Kabrita Việt Nam

Tìm hiểu về protein có trong sữa công thức của trẻ

Đăng lúc 18/08/2022
Tìm hiểu về protein có trong sữa công thức của trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Protein là một dưỡng chất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của hệ cơ, xương, răng, tóc và hệ miễn dịch của trẻ. Bài đọc này cung cấp cho bạn thông tin về protein thường thấy trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và giải thích vì sao một số loại protein có thể tiêu hoá dễ hơn các loại protein khác. 

Những loại protein thường thấy trong sữa

Whey và Casein là hai nhóm protein chính có trong sữa mẹ, sữa bò và sữa dê. Khi protein đến dạ dày của trẻ, đạm whey hình thành dạng lỏng trong khi casein hình thành dạng vón cục. 

Thành phần casein khác biệt giữa các loại sữa

Casein là thuật ngữ chỉ một nhóm protein và thành phần casein sẽ khác biệt giữa sữa mẹ, sữa dê và sữa bò. Ví dụ như trong sữa bò có chứa nhiều αs1-casein hơn sữa dê.
Goat vs Cow Casein Composition
Hình 1: Thành phần các loại casein khác nhau giữa sữa dê và sữa bò
 
αs1-casein đã được chứng minh có tác động đến kích thước và độ quánh của mảng sữa đông hình thành trong dạ dày của trẻ. Nếu lượng αs1-casein casein nhiều sẽ hình thành mảng sữa đông lớn và đặc hơn. Ngược lại, nếu lượng αs1-casein thấp sẽ hình thành mảng sữa đông nhỏ hơn, mềm hơn và loãng hơn, do đó dễ tiêu hoá hơn.
 
curd quality goat vs cow 
 
Hình 2: Sự khác biệt của mảng sữa đông hình thành từ sữa dê và sữa bò: sữa đông từ sữa dê nhỏ, mềm, tơi hơn so với sữa đông hình thành từ sữa bò
 
>>> Tham khảo thêm sự khác nhau giữa sữa dê và sữa bò TẠI ĐÂY

Bổ sung đạm whey vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ có chứa lượng đạm whey nhiều hơn sữa dê và sữa bò. Ví dụ, sữa dê và sữa bò bao gồm 20% đạm whey và 80% đạm casein, trong khi sữa mẹ có khoảng 60% đạm whey và 40% đạm casein. Do đó, một số công ty sản xuất sữa công thức đã chọn bổ sung thêm đạm whey vào sữa công thức để đạt được tỉ lệ whey và casein gần giống với sữa mẹ. Do đạm whey dễ tiêu hoá hơn casein nên việc bổ sung đạm whey vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu hoá của trẻ. 

Sữa công thức đặc biệt

Một số trẻ có tình trạng sức khỏe đặc biệt như dị ứng sữa bò có thể cần sử dụng các loại sữa công thức đặc biệt có chứa protein đã thủy phân. Protein thuỷ phân là những loại protein đã được phân cắt nhỏ (một phần hoặc toàn bộ). Trong một số trường hợp, trẻ cần sử dụng sữa công thức không có chứa protein của sữa, chẳng hạn như sữa công thức từ đậu nành. 

Tóm tắt

Protein có trong sữa được chia thành hai nhóm lớn: whey và casein. Trong dạ dày, whey tồn tại ở dạng lỏng nên dễ tiêu hóa hơn casein. Sữa mẹ có chứa nhiều whey hơn casein, trong khi sữa bò và sữa dê tự nhiên có tỉ lệ whey thấp hơn casein, do đó, một số nhà sản xuất sữa công thức có thể chọn bổ sung whey vào sữa công thức để đạt được tỉ lệ giữa whey và casein gần giống với sữa mẹ. 

Bên cạnh đó, khi so sánh với sữa bò, sữa dê có chứa rất ít hoặc không có αs1-casein - loại protein làm mảng sữa đông khi sữa được tiêu hoá trong dạ dày có kích thước lớn hơn và đặc quánh hơn. Do đó, sữa dê dễ tiêu hoá hơn và dịu nhẹ hơn cho trẻ sơ sinh. 

Sữa công thức thuỷ phân và sữa công thức từ đậu nành có thể là một lựa chọn thay thế phù hợp cho những trẻ sơ sinh có tình trạng sức khoẻ đặc biệt, cần sử dụng các loại sữa công thức chuyên dụng. Chúng tôi khuyến khích các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi thay đổi sữa cho trẻ. 

Sữa dê Kabrita thừa hưởng những đặc tính dịu nhẹ của sữa dê cùng với công thức độc quyền hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé:

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligossacharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh.
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Mẹ cần thông tin gì về dinh dưỡng cho bé và về sữa dê Kabrita hãy liên hệ với Kabrita nhé.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về thành phần GMO có trong sữa công thức của bé

#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ