Kabrita Việt Nam

Bé 7 tháng ăn được gì? Những lưu ý cho trẻ 7 tháng ăn dặm

Đăng lúc 07/04/2023
Bé 7 tháng ăn được gì? Những lưu ý cho trẻ 7 tháng ăn dặm

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Khi được 7 tháng, con đã sẵn sàng tiếp nhận nhiều thực phẩm đa dạng hơn trong các bữa ăn dặm. Vậy em bé 7 tháng ăn được gì? Mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé. 

[Giải đáp] Trẻ 7 tháng tuổi ăn dặm được những gì?

Em bé 7 tháng tuổi đã có thể ăn được rất nhiều loại thực phẩm, cụ thể:

Trái cây xay nhuyễn

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời cho trẻ 7 tháng tuổi mà mẹ không nên bỏ qua. Theo đó, mẹ nên lựa chọn những loại trái cây có vị vừa phải, không quá chua cũng không quá ngọt, có thể dễ dàng xay hoặc nghiền nhuyễn như táo, bơ, chuối…

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lưu ý mua những loại trái cây có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời đừng quên rửa sạch và gọt bỏ vỏ trước khi cho con ăn nhé. 

bé 7 tháng ăn được gì

Trái cây không chỉ tăng cường vitamin, khoáng chất mà còn bổ sung chất xơ, giúp bé 7 tháng tuổi hạn chế táo bón.

> Bài viết có liên quan: Các loại trái cây cho bé ăn dặm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa

Cháo

Ngoài bột ăn dặm, mẹ có thể cho bé 7 tháng ăn cháo làm từ ngũ cốc, đậu và các loại hạt. Điều này sẽ giúp con nhận được đa dạng dưỡng chất và đảm bảo các bữa ăn dặm của con không bị nhàm chán.  

Thịt xay nhuyễn

Đạm (Protein) đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Theo đó, mẹ có thể lựa chọn thịt gà, cá, tôm, cua… để bổ sung protein cung cấp cho bé. Cách chế biến cũng là nấu chín, sau đó xay hoặc tán nhuyễn và cho con ăn cùng với bột, cháo.

Rau xanh

Trẻ 7 tháng nên ăn gì để hạn chế bị táo bón? Câu trả lời là các loại rau xanh. Do trẻ 7 tháng tuổi chưa nhai thành thạo, vì thế mẹ hãy nấu chín rau, sau đó xay nhuyễn và trộn với cháo hoặc bột để cho bé ăn nhé.

Bên cạnh trái cây, rau xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất xơ để hỗ trợ con tiêu hóa tốt hơn. Bởi lẽ, khi được 7 tháng tuổi, con sẽ tiếp xúc với rất nhiều thực phẩm mới nên nguy cơ bị táo bón là rất cao. 

Một số loại rau giúp bé đi ngoài dễ dàng và giải nhiệt tốt có thể kể đến như mồng tơi, rau dền, rau ngót…

trẻ 7 tháng ăn được gì

Đối với câu hỏi trẻ em 7 tháng tuổi ăn được những gì thì không thể bỏ qua các loại rau xanh.

Trứng

Đối với câu hỏi bé 7 tháng ăn được gì thì trứng là thực phẩm mà mẹ không nên bỏ qua. Nguyên nhân bởi trứng là nguồn bổ sung chất béo và Protein rất tốt cho sự phát triển của con. Ngoài ra, mẹ có thể chế biến trứng thành nhiều món khác nhau để con ăn dặm.

Điều cần lưu ý là hệ đường ruột của bé còn non nớt, dù cho chế biến cách nào thì mẹ cũng nên nhớ luôn làm chín trứng. Tuyệt đối không cho bé ăn trứng sống hay chín chưa hoàn toàn (trứng lòng đào).

Phô mai

Phô mai cung cấp rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời như chất béo, canxi, protein… Hơn thế nữa, hương vị béo thơm của phô mai cũng kích thích vị giác, giúp con ăn ngon miệng hơn.

Mẹ có thể cho bé ăn phô mai trong bữa phụ, hoặc trộn phô mai chung với bột, cháo trong bữa ăn chính của con đều được nhé. 

Trẻ 7 tháng nên bổ sung chất gì?

Trẻ 7 tháng tuổi cần được bổ sung rất nhiều dưỡng chất như:

Sắt

Sắt là dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng, phát triển của não và hệ thống thần kinh của trẻ. Sắt cũng tham gia cấu tạo máu, vì vậy thiếu sắt kéo dài dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Trẻ bé 7 tháng ăn được những gì để bổ sung sắt? Câu trả lời là thịt đỏ (thịt bò, thịt heo) và  các loại rau có lá màu xanh đậm, họ đậu, ngũ cốc…

Kẽm

Thiếu kẽm sẽ khiến bé ăn không ngon, vị giác bất thường, rụng tóc, tiêu chảy kéo dài, chậm lớn,... Mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ 7 tháng thông qua các thực phẩm như thịt bò, thịt cừu, gà tây, tôm, bí ngô, hạt vừng, đậu lăng, măng tây…

> Xem thêm: Điểm danh 16 loại thực phẩm giàu kẽm mà mẹ không nên bỏ qua

Vitamin C

Vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ chảy máu và tăng khả năng tự làm lành vết thương của da. Vậy trẻ 7 tháng tuổi nên ăn gì để bổ sung vitamin C? Nguồn vitamin C rất dồi dào trong nhiều loại trái cây và rau quả như dâu tây, dưa đỏ, cam quýt, đu đủ, kiwi, xoài, bông cải xanh...

Vitamin A

Vitamin A đảm bảo bé tăng trưởng bình thường và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, vitamin này còn giúp bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc mắt, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết.

Các nguồn bổ sung vitamin A cho bé mà mẹ không nên bỏ qua gồm khoai lang, cà rốt và các loại trái cây, rau quả màu cam, đỏ, các loại rau lá xanh đậm, sữa nguyên chất, cá, thịt bò và thịt cừu.

trẻ 7 tháng ăn được những gì

Vitamin A có nhiều trong các loại củ màu đỏ và rau màu xanh đậm.

Vitamin D

Dưới 1 tuổi là thời điểm chiều cao của trẻ có sự phát triển vượt bậc. Chính vì thế, để hỗ trợ con phát huy tối đa chiều cao, mẹ nên bổ sung đa dạng các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, ngũ cốc, cá hồi… trong giai đoạn này.

Omega-3

Bên cạnh chiều cao, trí não của trẻ trong giai đoạn này cũng có nhiều sự thay đổi lớn. Lúc này, việc bổ sung Omega-3 trở nên vô cùng quan trọng. 

Vậy mẹ có biết em bé 7 tháng ăn được gì để bổ sung Omega-3 chưa? Câu trả lời chính là quả óc chó, hạt chia và hạt lanh bằng cách xay nhuyễn cho vào bột, cháo.

Lưu ý gì khi cho bé 7 tuổi ăn dặm?

Bên cạnh trẻ 7 tháng tuổi ăn được những gì cũng như những dưỡng chất mẹ nên ưu tiên bổ sung trong giai đoạn này, sau đây là một số điều mẹ cần lưu ý khi cho bé ăn dặm. 

Đừng ép bé ăn

Không ít ba mẹ muốn con nhận được nhiều dưỡng chất nên thường ép con ăn nhiều. Thế nhưng điều này có thể gây ra biếng ăn tâm lý ở trẻ

Thiết lập chế độ ăn uống cho bé

Ba mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, quà vặt, đặc biệt là trước giờ ăn. Ngoài ra, nên có khung giờ ăn cố định và chỗ ngồi ăn để con hình thành tính kỷ luật từ sớm. 

bé 7 tháng ăn được những gì

Việc ăn vào những khung giờ cố định giúp con từng bước hình thành tính kỷ luật ngay từ bé.

Nấu chín các thực phẩm 

Hệ tiêu hóa của con vô cùng non yếu. Vì thế, để tránh con bị táo bón, tiêu chảy, chướng bụng… hãy đảm bảo thực phẩm đã được vệ sinh và nấu chín kỹ trước khi cho con ăn nhé. 

Hạn chế nêm nếm gia vị

Nhiều mẹ cho rằng cho thêm muối hoặc nước mắm vào bột sẽ giúp con ăn ngon miệng hơn. Thế nhưng, muối trong rau, củ, quả, thịt… đã cung cấp đủ lượng muối mà cơ thể bé cần. Việc cho thêm muối hoặc nước mắm vào bữa ăn dặm về lâu dài có thể gây hại cho thận của bé. 

Những câu hỏi thường gặp về chế độ ăn dặm của bé 7 tháng tuổi

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về bữa ăn dặm của trẻ 7 tháng và lời giải. 

Bé 7 tháng ăn được những thực phẩm nào và không ăn được thực phẩm nào?

Trẻ 7 tháng tuổi ăn được hầu hết các loại thực phẩm, ngoại trừ: mật ong, sữa bò tươi, lòng trắng trứng, hải sản có vỏ… 

Trẻ 7 tháng tuổi ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày, chế độ ăn của bé 7 tháng gồm: 2 chén bột hơi đặc ( khoảng 10%), bú mẹ theo nhu cầu và ăn một số loại trái cây để bổ sung chất xơ.

Đặc điểm vị giác của trẻ 7 tháng tuổi như thế nào?

Ở giai đoạn này, vị giác của bé rất phát triển. Vì thế mẹ nên ưu tiên giúp bé thử nhiều loại hương vị khác nhau, bao gồm cả vị đắng.

Kabrita - Giải pháp tiêu hóa dịu nhẹ từ sữa dê

Hệ tiêu hóa của con trong những năm đầu đời vô cùng non yếu. Thêm vào đó, việc tiếp nhận những thực phẩm mới sẽ khiến hệ tiêu hóa của con bị “áp lực”, từ đó làm xuất hiện hàng loạt vấn đề rối loạn tiêu hóa.

Được sản xuất từ nguồn sữa dê chất lượng châu Âu, kết hợp cùng nhiều cải tiến vượt trội, Kabrita là gợi ý không thể bỏ qua để bé có hệ tiêu hóa khỏe, hấp thu trọn vẹn dưỡng chất:

  • Sản phẩm chứa rất ít αs1 casein, vì thế tạo ra các mảng sữa đông mềm, giúp bé tiêu hóa dễ dàng. 
  • Hàm lượng Oligosaccharides phong phú, có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 
  • Sữa dê Kabrita chỉ có đạm quý A2, không chứa A1 βcasein - thành phần gây ra các rối loạn tiêu hóa (táo bón, đầy hơi, chướng bụng…) thường có trong sữa bò.
  • Tỉ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông nên giúp bé cải thiện được các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, chướng bụng... 
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột.
  • Tăng cường Beta-Palmitate giúp đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.

Khám phá thêm về sản phẩm TẠI ĐÂY mẹ nhé!

 

trẻ 7 tháng tuổi ăn được những gì

Với hương vị thơm ngon, Kabrita giúp con yêu bú ngon, bú khỏe ngay từ lần thử đầu tiên.

Trên đây là những thông tin giải đáp bé 7 tháng ăn được gì và những lưu ý khi cho trẻ trong giai đoạn này ăn dặm. Có thể thấy dù ở bất kỳ giai đoạn nào, chế độ ăn uống và tình trạng của con nói chung luôn là nỗi lo thường trực của ba mẹ. Chính vì thế, để con có tiêu hóa khỏe, hấp thu trọn vẹn dưỡng chất để khỏe mạnh và phát triển đạt chuẩn, ba mẹ nên chọn loại sữa công thức phù hợp. Đặc biệt là những sản phẩm có công thức độc đáo, êm dịu với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ nhỏ. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ