Kabrita Việt Nam

Bé 9 tháng ăn được những gì, cần lưu ý bổ sung gì?

Đăng lúc 07/04/2023
Bé 9 tháng ăn được những gì, cần lưu ý bổ sung gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bé 9 tháng tuổi ăn được những gì để phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ? Đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các mẹ. Bởi trẻ 9 tháng cơ bản đã thích nghi với chế độ ăn dặm, có thể tự cầm nắm thức ăn và nhất là răng sữa cũng xuất hiện giúp bé tăng khả năng nhai tốt hơn. Để có lời giải đáp chính xác cho vấn đề này, mẹ hãy cùng Kabrita tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bé 9 tháng tuổi ăn mấy bữa là được?

Trước khi tìm hiểu trẻ 9 tháng ăn được gì, phụ huynh cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng cần cung cấp cho con trong ngày bao nhiêu là đủ. Theo đó, 9 tháng tuổi là giai đoạn tương đối quan trọng về phát triển chiều cao, cân nặng, nên các bữa ăn của bé nên chia thành 3 bữa chính, 3 bữa phụ và lượng sữa vừa đủ, bao gồm:

  • Ba bữa chính/ngày: Có thể cho trẻ 9 tháng ăn dặm cháo, bột, cơm nhão được chế biến từ các thành phần cơ bản như gạo, thịt, cá, dầu ăn, rau xanh, trái cây.
  • Ba bữa phụ/ngày: Trẻ 9 tháng tuổi ăn được những gì? Gồm có các loại thực phẩm như trái cây, yaourt, phomai, bánh quy…
  • Bên cạnh đó, để hấp thu đầy đủ dưỡng chất các bé còn cần thêm từ 500ml đến 600ml sữa mẹ hoặc sữa công thức.

bé 9 tháng ăn được những gì

 

Khi đã biết được nhu cầu dinh dưỡng của con, nhiều phụ huynh không khỏi thắc mắc 9 tháng bé ăn được những gì để phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng lẫn trí tuệ?

Bé 9 tháng nên bổ sung gì cho đủ chất?

9 tháng tuổi là thời điểm trẻ bắt đầu bước sang một giai đoạn phát triển mới, với nhiều hoạt động khám phá thế giới như bò, trườn, lăn lộn… Chính vì thế, khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng, phụ huynh cần tìm hiểu các nhóm thực phẩm giúp bé cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách trọn vẹn nhất.

Vậy bé 9 tháng ăn được gì? Ở giai đoạn này, bé đã có thể ăn được hầu hết các loại rau củ, hoa quả, trứng, thịt và một số thực phẩm chứa tinh bột. Cụ thể:

Thịt và trứng

Để trẻ có thể phát triển tầm vóc tốt nhất, bố mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ đạm (Protein) khoảng 1,4g/kg. Trong đó, các loại thịt (như thịt gà, lợn, bò) và trứng là nguồn cung cấp protein rất tốt cho trẻ.

Cách chế biến cũng là nấu chín, sau đó xay hoặc nghiền nhuyễn và trộn cùng bột, cháo. Nhưng mẹ lưu ý, trẻ chỉ nên ăn thịt được chế biến ở nhiệt độ vừa phải như luộc, hấp và không ăn trứng sống hay chưa chín hoàn toàn (trứng lòng đào) có thể gây hại đến sức khỏe đường ruột.

Sản phẩm từ sữa

Đối với câu hỏi bé 9 tháng ăn được những gì, mẹ không nên bỏ qua các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ, sữa chua. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, những thực phẩm kể trên còn sở hữu hương vị thơm béo rất kích thích vị giác, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Mẹ có thể trộn phô mai trong bột, cháo ăn dặm, phết bơ với bánh mì hoặc kết hợp sữa chua cùng trái cây cho con ăn trong bữa phụ hoặc chính đều được.

bé 9 tháng ăn được gì

Kết hợp sữa chua với một số loại hoa quả giúp trẻ có cảm giác ngon miệng, hào hứng hơn.

Thực phẩm chứa tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột không chỉ cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, mà còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều chất xơ, canxi, sắt và các loại vitamin B có lợi cho não bộ, hệ miễn dịch của trẻ. 

Vậy bé 9 tháng nên bổ sung gì để nhận được những lợi ích vượt trội từ tinh bột? Theo đó, mẹ hãy lựa chọn những thực phẩm cung cấp tinh bột phù hợp cho con như gạo, yến mạch, bột ăn liền, bánh mì và các loại đậu. Trong đó, mẹ nên ưu tiên nấu cháo bằng gạo tẻ để trẻ dễ tiêu hóa hơn, thỉnh thoảng có thể thay bằng khoai tây, vì loại củ này vừa chứa tinh bột vừa giàu chất xơ.

Trái cây

Có phải mẹ đang thắc mắc trẻ 9 tháng tuổi ăn được những gì để tốt cho đường ruột, tiêu hóa, giảm nguy cơ béo phì và tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn? Vậy thì đừng bỏ qua các loại hoa quả như chuối, táo, lê, bơ, xoài, đu đủ… Những loại trái cây này đều rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp trẻ cải thiện sức khỏe lẫn hệ thống các cơ quan trong cơ thể. 

Theo đó, bé 9 tháng có thể tự cầm nhai, nên mẹ chỉ cần rửa sạch và cắt thành miếng dài, nhỏ, không quá cứng để dễ cắn. Đồng thời, mẹ cũng chú ý nên mua những loại trái cây có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhằm tránh bị nhiễm hóa chất trừ sâu gây hại sức khỏe của con nhé!

> Bài viết có liên quan: 12 loại trái cây cho bé ăn dặm giàu dinh dưỡng

Rau củ

Bé 9 tháng ăn được những gì? Đáp án là giờ đây con đã sẵn sàng tiếp nhận nhiều loại rau củ quả đa dạng hơn trong các bữa ăn dặm. Không chỉ giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, bé ăn rau củ đều đặn còn được cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất giúp hoàn thiện các tế bào, cải thiện thị lực và thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

Vậy nên, mẹ có thể lựa chọn những loại rau củ dễ xay nguyễn, giàu dinh dưỡng như bông cải xanh, măng tây, cà tím, súp lơ, hành hay củ cải vàng… để bổ sung vào thực đơn của trẻ.

trẻ 9 tháng ăn được gì

Bé 9 tháng ăn được những gì? Các loại rau củ dồi dào vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất xơ nên được bổ sung vào thực đơn để hỗ trợ con tiêu hóa tốt hơn.

Dầu ăn và các loại gia vị

Bổ sung dầu ăn cho bé ăn dặm từ dầu thực vật, dầu cá… đóng vai trò quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và hình thành các mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Hơn nữa, chất béo trong dầu ăn còn là một dung môi hòa tan các vitamin A, D, E, K để cơ thể bé dễ dàng hấp thu.

Bên cạnh đó, một số loại gia vị thảo mộc như hành lá, thì là, tỏi, nghệ, quế, rau mùi… cũng là lời giải cho thắc mắc trẻ em 9 tháng tuổi nên ăn gì. Hương vị mới lạ từ các gia vị này giúp khẩu vị của bé phát triển hơn, đồng thời kích thích ăn ngon miệng, không bị ngán. Song, cần lưu ý, đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, phụ huynh tránh nêm muối, nước mắm, hạt nêm vào món ăn dặm, bởi về lâu dài có thể gây hại cho thận của con.

Món ăn dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi

Nhìn chung, bé ở độ 9 tháng tuổi là khoảng thời gian mà các mẹ đang tập dần cho bé ăn dặm các món thịt rau củ. Vì thế, dưới đây Kabrita sẽ gợi ý các món ăn dặm mà trẻ 9 tháng tuổi nên ăn, mẹ hãy tham khảo để đa dạng thực đơn nhé:

Bột đậu xanh bí đỏ

Đây là một trong những món bột ăn dặm được nhiều trẻ yêu thích, bởi đậu xanh kết hợp cùng bí đỏ cho ra chất bột dẻo mịn, béo ngọt mà không bị lợn cợn, rất phù hợp cho hệ tiêu hóa non nớt của con. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E và Beta carotene giúp trẻ phát triển thị lực, sáng mắt hơn.

Cháo gà yến mạch

Bé 9 tháng nên ăn gì? Gợi ý tiếp theo mà mẹ không nên bỏ qua là món cháo gà yến mạch mềm thơm, bổ dưỡng. Theo đó, yến mạch vừa chứa nhiều Magie hỗ trợ điều hòa máu, nâng cao hệ miễn dịch; vừa là nguồn cung cấp chất Sắt, Kali… dồi dào tốt cho não bộ của bé. Kết hợp cùng thịt gà giàu Protein dễ hấp thu giúp bé tăng cân và phát triển cơ bắp.

trẻ 9 tháng tuổi ăn được những gì

Yến mạch giàu dưỡng chất kết hợp cùng thịt gà mềm thơm mang đến cho trẻ món cháo ăn dặm đầy dinh dưỡng, kích thích vị giác.

Súp cà rốt

Súp cà rốt là giải đáp cho câu hỏi trẻ 9 tháng tuổi nên ăn gì tốt cho sức khỏe thị giác. Bởi hàm lượng Beta-carotene trong cà rốt không chỉ góp phần xây dựng hệ miễn dịch vững vàng, mà còn chuyển hóa thành vitamin A giúp bé cải thiện thị lực và ngăn ngừa nguy cơ rối loạn liên quan đến mắt (như quáng gà). Ngoài ra, canxi và các khoáng chất khác trong cà rốt cũng có thể chống lại vi khuẩn và giữ cho răng của bé chắc khỏe.

> Xem thêm: Bỏ túi cách làm món súp cà chua đơn giản cho bé ăn dặm

Bột tôm

Bột tôm là lựa chọn hợp lý nếu mẹ không biết trẻ 9 tháng nên ăn gì. Không chỉ chứa hàm lượng cao vitamin A và D cần thiết cho xương của trẻ, hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng ruột; trong tôm còn chứa nhiều khoáng chất như Canxi, Photpho, I ốt, Kẽm… giúp đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện.

Cháo trứng gà khoai lang

Một món ăn dặm hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ 9 tháng là cháo trứng gà khoai lang - sở hữu màu vàng nhạt bắt mắt và hương vị béo bùi, ngon ngọt tự nhiên. Trong đó, trứng gà vốn là thực phẩm thanh đạm nhưng chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, cùng khoai lang giàu chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ bé cải thiện các vấn đề tiêu hóa.

trẻ 9 tháng ăn được những gì

Bé 9 tháng tuổi ăn được gì? Cháo trứng gà khoai lang vừa dễ nấu lại thơm ngon, hấp dẫn và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé.

Súp rau trộn

Bên cạnh những gợi ý kể trên, mẹ có thể nấu súp rau củ cho bé từ nhiều loại thực phẩm khác nhau như rau bina, mồng tơi, bông cải xanh, bí ngòi, khoai tây… Món ăn dặm này vừa giúp trẻ thay đổi khẩu vị vừa tăng phản xạ nhai tốt hơn.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của bé 9 tháng

Trong quá trình tìm hiểu bé 9 tháng ăn được những gì, để giúp con hấp thu trọn vẹn dưỡng chất một cách hiệu quả và an toàn, mẹ đừng quên “bỏ túi” một số lưu ý dưới đây:

- Không nên chỉ hầm xương lấy nước, vì nước ngọt của xương hoàn toàn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, mà trẻ cần ăn cả phần cái từ thịt, cá, rau củ.

- Tuyệt đối không cho trẻ 9 tháng ăn mật ong, bởi các bào tử từ vi khuẩn Clostridium botulinum trong mật ong có thể gây ra hiện tượng ngộ độc thịt ở trẻ em. Tốt nhất, bố mẹ chỉ nên bổ sung mật ong đối với trẻ trên 12 tháng tuổi.

- Thời gian ăn giữa các cữ nên được phân bổ hợp lý. Tránh để bé ăn vặt quá gần bữa ăn chính sẽ làm bé no ngang bụng, mất cảm giác ngon miệng, chán ăn.

- Bé có thể ăn ít hơn trong giai đoạn mọc răng hoặc khi mệt. Lúc này, mẹ nên tăng các cữ bú của trẻ nhiều hơn để đảm bảo dinh dưỡng.

- Hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn còn khá non nớt, nếu tiêu thụ phải các loại sữa chứa hàm lượng đạm biến tính sẽ dễ bị nôn trớ, táo bón, chậm tăng cân… Chính vì thế, bên cạnh nắm được bé 9 tháng ăn được những gì, điều quan trọng là bố mẹ cần lựa chọn sữa cho bé 9 tháng tuổi có công thức “thân thiện” với hệ tiêu hóa. Trong đó, Kabrita là gợi ý mà mẹ không nên bỏ qua.

Nhờ sử dụng nguồn sữa dê chất lượng Châu Âu, Kabrita chỉ chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein - thành phần gây ra các rối loạn tiêu hóa (táo bón, đầy hơi, chướng bụng…) thường có trong sữa bò. Cùng nồng độ αs1-casein trong sữa thấp, từ đó tạo ra các mảng sữa đông mềm và lỏng, êm dịu với hệ tiêu hóa trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, với hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotides phong phú, Kabrita còn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột của con.

Hơn hết, Kabrita còn bổ sung các thành phần giúp êm dịu đường tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất như:

  • Tỉ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu, đồng thời bổ sung chất xơ GOS và Beta-palmitate dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, từ đó bảo vệ bé trước những tác nhân gây rối loạn tiêu hóa.
  • Tăng cường DHA/ ARA giúp trẻ phát triển trí não và thị lực. Cùng với đó là 22 vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch ở trẻ.
  • Hương vị thơm ngon, thanh mát tự nhiên, hợp khẩu vị bé.

Truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita để tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua sản phẩm mẹ nhé.

bé 9 tháng tuổi ăn được những gì

Công thức êm dịu hệ tiêu hóa của Kabrita là lựa chọn tuyệt vời để bé 9 tháng tuổi có hệ tiêu hóa khỏe, hấp thu tối đa dưỡng chất để thỏa sức lớn khôn.

Qua những chia sẻ trên, chắc hẳn đã giúp mẹ biết được bé 9 tháng ăn được những gì. Để trẻ phát triển khỏe mạnh, tốt nhất mẹ nên xây dựng thực đơn ăn dặm khoa học kết hợp chọn loại sữa công thức phù hợp tiêu hóa, điển hình như Kabrita - lựa chọn hàng đầu của nhiều bà mẹ trên thế giới. Ngoài ra, phụ huynh đừng quên truy cập Blog kinh nghiệm của Kabrita thường xuyên, để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích cho hành trình nuôi con được trọn vẹn!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ