Kabrita Việt Nam

Mách mẹ 10 bí quyết nuôi dạy con thông minh, lanh lợi

Đăng lúc 22/09/2023
Mách mẹ 10 bí quyết nuôi dạy con thông minh, lanh lợi

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Cách nuôi dạy con thông minh là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh hiện đại. Điều này không chỉ hỗ trợ trẻ phát triển tốt, lanh lợi hơn mà còn xây dựng cho con một nền tảng giáo dục vững chắc. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến các mẹ những bí quyết dạy trẻ thông minh và dễ thực hiện. Cùng tìm hiểu ngay!

Những yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

Dưới đây là một số yếu tố tác động đến chỉ số thông minh của trẻ mà bố mẹ nên biết:

  • Yếu tố di truyền: Gen di truyền có thể ảnh hưởng khoảng 40% chỉ số IQ của trẻ. Theo đó, nếu bố mẹ có chỉ số IQ cao thì con cái cũng có khả năng đạt chỉ số IQ cao.
  • Sữa mẹ: Ngoài cung cấp nguồn dinh dưỡng cho trẻ lớn khôn khỏe mạnh, sữa mẹ còn thúc đẩy não bộ của con phát triển tốt. Vậy nên, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo trẻ nhỏ nên được bú sữa mẹ ít nhất trong vòng 12 tháng.
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp trẻ nâng cao chỉ số thông minh tối đa. Ngược lại, nếu ăn uống thiếu chất thì não bộ của trẻ có thể bị suy giảm trí thông minh.
  • Tình trạng phát triển: Nếu trẻ bị thừa cân thì khả năng quan sát, lắng nghe và tiếp nhận kiến thức của con cũng sẽ thấp hơn so với những trẻ có cân nặng vừa phải. Còn nếu trẻ suy dinh dưỡng thường có sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh và não bộ không phát triển tốt.
  • Môi trường: Nếu trẻ được sinh hoạt, học tập trong môi trường tốt, giao tiếp với những người bạn thông minh thì chỉ số thông minh của con cũng tăng cao.

Theo đó, mẹ nên tạo cho con môi trường thuận lợi, chế độ dinh dưỡng phù hợp, đạt cân nặng đạt chuẩn giúp con cải thiện trí thông minh.

nuôi dạy con thông minh

Biết rõ những yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ giúp mẹ dễ dàng hỗ trợ con phát triển trí tuệ tốt.

Mách mẹ cách nuôi dạy con thông minh

Dưới đây là những biện pháp phổ biến mà mẹ nên tham khảo:

Đọc sách cho con nghe

Đọc sách cho con nghe không chỉ thúc đẩy niềm đam mê đọc sách của bé mà còn giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tượng và kỹ năng suy luận.

Theo đó, mỗi ngày bố mẹ hãy kể cho con nghe câu chuyện cổ tích có hình ảnh sinh động. Đồng thời, hãy đặt cho con một số câu hỏi liên quan đến nội dung, nhân vật hoặc tình huống để con giải quyết như thế nào.

Trò chuyện với trẻ thường xuyên

Cách dạy con thông minh đôi khi đơn giản nằm ở cách trò chuyện giữa bố mẹ và con cái. Phương pháp này giúp trẻ phát triển tốt về mặt trí tuệ, cảm xúc, tinh thần và sự trưởng thành não bộ sau này. Do đó, bố mẹ nên dành thời gian nói chuyện với con và lắng nghe những gì con nói.

Chơi và tương tác với con nhiều

Việc thường xuyên chơi và tương tác với trẻ sẽ hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa bố mẹ và con cái, giúp bé có sự phát triển tích cực về cảm xúc và tinh thần. Vậy nên, phụ huynh nên cùng con chơi đùa, ôm ấp con để hỗ trợ trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn.

Cho con tham gia các hoạt động phát triển trí tuệ

Bố mẹ nên cho trẻ tham gia các trò chơi như nhận biết con vật, đồ vật, xếp hình, đếm số,... để tăng khả năng tiếp thu của trẻ.

cách nuôi con thông minh

Mẹ có thể cùng con tham gia các trò như nhận diện đồ vật, đếm số, xếp hình,... để con vừa chơi - vừa học hỏi.

Khuyến khích con tập thể dục

Khuyến khích con trẻ rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp cải thiện lưu thông máu lên não, tái tạo tế bào não mà còn hỗ trợ phát triển hồi hải mã - một vùng của não bộ ảnh hưởng đến khả năng học tập và trí nhớ của con trong tương lai. Để áp dụng cách dạy con thông minh này, bố mẹ có cho con đi bộ đều đặn 10m - 20m mỗi ngày, hoặc đạp xe, bơi lội,...

Khen con đúng cách

Khen ngợi đúng lúc cũng là một cách nuôi con thông minh được nhiều mẹ bỉm áp dụng. Theo đó, khi con đạt được một thành tựu như học thêm từ vựng mới, bố mẹ hãy khen ngợi rằng “con đã cố gắng thật nhiều”. Lúc này, lời khen không chỉ giúp bé tự tin và cảm thấy tự hào về bản thân, mà còn tạo động lực để bé cố gắng làm mọi việc tốt hơn sau này.

Hạn chế cho con sử dụng thiết bị điện tử

Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với thiết bị điện tử sẽ làm phá vỡ cấu trúc của đại não, ảnh hưởng không tốt đến thùy não trước - liên quan đến năng lực suy nghĩ và làm chậm sự phát triển trí tuệ của con. Vậy nên, bố mẹ hãy hạn chế cho con dùng các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,... để con có thể phát triển trí thông minh tốt hơn.

Cho con vui chơi

Cho bé vui chơi, khám phá thế giới xung quanh sẽ góp phần hỗ trợ bé có thể học hỏi những điều mới mẻ từ cuộc sống, từ đó phát triển chỉ số thông minh. Vì thế, bố mẹ hãy tạo điều kiện cho con đi bảo tàng, siêu thị, công viên hoặc sở thú vui chơi vào những ngày cuối tuần.

cách nuôi dạy con thông minh

Cho con vui chơi khám phá thế giới bên ngoài là một trong các kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông minh mẹ nên áp dụng.

Cho con tiếp xúc với âm nhạc

Tiếp xúc với âm nhạc cũng là một bí quyết nuôi dạy con thông minh khác mẹ nên tham khảo. Bởi việc tiếp xúc với âm nhạc có thể giúp kích thích sự sáng tạo và tư duy nhạy bén, linh hoạt. Vậy nên, bố mẹ hãy cho con bắt đầu ngày mới với những đoạn nhạc vui tươi, sinh động và kết thúc một ngày hoạt động bằng những khúc hát ru êm ái, nhẹ nhàng.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất

Ngoài những hoạt động tương tác, vận động, để giúp bé phát triển trí tuệ bố mẹ cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con. Nếu con có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đặc biệt là cung cấp dồi dào DHA, AA, axit Folic, phospholipids,... không chỉ giúp con khỏe mạnh mà còn phát triển trí não vượt trội. Mẹ có thể bổ sung những thực phẩm hỗ trợ con phát triển trí não tốt như cá, các loại hạt, lòng đỏ trứng gà, súp lơ, thịt gà, bắp cải, đậu hũ,...

Đặc biệt, trong những năm đầu đời, sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Theo đó, mẹ nên ưu tiên lựa chọn sữa mát dịu với hệ tiêu hóa của con và có hệ dinh dưỡng khoa học. Hiện nay, nổi bật trên thị trường là sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới đến từ Hà Lan. Sản phẩm đảm bảo cung cấp nguồn sữa thơm ngon, chất lượng đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Theo đó, sữa dê Kabrita nâng niu hệ tiêu hóa non nớt của con nhờ kế thừa đặc tính dịu nhẹ ưu việt của sữa dê nguyên bản như 100% đạm quý A2 βcasein, không chứa A1 βcasein, nồng độ αs1-casein thấp, giúp hình thành mảng sữa đông mềm, dễ tiêu. Đồng thời, sản phẩm còn bổ sung hàm lượng lớn oligosaccharidesnucleotide có vai trò hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm triệu chứng tiêu chảy, chướng bụng,... ở trẻ.

Đặc biệt, Trong sữa dê Kabrita có chứa DHA và ARA - hai dưỡng chất có tác dụng hỗ trợ phát triển tế bào thần kinh, thị giác và góp phần làm tăng chỉ số thông minh của con. Bên cạnh đó, Kabrita còn hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện nhờ bổ sung 22 loại vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, Kabrita được sản xuất từ nguồn sữa dê tươi lấy từ giống dê trắng Saanen thuần chủng tại Hà Lan, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA, chứng nhận của EFSA… Nhờ đó, mang đến hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh tự nhiên giúp con dễ dàng làm quen và uống ngon miệng.

kinh nghiệm nuôi dạy con thông minh

Với thành phần dưỡng chất ưu việt, sữa dê Kabrita hỗ trợ con yêu phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất.

Mẹ có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm phù hợp với độ tuổi của bé tại website, hoặc liên hệ Tổng đài 1900 3454, hệ thống siêu thị Concung, Bibomart, kidplaza, Bé Bụ Bẫm hoặc các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki,... giao hàng toàn quốc.

Trên đây là một số cách nuôi dạy con thông minh từ sơ sinh dễ thực hiện. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bố mẹ đã tìm được những phương pháp phù hợp giúp con yêu phát triển trí tuệ, tư duy một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ