Kabrita Việt Nam

Hướng dẫn cách massage cho trẻ táo bón dễ đi ngoài

Đăng lúc 11/09/2023
Hướng dẫn cách massage cho trẻ táo bón dễ đi ngoài

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Massage là một trong những cách giúp bé đi ngoài thuận lợi, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh được nhiều mẹ thông thái chia sẻ. Vậy mẹ đã biết cách massage bụng cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài đúng chuẩn chưa? Nếu chưa thì hãy để bài viết dưới đây hướng dẫn chi tiết nhé!

Lợi ích khi massage cho trẻ sơ sinh bị táo bón

Massage có tác dụng kích thích nhu động ruột, giúp phân được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn, tránh tình trạng đầy bụng và táo bón ở bé. Từ đó, bé cảm thấy thoải mái và hấp thu tốt hơn, bắt kịp đà tăng trưởng trong những năm đầu đời.

Massage giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giúp bé đi tiêu thuận lợi.

Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài

Dưới đây là hướng dẫn cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị táo bón đơn giản:

Thời điểm áp dụng

Khi áp dụng cách xoa bụng cho trẻ bị táo bón, mẹ cần chú ý thời điểm thực hiện. Cụ thể:

  • NÊN: Mẹ nên massage cho trẻ vào buổi sáng sau khi trẻ thức dậy, vào ban đêm trước khi trẻ đi ngủ hoặc vào buổi chiều tối trước khi trẻ tắm. Bởi, lúc này cơ thể con được thư giãn, dễ dàng tiếp nhận hiệu quả của việc massage hơn.
  • KHÔNG NÊN: Mẹ nên tránh massage khi con vừa ăn no vì dễ gây đau bụng và khó chịu.

Các bước thực hiện

Mẹ có thể làm theo cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài sau đây:

  • Bước 1: Nắn nhẹ hai cánh tay từ vai xuống lần đến cánh tay, cẳng tay và các ngón tay của con. Sau đó, mẹ thực hiện động tác gập rồi giang cánh tay, bàn tay cho con.
  • Bước 2: Sau đó, mẹ cho bé nằm ngửa rồi đặt bàn tay lên dạ dày của con. Tiếp đến, mẹ dùng các đầu ngón tay xoay tròn theo chiều kim đồng hồ và di chuyển dẫn xuống rốn và đại tràng. Đồng thời, dùng mép ngón tay vuốt nhẹ từ lồng xương sườn xuống bụng dưới.
  • Bước 3: Để trẻ nằm sấp, dùng 2 tay vuốt dọc 2 bên cột sống của con. Sau đó, mẹ dùng các đầu ngón tay ấn và day nhẹ ở vị trí dọc 2 bên cột sống của bé theo chiều từ trên xuống dưới.
  • Bước 4: Cuối cùng, mẹ vuốt nhẹ, nắm bóp bàn chân, cẳng chân và đùi của con theo hướng từ dưới lên trên. Đồng thời, giúp con gập duỗi khớp gối và khớp háng.

Thời gian massage bao lâu?

Tùy theo độ tuổi của con mà thời gian xoa bụng cho bé dễ đi ngoài sẽ thay đổi, cụ thể: 

  • Với trẻ sơ sinh tháng đầu tiên, cha mẹ chỉ nên massage trong 2 - 5 phút.
  • Trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên có thể được massage trong 8 - 10 phút.
  • Còn bé 10 tháng tuổi trở lên có thể massage trong 10 - 15 phút.

cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài

Mẹ nên dựa vào độ tuổi của con để điều chỉnh thời gian massage cho phù hợp.

Những lưu ý quan trọng khi massage cho con, mẹ cần nhớ

Khi áp dụng cách massage bụng cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Tạo không gian thoải mái cho bé

Trước khi massage cho trẻ, mẹ nên chọn không gian có nhiệt độ ấm áp, đặt trẻ trên bề mặt phẳng, trải tấm lót êm ái, mềm mại. Ngoài ra, mẹ nên kết hợp trò chuyện với trẻ để giúp con cảm thấy dễ chịu hơn.

Thao tác chậm, áp lực vừa phải

Khi bắt đầu massage cho con, mẹ nên thực hiện động tác chậm, nhẹ nhàng và dứt khoát để vừa giúp bé làm quen, vừa tránh làm tổn thương làn da của bé. Đặc biệt, mẹ nên tháo bỏ trang sức và làm ấm bàn tay trước khi xoa bóp cho trẻ sơ sinh. 

Kiểm tra phản ứng của con

Trong quá trình massage cho trẻ, mẹ nên theo dõi phản ứng của trẻ. Nếu con khóc thì mẹ nên dỗ con nín rồi mới tiếp tục massage. Còn nếu con khóc liên tục thì mẹ nên dừng việc massage lại.

cách massage bụng cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài

Mẹ chỉ nên thực hiện cách mát xa bụng cho trẻ bị táo bón khi tâm trạng con thoải mái, không quấy khóc hay khó chịu.

Các biện pháp khác hỗ trợ trẻ sơ sinh dễ đi ngoài

Bên cạnh việc massage cho con, mẹ có thể thực hiện các biện pháp sau để con dễ đi ngoài:

  • Tắm nước ấm cho bé

Nước ấm sẽ giúp các cơ vùng bụng của bé được thư giãn, giúp kích thích nhu động ruột và tăng cường khả năng hoạt động của cơ vòng hậu môn. Nhờ đó, bé có thể cải thiện tình trạng táo bón, đi ngoài dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mẹ lưu ý chỉ nên tắm cho bé trong khoảng 5 - 10 phút, tránh để bé bị nhiễm nước, cảm lạnh.

  • Tập cho bé thói quen đại tiện đúng giờ

Mẹ nên hình thành thói quen đi ngoài đúng giờ cho con từ khi còn nhỏ. Việc đi đại tiện đúng giờ, ngồi bô và tập trung khi đại tiện giúp trẻ hình thành phản xạ có điều kiện, từ đó dễ dàng đi ngoài hơn.

  • Cho bé ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có khả năng kích thích nhu động ruột, làm phân mềm và dễ đại tiện. Theo đó, mẹ nên bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn của con mỗi ngày thông qua các loại rau củ như táo, chuối tiêu chín, khoai lang, đu đủ, cam, bưởi,...

  • Cho bé uống sữa dễ tiêu hóa

Để tránh tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ, mẹ nên lựa chọn sữa công thức dịu nhẹ, giàu chất xơ cho con.

Gợi ý cho mẹ dòng sữa dê Kabrita có nguồn đạm quý A2 ß-casein, không chứa đạm A1 ß-casein, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, giảm nguy cơ táo bón, chướng bụng… hiệu quả. Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp hàm lượng lớn dưỡng chất quý OligosaccharidesNucleotide giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Kết hợp cùng chất xơ GOS và Beta-palmitate cho con chiếc bụng khỏe, hấp thu tốt dưỡng chất trong sữa.

Sữa dê Kabrita còn được bổ sung DHA, ARA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, trí não, thị giác. Đặc biệt, với công thức không thêm đường, không hương liệu nên sữa dê Kabrita có mùi vị thơm béo tự nhiên, giúp bé dễ dàng làm quen và uống ngon miệng.

xoa bụng cho bé dễ đi ngoài

Sữa dê Kabrita được nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan, đạt các chứng nhận an toàn GRAS, EFSA,... nên mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi cho trẻ sử dụng mỗi ngày.

 

Trên đây là hướng dẫn cách massage bụng cho trẻ sơ sinh dễ đi ngoài chi tiết. Hy vọng qua bài này, mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc con tốt hơn. Bên cạnh việc massage, mẹ cũng đừng quên chú trọng yếu tố dinh dưỡng để hỗ trợ con tiêu hóa khỏe, phát triển toàn diện nhé!

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ