Kabrita Việt Nam

Tiêu hoá sữa dê và sữa bò cần thời gian bao lâu?

Đăng lúc 09/10/2022
Tiêu hoá sữa dê và sữa bò cần thời gian bao lâu?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bạn có thể tìm hiểu về việc tiêu hoá protein trong sữa, và vì sao việc đổi từ sữa bò sang sữa dê có thể giúp làm dịu các triệu chứng rối loạn tiêu hoá của trẻ.

Goat milk is gentler on tiny tummies than cow milk

Sữa dê về bản chất dịu nhẹ hơn với hệ tiêu hóa của trẻ

 
Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics), chứng dị ứng sữa bò và bất dung nạp lactose thường gặp ở trẻ lớn và người trưởng thành, nhưng hiếm gặp ở trẻ dưới 2 hoặc 3 tuổi. Có thể là do protein trong sữa gây ra một số triệu chứng tiêu hoá có liên quan đến sữa bò ở trẻ nhỏ. 

Các protein chính trong sữa

2 nhóm protein chính trong sữa dê và sữa bò: whey và casein. Hai nhóm protein này được hình thành từ vô số những protein nhỏ hơn. Đạm whey tan dễ dàng trong nước, trong khi đạm casein hình thành những khối cầu nhỏ, gọi là micelle để tan trong nước. 
 
Môi trường acid trong dạ dày giúp phân cắt đạm whey và casein ra các thành phần nhỏ hơn. Trong dạ dày, đạm whey ở dạng lỏng còn casein “đông tụ" tạo thành các khối sữa vón cục.

Vón sữa trong đường tiêu hoá

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của vón sữa hình thành từ đạm casein trong dạ dày, chẳng hạn như số lượng một số các protein nhỏ đặc biệt như alphaS1-casein và kích thước các khối micelle casein.
 
Trong sữa bò, lượng alphaS1-casein cao hơn, kèm theo các tập hợp phân tử casein nhỏ hơn, sẽ hình thành cục sữa vón lớn hơn, đặc hơn và dai hơn. Ngược lại, trong sữa dê, lượng alphaS1-casein ít hơn và tập hợp phân tử casein to hơn sẽ hình thành cục sữa đông vón nhỏ hơn, mềm hơn và loãng hơn. 
 
Những cục sữa vón nhỏ hơn, mềm hơn và loãng hơn trong dạ dày hình thành khi uống sữa dê sẽ giúp trẻ dễ tiêu hoá hơn so với uống sữa bò.  

Để tiêu hoá sữa cần thời gian bao lâu

Khi đề cập đến việc tiêu hoá sữa, chúng ta thường xem xét đến đặc điểm của cục sữa vón hình thành trong dạ dày của trẻ. Một yếu tố khác là tốc độ phân cắt protein của cơ thể trẻ cũng góp phần quan trọng quyết định thời gian tiêu hoá sữa.
 
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng và Tiêu hoá Nhi khoa so sánh động học tiêu hoá của sữa mẹ với cả sữa dê công thức và sữa bò công thức dành cho trẻ sơ sinh. Kết quả cho thấy rằng động học tiêu hoá protein của sữa dê Kabrita dành cho trẻ sơ sinh gần giống với sữa mẹ, trong khi việc tiêu hoá protein của sữa bò công thức bị chậm hơn. 
 
Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng đạm protein trong sữa dê sẽ được phân tách và tiêu hóa nhanh hơn đạm protein sữa bò ở dạ dày và ruột non của trẻ. Đạm whey trong sữa dê cũng dễ phân cắt hơn so với whey trong sữa bò. 

Những vấn đề tiêu hoá của trẻ nhỏ với sữa

Không một bậc phụ huynh nào muốn thấy con mình gặp phải những khó chịu của đường tiêu hoá. Việc xác định nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng tiêu hoá cần được đánh giá cẩn trọng, do đó cần đưa trẻ đến các chuyên gia y tế để thăm khám. 

Bí kíp để mẹ tìm ra mối liên quan tiềm ẩn giữa thực phẩm và các triệu chứng tiêu hóa của trẻ là theo dõi chế độ ăn trong 7 ngày (do có thể cần một vài ngày trẻ mới có các biểu hiện triệu chứng gây khó chịu sau khi ăn). Do protein sữa dê hình thành cục sữa vón mềm hơn sữa bò, nhờ đó giúp trẻ tiêu hóa dễ hơn, nên đây có thể là giải pháp cho những trẻ gặp vấn đề tiêu hoá có liên quan đến việc uống sữa bò. Sữa dê Kabrita - nhãn sữa dê số 1 thế giới, có thể là một giải pháp tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé yêu.

Sữa dê Kabrita với các dưỡng chất cần thiết, cùng sự dịu nhẹ từ sữa dê và công thức cải tiến độc quyền, giúp hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh, sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé:

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh.
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Mẹ cần thông tin gì về dinh dưỡng cho bé và về sữa dê Kabrita hãy liên hệ với Kabrita nhé.

>>> Xem thêm: Sữa nào tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của bé?

#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ