Kabrita Việt Nam

GOS & FOS là gì? Vai trò và cách bổ sung hiệu quả cho trẻ

Đăng lúc 02/02/2023
GOS & FOS là gì? Vai trò và cách bổ sung hiệu quả cho trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Nhiều nghiên cứu khoa học nhấn mạnh, việc bổ sung hệ chất xơ GOS & FOS là vô cùng cần thiết giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất. Tuy nhiên, FOS và GOS là gì và có tác dụng như thế nào đối với trẻ em là điều không ai phải cũng biết. Để giúp bố mẹ hiểu rõ về hai loại chất xơ hòa tan này, từ đó có cách bổ sung cho bé hiệu quả, an toàn, bài viết dưới đây đã tổng hợp các thông tin cần thiết. Đừng bỏ lỡ nhé!

gos và fos

Vai trò của GOS và FOS được bổ sung đúng cách giúp hỗ trợ đường tiêu hóa của bé khỏe mạnh và ổn định hơn.

Tìm hiểu về GOS và FOS

Hai loại chất xơ hòa tan Prebiotics bao gồm GOS và FOS là nguồn thức ăn cho các vi sinh vật có lợi của ruột già. Ngoài ra, do GOS và FOS không bị tiêu hóa trong dạ dày và ruột non nên khi vào cơ thể sẽ kích thích sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi (Lactobacillus và Bifidobacteria), từ đó mang đến một số lợi ích nhất định cho trẻ.

GOS là gì?

GOS là tên viết tắt của Galacto-oligosaccharide, một Prebiotics có nguồn gốc chiết xuất từ Lactose có trong sữa dê, sữa bò… Do đó, cấu trúc hóa học của GOS là chuỗi liên kết chặt chẽ giữa Galactose và Lactose, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ sơ sinh & trẻ nhỏ.

Chất xơ FOS là gì?

FOS tên viết tắt từ Fructo-oligosaccharide, là chất xơ Prebiotics có nguồn gốc từ thực vật. Trong đó, cấu trúc hóa học của FOS gồm Glucose và Fructose liên kết với nhau. Song, tùy vào độ dài của mạch liên kết mà FOS được chia thành 2 loại:

  • Cấu trúc FOS mạch ngắn gọi là Oligofructose.
  • Cấu trúc FOS mạch dài được gọi là Inulin.

Vai trò của chất xơ GOS và FOS với sức khỏe của trẻ

Dưới đây là tầm quan trọng mà hệ chất xơ GOS và FOS mang lại cho sức khỏe của trẻ, các mẹ không nên bỏ qua:

Vai trò của chất xơ GOS

- GOS có khả năng cải thiện các triệu chứng đau dạ dày, chuột rút và đầy hơi ở những trẻ bất dung nạp đường sữa.
- Bổ sung GOS trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể giúp ngăn ngừa bệnh chàm (viêm da dị ứng) phát triển.
- Chất xơ GOS còn góp phần giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn để tăng trưởng chiều cao và phát triển hệ xương vững chắc.
- Hỗ trợ ức chế hoạt động của hại khuẩn đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ.

gos & fos

Trẻ thường ít bị tiêu chảy, táo bón, phân mềm và giảm rối loạn tiêu hóa hơn nếu được cung cấp đầy đủ GOS.

Vai trò của FOS với trẻ em

- Quá trình lên men FOS ở ruột già làm sản sinh ra khí hơi và nước giúp phân trở nên mềm, xốp và dễ dàng di chuyển trong ruột hơn. Chưa kể, một số nghiên cứu cho biết, chất xơ hòa tan FOS làm tăng tần suất đại tiện, nhưng không làm tăng tốc độ đẩy thức ăn qua ruột hoặc làm tăng trọng lượng phân. Nhờ đó có thể hạn chế vấn đề táo bón ở trẻ hiệu quả.

- Nhiều thử nghiệm cho thấy, trẻ uống sữa công thức chứa FOS có tỷ lệ lượng vi khuẩn Bifidobacteria và Lactobacilli tăng trưởng cao gấp 50 lần bình thường. Khi lượng lợi khuẩn được tăng cường, hệ vi sinh đường ruột của trẻ sẽ ở trạng thái cân bằng, từ đó đẩy nhanh hơn quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất.

- Ngoài ra, khi được cung cấp lượng FOS vừa đủ, cơ thể của trẻ em sẽ tăng tiết kháng thể Immunoglobulin A và interferon (IFN). Những kháng thể này giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao đề kháng và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng đường ruột, nhiễm khuẩn Salmonella, ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium Perfringens…

Nên bổ sung GOS và FOS cho trẻ như thế nào?

Để đáp ứng nhu cầu chất xơ GOS/FOS cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ huynh có thể bổ sung qua hai hình thức sau:

- Qua nguồn thực phẩm tự nhiên: Chất xơ GOS và FOS có nhiều trong một số thực phẩm như măng tây, củ cải đường, rau diếp xoăn, hành tây, tỏi, cà chua, đậu hà lan, mật ong, chuối…

- Kết hợp bổ sung bằng sữa công thức: Hàm lượng của GOS và FOS trong thực phẩm khá thấp, do đó, phụ huynh nên cho trẻ dùng thêm sữa công thức có chứa 2 loại chất xơ hòa tan kể trên để tăng cường lợi khuẩn đường ruột tốt cho hệ tiêu hóa.

Nổi bật trên thị trường hiện nay là dòng sữa dê Kabrita, nhãn sữa dê số 1 thế giới có công thức được cải tiến ưu việt giúp dịu nhẹ với hệ tiêu hóa non nớt và hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh.

Theo đó, trong thành phần sữa được bổ sung dồi dào hệ chất xơ FOS và GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột. Cùng đa dạng hàm lượng oligosaccharide, nucleotide và Beta-palmitate, sữa dê Kabrita giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa và bảo vệ cơ thể trẻ chống lại các mầm bệnh.

Đặc biệt, sữa dê Kabrita còn kế thừa đặc tính dịu nhẹ của sữa dê, chỉ chứa đạm quý A2, không chứa đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp giúp tạo ra nhiều mảng sữa đông mềm; qua đó bé tiêu hóa dễ dàng, đi ngoài phân tốt và giảm đầy hơi, chướng bụng, nôn trớ. Ngoài ra, sữa có vị thanh nhẹ tự nhiên nên được nhiều trẻ yêu thích.

gos & fos

Công thức giàu dinh dưỡng, êm dịu tiêu hóa mà sữa dê Kabrita mang đến là lựa chọn hoàn hảo giúp trẻ nâng cao sức khỏe đường ruột và hỗ trợ tăng trưởng ổn định.

Liều lượng và tỷ lệ bổ sung của FOS, GOS mẹ cần biết

Hiện tại, không có khuyến nghị chính thức nào cho “Lượng tiêu thụ vừa đủ” (Adequate Intake), hay “Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị” (Recommended Daily Allowance) đối với Prebiotic ở cơ thể trẻ em khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã được tiến hành và chứng minh hiệu quả lâm sàng trên các cơ quan, cũng như một số bệnh lý đặc biệt với liều lượng nhất định của các Prebiotics. Cụ thể:

Loại PrebioticsLiều lượng
FOS + GOS0.8g/dL hỗn hợp FOS + GOS, tỉ lệ 9:1 trong 15 - 30 ngày.
GOS0.8g/100ml hoặc 0.8g/ngày trong 6 tháng.

Qua những thông tin trên đây, có thể nói, tác dụng của chất xơ FOS và GOS chính là “chìa khóa vàng” để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như tăng cường miễn dịch, sức đề kháng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý bổ sung cho trẻ ở liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng có thể gây hại cho sức khỏe của con.

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ