Kabrita Việt Nam

Khám phá thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ

Đăng lúc 06/03/2023
Khám phá thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vậy trong sữa mẹ có chất gì? Hãy cùng khám phá các thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ thông qua bài viết sau. 

Bật mí “cơ chế sản xuất” sữa mẹ 

“Cơ chế sản xuất” sữa mẹ chịu ảnh hưởng bởi 4 hormone, bao gồm Estrogen, Progesterone, Prolactin và Oxytocin. Cụ thể:

  • Estrogen và Progesterone: Đóng vai trò giúp bầu ngực của mẹ phát triển để phù hợp cho việc sản xuất sữa. Trong thai kỳ, nhau thai sẽ giải phóng những loại hormone này. 
  • Prolactin và Oxytocin: Được sản xuất khi trẻ mút vú mẹ. Theo đó, phản xạ tiết và phun sữa mẹ ít hay nhiều sẽ do 2 hormone này trực tiếp tác động. 

Thành phần trong sữa mẹ gồm những gì?

Thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ khá đặc biệt, bao gồm:

Nước: Nước là một trong những thành phần chính trong sữa mẹ. Không chỉ điều hòa nhiệt độ cơ thể cho bé, nước còn giúp hệ tiêu hóa của bé làm việc hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chất béo (Lipid): Trong 100g sữa mẹ có chứa khoảng 3g chất béo. Hàm lượng chất béo này không chỉ cung cấp đến 1/2 năng lượng cho trẻ, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển thể chất và trí não của bé. 

Chất đạm (Protein): Đạm trong sữa mẹ bao gồm Whey và Casein. Trong đó, Whey Protein có tác dụng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, từ đó giúp trẻ hạn chế bị bệnh vặt trong những năm đầu đời. 

Chất bột đường (Carbohydrate): Trong sữa mẹ, Lactose và Oligosaccharide là những Carbohydrate chủ yếu và quan trọng nhất. Bởi những chất bột đường này không chỉ cung cấp năng lượng, mà còn hỗ trợ sự phát triển trí não, giúp hệ tiêu hóa và đường ruột của trẻ hoạt động tốt hơn.

thành phần trong sữa mẹ

Thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ vô cùng dồi dào và cần thiết cho sự phát triển của bé.

Kháng thể trong sữa mẹ: Trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể bề mặt (kháng thể có trong dịch tiết của cơ thể như nước bọt, bề mặt đường tiêu hóa, đường hô hấp…). Các kháng thể này có chức năng bảo vệ con yêu trước sự thâm nhập và tấn công các tế bào vi khuẩn, virus lạ từ môi trường xung quanh. 

Vi chất dinh dưỡng: Trong sữa mẹ có đầy đủ các vi chất dinh dưỡng như sắt, Canxi, Selen… Các chất này có tỷ lệ thích hợp và dễ hấp thu do đó đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ để phát triển tối ưu trong vòng 6 tháng đầu. 

Men tiêu hóa: Bao gồm các loại như Lipase, Amylase, Hormone Prolactin, Thyroid, Oxytocin…  Những chất này có tác dụng giúp trẻ tăng sức khỏe đường ruột, từ đó hạn chế mắc các bệnh liên quan đến rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi

Sữa mẹ ngọt có tốt không?

Sữa mẹ có vị ngọt là hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Bởi đường Lactose là thành phần trong sữa mẹ nên sữa mẹ sẽ có vị hơi ngọt. Lượng lactose càng cao sẽ khiến sữa mẹ càng ngọt và ngược lại. 

Trong một số trường hợp, bé có thể bị dị ứng Lactose với các biểu hiện như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn… Nguyên nhân của tình trạng này là do ruột non không sản sinh đủ enzyme Lactase để tiêu hóa đường sữa.

Dị ứng Lactose có thể xuất hiện ở những trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức. Khi con có các biểu hiện dị ứng với đường Lactose, mẹ nên đưa con đến bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời. 


Các loại sữa mẹ theo từng giai đoạn

Theo từng giai đoạn, sữa mẹ được chia thành 3 loại:

Sữa non: Là loại sữa được tiết ra trong 3 ngày sau sinh, đặc sánh, có màu vàng nhạt hoặc hơi trong. Số lượng sữa non rất ít nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng và chứa nhiều kháng thể tốt cho bé. 

Sữa chuyển tiếp: Là loại sữa được tiết ra sau 5 – 14 ngày sau khi sinh, khi sữa non hết và trước khi sữa trưởng thành được hình thành. So với sữa non, sữa chuyển tiếp sẽ có màu trắng trong và nhiều hơn. 

Sữa trưởng thành: Là loại sữa xuất hiện khoảng 2 tuần sau khi sinh. Sữa trưởng thành gồm:

  • Sữa đầu: Lượng sữa đầu tiên chảy ra khi bé bú, kết cấu lỏng, ít chất béo, có màu xanh nhạt, xanh non hoặc ngả sang màu trắng trong. 
  • Sữa cuối: Lượng sữa khi bé sắp kết thúc cữ bú, có màu đậm hơn sữa đầu. 

* Lưu ý: Sữa mẹ màu gì còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như thực phẩm dinh dưỡng, một số thảo dược, thực phẩm chức năng hay thuốc uống… 

trong sữa mẹ có chất gì

Hàm lượng thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ có thể thay đổi theo thời gian.

Khi nào sữa mẹ hết chất dinh dưỡng?

Hiện tại chưa có thông tin khoa học chính thức nào công bố về thời điểm sữa mẹ hết chất dinh dưỡng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới W.H.O:

  • Sữa mẹ cung cấp tất cả năng lượng và chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh cần trong những tháng đầu đời. 
  • Sữa mẹ tiếp tục cung cấp tới hơn 1/2 nhu cầu dinh dưỡng khi trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi.
  • Từ 1 - 2 tuổi, sữa mẹ vẫn còn cung cấp đến 1/3 nhu cầu dinh dưỡng. 

Có thể thấy, trẻ càng lớn, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ càng tăng. Vì thế trẻ sẽ không nhận được đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng nếu chỉ bú mẹ. Từ 6 tháng tuổi trở lên, trẻ cần nhận thêm dinh dưỡng từ các thực phẩm khác thông qua việc ăn dặm. 

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu mẹ ít sữa, không thể nuôi con bằng sữa mẹ hoặc chuẩn bị cai sữa cho con để chuẩn bị quay trở lại công việc, mẹ có thể kết hợp nuôi con với sữa công thức.

Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của bé vô cùng non nớt. Vì thế mẹ nên chọn những sản phẩm có công thức êm dịu với hệ tiêu hóa của bé. Theo đó, Kabrita là một trong những dòng sữa mà mẹ không nên bỏ qua. 

Sử dụng nguồn sữa dê chất lượng từ châu Âu, Kabrita chỉ chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein - nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, trong sữa dê còn có nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, tạo ra sữa đông mềm và lỏng hơn nên hạn chế được tình trạng nôn trớ và êm dịu với hệ tiêu hóa của bé.

Bên cạnh giữ lại những đặc tính tuyệt vời của sữa dê, Kabrita còn có những cải tiến vượt bậc như tỷ lệ đạm Whey: Casein 60:40 tối ưu, bổ sung hàm lượng Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS và Beta-palmitate dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, từ đó bảo vệ bé trước những tác nhân gây rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, sản phẩm còn tăng cường DHA/ ARA giúp trẻ phát triển trí não và thị lực. Cùng với đó là 22 vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch ở trẻ.

Truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita để tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua sản phẩm mẹ nhé.

trong sữa mẹ có thành phần gì

Kabrita sử dụng nguồn sữa dê mát lành, êm dịu với hệ tiêu hóa của bé.

Trên đây là những thông tin về các thành phần trong sữa mẹ. Có thể thấy, sữa mẹ bao gồm rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, cũng như bảo vệ trẻ trước những tác nhân gây hại trong những năm đầu đời. Chính vì thế, nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong tối thiểu 6 tháng đầu đời. Trong trường hợp bé cần kết hợp bú thêm sữa công thức, mẹ cũng nên ưu tiên những sản phẩm có công thức êm dịu với hệ tiêu hóa của con yêu.

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ