Kabrita Việt Nam

Thay đổi từ việc bú sữa mẹ sang sữa công thức: một số gợi ý hữu ích

Đăng lúc 28/11/2022
Thay đổi từ việc bú sữa mẹ sang sữa công thức: một số gợi ý hữu ích

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Việc thay đổi từ bú mẹ sang bú bình thật sự là một thay đổi lớn. Đối với một số gia đình, đó là sự thay đổi cần thiết, nhưng không phải mọi gia đình đều phải thay đổi. Để chuyển đổi việc bú sữa của bé từ bú mẹ sang bú bình một cách dễ dàng, bạn có thể tham khảo nhiều gợi ý hữu ích trong bài viết này. 

Đối với hầu hết các bà mẹ, thời điểm quyết định chuyển đổi từ bú mẹ sang bú bình là điều tất yếu. Có thể đó là một bước phát triển phù hợp. Hoặc sự thay đổi này sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm xúc phức tạp. Điều này rất dễ hiểu, vì bạn chuẩn bị kết thúc một giai đoạn đầy cảm xúc trước đó. 

Khi nào bạn bắt đầu kết thúc việc cho bé bú mẹ?

Bạn nên cho bé bú mẹ trong 6 tháng đầu tiên của bé. Bởi vì, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Nếu bạn muốn hoặc cần phải dừng việc cho con bú mẹ, bạn sẽ cần hai hoặc bốn tuần để thực hiện. Và sau đó cả bé và bạn đều sẽ quen với việc này. 

Làm thế nào để bạn chuyển đổi cho bé từ việc bú mẹ sang bú bình?

Việc thay đổi cho bé từ bú mẹ sang bú bình cần trải qua nhiều bước khác nhau. Bạn nên để cơ thể bạn hiểu rằng cần tiết sữa ít dần. Và bé con của bạn sẽ làm quen dần với hương vị và thành phần của sữa công thức. 

Bước 1: Đầu tiên ngưng cho bú một bên ngực

Bầu ngực bên nào nào sẽ tạm ngưng tuỳ thuộc hoàn toàn vào bạn. Có thể bạn đã tham khảo ý kiến thực tế, chế độ ăn không suôn sẻ hoặc bầu ngực nào bạn cảm thấy ít căng sữa hơn. Giai đoạn ngưng cho bé bú mẹ đầu tiên này thường chiếm nhiều thời gian nhất (vài ngày đến một tuần). 

Bước 2: Chờ giảm căng sữa và sau đó tiếp tục

Cơ thể bạn cần thời gian để quen với việc không cho bé bú trực tiếp. Bạn có thể bị đau do căng sữa. May mắn là vấn đề này sẽ giảm dần sau vài ngày và bạn sẽ cảm thấy nhẹ ngực. Đó là thời điểm bạn có thể bắt đầu giảm bớt một cữ bú tiếp theo. Bạn cần giữ thứ tự xen kẽ cữ bú bình và bú mẹ của bé. Điều này sẽ giảm nguy cơ tắc ống dẫn sữa. 

Bước 3: Bú bình hoàn toàn (hoặc kết hợp)

Cuối cùng, bạn có thể giữ lại cữ bú mẹ đầu ngày và cuối ngày cho bé. Bạn cũng có thể giảm dần cữ bú mẹ. Nhưng nếu cơ thể bạn vẫn sản xuất đủ sữa mẹ, bạn có thể kết hợp cho bé bú mẹ và bú bình. 

Một số gợi ý để việc chuyển đổi được dễ dàng

  • Sữa công thức có hương vị rất khác với sữa mẹ. Nếu bé không thích hương vị sữa mới? Vậy bạn có thể pha trộn một ít sữa mẹ vào sữa công thức khi bắt đầu cho bé tập bú bình. 
  • Núm ti bình sữa sẽ làm bé có cảm giác lạ lẫm và không phải mùi của bạn. Do đó bạn hãy để bé làm quen dần khi bé vẫn đang bú mẹ. Bạn cũng có thể thêm một ít sữa mẹ vào sữa công thức trong 4 - 6 tuần. 
  • Bé đã quen với việc bú mẹ chỉ có mình bạn với bé. Do đó bạn có thể để một người thân cho bé bú bình. Điều này cũng giúp bé quen với mọi người trong gia đình. 
  • Trẻ con rất nhạy cảm với sữa mẹ. Nếu mẹ cho bé bú bình, có thể bé sẽ từ chối. Khi đó bạn hãy để người khác cho bé bú bình nhé!

Bạn bị đau do căng sữa? Hãy vắt ít sữa để giảm bớt tình trạng căng của ngực.

Hãy cho cả bạn và bé thời gian để thích nghi với giai đoạn chuyển đổi này. Không có phương pháp đúng hay sai. Chỉ có phương pháp của bạn, và điều đó luôn tốt cho cả bé và bạn. 

Bạn muốn biết nhiều hơn về sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay bạn cần hỗ trợ giảm việc cho bé bú mẹ trực tiếp? Hãy hỏi chuyên gia tư vấn để được hỗ trợ thêm. 

Sữa dê Kabrita với các dưỡng chất cần thiết, cùng sự dịu nhẹ từ sữa dê và công thức cải tiến độc quyền, giúp hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh, sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé:

  • Chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein – chất gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa
  • Chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn
  • Chứa phong phú hàm lượng oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh
  • Chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh.
  • Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông
  • Bổ sung chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nói chung, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ
  • Bổ sung 22 vitamin & khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Mẹ cần thông tin gì về dinh dưỡng cho bé và về sữa dê Kabrita hãy liên hệ với Kabrita nhé.

> Xem thêm:

#Kabrita #suade #tieuhoa

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ