Kabrita Việt Nam

Những điều không thể bỏ qua về hệ tiêu hóa của trẻ

Đăng lúc 15/09/2022
Những điều không thể bỏ qua về hệ tiêu hóa của trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trong một tọa đàm của Kabrita về dinh dưỡng và tiêu hóa ở trẻ, chúng tôi ghi nhận khá nhiều bà mẹ chưa hiểu đúng và đủ về hệ tiêu hoá của các bé. Bài viết này xin chia sẻ thêm một số kiến thức cần thiết về hệ tiêu hoá của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tọa đàm về dinh dưỡng và tiêu hóa ở trẻ nhỏ do Sữa dê Kabrita tổ chức, với sự tham gia của Bs.Ts Đào Thị Yến Phi, Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, Diễn viên Salim và MC Ốc Thanh Vân.

Hệ tiêu hóa của trẻ không giống của người trưởng thành

Đầu tiên, chúng ta cần biết hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ không giống hệt như hệ tiêu hoá của người trưởng thành. Về mặt giải phẫu, hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ và người lớn có cấu trúc giống nhau, bao gồm ống tiêu hoá và các tuyến tiết dịch tiêu hoá. Và ở bất kỳ độ tuổi nào, hệ tiêu hoá cũng thực hiện nhiệm vụ tiêu hoá và hấp thu các chất dinh dưỡng từ bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ dưới 2 tuổi, chưa thực sự hoàn chỉnh. Trẻ vẫn cần thêm thời gian để hệ tiêu hoá trưởng thành về mặt cấu trúc và chức năng. Những trẻ có vấn đề về sức khoẻ, chẳng hạn như bệnh lý bẩm sinh, viêm nhiễm kéo dài… thì thời gian để hệ tiêu hoá trưởng thành sẽ dài hơn so với các trẻ cùng độ tuổi.

Bên cạnh đó, trong 2 năm đầu tiên, hệ tiêu hoá của bé sẽ hình thành hệ vi khuẩn có lợi và các men tiêu hoá. Quá trình “lập trình" này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, môi trường sống, thói quen ăn uống của bé và cả gia đình hàng ngày. Bạn nên trao đổi với bác sĩ nhi khoa hoặc các chuyên gia dinh dưỡng về thời điểm bé bắt đầu ăn dặm phù hợp, hoặc lựa chọn loại sữa công thức tốt nhất cho sức khỏe của bé. Quá trình “lập trình tiêu hóa" diễn ra hoàn hảo, sẽ hình thành nên hệ lợi khuẩn hoạt động hiệu quả và các men tiêu hoá hoàn chỉnh, điều này góp phần giúp hệ tiêu hoá thực hiện tốt chức năng của nó, nghĩa là bé sẽ tiêu hoá và hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu hệ tiêu hoá “bị trục trặc"?

Hệ tiêu hoá là một trong những hệ cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Hệ tiêu hoá cung cấp nguồn nguyên liệu để xây dựng nên tế bào của cơ thể, nguyên liệu tổng hợp các chất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể như các protein, vitamin… Như vậy, hệ tiêu hoá ảnh hưởng đến sự phát triển tất cả các cơ quan trong cơ thể. Một hệ tiêu hoá không “khoẻ", nghĩa là không thực hiện được chức năng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể. Chẳng hạn như hệ tiêu hoá không hấp thu được vitamin và khoáng chất, trẻ dễ bị thấp còi, xương yếu và dễ gãy. Hay trẻ mắc hội chứng kém hấp thu sẽ suy yếu cả về mặt thể chất và tâm thần.

Không những thế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ tiêu hoá hoạt động tốt cũng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em và cả người lớn.

Vậy làm thế nào để nhận biết một hệ tiêu hoá “không khoẻ"?

Hệ tiêu hoá khi không hoạt động tốt sẽ biểu hiện qua tính chất đi tiêu của trẻ hoặc một số hoạt động thường nhật của trẻ. Bạn nên thường xuyên quan sát màu sắc phân, cũng như các chất lẫn trong phân chẳng hạn như dịch nhầy hoặc máu, mủ. Khi tính chất phân thay đổi (phân có màu xanh, đỏ, hoặc đen; lẫn bọt, dịch nhầy hoặc máu; phân có mùi hôi khắm hoặc chua….) bạn cần đưa trẻ đến khám để đánh giá tình trạng sức khoẻ của trẻ, ghi nhận những vấn đề liên quan đến đường tiêu hoá.

Ngoài ra, trẻ có khó chịu về đường tiêu hoá cũng có thể biểu hiện thông qua một số hoạt động thường nhất như ăn và ngủ. Trẻ khó chịu về đường tiêu hoá có thể bị nôn, trớ hoặc quấy khóc không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, khi trẻ có biểu hiện trên da như nổi mẩn, chàm sữa… cũng chưa thể loại trừ một nguyên nhân xuất phát từ đường tiêu hoá của trẻ.

Những nguồn dưỡng chất nào là phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé?

Sữa mẹ chắc chắn là thức ăn tốt nhất, dễ tiêu hoá nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thành phần sữa mẹ chứa tỉ lệ đạm whey/casein tối ưu (60:40), cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ. Đặc biệt, trong sữa mẹ có chứa đa dạng các loại oligosaccharide như FL'2 HMO giúp trẻ không những không bị táo bón mà còn tăng sức đề kháng; OPO làm tăng khả năng hấp thu calci của trẻ, giúp xương và răng chắc khỏe; DHA và ARA tự nhiên trong sữa mẹ thúc đẩy hệ thần kinh của trẻ phát triển vững vàng.

Tuy nhiên, nếu vì những lý do riêng mà mẹ không thể tiếp tục cho bé bú mẹ, thì có thể kết hợp hoặc chuyển đổi qua các loại sữa công thức với thành phần dịu nhẹ, dễ tiêu hóa với các cải tiến ưu việt giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé. Sữa dê Kabrita chính là một sự lựa chọn phù hợp bởi sự dịu nhẹ sẵn có từ sữa dê, cùng với những cải tiến độc quyền của Kabrita.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, các bà mẹ nên lựa chọn thực phẩm và cách chế biến phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, và cần đảm bảo trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng từ các bữa ăn hàng ngày.

Các bà mẹ cũng cần lưu ý những thời điểm đặc biệt của trẻ có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá. Ví dụ như khi trẻ bị ốm, hệ tiêu hoá có thể giảm hoạt động, dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ. Bạn nên cho trẻ ăn những loại thức ăn dễ tiêu hoá, và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để tạo điều kiện cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt nhất.

------

Sữa dê Kabrita thừa hưởng những đặc tính dịu nhẹ của sữa dê cùng với công thức độc quyền hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé:

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh.
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Mẹ cần thông tin gì về dinh dưỡng cho bé và về sữa dê Kabrita hãy liên hệ với Kabrita nhé.
 
#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ