Kabrita Việt Nam

Khám phá một ngày làm việc của nông dân Kabrita

Đăng lúc 04/01/2023
Khám phá một ngày làm việc của nông dân Kabrita

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Hãy cùng gặp gỡ Nienke - một nông dân 22 tuổi chăn nuôi dê sữa ở Hà Lan. Cô ấy là người phụ nữ đầy cảm hứng và nhiệt huyết, đã tìm thấy đam mê của bản thân ngay từ khi còn trẻ. Nienke tự hào về những gì cô ấy đã cống hiến trong thời gian ngắn. Cô yêu những chú dê của mình và đồng thời, Nienke cũng nhận lại rất nhiều tình cảm. 

Ngày hôm nay, hãy theo chân Nienke tìm hiểu về công việc hằng ngày, khám phá cuộc sống của những chú dê, cũng như đến thăm trang trại chăn nuôi của cô ấy. Bắt đầu thôi, câu chuyện của Nienke!

nông dân kabrita

Là một nông dân chăn nuôi dê sữa tại trang trại Hà Lan, Nienke luôn tận tâm, nhiệt tình chăm sóc những chú dê yêu quý của mình. 

Ngay từ những ngày đầu tiên làm việc với những chú dê, tôi đã biết đây là công việc dành riêng cho mình. Tôi bắt đầu chăn nuôi dê tại nông trại khi vừa tròn 19 tuổi, cùng với hai chú dê đặc biệt là Oldie và Oldie. Cả hai vẫn ở bên cạnh tôi đến bây giờ và tôi biết rằng mình không được có sở thích chăn nuôi, nhưng tôi vẫn bí mật làm điều đó. 

Đến nay, trang trại của tôi đã phát triển với số lượng lên đến 750 con dê và 200 con cừu. Trở thành nông dân chăn nuôi dê vô cùng vất vả, với những ngày làm việc dài, liên tục trong một tuần. Mặc dù vậy, tôi vẫn không muốn đánh đổi điều này để lấy bất kỳ thứ gì khác. Bởi lẽ tôi rất yêu công việc của mình - đây chính là niềm đam mê tôi đã tìm thấy khi còn trẻ. 

Công việc hằng ngày của Nienke

Tôi và những người nông dân trong trang trại thực hiện vắt sữa dê hai lần một ngày. Trong đó, một lần vào buổi sáng (5:30 sáng) và một lần nữa vào buổi tối (5:30 chiều). Khi tôi đến trang trại vào sáng sớm, một vài chú dê vẫn còn đang ngủ. Mặc dù vậy, dê là một loài động vật có thói quen nên hầu hết chúng đã thức giấc và đợi tôi đến vào lúc 5:30 sáng. 

Thời gian vắt sữa dê mất khoảng hai tiếng rưỡi và mỗi chú dê cung cấp 4 lít sữa mỗi ngày. Sau đó, sữa dê được cho vào một bể chứa có thể tích lên đến 12.000 lít và cứ sau 3 ngày thì sữa được vận chuyển đến nhà máy sản xuất. 

nông dân tại kabrita

Công việc của Nienke là thu hoạch sữa từ đàn dê hai lần mỗi ngày. 

Chế độ ăn của đàn dê 

Dê là một loài động vật kén ăn nên thức ăn chuẩn bị cho chúng phải ngon và đa dạng dưỡng chất. Cụ thể, ngoài cho dê ăn cỏ được thu hoạch từ cánh đồng xung quanh trang trại thì chúng tôi cũng bổ sung thêm vitamin - khoáng chất theo tư vấn của chuyên gia, để mang lại khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng tối ưu. 

Dê có thể ăn bao nhiêu tùy thích và tất nhiên, dê cũng phải uống đủ nước. Ở trang trại Hà Lan, nguồn nước là có sẵn không giới hạn; đồng thời nước đảm bảo trong, sạch và an toàn với đàn dê. Do được chăm sóc và nuôi dưỡng theo chế độ khoa học nên đàn dê của Kabrita mang đến nguồn sữa tươi ngon tự nhiên, đảm bảo trọn vẹn hệ vi chất thiết yếu và đạt chuẩn mực cao về chất lượng, qua đó mang đến trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng. 

nông dân trang trại kabrita

Thức ăn chính của dê là cỏ được lấy từ cánh đồng xung quanh, có bổ sung thêm vitamin - khoáng chất để khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, từ đó cho nguồn sữa nguyên liệu chất lượng. 

Khám phá trang trại của Nienke

Đối với tôi, phúc lợi dành cho động vật vô cùng quan trọng. Tôi tin rằng trang trại phải có nhiều ánh sáng và không gian rộng rãi để đàn dê có thể tự do dạo chơi, ăn cỏ. Ngoài ra, chúng tôi còn thiết kế những chiếc giường rơm cho các chú dê nghỉ ngơi và bước đi thoải mái. Vào mỗi buổi sáng, các lớp rơm mới được trải thêm tại đây để giữ cho chỗ ở của dê được sạch sẽ, ấm cúng và thoáng mát. 

Đàn dê của tôi được chia thành các nhóm bao gồm 200 con và chúng rất hòa đồng, thân thiện nhưng cũng có một chút ngớ ngẩn và hay tò mò. Vì quá đông đúc nên những chú dê hay va chạm với nhau. 

Những lúc rảnh rỗi, đàn dê chơi đùa với những chiếc thùng mà tôi đã thiết kế làm sân chơi cho chúng hoặc đứng dưới bàn chải để “tự chải chuốt” bộ lông mượt mà. Có thể thấy, đàn dê của tôi thật sự rất thích làm những việc này. 

Đặc biệt, khi nhìn thấy tôi đến trang trại, những chú dê thường chủ động chạy đến, thể hiện sự vui mừng và sau đó, nghịch ngợm bằng cách gặm lấy quần áo của tôi. Tôi cảm thấy mình không chỉ yêu thích dê, mà còn nhận được sự yêu quý đáp lại từ chúng.  

nông dân của trang trại sữa dê kabrita

Không chỉ được nuôi dưỡng với chế độ ăn hợp lý, đàn dê Kabrita còn có nhiều phúc lợi như có giường rơm để nghỉ ngơi hoặc có thời gian dạo chơi trên những cánh đồng. 

Nhiều người cho rằng tôi quá tham vọng khi còn trẻ nhưng trái lại, tôi cảm thấy tự hào về bản thân nhiều hơn vì có thể được làm việc ở trang trại Kabrita. Nơi đây, tôi và những chú dê vô cùng hợp nhau. Chúng tôi đều bướng bỉnh, thích làm những gì mong muốn và thật sự, tôi không bao giờ cảm thấy nhàm chán khi được ở cạnh những chú dê đáng yêu như thế này. 

Kabrita cũng biết ơn khi được làm việc với những người nông dân nhiệt tình như Nienke và chúng tôi tự hào chia sẻ câu chuyện của cô ấy đến với độc giả. Hi vọng sự tận tâm, đam mê của Nienke sẽ là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những ai đang có ước mơ nhưng vẫn chưa dám thực hiện. 

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ