Kabrita Việt Nam

Bé bị hăm tã do đâu: Biểu hiện, cách xử lý

Đăng lúc 03/06/2022
Bé bị hăm tã do đâu: Biểu hiện, cách xử lý

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Làm sao bạn phát hiện bé bị hăm tã?

Khi bé bị hăm tã, bạn rất dễ phát hiện nhờ vào vết đỏ ở chân và sưng tấy ở vùng quấn tã. Vết sưng tấy có thể không màu, cũng có thể màu hồng hoặc đỏ. Đây có phải là giai đoạn sau? Sau đó bé có thể bị nhiễm nấm. Trong trường hợp đó, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ kê kem bôi trị nấm. Ngoài các vết sưng tấy, bé cũng có thể có những vết thương hở ở vùng quấn tã. 

Bé sẽ bị gì khi bị hăm tã?

Bé chưa biết nói và có thể biểu hiện bằng cách khóc khi bị hăm tã. Điều đó không hề lạ: vết hăm tã thường nóng và đau. Bé sẽ nhận ra điều đó, đặc biệt khi bạn thay tã, khi bạn lau mông bé bằng khăn. Một số triệu chứng khác có thể liên quan đến trường hợp hăm tã là bé bị chóng mặt và biếng ăn. Nhìn chung, hăm tã không nguy hiểm nhưng rất khó chịu cho bé của bạn.

Nguyên nhân gây hăm tã

Hăm tã có liên quan đến mọi thứ với một cái tã “đầy tràn", gây kích ứng cho vùng da quấn tã. Trung bình, trẻ đi tiểu 15 lần mỗi ngày, và bé cũng thường đi tiêu ít nhất một lần mỗi ngày. Những cái tã có nước tiểu và phân sẽ làm cho da của bé trở nên mỏng hơn. Điều này cũng có thể xảy ra khi con bạn mặc tã quá lâu. Các men và vi khuẩn trong nước tiểu và phân tác động lên da của bé và gây kích ứng. 

Cần lưu ý là hăm tã có thể do

Không lau sạch mông của bé sau khi bé đi tiêu. Chỉ một mảnh phân nhỏ xíu cũng có thể làm sinh sôi vi khuẩn. Để phòng tránh, bạn cần lau sạch mông bé cẩn thận bằng khăn ướt, sau đó thấm khô. 

Không thay tã thường xuyên. Tiêu chuẩn là nên thay tã cho bé ít nhất 8 lần mỗi ngày. Như vậy, nguy cơ hăm tã sẽ giảm xuống thấp nhất. Nước tiểu và phân trong tã tiếp xúc với da bé càng lâu thì nguy cơ kích ứng da và sưng tấy càng lớn. 

Phòng ngừa hăm tã

Bạn không thể giữ mông bé khô cả ngày. Nhưng bạn có thể thay cho bé một cái tã khô càng sớm càng tốt. Tuỳ thuộc vào lượng nước tiểu của bé, tốt nhất là bạn thay tã mỗi khi cho bé ăn. Bạn cũng có thể thay tã cho bé ngay trước và sau khi đi ngủ. Bạn có để ý tã của bé đầy nhanh hơn, hay bé đã đi tiêu? Hãy thay ngay cho bé một cái tã sạch. Một mẹo nhỏ bổ sung: bạn có thể đợi một chút trước khi mặc tã mới cho bé, nếu thời tiết cho phép. Hãy để mông bé khô tự nhiên một lúc, khi đó da của bé sẽ có thời gian “thở" và hồi phục. 

Lau sạch và để khô

Để bé không bị hăm tã, quan trọng là bạn phải lau sạch vùng da quấn tã. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm nhẹ và lau với khăn thấm nước. Đừng chà sát quá mạng; điều đó sẽ gây đau và chỉ mang lại tác dụng dụng đối ngược. Bạn nên để da bé khô tự nhiên một lúc hoặc thấm khô da. Đừng mặc tã sạch cho đến khi da bé khô hoàn toàn. 

Dầu dưỡng

Chăm sóc da bị kích ứng với dầu dưỡng dịu nhẹ, đặc biệt dành cho da mỏng của bé. Tốt nhất nên thoa dầu cho mông của bé mỗi khi thay tã. Ở các hiệu thuốc, bạn có thể mua rất nhiều loại dầu hoặc thuốc xịt cho bé bị hăm tã. Bạn cũng có thể sử dụng một loại kem mỡ khác hoặc Vaseline. 

Đừng mặc tã quá chật

Bạn nên mặc tã vừa đủ, đừng quá chật. Nếu tã quá chật sẽ đè ép lên da, từ đó gây kích ứng da. Cần đảm bảo bạn có thể cho một ngón tay của bạn vào giữa vùng tã và da bé một cách thoải mái. 

Điều trị hăm tã

Bé bị hăm tã, bạn phải làm gì bây giờ? Bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ chống hăm tã mà chúng tôi cung cấp để điều trị cho bé. Như vậy: thay tã thường xuyên, lau sạch mông và để da khô, và điều trị da với dầu bảo vệ. Những triệu chứng hăm tã sẽ biến mất trong một vài ngày. 

Bạn bắt đầu lo lắng rằng hăm tã không giảm? Bạn đừng nên lo lắng. Hãy thử một loại tã khác và khăn giấy khác cho bé. Đó có thể là một giải pháp. Luôn đảm bảo rằng khăn giấy bạn sử dụng cho bé không có chất tạo mùi và cồn. Những khăn giấy có mùi thơm có thể kích ứng da nhanh hơn, và do đó có thể làm hăm tã sớm hơn. 

Nếu hăm tã không hết hoặc thậm chí nặng lên sau vài ngày, bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ. 

Về Kabrita

Sữa dê Kabrita dịu nhẹ với hệ tiêu hóa non nớt của bé, cùng những cải tiến ưu việt trong công thức giúp hệ tiêu hoá khoẻ, giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh:  

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh. 
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ 
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Sữa dê Kabrita - Nhãn sữa dê số 1 thế giới - Nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan.

>>> Các bài viết cùng chuyên mục:

Nguồn: Kabrita WorldWide
#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ