Kabrita Việt Nam

Màu phân của trẻ sơ sinh nói lên gì về sức khỏe?

Đăng lúc 22/10/2022
Màu phân của trẻ sơ sinh nói lên gì về sức khỏe?
 
Đặc điểm của phân sẽ cung cấp khá nhiều thông tin về tình trạng sức khoẻ. Điều này cũng đúng với trẻ em, do phân của trẻ cũng có màu sắc và hình dạng thay đổi. Nhưng phân như thế nào được gọi là bình thường? Bạn nên quan sát phân của trẻ để hiểu thêm về giai đoạn phát triển và tình trạng sức khoẻ của bé. 

Phân có màu xanh lá

Đặc biệt trong năm đầu đời của bé, bạn sẽ thấy phân của trẻ thay đổi nhiều trạng thái khác nhau. Phân có thể thay đổi về mùi và màu sắc, cũng như độ rắn. Phân của trẻ có thể có màu xanh đậm, đến đen. 

Trong vài ngày đầu tiên sau sinh, phân của trẻ có màu xanh và lẫn ít dịch nhầy, như vậy là bình thường. Đó là do trẻ đi phân su, do trẻ “ăn" nước ối khi còn trong bụng mẹ. Sau khoảng 2 ngày, phân trẻ sẽ mềm hơn và có màu vàng nếu trẻ bú sữa mẹ. Khi trẻ lớn hơn và ăn những loại rau có màu xanh hoặc khi trẻ đang mọc răng, phân cũng có thể có màu xanh đậm.

Phân màu đỏ

Nếu bạn nhìn thấy những vệt đỏ trong phân của trẻ thì có thể đó là do có lẫn chút máu trong phân. Nguyên nhân có thể do một vết rách nhỏ ở hậu môn của bé, nhưng cũng có thể do bạn bị nứt núm vú khi cho bé bú. Tuy nhiên, phân màu đỏ cũng có thể là một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. Bé có thể bị dị ứng, nhiễm trùng, hoặc chảy máu đường tiêu hoá. 

Một nguyên nhân khiến phân của trẻ có màu đỏ mà bạn không cần quá lo lắng đó là trẻ đã ăn bắp cải đỏ hoặc củ dền. Tuy nhiên, nếu bạn băn khoăn về việc phân trẻ đổi màu do thức ăn hay thật sự là trẻ bị ốm, bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ.

>>> Đọc thêm về Phân ở trẻ: Vì sao có màu cam? 

Phân có màu đen

Khi trẻ đi phân đen (không còn trong giai đoạn phân su), nghĩa là có máu trong đường tiêu hoá của trẻ. Thông thường, nguyên nhân trẻ đi phân đen là do chảy máu từ một vị trí nào đó trong ống tiêu hoá. Máu khi di chuyển trong ống tiêu hoá sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu đen. 

Đôi khi thực phẩm chức năng bổ sung sắt hay thực phẩm giàu sắt cũng làm cho phân có màu nâu đậm hoặc đen. Khi đó, bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu đó không phải là nguyên nhân làm phân của bé đổi màu, bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ.

Sự khác biệt trong chế độ ăn

Phân của trẻ còn thay đổi phụ thuộc vào nguồn thực phẩm của trẻ. Khi trẻ bú sữa mẹ, phân sẽ khác với khi trẻ bú sữa công thức. Bạn nên cho bé bú sữa mẹ đến khi bé được ít nhất 6 tháng tuổi. 

Phân của trẻ sơ sinh bú mẹ thay đổi từ màu vàng tươi sang màu vàng mù tạt. Cấu trúc phân của trẻ bú sữa mẹ mềm, nhão hơn so với trẻ sơ sinh bú sữa công thức. Ngoài ra, mùi phân của trẻ bú sữa mẹ cũng có mùi “dễ ngửi” hơn. 

Sữa mẹ dễ tiêu hoá hơn sữa công thức, do đó phân của trẻ sơ sinh bú sữa công thức sẽ cứng hơn và các trẻ thường đi tiêu một lần mỗi ngày. Đối với những trẻ bú sữa mẹ, số lần đi tiêu có thể thay đổi từ 4 lần một ngày đến vài ngày một lần. Đó là điều bình thường, nếu phân của trẻ vẫn mềm và trẻ đi tiêu dễ dàng. 

Khi mới bú sữa mẹ, trẻ sẽ thường đi tiêu sau khi bú. Hiện tượng này sẽ phổ biến hơn về sau, và trẻ sẽ đi tiêu thường xuyên hơn vào những thời điểm cố định.

Phân của trẻ từ một tuổi trở lên

Đặc điểm phân sẽ thay đổi sau khi trẻ lên một tuổi và bắt đầu ăn nhiều thức ăn cứng hơn. Bé cần làm quen với loại thức ăn mới này. Do đó, quan trọng là bạn cần để ý đến phân của trẻ trong suốt giai đoạn chuyển tiếp này. Khi trẻ lên hai tuổi, dạ dày và ruột non của trẻ đã hoàn toàn quen với thức ăn cứng. Điều đó có nghĩa rằng phân của trẻ sẽ giống như xúc xích với những mảnh thức ăn không tiêu hoá được.

Khi bé đang trong giai đoạn này, bạn sẽ trải nghiệm những cái tã có mùi hôi thối. Phân của trẻ bây giờ là kết quả của việc tiêu hoá các loại thức ăn cứng, do đó viên phân sẽ lớn hơn và hôi hơn so với giai đoạn trước.  

Mặc dù không phải là nhiệm vụ dễ chịu, nhưng bạn nên chú ý đến phân của trẻ. Như vậy, bạn sẽ hiểu hơn về sức khoẻ và sự phát triển của con mình. Bạn cần nhớ rằng việc phân thay đổi độ cứng, màu sắc và/hoặc số lần đi tiêu sau khi trẻ ăn thức ăn cứng hoặc sau khi thay đổi sữa công thức là hoàn toàn bình thường.

Sữa dê Kabrita - Nguồn dinh dưỡng dịu nhẹ cho hệ tiêu hóa của trẻ 

Sữa dê Kabrita cho trẻ là một sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan, với sự kết hợp sự dịu nhẹ của sữa dê Hà Lan và thành phần dinh dưỡng giá trị độc quyền dựa trên các nghiên cứu khoa học mới nhất. Với các điểm ưu việt, Sữa dê Kabrita giúp bé hấp thu và tiêu hóa dễ dàng, nhờ đó phát triển khỏe mạnh hơn:

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh.
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Mẹ cần thông tin gì về dinh dưỡng cho bé và về sữa dê Kabrita hãy liên hệ với Kabrita nhé.

>>> Xem thêm: Chứng trào ngược ở bé - phân loại, triệu chứng và cách khắc phục

#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ