướng thích vị ngọt của bé. Sau khi sinh, bé con của bạn sẽ uống rất nhiều sữa trong bốn tháng đầu tiên. Đến 18 tháng, bé có thể ăn hầu hết các loại thực phẩm mà bạn đưa cho bé. Sau đó bé của bạn sẽ có thể chọn lựa nhiều hơn, do đó hãy để bé nếm mỗi thứ ít nhất 5 lần. Rất có thể bé sẽ trở nên quen thuộc với vị thức ăn đó. 

Khứu giác

Vị giác và khứu giác là hai giác quan không thể tách rời. Bé của bạn có thể sẽ thích mùi của quả chuối chín hơn là mùi của một miếng cá. Từ ngày đầu tiên khứu giác của bé đã rất phát triển. Điều này giúp bé có thể nhận ra chính xác mùi của mẹ. Những đứa trẻ cũng rất thích mùi từ con gấu teddy yêu thích của mình và nếu bạn mang giặt con gấu, bạn sẽ làm mất mùi này. Không may là thỉnh thoảng bạn phải mang gấu đi giặt để giữ vệ sinh cho bé, nhưng điều này còn phụ thuộc vào con bạn, nếu bé không muốn, có thể con gấu không bao giờ được giặt.

Thính giác

Nghiên cứu cho thấy âm nhạc (truyền thống) có tác động tích cực đến não bộ của trẻ sơ sinh. Trẻ rất yêu âm nhạc và có thể phân biệt cao độ và âm lượng ngay từ khi mới sinh. Do đó, bạn nên bật một bản nhạc êm dịu, hát cho bé nghe hoặc chọn một thiết bị di động có thể phát những bản nhạc vui nhộn. Có rất nhiều thiết bị di động đẹp được bày bán, chúng có thể phát những bản nhạc nổi tiếng như của Bach hay Mozart.

Xúc giác

Bạn có biết trẻ sinh non có thể phát triển nhanh hơn 47% nếu bé được massage hoặc ôm vào lòng ít nhất 3 lần mỗi ngày? Tiếp xúc là điều cần thiết cho con của bạn; cân nặng của bé sẽ tăng nhanh hơn, não bộ của trẻ cũng sẽ phát triển tốt hơn và bé có thể ngủ ngon hơn. Hãy tranh thủ vài lần mỗi tuần để massage cho bé với dầu dành cho trẻ sau khi tắm. Bạn nên tham gia một khoá tập huấn về các kỹ thuật massage cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, trẻ cũng thích cầm nắm đồ vật và cảm nhận những khác biệt về kết cấu và chất liệu của đồ vật. 

Thị giác

Khi bé được sinh ra, thị giác của trẻ vẫn còn mờ ảo. Trẻ có thể khó phân biệt sự tương phản và đáp ứng chủ yếu với các vật có màu đen và trắng. Độ tương phản càng cao, trẻ càng nhìn rõ hơn. Sau khoảng sáu tháng, trẻ có thể phân biệt màu sắc và các chi tiết tốt hơn. Từ đó, trẻ sẽ bắt đầu khám phá mọi thứ trẻ có thể nhìn thấy. 

Đồ chơi

Bạn nên lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Khi trẻ khoảng 3 tháng tuổi, trẻ có thể cầm một cái lục lạc, sau 5 tháng bé sẽ hào hứng phản ứng với một hộp di động hoặc thảm chơi và sau 8 tháng bé sẽ thích chơi “peekaboo" với bố và mẹ! Khi bé được 9 tháng tuổi, bạn có thể thử với những khối xây dựng và sau 10 tháng bé sẽ cảm thấy thú vị trước một tấm gương!

Đây là tất cả những khoảnh khắc đặc biệt mà bạn chắc chắn sẽ muốn ghi lại với một chiếc máy ảnh hoặc máy quay phim. Chúc các bạn vui vẻ!.

>>> Xem thêm:

Nguồn: Kabrita WorldWide
#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ