Kabrita Việt Nam

Tìm hiểu giấc ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào?

Đăng lúc 08/06/2022
Tìm hiểu giấc ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Nhịp điệu ngủ của bé trong một vài tuần đầu tiên

Kiểu ngủ của bé phụ thuộc nhiều vào tuổi của bé. Trong một vài tuần đầu tiên, bé sẽ không phân biệt được ngày và đêm, bé sẽ ngủ hầu hết thời gian. Mỗi trẻ sơ sinh sẽ ngủ khác nhau, nhưng hầu hết các bé sẽ dành 16 đến 20 giờ để ngủ mỗi ngày. Thông thường, trẻ sơ sinh ở tuổi này không ngủ liên tục 3 tiếng. Bé sẽ thức, bú và sau đó sẽ quay lại ngủ.

Nhịp điệu ngủ của bé trong 2 đến 4 tháng đầu 

Sau 2 hoặc 3 tháng đầu tiên, kiểu ngủ của bé sẽ bắt đầu có quy luật hơn. Bé sẽ ngủ lâu hơn mà không phải thức dậy để bú. Bé cũng sẽ bắt đầu nhận biết sự khác biệt giữa ngày và đêm. Để hỗ trợ sự phát triển của bé, bạn cần đảm bảo ngôi nhà sẽ yên tĩnh và tối vào ban đêm. Khi bé khoảng 6 tháng tuổi, bé sẽ sẵn sàng cho nhịp sinh học ngày và đêm bình thường. Trung bình, bé sẽ dành 14 đến 15 tiếng để ngủ. Ban đêm, bé có thể ngủ liên tục khoảng 8 tiếng. 

Một cách tốt để hỗ trợ sự phát triển về kiểu ngủ của bé là bổ sung những việc làm trước khi ngủ. Khi bé khoảng 4 đến 6 tháng, bạn nên cân nhắc việc đọc truyện cho bé trước khi ngủ, đọc những câu thơ, hoặc hát để bé cảm thấy thoải mái đi vào giấc ngủ. Não bộ của trẻ sẽ quen dần với những thói quen này. 

Nhịp điệu ngủ từ 7 đến 9 tháng

Ở độ tuổi này, bé sẽ ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày. Một số trẻ có thể ngủ đủ 9 tiếng vào ban đêm mà không cần thức dậy. Đừng đánh thức trẻ nếu trẻ đã ngủ 5 đến 6 tiếng vào bạn đêm, vì đây là điều rất bình thường. Trẻ sơ sinh ở tuổi này sẽ tiếp tục duy trì một vài giấc ngủ ngắn trong ngày. 

Nhịp điệu ngủ lúc trẻ 10 tháng

Lúc bé được 10 tháng tuổi, bé sẽ vẫn dành khoảng 14 tiếng mỗi ngày để ngủ. Tuy nhiên, bé có thể ngủ liên tục 10 tiếng mỗi đêm. Bốn tiếng còn lại là những giấc ngủ ngắn trong ngày. Thông thường, bé sẽ ngủ 2 giấc ngủ ngắn, mỗi lần khoảng 2 tiếng.

>>> Bài viết dành cho mẹ: Bé 10 tháng tuổi đã biết làm gì và cách chăm sóc con khỏe mạnh

Nhịp điệu ngủ của bé 12 tháng tuổi

Khi bé được 1 tuổi, bé sẽ vẫn ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày, nhưng bé sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Những giấc ngủ ngắn ban ngày sẽ ngày càng ngắn hơn khi bé lớn hơn. Khi bé được 1,5 tuổi, bé sẽ chỉ còn 1 giấc ngủ ngắn kéo dài khoảng 1 đến 3 tiếng. Giấc ngủ trưa của bé sẽ được duy trì đến khi bé được 5 tuổi. Điểm khác biệt duy nhất là giấc ngủ trưa sẽ ngày càng ngắn lại. 

Bạn cần nhớ rằng mỗi đứa trẻ sẽ đều khác nhau, và hướng dẫn này chỉ mang tính tổng quát. Do đó, có thể hữu ích hơn nếu bạn có một quyển nhật ký ghi lại giấc ngủ của bé. Bạn cũng có thể chọn cách ghi nhận thời gian bé thức liên tục. Bạn có thể kiểm tra thời gian biểu bên dưới để biết thời gian thức trung bình của trẻ sơ sinh ở những độ tuổi khác nhau. 

Thời gian thức trung bình của trẻ sơ sinh theo độ tuổi

Tuổi Thời gian thức
0-2 tuần30-45 phút
2-6 tuần45-60 phút
7-12 tuần 60-75 phút
3-5 tháng1-2 tiếng
6-12 tháng2-4 tiếng
12-18 tháng  3-4 tiếng

>>> Xem thêm:
Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ