Kabrita Việt Nam

3 giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ mà mẹ cần biết

Đăng lúc 22/09/2023
3 giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ mà mẹ cần biết

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, trẻ có những thay đổi nhất định về trí não. Chính vì vậy, việc tìm hiểu các giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ giúp bố mẹ hỗ trợ con xây dựng một nền tảng trí tuệ vững chắc. Qua đó, giúp trẻ thông minh hơn, có khả năng học hỏi, tư duy và ghi nhớ tốt trong tương lai.

Khám phá 3 giai đoạn “vàng” phát triển não bộ của trẻ

Dưới đây là 3 giai đoạn phát triển trí não của trẻ mà phụ huynh nên nắm rõ:

Giai đoạn 1: thai kỳ

Ngay từ những tuần thai đầu tiên, bộ não của trẻ đã bắt đầu hình thành và phát triển xuyên suốt trong thai kỳ. Cụ thể:

  • Tam cá nguyệt thứ 1: Ống thần kinh được hình thành và phát triển thành não cùng tủy sống.
  • Tam cá nguyệt thứ 2: Các nếp nhăn và rãnh bắt đầu xuất hiện trên bề mặt não. Đến cuối tháng thứ 6 thì quá trình này gần như hoàn tất.
  • Tam cá nguyệt thứ 3: Não bộ bắt đầu có các phản xạ với nhịp thở hoặc những tiếng động lớn bên ngoài tử cung.

Đến khi chào đời, bộ não của trẻ nặng khoảng 200g, đạt 25% trọng lượng não bộ của người trưởng thành.

Giai đoạn 2: 0 - 2 tuổi

Đây là giai đoạn não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, khi tròn 1 tuổi trọng lượng não của trẻ đạt 75% so với người trưởng thành, đến khi 2 tuổi thì não của con đạt 80% với trọng lượng khoảng 1.1000g. Lúc này, trẻ có thể:

  • Nhận ra khuôn mặt, tiếng nói của bố mẹ, người thân.
  • Biết thích một đồ vật, màu sắc.
  • Phân biệt được biểu cảm vui và buồn.
  • Trẻ có xu hướng tò mò với những điều mới lạ xung quanh và bắt chước theo những gì chúng nhìn thấy.
  • Trẻ biểu lộ cảm xúc nhiều hơn như dễ giận dữ, khó chịu, vui vẻ,...
  • Trẻ nghe hiểu được những gì bố mẹ đang nói.
  • Trẻ biết hát và kể lại những mẩu chuyện nhỏ dù phát âm chưa rõ ràng.

Giai đoạn 3: 2 - 6 tuổi

Khi bước vào giai đoạn 2 - 6 tuổi, não bộ của trẻ bước vào giai đoạn hoàn thiện. Trọng lượng não bộ lúc này đạt 100% so với não người trưởng thành. Theo đó, từ năm thứ 2 trở đi, bộ não của trẻ vẫn phát triển nhưng với tốc độ chậm hơn và đến năm 6 tuổi cấu trúc của bộ não gần như hoàn thiện. Lúc này, con bắt đầu tò mò về sự vật, sự việc xung quanh, đồng thời khả năng ghi nhớ, học hỏi cũng nâng cao.

giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ

Giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi là khoảng thời gian não bộ của trẻ dần hoàn thiện cấu trúc.

Não bé phát triển nhanh nhất ở giai đoạn nào?

1000 ngày đầu đời (0 - 2 tuổi) là giai đoạn mà não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất, có thể đạt đến 80% trọng lượng so với kích thước não của người trưởng thành. Vậy nên, bố mẹ hãy tận dụng cơ hội này hỗ trợ trẻ phát triển não bộ tối ưu, để con lớn lên khỏe mạnh và thông minh.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ

Quá trình phát triển não bộ của trẻ chịu ảnh hưởng của các yếu tố như:

  • Di truyền: Gen là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoàn thiện và phát triển não bộ của trẻ. Theo đó, nếu bố mẹ có những dị thể bất thường thì có thể sinh ra trẻ mắc phải các khuyết tật về trí tuệ.
  • Chế độ dinh dưỡng: Nếu trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì có thể kích thích khả năng ghi nhớ và tiếp thu. Bên cạnh đó, chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa ở mẹ bầu cũng có tác dụng tăng cường trí tuệ của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Ngược lại, nếu chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, trẻ có thể chậm phát triển trí não hơn.
  • Môi trường sống: Trẻ em có thể phát triển trí não tối ưu trong môi trường sống an toàn, được chăm sóc tốt với nhiều cơ hội vui chơi, khám phá. Còn nếu trẻ sống trong môi trường bị hạn chế thì con không thể hoàn thiện trí não đúng giai đoạn, ảnh hưởng đến quá trình phát triển sau này.
  • Sự quan tâm của bố mẹ: Trẻ có thể phát triển não bộ, khả năng ngôn ngữ và giao tiếp nếu bố mẹ thường xuyên quan tâm, trò chuyện, chơi đùa với con. Ngược lại, nếu phụ huynh nói chuyện căng thẳng, khó chịu với trẻ thì có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực lâu dài cho não bộ của con.

Bỏ lỡ giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ có sao không?

Giai đoạn vàng là thời điểm mà não bộ của trẻ có sự tăng trưởng vượt bậc, là nền tảng cho sự phát triển bình thường cũng như hình thành các kỹ năng quan trọng của trẻ sau này. Nếu bỏ lỡ giai đoạn này, con có thể bị chậm phát triển trí tuệ, kém thông minh, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, giao tiếp, tự chăm sóc, hành xử xã hội,...

giai đoạn phát triển trí não của trẻ

Nếu bố mẹ muốn con phát triển trí não và có nền móng vững chắc cho khả năng ghi nhớ, học hỏi sau này thì không nên bỏ lỡ giai đoạn “vàng”.

Cần làm gì để trẻ phát triển não bộ khỏe mạnh?

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bố mẹ:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ và sau khi sinh ra.
  • Xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ, đặc biệt đảm bảo con có một nơi yên tĩnh, thoải mái khi ngủ.
  • Luôn chú ý thăm khám sức khỏe cho trẻ định kỳ.
  • Cho con trải nghiệm các hoạt động phát triển trí não như trò chơi hình khối, trò chơi nấu ăn,...
  • Phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện, quan tâm đến trẻ.

>> Xem thêm: Bật mí 10 cách phát triển trí não cho trẻ sơ sinh không thể bỏ qua

Sữa dê Kabrita - Mát dịu với hệ tiêu hóa, hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh về cả thể chất lẫn trí tuệ

Kabrita là thương hiệu sữa dê được yêu thích số 1 thế giới đến từ Hà Lan. Sản phẩm “ghi điểm” với nhiều mẹ bỉm sữa nhờ sở hữu các ưu điểm nổi bật sau:

  • Trẻ tiêu hóa và hấp thu dễ dàng: Sữa dê Kabrita nâng niu hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nhờ kế thừa đặc tính dịu nhẹ ưu việt của sữa dê nguyên bản. Cụ thể, Kabrita chứa đạm quý A2 βcasein, không chứa đạm A1 ß-casein, nồng độ αs1-casein, giàu dưỡng chất Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS, β-palmitate,... giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng với chiếc bụng khỏe.
  • Hỗ trợ phát triển trí não: Trong sữa dê Kabrita có chứa DHA và ARA - hai thành phần cơ bản của màng tế bào, có tác động tích cực đến sự phát triển của tế bào thần kinh, cũng như hệ thống thị giác và nhận thức. Đồng thời, hai dưỡng chất này còn góp phần làm tăng chỉ số trí tuệ của trẻ và làm chậm sự lão hóa trí não trong tương lai.
  • Tăng cường đề kháng: Sản phẩm chứa 21 loại Oligosaccharides, mang lại nhiều lợi ích về miễn dịch, giúp bé yêu tăng cường đề kháng, chống lại các mầm bệnh và giảm thiểu tình trạng ốm vặt.
  • Hương vị thơm ngon: Sữa dê Kabrita có hương vị thơm ngon, thanh mát, phù hợp với khẩu vị của trẻ em Việt Nam. Do đó, mẹ có thể yên tâm con uống ngon, uống khỏe.

não bé phát triển nhanh nhất ở giai đoạn nào

Sữa dê Kabrita nổi bật với nguồn sữa dê từ Hà Lan được cải tiến công thức ưu việt, vừa giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, vừa hỗ trợ phát triển trí não tối ưu.

Toàn bộ quy trình sản xuất của Kabrita đều khép kín và được giám sát chặt chẽ theo tiêu chuẩn châu Âu, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA và chứng nhận của EFSA nên mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi cho trẻ uống sữa mỗi ngày.

>> Mẹ hãy mua ngay Kabrita chính hãng cho bé yêu lớn khôn khỏe mạnh, toàn diện!

 

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ đến mẹ những thông tin về các giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ. Hy vọng qua bài viết này, mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để hỗ trợ con yêu phát triển tốt khả năng tư duy, nhận thức trong những năm đầu đời.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ