Kabrita Việt Nam

Thực đơn cho bé theo từng độ tuổi, đầy đủ chất dinh dưỡng

Đăng lúc 30/01/2023
Thực đơn cho bé theo từng độ tuổi, đầy đủ chất dinh dưỡng

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Ở mỗi giai đoạn phát triển, chế độ ăn uống của mỗi bé là khác nhau. Để có thể đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng của con, bài viết dưới đây gợi ý thực đơn hàng ngày cho bé theo từng độ tuổi. Phụ huynh hãy tham khảo nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho bé 0 - 6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa của mẹ có đầy đủ dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe và quá trình phát triển của con. Vì vậy, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời để bé yêu được tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, các bé phải được bú mẹ từ 600 đến 900 ml, trung bình 750ml, tức là 8 cữ bú mỗi ngày. Mặc dù vậy, đây chỉ là lượng sữa tham khảo, không thể áp dụng cho mọi bé, do nhu cầu và thể trạng của các con khác nhau. Vì thế, số lượng sữa mà bé bú có thể thay đổi.

> Tham khảo thêm: Lượng sữa cho bé sơ sinh: Bảng tham khảo và cách tính

thực đơn cho bé

Mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để bé được khôn lớn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. 

Một điều quan trọng hơn là chất lượng sữa mẹ dễ bị ảnh hưởng từ chế độ ăn hàng ngày. Vì thế, mẹ phải chú ý ăn uống khoa học, như là tăng cường bổ sung chuối, đu đủ, mướp, rau ngót, yến mạch, các loại hạt, củ sen, cá chép và thịt nạc, để sữa mẹ giàu dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình phát triển của bé; đồng thời, hãy uống đủ nước để sữa về nhiều hơn, đảm bảo có sữa dồi dào cho con bú.

> Xem thêm: Sữa mẹ có vị gì là bình thường? Cách khiến sữa mẹ giàu dưỡng chất

Trong vài trường hợp, mẹ không thể nuôi con bằng sữa mẹ thì sữa công thức là một lựa chọn thay thế phù hợp. Các mẹ nên ưu tiên sản phẩm được kiểm định chặt chẽ về chất lượng, có nguồn dinh dưỡng cân đối, êm dịu với hệ tiêu hóa non nớt của con. Nhờ vậy, bé dễ dàng hấp thu dưỡng chất có lợi trong sữa để qua đó khôn lớn khỏe mạnh.

Thực đơn ăn dặm mỗi ngày cho bé 6 - 12 tháng tuổi

Bước sang cột mốc 6 tháng tuổi, ngoài sữa mẹ thì khẩu phần ăn hàng ngày của con đã có thêm các loại bột, cháo. Đây gọi là thời kỳ ăn dặm, giúp con được làm quen với “thức ăn mới”, có lợi cho sự phát triển sau này.

Theo đó, cha mẹ có thể nhận biết bé đã sẵn sàng ăn dặm hay chưa, thông qua một số dấu hiệu như: cân nặng tăng lên gấp đôi; em bé biết giữ đầu thẳng; tự ngồi; đưa môi dưới về phía trước để nhận thức ăn từ muỗng/thìa và lưỡi không còn phản xạ đẩy các vật lạ ra ngoài. Bên cạnh đó, quyết định cho bé ăn gì cũng phải dựa vào giai đoạn phát triển:

  • Từ 6 tháng tuổi trở đi, mẹ nên cho con làm quen với các loại bột dinh dưỡng. 
  • Đến khi bé được 9 - 10 tháng tuổi thì có thể nấu cháo từ thịt, cá, rau củ để bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết. 
  • Vào thời điểm bé đã có đủ răng (tổng cộng 20 cái), mẹ hãy tập cho con ăn cơm mềm, nát để cung cấp năng lượng dồi dào, cho bé thỏa sức vui chơi, vận động. 

thực đơn cho trẻ

Cùng với uống sữa mẹ/sữa công thức, ăn dặm giúp bé được hấp thu đủ chất, qua đó đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con. 

Về nguyên tắc chế biến, mẹ cần lưu ý không nêm nêm gia vị như muối, đường vào bữa ăn của con. Lý do là các gia vị này khiến bé khó cảm nhận hương vị tự nhiên của thực phẩm, cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài. Ngoài ra, mẹ nên chế biến món ăn từ loãng đến đặc, để dạ dày của con thích nghi và đảm bảo tốt quá trình tiêu hóa. 

Đặc biệt, mẹ phải cho con ăn dặm đủ bữa để đáp ứng nhu cầu phát triển: 

  • Bé từ 6 - 9 tháng tuổi phải ăn từ 1 đến 2 bữa/ngày với số lượng thức ăn nhỏ để bé có thể làm quen từ từ; 
  • Bé 9 - 12 tháng tuổi ăn từ 2 đến 3 bữa/ngày.

Song song với ăn dặm, mẹ vẫn phải cho bé bú sữa mẹ/sữa công thức đều đặn theo hàm lượng khuyến nghị, để giúp bé hấp thu đủ chất, từ đó bắt kịp đà tăng trưởng ổn định. 

Sau đây cũng là gợi ý thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bé từ 6 - 12 tháng tuổi: 

Thời gianBé 6-9 tháng tuổiBé 9-12 tháng tuổi
Bữa sáng
  • Bú mẹ hoặc sữa công thức 150 ml. 
  • Bột gạo tẻ, thịt nạc thăn, rau xanh. 
  • Nước ép cam.
  • Bú mẹ hoặc sữa công thức 150 ml.
  • Cháo bí đỏ cá hồi.
  • Nước ép cam.
Bữa trưa
  • Bú mẹ hoặc sữa công thức 150ml.
  • Bột gạo tẻ, trứng gà, rau xanh.
  • Sữa chua xoài.
  • Bú mẹ hoặc sữa công thức 150ml. 
  • Bột gạo tẻ, cá quả, rau ngót.
  • Sữa chua chuối.
Bữa tối Bú mẹ hoặc sữa công thức 150 ml.Bú mẹ hoặc sữa công thức 150 ml.

Thực đơn cho bé 12 - 24 tháng tuổi đầy đủ dinh dưỡng

12 - 24 tháng tuổi là thời điểm bé đã biết đi, trở nên hiếu động và thích khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, điều tốt nhất cha mẹ có thể làm là xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé, giúp con tràn đầy năng lượng và có sức khỏe tốt cho việc phát triển, vận động và vui chơi. 

Theo đó, bé đã có thể ăn được thức ăn thô và đặc hơn so với trước đây. Giai đoạn này, bé cũng nhận biết được nhiều loại thực phẩm, đồng thời thể hiện sự yêu thích hoặc ghét đối với từng món. Để khuyến khích bé ăn ngoan và nhiều hơn, mẹ nên cho con tự do lựa chọn món ăn. 

Bé 12 - 24 tháng tuổi cũng phải được ăn 4 bữa trong ngày, bao gồm 3 bữa chính và 1 bữa phụ. Với thực đơn bữa chính, mẹ nên luân phiên cho bé ăn cháo hoặc ngũ cốc pha sữa, để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Em bé 12 - 24 tháng tuổi đã mọc được kha khá răng và nhai tốt nên mẹ có thể nấu phở/nui/mì và cắt nhỏ, để thay đổi khẩu vị cho bé. 

Các loại thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng, đậu, ức gà, yến mạch cũng là lựa chọn phù hợp để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý chế biến thức ăn mềm, nhừ, đồng thời cắt nhỏ, vừa miệng để bé dễ nhai và nuốt. Nếu là cá thì phải loại bỏ hết xương để tránh tình trạng hóc cổ. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng phải bổ sung đầy đủ rau xanh, trái cây trong bữa ăn, nhằm cung cấp nguồn vitamin - khoáng chất quan trọng cho bé. Một mẹo nhỏ dành cho mẹ là hãy cho bé ăn các loại rau củ với màu sắc khác nhau (hay còn gọi là rau cầu vồng). Điều này kích thích sự hứng thú, cũng như giúp bé ăn ngon miệng. Đặc biệt, dù là lựa chọn loại rau hay quả nào thì mẹ cũng phải luộc, hấp cho mềm hoặc cắt nhỏ trước để bé dễ ăn hơn. 

thực đơn cho trẻ em

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu khi xây dựng thực đơn cho bé mỗi ngày. 

Đối với bữa phụ, sữa chua và phô mai tươi là nguồn cung cấp năng lượng, cũng như các chất dinh dưỡng rất tốt cho bé. Ở giai đoạn 12 - 24 tháng tuổi, mẹ cũng phải duy trì cho bé bú sữa mẹ/sữa công thức mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của con. 

Sau đây là gợi ý thực đơn hàng ngày cho bé từ 12 - 24 tháng tuổi: 

Thời gianBé từ 12 - 24 tháng tuổi
Bữa sáng
  • Bú mẹ hoặc sữa công thức 150 - 200ml.
  • Cháo thịt bằm, cà rốt.
  • Tráng miệng với xoài.
Bữa trưa
  • Cháo trứng cà chua. 
  • Tráng miệng với sữa chua.
Bữa tối
  • Cháo cá hồi su su. 
  • Bú mẹ hoặc sữa công thức 150 - 200ml.

Thực đơn hàng ngày cho bé trên 24 tháng tuổi

Từ 24 tháng tuổi, bé đã mọc đủ 20 cái răng và có sức nhai tốt hơn nên có thể ăn được các món giống như người lớn. Theo đó, khẩu phần ăn lúc này của bé phải có đầy đủ chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất; đồng thời, đảm bảo tần suất ăn hợp lý, bao gồm 3 - 4 bữa chính và 1 - 2 bữa phụ xen kẽ với nhau trong ngày. 

Thức ăn cho bé phải được chế biến mềm, nhỏ thay vì làm món quá cứng hoặc dai, khiến bé dễ bị hóc, nghẹn. Ngoài ra, mẹ nên hạn chế cho con ăn kẹo cao su, socola, bánh ngọt hoặc bỏng ngô vì các món này khiến bé no bụng, đầy hơi và giảm hứng thú với bữa ăn chính. Ở giai đoạn này, một số bé không còn bú sữa mẹ nữa. Vì vậy, để duy trì nguồn dinh dưỡng cân đối cho con, mẹ nên tham khảo và lựa chọn các dòng sữa công thức phù hợp.

Sau đây cũng là gợi ý thực đơn dinh dưỡng cho bé từ 24 tháng tuổi trở lên:

Thời gianBé trên 24 tháng tuổi
Bữa sáng
  • Cháo thịt bò khoai tây.
  • Uống sữa công thức.
Bữa trưa 
  • Cơm nát, thịt heo nạc rim nước mắm, canh bầu nấu thịt. 
  • Ăn phụ với sữa chua dầm trái cây. 
Bữa tối
  • Cháo trứng khoai tây.
  • Uống sữa công thức.

 

thực đơn cho bé mỗi ngày

Mẹ nên cho bé uống sữa công thức phù hợp bên cạnh thực hiện chế độ ăn khoa học. 

Sữa dê Kabrita - Nguồn dinh dưỡng tự nhiên dịu lành, nuôi con khỏe mạnh

Nhìn chung, trong thực đơn cho trẻ em mỗi ngày, sữa là nguồn dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Phụ huynh có thể nuôi dưỡng con bằng sữa mẹ thơm ngon tự nhiên hoặc trong trường hợp mẹ không đủ sữa hay trẻ đã đến tuổi cai sữa mẹ thì sữa công thức là giải pháp thay thế lý tưởng, giúp bổ sung dưỡng chất đầy đủ để con yêu khôn lớn khỏe mạnh. 

Hiện nay, nhiều mẹ có xu hướng lựa chọn sữa dê công thức thay vì sữa bò. Bởi, sản phẩm nổi bật với thành phần thiên nhiên mát dịu, phù hợp với đường ruột non nớt của con, giúp con hấp thu tốt và tăng trưởng tối ưu. Trong đó, sữa dê Kabrita không chỉ đáp ứng tiêu chí này, mà còn được cải tiến với công thức ưu việt hơn, qua đó mang lại khởi đầu hoàn hảo cho bé. 

Kế thừa toàn bộ đặc tính dịu nhẹ của sữa dê, sữa dê Kabrita với đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, giúp tạo ra mảng sữa mềm, lỏng, cho bé hấp thu nhanh và dễ dàng tiêu hóa. Cùng với đó, sản phẩm bổ sung thêm HMO và Nucleotides hỗ trợ tăng cường đề kháng, bảo vệ đường ruột khỏi tác nhân gây hại, từ đó phát triển tiêu hóa khỏe mạnh cho bé.

thực đơn dinh dưỡng cho bé theo độ tuổi

Sữa dê Kabrita với công thức êm dịu với hệ tiêu hóa, giúp bé hấp thu nhanh dưỡng chất trong sữa để từ đó bắt kịp đà tăng trưởng ổn định. 

Sữa dê Kabrita còn có công thức cải tiến với nguồn dinh dưỡng đủ đầy, góp phần hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho bé. Cụ thể là sản phẩm có tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu giúp hạn chế hình thành mảng sữa đông; chất xơ GOS tăng cường lợi khuẩn đường ruột, kết hợp với Beta-palmitate giúp đường ruột hoạt động ổn định. Ngoài ra, còn có DHA - ARA giúp phát triển trí não, 22 loại vitamin - khoáng chất hỗ trợ tăng cường miễn dịch, cho con khỏe mạnh từ bên trong để thỏa sức khám phá thế giới. 

Đặc biệt, các sản phẩm của Kabrita vô cùng đa dạng, phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ em trên 2 tuổi. Nhờ công thức không thêm đường, không hương liệu nên sữa dê Kabrita cũng mang lại vị sữa thanh nhẹ tự nhiên, thơm ngon và hạp vị của trẻ. Điều này giúp trẻ dễ làm quen, uống ngon miệng, nhiều hơn để phát triển ổn định. Các mẹ xem giá và đặt mua sản phẩm TẠI ĐÂY nhé!

 

Bài viết trên đây đã gợi ý thực đơn dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi. Cha mẹ hãy tham khảo để có thể xây dựng bữa ăn phù hợp, đầy đủ dưỡng chất và có lợi cho sự phát triển của con sau này. Ngoài ra, đừng quên khuyến khích bé uống sữa mỗi ngày, trong đó các sản phẩm sữa dê như Kabrita vừa giàu dinh dưỡng, vừa dịu nhẹ với hệ tiêu hóa, chắc chắn mang lại cho bé một nền tảng khôn lớn vững vàng, để con thỏa sức khám phá những điều mới mẻ.

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ