Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do đâu? Cách xử lý và chăm sóc

Đăng lúc 07/03/2023
Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do đâu? Cách xử lý và chăm sóc

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là tình trạng con đi ngoài ra phân lỏng nhiều lần trong ngày. Nếu không được điều trị sớm, bệnh tiêu chảy ở trẻ sẽ diễn biến rất nhanh, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Do đó, các mẹ hãy quan tâm hơn đến triệu chứng tiêu chảy của con để chăm sóc kịp thời nhé!

Biểu hiện tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Để nhận biết trẻ có bị tiêu chảy hay không, mẹ cần dựa vào các dấu hiệu sau:

  • Trẻ sơ sinh đi ngoài phân có dạng lỏng hoặc toé nước, phân có thể tràn ra bên ngoài tã lót hoặc bỉm.
  • Tần suất đi ngoài nhiều hơn so với bình thường (> 3 lần/ngày).
  • Một số trẻ sơ sinh đi ngoài phân lỏng và có bọt.
  • Phân của trẻ bị tiêu chảy có mùi tanh, đặc biệt phân của trẻ uống sữa công thức thường nặng mùi hơn so với những trẻ uống sữa mẹ. Màu sắc của phân là màu vàng, xanh và nâu, có thể lẫn chất nhầy hoặc máu.
  • Một số trẻ đi ngoài nhiều sẽ bị đỏ vùng hậu môn.
  • Triệu chứng đáng lo nhất khi trẻ bị tiêu chảy là mất nước. Khi đó con bị sốt, mệt mỏi, lờ đờ, quấy khóc, bú kém, khô miệng, khô mắt (khóc ít chảy nước mắt), đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không đi tiểu trong vòng 6 giờ, da khô và mất khả năng đàn hồi. Nguy hiểm hơn là mạch đập nhanh, tụt huyết áp, hôn mê, bất tỉnh.
  • Nếu tiêu chảy do tả, trẻ có thể sốt nhẹ ở giai đoạn đầu, còn ở giai đoạn sau thì con đi ngoài với phân lỏng ồ ạt, có mùi tanh của cá và màu trắng đục như nước vo gạo.
  • Một số biểu hiện khác như: đau bụng, buồn nôn, nôn, đầy hơi, nôn trớ

trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều và phân lỏng ồ ạt là biểu hiện đặc trưng của tiêu chảy, mẹ cần theo dõi sát sao.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh:

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện

Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa hoàn thiện về cấu trúc lẫn chức năng, do đó rất dễ gặp rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt đối với những bé sinh non hoặc sinh mổ thì càng dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa hơn. 

Do chế độ ăn uống của mẹ

Trong thời gian cho con bú, nếu mẹ ăn uống không khoa học, thường xuyên ăn những thực phẩm cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ, đồ ăn lên men… sẽ ảnh hưởng chất lượng nguồn sữa và khiến bé bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Nguyên nhân khiến trẻ ăn dặm bị tiêu chảy

  • Trẻ ăn dặm quá sớm (trước 6 tháng tuổi) dẫn đến rối loạn hấp thu và gây tiêu chảy.
  • Mẹ chế biến món ăn dặm cho trẻ không khoa học, không tuân theo nguyên tắc cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ tinh đến thô.
  • Thực phẩm chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh, thức ăn bị ôi thiu hoặc để quá lâu trong tủ lạnh.
>>> Có thể bạn quan tâm: Trẻ ăn dặm bao nhiêu là hợp lý?

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Nếu mẹ và bé uống thuốc kháng sinh thì cũng dễ gặp tác dụng phụ là tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Bởi thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn đến triệu chứng tiêu chảy.

Bé bị tiêu chảy do nhiễm trùng đường tiêu hóa

Các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là vi khuẩn dạng Campylobacter và vi khuẩn Escherichia Coli (E.Coli), chúng ủ bệnh khoảng 2 - 5 ngày và gây ra hàng loạt triệu chứng, không chỉ có tiêu chảy mà còn đau bụng, buồn nôn, kém ăn.

Dị ứng hoặc mẫn cảm với sữa công thức

Một số bé có hệ miễn dịch phản ứng ngay lập tức với các protein có trong sữa bò công thức. Do đó sau vài giờ bé uống sữa sẽ xuất hiện ngay triệu chứng tiêu chảy nghiêm trọng, phù quanh miệng, nôn ói và trào ngược, đau bụng dữ dội. Đây là trường hợp cấp cứu y khoa nên mẹ cần hết sức lưu ý.

Ngoài ra, nhiều bé còn gặp phải trường hợp mẫn cảm với sữa bò - tức là khó tiêu hóa các thành phần có trong sữa bò (như protein hoặc chất béo) và dẫn đến tiêu chảy kéo dài vài ngày hay vài tuần. Tuy nhiên tình trạng này rất dễ nhầm lẫn với dị ứng sữa bò, mẹ cần đưa con đi gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác.

trẻ sơ sinh bị đi ngoài

Một số trẻ khi uống sữa bò lại gặp tình trạng khó tiêu và dễ bị tiêu chảy.

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy có đáng lo ngại không?

Thông thường ở giai đoạn ăn dặm mà bé đi ngoài nhiều lần, nhưng bé vẫn tăng cân đều thì mẹ không phải lo ngại gì cả. Thế nhưng, mẹ vẫn cần theo dõi tần suất đi ngoài của con và đặc điểm của phân để biết trường hợp nào là nghiêm trọng và trường hợp nào là bình thường.

Đáng lo nhất là nếu tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh cấp diễn biến nhanh chóng mà không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến mất nước nghiêm trọng, suy thận cấp, tử vong.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy

- Khi nhận thấy các biểu hiện tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, mẹ hãy bình tĩnh xử trí, tuyệt đối không tự ý cho con dùng thuốc bừa bãi.

- Thông thường, trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày sẽ nhanh mất nước, lúc này mẹ hãy cho con uống nhiều nước hoặc uống oresol để bù nước và điện giải (đặc biệt giúp cơ thể trẻ sơ sinh bù lại lượng Kali đã mất). Lưu ý khi pha oresol cho con, mẹ cần tuân theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Tiếp tục cho trẻ ăn chế độ ăn bình thường nhưng cần lưu ý:

  • Món ăn dặm của con nên được nghiền nhỏ để trẻ tiêu hóa tốt hơn.
  • Không ép trẻ ăn quá nhiều trong một bữa.
  • Hạn chế cho con ăn thực phẩm giàu tinh bột.

- Nếu trẻ bị tiêu chảy do sữa công thức không phù hợp thì mẹ có thể đổi sang loại sữa khác, nhưng cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Hiện nay, nhiều mẹ cho con uống sữa dê công thức Kabrita để ngăn ngừa tiêu chảy, tốt cho tiêu hóa. Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan với công thức độc đáo cân chỉnh tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu, hạn chế tối đa hình thành các mảng sữa đông, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt hơn, về đạm Casein, Kabrita chứa 100% đạm quý A2 βcasein và chứa rất ít đạm αs1 casein nên tạo ra các mảng sữa đông mềm, giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, các mẹ cũng đánh giá cao bảng thành phần của Kabrita chứa hàng loạt dưỡng chất khác giúp trẻ cải thiện trí thông minh và phát triển toàn diện.

bé bị tiêu chảy

Từ ngày dùng sữa dê Kabrita, bé hạn chế tình trạng tiêu chảy rõ rệt, khỏe bụng - tiêu hóa tốt.

Kabrita cũng cam kết nguồn sữa dê không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen, phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt, mùi vị thơm ngon khiến bé rất yêu thích. Mẹ xem giá cả các sản phẩm TẠI ĐÂY nhé!

 

- Bé bị tiêu chảy khi nào nên đi khám?

Khi thấy con có các dấu hiệu bất thường sau thì cần được đi khám ngay:

  • Tiêu chảy có máu.
  • Đi ngoài ra lượng nước nhiều, liên tục, không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Đau bụng dữ dội từng cơn.
  • Có triệu chứng mất nước.
  • Nôn nhiều lần trong ngày.
  • Co giật, sốt cao.
  • Mệt mỏi, quấy khóc liên tục, không muốn bú, chán ăn.

Kabrita hiểu rằng khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy hoặc gặp những vấn đề tiêu hóa khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Hy vọng sau bài viết, các mẹ có thể nắm rõ dấu hiệu bé bị tiêu chảy cũng như cách xử trí phù hợp để bé sớm phục hồi sức khỏe. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm Kabrita và cách nuôi con khỏe mạnh trong giai đoạn dùng sữa công thức, mẹ vui lòng gửi câu hỏi tại đây nhé: https://www.kabrita.vn/pages/lien-he

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ