Kabrita Việt Nam

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

Đăng lúc 31/03/2023
Trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Bởi, về lâu dài, nếu không có biện pháp xử lý phù hợp, tình trạng này có thể gây ra suy dinh dưỡng và chậm phát triển ở trẻ. Như vậy, nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa là gì và cách khắc phục như thế nào? Mời cha mẹ tiếp tục tham khảo bài viết dưới đây!

Rối loạn tiêu hoá ở trẻ em là gì?

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa bị co thắt bất thường, gây ra đau bụng và có nhiều thay đổi trong vấn đề hấp thu, tiêu hóa thức ăn. 

Thông thường, bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành. Tuy nhiên, nếu gặp phải ở trẻ thì cha mẹ nên đưa con đi khám ngay để có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh kéo dài quá lâu không chỉ gây ra khó chịu, cản trở sinh hoạt hằng ngày của trẻ, mà còn tác động xấu đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển sau này. 

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Cha mẹ có thể nhận biết trẻ bị rối loạn tiêu hóa thông qua 6 dấu hiệu thường gặp sau đây:

Đầy hơi, chán ăn

Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ có cảm giác đầy hơi, chướng bụng và căng tức bụng thường xuyên. Đồng thời, do hệ thống tiêu hóa hoạt động kém nên trẻ không còn cảm giác ngon miệng khi ăn, trẻ dễ bị biếng ăn và khó hấp thu dinh dưỡng

>> Xem thêm: 

rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ có cảm giác đầy hơi, chướng bụng và chán ăn. 

Nôn trớ

Trẻ bị nôn trớ là hiện tượng đẩy ngược thức ăn trong dạ dày qua miệng dưới tác động gắng sức của cơ thể. Theo thống kê, ước tính 2/3 trẻ em bị nôn trớ trong giai đoạn đầu đời do hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện và đang gặp phải vấn đề rối loạn. Mặc dù vậy, tình trạng này có thể dần cải thiện khi trẻ lớn lên nhờ vào cấu trúc tiêu hóa đã hoàn chỉnh.

Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là một trong những cách nhận biết trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Theo đó, hoạt động bất thường của cơ vòng tiêu hóa khiến trẻ đau bụng, đi ngoài phân lỏng liên tục và có kèm triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, sốt hoặc tiêu phân có máu. Ngoài ra, khi tiêu chảy kéo dài còn dẫn đến mất nước, mất điện giải nghiêm trọng, gây ra suy dinh dưỡng hoặc thậm chí tử vong ở trẻ. 

Táo bón

Táo bón là triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh phổ biến, cảnh báo sức khỏe đường ruột của con đang gặp vấn đề, nguyên nhân do chế độ ăn thiếu nước, thiếu chất xơ; bị ảnh hưởng từ bệnh lý hoặc dùng sữa công thức không phù hợp. Đối với trẻ táo bón, cha mẹ nên đưa con đi gặp bác sĩ, để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh kéo dài khiến trẻ biếng ăn, bỏ bữa, còi cọc và chậm phát triển.

>> Bài viết liên quan: Trẻ bị táo bón nên ăn gì? 10 thực phẩm chống táo bón cho trẻ

Đau bụng

Rối loạn tiêu hóa còn có thể nhận biết thông qua triệu chứng đau bụng. Theo đó, cơn đau xuất hiện đột ngột hoặc kéo dài liên tục nhiều giờ, khiến trẻ quấy khóc, mặt đỏ hoặc tái, hai chân co lên bụng và hai bàn tay nắm chặt.

Chậm tăng cân

Khi hệ thống tiêu hóa không khỏe mạnh, điều này khiến khả năng hấp thu kém hơn, làm cho cơ thể không nhận được nguồn dinh dưỡng cần thiết, từ đó gây ra chậm tăng cân ở trẻ.

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Ngoài nắm rõ biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ em, cha mẹ cũng phải tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp khắc phục phù hợp, cụ thể:

Hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện

Ở giai đoạn đầu đời, do sức đề kháng, hệ miễn dịch và tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện nên cơ thể của trẻ dễ bị mầm bệnh (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng) xung quanh tấn công, từ đó dẫn đến rối loạn tiêu hóa và nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Do sức đề kháng, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị mầm bệnh xung quanh tấn công, dẫn đến tình trạng rối loạn. 

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn có hại nhưng đồng thời loại bỏ vi khuẩn có lợi, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, làm cho trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa. 

Thức ăn hoặc dụng cụ ăn uống không đảm bảo vệ sinh

Nhiều trường hợp, trẻ bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa với biểu hiện như nôn, đau bụng, tiêu chảy là do dụng cụ ăn uống không được vệ sinh; trẻ ăn phải đồ tươi sống, ôi thiu hoặc là do mẹ chế biến thực phẩm bằng nguồn nước nhiễm khuẩn. 

Môi trường sống không sạch sẽ

Nguy cơ rối loạn tiêu hóa cũng là rất cao nếu như môi trường sống không được sạch sẽ, có nhiều bụi bẩn hoặc trẻ em tiếp xúc với vật nuôi và đồ chơi nhiễm khuẩn thường xuyên. 

Bé dị ứng với protein trong sữa công thức

Thông thường, khi lựa chọn sữa công thức cho trẻ, chuyên gia khuyến khích mẹ nên ưu tiên sản phẩm có đạm quý A2 ß-casein nhiều hơn, thay vì chứa đạm A1 ß-casein khiến trẻ rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau bụng.

Các nguyên nhân khác

  • Ảnh hưởng từ một số bệnh lý như viêm ruột, viêm dạ dày, viêm đại tràng, viêm loét dạ dày tá tràng cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị rối loạn tiêu hóa. 
  • Trẻ được cho ăn bổ sung quá sớm trong khi hệ thống tiêu hóa còn nhạy cảm, chưa kịp thích ứng nên dẫn đến tình trạng rối loạn. 
  • Mẹ cho con bú có chế độ ăn uống không phù hợp, ví dụ mẹ ăn nhiều thực phẩm chiên - xào, đồ cay nóng hoặc sử dụng rượu bia khiến nguồn sữa giảm chất lượng, gây ra rối loạn đường ruột ở trẻ.

rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Mẹ cho con bú có chế độ ăn không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, do đó các mẹ hãy hết sức lưu ý nhé!

Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Sau đây là một số cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa tại nhà dành cho phụ huynh tham khảo:

Tiếp tục cho trẻ bú mẹ: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo, mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời vì đây là thức ăn tốt nhất, giúp trẻ tiêu hóa khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý chế độ ăn của mẹ phải khoa học, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và cân bằng chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin - khoáng chất, như vậy mới đảm bảo chất lượng nguồn sữa, tốt cho sức khỏe tiêu hóa của con. 

Xây dựng chế độ ăn khoa học cho trẻ: Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, ngoài bú mẹ thì trẻ ăn dặm. Khi chế biến thực đơn ăn dặm cho con, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh lá, sữa chua, chuối, táo, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Thêm vào đó, mẹ nên cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày (tùy theo độ tuổi mà còn khuyến nghị hàm lượng nước khác nhau) để tăng cường hoạt động tiêu hóa, giúp con khỏe bụng và phát triển bình thường. 

>>Xem thêm: Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì thì tốt?

Chia nhỏ bữa ăn: Vì hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên rất khó để hấp thu một lượng thức ăn lớn cùng lúc. Do đó, giải pháp tốt nhất là mẹ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa cho con ăn một lượng vừa đủ để hạn chế áp lực cho tiêu hóa. 

Khuyến khích trẻ vận động: Một số hoạt động ngoài trời như đá banh, đạp xe, cầu lông không chỉ thúc đẩy phát triển thể chất mà còn giải phóng năng lượng, giúp trẻ ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Chỉ là cần lưu ý, không được cho con vận động mạnh sau khi ăn vì có thể làm xáo trộn thức ăn trong dạ dày, gây ra hiện tượng nôn, trớ, trào ngược.

Đưa trẻ đi khám nếu rối loạn tiêu hóa do bệnh lý: Cha mẹ nên đưa con đi khám sớm để bác sĩ chẩn đoán, đề xuất biện pháp phù hợp, giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em vì điều này khiến tình trạng bệnh nặng hơn, nguy hại cho sức khỏe tổng thể. 

rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh

Các mẹ không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc rối loạn tiêu hóa, mà cần đưa con đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị an toàn, tốt hơn cho sức khỏe của con. 

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cho trẻ như thế nào?

Ngoài áp dụng cách điều trị cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa, cha mẹ cũng phải nắm rõ biện pháp phòng ngừa sau đây để trẻ được tiêu hóa khỏe mạnh, bắt kịp đà tăng trưởng ổn định: 

  • Chú ý cho con ăn chín, uống sôi và lựa chọn thực phẩm tươi ngon, thay vì thực phẩm ôi thiu, chứa nhiều hoạt chất bảo vệ thực vật, có thể khiến trẻ ngộ độc, tiêu chảy, táo bón. 
  • Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, thường xuyên tiệt trùng đồ chơi của con để tránh vi khuẩn tích tụ, tấn công vào cơ thể và gây ra rối loạn tiêu hóa. 
  • Tập thói quen cho con rửa tay trước khi ăn, sau khi vệ sinh và sau khi chơi hoặc tiếp xúc với vật nuôi. 
  • Cho con ăn dặm đúng thời điểm, không được quá sớm hoặc trễ hơn 6 tháng để tránh nguy hại cho sức khỏe tiêu hóa.
  • Đưa trẻ đi tiêm phòng định kỳ để không chỉ phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm, mà còn bảo vệ đường ruột khỏe mạnh. 
  • Đảm bảo chế độ ăn đủ chất, tăng cường thực phẩm tốt cho tiêu hóa và duy trì cho con bú mẹ mỗi ngày. 
  • Trường hợp mẹ không thể nuôi con bằng sữa mẹ vì một lý do nào đó thì có thể thay thế bằng sữa công thức để đảm bảo trẻ hấp thu tốt nguồn dinh dưỡng cần thiết. Trong đó, phụ huynh nên ưu tiên sản phẩm có nguồn sữa mát, dễ tiêu hóa và chứa thành phần êm dịu với đường ruột non nớt của con.

Kabrita - Bí quyết giúp con êm bụng, mẹ an tâm

Kế thừa đặc tính dịu nhẹ ưu việt của sữa dê nguyên bản, sữa dê Kabrita với đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1 casein thấp, giúp tạo ra mảng sữa mềm - lỏng, cho trẻ hấp thu nhanh, hạn chế đầy bụng hoặc táo bón. Sản phẩm còn có dưỡng chất Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, chống mầm bệnh bám dính để trẻ tiêu hóa khỏe hơn, ít gặp phải vấn đề rối loạn. 

triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Sữa dê Kabrita chứa 100% đạm quý A2, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chưa dừng lại ở đó, sữa dê Kabrita được cải tiến độc quyền với tỷ lệ đạm whey - casein tối ưu, đi cùng là chất xơ GOS, Beta-palmitate tăng cường hoạt động tiêu hóa; DHA - ARA giúp trẻ phát triển trí não và 22 loại vitamin - khoáng chất hỗ trợ tăng cường đề kháng, bảo vệ sức khỏe của trẻ trước tác hại của mầm bệnh xung quanh. 

Nhờ công thức không thêm đường, không hương liệu nên sữa dê Kabrita có hương vị thơm ngon, dịu mát, hoàn toàn phù hợp với khẩu vị để trẻ dễ dàng làm quen và yêu thích uống sữa mỗi ngày. Sản phẩm cũng được chia theo từng độ tuổi, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Cha mẹ có thể cập nhật mức giá TẠI ĐÂY, cũng như tham khảo một số kênh mua hàng dưới đây để chọn được sữa dê Kabrita chính hãng:

 

    Rối loạn tiêu hóa ở trẻ tuy là một tình trạng thường gặp nhưng phụ huynh không được chủ quan, xem thường. Thay vào đó, nếu phát hiện dấu hiệu trẻ bị rối loạn tiêu hóa, đi kèm sốt cao hoặc mất nước thì cần đưa con đi khám với bác sĩ ngay để có biện pháp can thiệp nhanh chóng, giúp cải thiện tiêu hóa khỏe hơn, qua đó·thuận lợi cho trẻ phát triển sau này.

    > Xem thêm:

    Chia sẻ bài viết này Share
    Bài viết khác
    • Bài viết trước:
    • Bài viết sau:
    Danh mục
    Giỏ hàng
    Tổng tiền: 0₫
    Đã thêm vào giỏ