Kabrita Việt Nam

Bé 8 tháng ăn được gì? Thực đơn dinh dưỡng cho bé phát triển

Đăng lúc 07/04/2023
Bé 8 tháng ăn được gì? Thực đơn dinh dưỡng cho bé phát triển

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Khi bắt đầu bước sang tháng thứ 8, bé trở nên hiếu động và ham học hỏi hơn, đồng thời vẫn đang tập làm quen dần với việc ăn dặm. Lúc này, chắc hẳn nhiều mẹ có thắc mắc chế độ dinh dưỡng bé 8 tháng tuổi nên bổ sung gì, ăn gì để đáp ứng nhu cầu phát triển của con. Ngay trong bài viết sau, Kabrita sẽ cùng các mẹ giải đáp vấn đề này nhé!

Trẻ 8 tháng tuổi có thể ăn được gì?

Thực đơn ăn dặm của bé 8 tháng tuổi cần đầy đủ 5 nhóm dưỡng chất sau:

Thực phẩm chứa tinh bột

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, đồng thời tác động tích cực đến khả năng nhận thức của trẻ.

Ở giai đoạn 8 tháng, trẻ cần được cung cấp 50 - 60g tinh bột mỗi ngày, chủ yếu đến từ gạo, bột ăn liền, bánh mì hoặc pasta.

Lưu ý khi dùng gạo nấu cháo cho con, mẹ nên ưu tiên gạo tẻ, không trộn lẫn gạo nếp vì sẽ khiến con khó ăn.

Thực phẩm chứa đạm

Ở độ tuổi bé ăn dặm, chất đạm làm nhiệm vụ rất quan trọng là cung cấp năng lượng và duy trì sự sống, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa, giúp bé tăng cân đều đặn.

Em bé 8 tháng tuổi cần khoảng 50 - 60g chất đạm mỗi ngày. Mẹ hãy cho bé ăn đa dạng món ăn chế biến từ các loại thịt (thịt gà, thịt bò, thịt lớn), hải sản (tôm, cua), các loại cá (đặc biệt là cá hồi), đậu hũ, trứng, sữa chua…

Thực phẩm chứa chất béo

Chất béo tham gia cấu tạo tế bào não của trẻ trong 3 năm đầu đời, đồng thời còn là dung môi hòa tan các vitamin A, D, E, K, đóng vai trò là “cầu dẫn” đưa các vitamin này vào cơ thể. Trẻ 8 tháng tuổi cần khoảng khoảng 10 - 15g chất béo mỗi ngày. Nếu thiếu hụt chất béo, trẻ sẽ có nguy cơ chậm phát triển cả về thể lực và tư duy.

Vậy bé 8 tháng nên cho ăn gì để bổ sung chất béo? Mẹ hãy cho con “làm quen” với mỡ động vật, dầu thực vật (dầu mè, dầu gạo, dầu đậu nành…), bơ lạt, trứng, sữa và đặc biệt là các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích…) chứa dồi dào DHA, EPA - 2 dưỡng chất cần thiết cho con phát triển não bộ.

Thực phẩm giàu vitamin & khoáng chất

Vitamin và khoáng chất tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng lại có nhiệm vụ tham gia vào nhiều hoạt động như cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cũng như tất cả các hoạt động sống của cơ thể. Điển hình như vitamin A giúp bảo vệ mắt, vitamin D và Canxi giúp con phát triển chiều cao, vitamin C hoặc Kẽm giúp con tăng đề kháng, Sắt giúp phòng tránh thiếu máu…

Để bổ sung các vitamin và khoáng chất trên, mẹ cần lựa chọn các loại trái cây (táo, lê, cam, chuối, cherry, dưa hấu, đu đủ, xoài, dâu tây, bơ, nho…) và rau củ (cà rốt, cà chua, khoai tây, bông cải xanh, súp lơ trắng, rau bina, rau mùi tây…) trong thực đơn của bé 8 tháng tuổi.

bé 8 tháng ăn được gì

Em bé 8 tháng tuổi ăn được gì? Hãy tập cho bé thưởng thức nhiều món chế biến từ cà rốt nhé, sẽ rất tốt cho thị lực và đề kháng của bé đấy! 

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ đóng góp rất nhiều cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ 8 tháng tuổi, đặc biệt giúp chống táo bón. Chưa kể, chất xơ còn giúp con ngăn ngừa một số bệnh tật như tim mạch, thừa cân - béo phì.

Bé 8 tháng tuổi có thể ăn khoảng 25-30g các loại rau, củ, quả mỗi ngày để bổ sung chất xơ. Mẹ có thể chế biến các món từ rau dền đỏ, rau mồng tơi, rau khoai lang, yến mạch, khoai lang, các loại đậu - những thực phẩm dồi dào chất xơ cho bé.

Trẻ 8 tháng tuổi ăn bao nhiêu bữa là được?

Trẻ 8 tháng đang trong độ tuổi ăn dặm nên trong 1 ngày có thể ăn 2-3 bữa chính (bột, cháo, súp) và 1-2 bữa ăn phụ (sữa chua, hoa quả xay, sinh tố).

Đến đây, có thể nhiều mẹ thắc mắc nên cho trẻ 8 tháng ăn dặm như thế nào? Hãy ghi nhớ những điều sau đây mẹ nhé: nấu từng bữa và cho trẻ ăn ngay khi món ăn còn ấm nóng, tránh để món ăn nguội lạnh hoặc để qua đêm rồi hâm lại vì rất dễ làm giảm chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời, thực phẩm khi chế biến cần thái từng miếng nhỏ và nấu nhừ để con dễ tiêu hóa. Đặc biệt, trong những ngày con bị sốt cao hoặc tiêu chảy, mẹ hãy ưu tiên chế biến thức ăn mềm và cho con uống nhiều nước. Đối với những loại thực phẩm mà con lần đầu ăn, hãy cho con ăn với một lượng ít, sau đó mới tăng dần để con tập làm quen.

Gợi ý các món ăn ngon cho bé 8 tháng tuổi

Dưới đây là một số gợi ý cho món chính trong thực đơn ăn dặm của bé 8 tháng, mẹ nên thay đổi hàng ngày để bé được hấp thu đa dạng dưỡng chất:

Cháo cua rau ngót

Món ăn này giúp bé bổ sung đạm và canxi, hỗ trợ tăng chiều cao và tăng đề kháng hiệu quả. Mẹ cần chuẩn bị gạo sạch, thịt cua đã được tách hết vỏ và hấp chín, 4 ngọn rau ngót đã được nhặt và xay nhuyễn. Mẹ mang gạo đi nấu cháo chín nhừ, sau đó cho rau ngót vào và nấu sôi 3 phút. Tiếp đến cho thịt cua hấp vào nồi và nấu thêm 3 phút nữa, cho thêm 1 thìa dầu ăn vào, tắt bếp và múc ra bát cho bé thưởng thức.

Cháo thịt heo nấm rơm

Đây là món cháo đặc biệt chứa rất nhiều đạm, giúp bé hấp thu các loại axit amin cần thiết, nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa ốm vặt. Mẹ cần chuẩn bị 3 nguyên liệu chính là bột gạo, thịt heo nạc và nấm rơm. Trước tiên, băm nhỏ thịt heo và xào chín. Tương tự nấm rơm cũng được làm sạch và xào chín. Tiếp đến cho bột gạo vào nước rồi trộn đều, bắc lên bếp đun lửa vừa và quấy cho chín. Sau đó, cho hỗn hợp thịt heo và nấm rơm vào nồi và đun thêm 3 phút nữa thì tắt bếp. Múc cháo ra bát và để nguội cho bé ăn nhé!

Cháo tôm rau dền

Đây là món ăn lý tưởng cho thực đơn ăn dặm của bé 8 tháng tuổi, giúp bé phát triển tầm vóc và trí tuệ nếu ăn thường xuyên. Đồng thời, cháo tôm rau dền cũng rất bổ máu và tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Mẹ chỉ cần chuẩn bị gạo, tôm tươi bóc vỏ xay nhuyễn, rau dền rửa sạch và băm nhuyễn. Sau đó nấu cháo cho nhừ, rồi cho rau dền và tôm vào nồi cháo. Khi cháo chín thì tắt bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào đảo đều và múc ra bát cho bé ăn ngay khi còn ấm nóng.

Cháo cá hồi rong biển

Món ăn này được đánh giá cao với khả năng cung cấp canxi và DHA, giúp bé vừa cao lớn - vừa thông minh vượt trội. Mẹ cần chuẩn bị gạo tẻ, cá hồi tươi nguyên miếng, một vài lá rong biển khô. Trước tiên, ngâm rong biển với nước cho nở, rồi cắt từng miếng nhỏ. Luộc cá hồi và xé nhỏ, bắc lên chảo và xào sơ qua. Dùng nước luộc cá để nấu cháo, cháo chín cho cá hồi và rong biển nấu cùng. Khi cháo còn nóng, múc cháo ra bát và cho thêm 1/2 thìa dầu ăn để bé thưởng thức.

trẻ 8 tháng ăn được gì

Cháo cá hồi rong biển cho bé 8 tháng tuổi ăn chống ngán, lại rất giàu dinh dưỡng (Nguồn Eva.vn).

Súp bí đỏ thịt bò 

Món súp này rất dễ nấu và được khuyên dùng khi bé bước sang độ tuổi ăn dặm vào tháng thứ 8, bởi nó chứa hàm lượng protein cao và nhiều thành phần sắt, kẽm, vitamin A, vitamin nhóm B... vừa tốt cho hệ miễn dịch, vừa có lợi cho hệ tiêu hóa. Mẹ cần chuẩn bị: thịt bò, bí đỏ, bơ, rau mùi và hành tây. Thịt bò mang đi xay nhỏ, bí đỏ cũng rửa sạch và xay nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho bơ vào đun cho nóng, sau đó cho hành tây cắt nhỏ vào, tiếp đến cho thịt bò vào đảo nhanh. Khi thịt chín, cho bí đỏ xay vào đảo thêm 3 phút, cho một ít nước vào xâm xấp, nấu thêm 10 phút nữa thì súp chín, tắt bếp. Nếu bé ăn được gia vị, thì mẹ có thể cho thêm ít hành lá hoặc rau mùi vào.

> Bài viết cùng chủ đề: Cách làm món súp cà chua tươi cho bé từ 8 tháng tuổi

Súp đậu hũ, sữa trứng

Tiếp tục là món ăn dặm giàu protein cho bé, cho con thưởng thức thường xuyên rất có ích cho sự tăng trưởng và phát triển. Mẹ cần chuẩn bị bột gạo, đậu hũ non, sữa tươi và lòng đỏ trứng gà. Trước tiên, mẹ mang đậu hũ đi xay nhuyễn. Sau đó cho sữa và trứng vào nồi, rồi bắc nồi lên bếp với lửa vừa. Đến khi hỗn hợp sôi thì cho thêm bột gạo vừa đủ để tạo độ sánh, sau đó cho đậu hũ non xay nhuyễn vào nồi, đảo đều vài phút rồi tắt bếp, múc ra bát cho bé thưởng thức.

Cà rốt nấu sữa cho bé ăn dặm

Sau đây là món ăn dặm ngọt, giúp bé đổi vị, chống ngán và tăng cường sức khỏe cho bé, đặc biệt hỗ trợ phát triển thị lực tốt. Nguyên liệu nấu món này rất đơn giản, mẹ chỉ cần chuẩn bị cà rốt và sữa bột. Trước tiên, mẹ luộc cà rốt và xay thật mịn. Sau đó, mẹ pha sữa bột với lượng nước vừa đủ. Cho cà rốt và sữa vào một cái bát theo tỷ lệ 1:1, rồi trộn đều, bọc kín, cho vào lò vi sóng quay khoảng 30s là mang ra và cho bé thưởng thức ngay khi món ăn còn ấm nóng nhé!

Trẻ 8 tháng tuổi còn bú sữa mẹ không?

Ở độ tuổi này, bé đã ăn dặm, nên nhiều mẹ hiểu lầm rằng con không cần bú sữa mẹ nên đã cắt sữa mẹ hoàn toàn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con. Tuy nhiên theo khuyến cáo vào giai đoạn 8 tháng, bé vừa ăn dặm, vừa phải bú mẹ để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, bắt kịp đà tăng trưởng. Trong trường hợp mẹ không đủ sữa cho con bú, có thể thay thế bằng sữa công thức.

Hiện nay, sữa dê Kabrita số 1 là sự lựa chọn phù hợp dành cho bé 8 tháng tuổi. Sản phẩm thuộc Tập đoàn Ausnutria (Hà Lan) với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các loại sữa công thức cho trẻ bú bình dựa trên sữa dê. 

Khác với sữa bò, sữa dê không chứa đạm A1 βcasein, mà chỉ chứa hoàn toàn đạm A2 βcasein nên rất dễ tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón hay tiêu chảy ở trẻ. Đặc biệt, Kabrita còn là "kho dinh dưỡng" với một lượng lớn HMOs, hàm lượng nucleotide cao và các thành phần chất xơ GOS, Beta-palmitate cùng hỗ trợ đắc lực cho đường ruột của bé. Ngoài ra, nhiều mẹ không khỏi bất ngờ khi con uống sữa dê Kabrita mỗi ngày thì tăng cân đều đặn và ngày càng thông minh, sáng mắt hơn. Lý giải điều này, mẹ có thể nhìn vào bảng thành phần sản phẩm khi có chứa chất béo DHA & ARA quý giá rất tốt cho trí não và thị lực, theo đó là 22 loại vitamin và khoáng chất nâng cao đề kháng mà không phải sản phẩm sữa dê nào khác cũng có được.

trẻ 8 tháng ăn được những gì

Sữa dê Kabrita có mùi thơm nhẹ, vị ngọt thanh tự nhiên nên bé rất dễ uống, mẹ an tâm!

Sản phẩm đang được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Công ty New Retail CPG. Truy cập TẠI ĐÂY để đặt hàng mẹ nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên, từ nay mẹ không còn phải lo lắng trẻ 8 tháng tuổi ăn được gì và ăn như thế nào để con khỏe mạnh. Bên cạnh chế độ ăn dặm đầy đủ và đa dạng, mẹ đừng quên đồng hành cùng Kabrita - bí quyết nuôi con của hàng chục triệu bà mẹ trên thế giới. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về dinh dưỡng của con hoặc liên quan sản phẩm Kabrita, gọi ngay Hotline 1900 3454 để được tư vấn rõ hơn nhé!

> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ