Kabrita Việt Nam

Làm thế nào để làm chủ quá trình ăn dặm của bé?

Đăng lúc 08/06/2022
Làm thế nào để làm chủ quá trình ăn dặm của bé?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Hướng dẫn trẻ bằng các ví dụ

Ngay từ khi bắt đầu, hãy trở thành một ví dụ tuyệt vời cho trẻ bằng cách ngồi vào bàn để dùng bữa và chỉ cho bé thấy bạn hứng thú với nhiều loại thức ăn bổ dưỡng khác nhau. Điều này sẽ giúp bé hình thành thói quen và bắt chước theo bạn khi bé có thể. 

Giới thiệu với bé những loại thức ăn đầu tiên

Khi bé được 6 tháng tuổi, bạn nên giới thiệu thức ăn với bé, nhiều phụ huynh sẽ lựa chọn thức ăn khởi đầu có hương vị nhẹ nhàng, mịn và dễ tiêu hoá. Nhiều phụ huynh chọn bột gạo, quinoa hoặc các loại bột dành cho trẻ và trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức. 

> Có thể bạn quan tâm: Thức ăn dặm đặc cho bé và những điều bạn cần phải biết

Những hương vị đầu tiên và sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính

Khi dự định cho bé ăn dặm, bạn cần nhớ rằng tất cả thức ăn đều mới và thu hút trẻ, do đó đừng cảm thấy vội vàng đưa tất cả những loại thức ăn mà bạn muốn, thức ăn không nên nêm muối hoặc đường và có thể nhạt đối với bạn nhưng bé không cảm thấy vậy. Một số trẻ sẽ ăn rất vui vẻ và hứng thú trong khi các bé khác cần thêm thời gian, do đó bạn cần suy nghĩ sẽ bắt đầu với hương vị nào. 

Cần thời gian để dinh dưỡng từ thức ăn của bé trở thành nguồn dinh dưỡng chính. Khi bắt đầu ăn dặm, sữa vẫn là nguồn dưỡng chất quan trọng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Và trẻ có thể uống sữa như nguồn thức ăn chính cho đến hết năm đầu tiên, khi trẻ có thể nhận được năng lượng từ nguồn thức ăn nhiều hơn từ sữa. 

Cho bé bú trong suốt giai đoạn ăn dặm vẫn là tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng nếu đã đến lúc bé làm quen với các loại sữa công thức thì bạn có một số lựa chọn khác nhau. Sữa dê công thức có thể dễ tiêu hoá hơn sữa bò và hiện nay đã được cho phép sử dụng tại Anh. Khi bạn tìm sữa công thức, hãy chọn sữa có chứa chất béo omega-3 vì chất này tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ, cũng như tham khảo thành phần vitamin và các khoáng chất cần thiết, chẳng hạn như sữa dê Kabrita.

Thời điểm ăn bằng muỗng

Từ 9 đến 12 tháng, số lượng và sự đa dạng thực phẩm bé ăn sẽ thực sự nhiều hơn. Mỗi bữa ăn lý tưởng cần có:

  • Tinh bột, chẳng hạn như yến mạch, gạo, khoai lang, mì ống hoặc bánh mì
  • Thực phẩm giàu đạm, ví dụ như các loại đậu, đậu lăng, đậu hũ, cá có hàm lượng thuỷ ngân thấp, thịt hữu cơ và trứng gà ta
  • Thành phần béo, chẳng hạn như dầu oliu, hạt tròn và các loại hạt
  • Rau củ và trái cây, tốt nhất là đa dạng màu sắc như xanh, đỏ và cam.

Tận hưởng

Ăn dặm là khoảng thời gian tận hưởng, mặc dù đôi khi hơi bừa bộn, nhưng bạn hãy thư giãn, cười đùa và nhìn con bạn phát triển và trưởng thành. 

Tuổi của bé theo thángThực phẩm nên thử
7 tháng- Các loại ngũ cốc có hàm lượng gluten thấp, bắt đầu với yến mạch, sau đó có thể thử lúa mạch đen (rye) và lúa mạch (barley).
8 tháng- Sữa chua, phô mai tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa được nấu cùng thức ăn.
- Lúa mì.
9 tháng- Cá thịt trắng.
- Trứng (chín kỹ).
- Đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành.
10 tháng- Cá có nhiều mỡ như cá thu và cá hồi, cá mòi cơm (pilchards) và cá mòi, nhớ gỡ bỏ xương cá.
12 tháng- Hạt tròn và các loại hạt và bơ làm từ hạt (nên là đậu phộng và bơ đậu phộng).
- Mật ong.
- Bắp.
- Rau thuộc họ cà: Khoai tây trắng, cà chua, ớt chuông và cà tím.
- Trái cây có thể gây kích ứng: dâu, phúc bồn tử, dâu tằm, việt quất, kiwi, nho, sung ngọt, chà là và trái cây họ cam quýt
Trên 12 tháng- Các loại sò.
- Đậu phộng (nguyên hạt hoặc bơ) nếu gia đình không có người bị dị ứng. Nếu bạn phân vân thì nên đợi khi trẻ 3 tuổi và kiểm tra với bác sĩ gia đình của bạn.
(*) Tránh để nguyên hạt cho đến khi trẻ 5 tuổi để tránh bị hóc.

> Xem thêm: 

Nguồn: Kabrita WorldWide
#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ