Kabrita Việt Nam

Sữa công thức là gì? 6 thông tin cần biết về sữa công thức

Đăng lúc 09/02/2023
Sữa công thức là gì? 6 thông tin cần biết về sữa công thức

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Nhiều phụ huynh có thắc mắc: sữa mẹ và sữa công thức sữa nào tốt hơn? Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất dành cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trong trường hợp người mẹ không thể hoặc không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, thì sữa công thức là sự lựa chọn tối ưu để bổ sung hoặc thay thế. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa công thức với thương hiệu và thành phần khác nhau. Bài viết dưới đây chia sẻ vài thông tin hữu ích giúp các mẹ nuôi con bằng sữa công thức thêm dễ dàng, bé yêu ngày càng khỏe mạnh và phát triển trong những năm đầu đời.

Thế nào là sữa công thức?

Sữa công thức (còn gọi là Baby Formula) là loại thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh, có công thức gần giống với sữa mẹ nhằm mục đích thay thế hoàn toàn hoặc một phần sữa mẹ.

các loại sữa công thức

Với nhiều gia đình, sữa công thức là một cứu cánh khi mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa cho con bú.

Tất cả sản phẩm sữa công thức cho trẻ em đều phải đáp ứng các tiêu chí nhất định về thành phần, độ tinh khiết và hàm lượng dinh dưỡng. Tùy thuộc mỗi loại sữa công thức mà hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng nhìn chung đều có các thành phần quen thuộc như: protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

> Khám phá thêm: Các thành phần dinh dưỡng có trong sữa bột

Phân loại và so sánh các loại sữa công thức phổ biến hiện nay

Các loại sữa công thức hiện nay chủ yếu dành cho trẻ sơ sinh, song vẫn có nhiều loại khác dành cho trẻ trên 1 tuổi. Chúng có 2 dạng như sau:

- Sữa công thức dạng bột: Đây là sản phẩm được sản xuất từ sữa tươi, sau đó làm bốc hơi và tán nhỏ thành dạng bột khô để tiện cho việc bảo quản và sử dụng. Với loại sữa này, mẹ cần pha với nước (ở nhiệt độ phù hợp) trước khi cho bé uống. Dòng sữa bột công thức rất phổ biến, đa dạng từ thương hiệu đến giá cả, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.

- Sữa công thức dạng uống liền: Đây là dạng sữa đã được pha sẵn, mẹ mua về và cho bé uống ngay, rất tiện lợi. Tuy nhiên, giá sữa công thức pha sẵn cũng đắt hơn nhiều so với dạng sữa bột.

Sữa công thức được làm từ gì?

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chủ yếu được làm từ sữa bò, sữa dê hoặc đậu nành. Theo đó, mỗi loại sữa có những ưu và nhược điểm riêng:

Sữa bò công thức

Hầu hết các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh hiện nay đều có nguồn gốc từ sữa bò, nhiều bé vẫn dùng tốt, nhưng có một số bé bị mẫn cảm hoặc dị ứng với sữa bò. Mẹ có thể hiểu rằng: mẫn cảm sữa bò là tình trạng bé không tiêu hóa tốt các thành phần trong sữa bò, còn dị ứng sữa bò là tình trạng cơ thể bé phản ứng ngay lập tức với các protein có trong sữa bò dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, ói và trào ngược, tiêu chảy, phù quanh miệng…

sữa công thức là gì

Một số thành phần của sữa bò không phù hợp với hệ tiêu hóa của bé, dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa thường xuyên.

Sữa dê công thức

Sữa dê công thức là sản phẩm được lấy từ sữa dê nguyên chất đã qua xử lý nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đặc điểm nổi bật của sữa dê là thành phần dịu nhẹ, dễ tiêu hóa. Nhiều mẹ thông thái bắt đầu có xu hướng cho con uống sữa dê công thức để nâng niu hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì cơ thể bé sẽ tăng hấp thu các dưỡng chất, từ đó cải thiện hệ miễn dịch và phát triển toàn diện trong những năm đầu đời.

Sữa công thức từ đậu nành

Sữa đậu nành công thức được xem là an toàn cho trẻ sơ sinh đủ tháng, giúp tăng trưởng và phát triển đều đặn. Tuy nhiên so với sữa công thức từ sữa bò hoặc sữa dê, thì sữa đậu nành vẫn không mang lại lợi ích vượt trội. Do đó, sữa công công thức từ đậu nành chỉ thích hợp trong trường hợp gia đình ăn thuần chay hoặc những bé đủ tháng mắc bệnh galactose hoặc thiếu hụt menase di truyền.

Trẻ uống nhiều sữa công thức có tốt không?

Trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt nếu uống sữa công thức với một lượng vừa phải, tần suất phù hợp.

Hầu hết trẻ sơ sinh trong tháng đầu uống sữa công thức khoảng 45 - 90ml/cữ, mỗi cữ cách nhau 2 - 3 giờ. Đến tháng thứ 2, bé có thể bú khoảng 120 - 150 ml/cữ, mỗi cữ cách nhau 3 - 4 giờ. Khi được 6 tháng, bé nên bú khoảng 180 - 230 ml/cữ, mỗi cữ cách nhau 4 - 5 giờ. Bé từ 6 tháng trở lên đã bắt đầu ăn dặm, khi đó mẹ tiếp tục kết hợp cho bé uống sữa công thức khi bé có dấu hiệu đói.

Để biết bé có bú đầy đủ hay không, mẹ có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

  • Chú ý số lượng tã lót của bé, thay ít nhất 6 tã ướt và 4 tã bẩn (bẩn hoặc bị són phân) mỗi ngày.
  • Nước tiểu của bé có màu vàng trong hoặc rất nhạt.
  • Bé bú sữa công thức thường có phân chặt hơn, phân ít hạt hơn trẻ sơ sinh bú sữa mẹ.
  • Bé dễ chịu, vui vẻ và thư thái sau mỗi lần bú.

Cách chọn sữa công thức phù hợp với trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ huynh nên lựa chọn sữa công thức cho trẻ theo những tiêu chí cụ thể sau:

Phù hợp với độ tuổi của bé

Ở mỗi giai đoạn, bé có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau để phát triển toàn diện. Do đó, mẹ cần chọn loại sữa công thức phù hợp để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé theo từng độ tuổi. Nhìn chung, tên các sản phẩm sữa công thức trên thị trường thường đánh số để phân biệt độ tuổi. VD sữa dê Kabrita số 1 dành cho bé từ 0 - 12 tháng tuổi, Kabrita số 2 dành cho bé từ 12 - 24 tháng tuổi, Kabrita số 3 dành cho bé trên 24 tháng tuổi.

Ưu tiên sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng

Phụ huynh nên tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn các loại sữa công thức từ thương hiệu uy tín. Vì chúng đã được trải qua nghiên cứu kỹ càng, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao và khuyên dùng. Tuyệt đối nói “không” với các sản phẩm sữa xách tay, không có nguồn gốc rõ ràng.

Theo tình trạng sức khỏe của bé

Đối với những trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, béo phì… thường có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt, khi đó mẹ nên tìm hiểu kỹ và chọn loại sữa phù hợp.

Phổ biến với những trẻ bị mẫn cảm với sữa bò, mẹ có thể chọn loại sữa khác để thay thế, chẳng hạn như sữa dê. Bởi khác với sữa bò, sữa dê không chứa đạm A1 (loại đạm gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ), mà chỉ chứa hoàn toàn đạm quý A2 rất dịu nhẹ với hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Từ ngày cho bé uống sữa dê thay thế sữa bò, các mẹ vui mừng vì bé tăng cân và tăng chiều cao đều đặn, ngưng hẳn các triệu chứng tiêu chảy hay táo bón như trước đây.

Mẹ có thể tham khảo Kabrita - thương hiệu sữa dê hàng đầu thế giới, có mặt ở hơn 44 quốc gia. Tại Việt Nam, sữa dê công thức Kabrita được nhập khẩu từ Hà Lan thông qua Công ty cổ phần New Retail CPG, đảm bảo 100% chất lượng chính hãng.

Bên cạnh những đặc tính dịu nhẹ từ sữa dê, Kabrita còn cải tiến trong công thức khi điều chỉnh tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu, bổ sung chất xơ GOS và Beta-palmitate hỗ trợ đường ruột của bé thêm khỏe mạnh, bổ sung DHA & ARA giúp tăng cường trí thông minh cùng nhiều dưỡng chất quý giúp con tăng cường sức đề kháng.

sữa công thức là sữa gì

Sữa dê Kabrita - Sự lựa chọn lý tưởng thay thế khi con bị mẫn cảm với sữa bò công thức hoặc không thể bú mẹ đầy đủ.

Các mẹ có thể tham khảo giá và đặt mua sản phẩm Kabrita tại website https://www.kabrita.vn với mức giá chính hãng, an tâm về chất lượng nhập khẩu “chuẩn” Hà Lan.

Bảo quản sữa công thức như thế nào?

Thông thường trên bao bì sữa công thức chính hãng, nhà sản xuất sẽ ghi rõ cách bảo quản. Các mẹ chỉ cần bảo quản sữa công thức tại vị trí khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, không trữ sữa trong tủ lạnh. Sau khi mở nắp hộp, nên sử dụng sữa trong khoảng thời gian nhất định theo khuyến cáo (thường là 4 tuần), tuyệt đối không sử dụng sản phẩm đã quá hạn sử dụng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về việc nuôi con bằng sữa công thức (đặc biệt là sữa dê dịu nhẹ cho con), các mẹ có thể gọi đến Tổng đài 1900 3454 để được giải đáp tận tình.

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ