Kabrita Việt Nam

Điểm danh 11 thực phẩm làm mất sữa mẹ sau sinh

Đăng lúc 06/03/2023
Điểm danh 11 thực phẩm làm mất sữa mẹ sau sinh

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất rất quan trọng với mẹ sau sinh, không chỉ giúp mẹ có nhiều sữa nuôi con mà còn nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Vì thế, khi lựa chọn các thực phẩm cho bữa ăn, có 11 thực phẩm làm mất sữa mà mẹ cần tránh để không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con. Cùng khám phá đó là những loại thực phẩm nào trong bài viết sau nhé!

Đâu là những thực phẩm gây mất sữa sau sinh mà mẹ cần lưu ý?

Để có nguồn sữa dồi dào cho con bú, mẹ nên tránh xa các thực phẩm gây mất sữa như:

Lá lốt

Lá lốt tác động trực tiếp đến việc tiết hormone prolactin (đóng vai trò chính trong việc sản xuất sữa mẹ), từ đó làm giảm và loãng sữa mẹ đáng kể. Bên cạnh đó, lá lốt còn có tính nóng, không tốt cho mẹ sau sinh. Do vậy mẹ nên tránh ăn lá lốt trong khoảng thời gian đang cho con bú mẹ nhé!

Bạc hà

Bạc hà hay tinh dầu bạc hà nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm giảm lượng sữa, lâu dần gây mất sữa ở các mẹ sau sinh. Ngoài ra, rau bạc hà còn khiến mùi vị sữa bị thay đổi, có thể làm cho trẻ bỏ bú mẹ. Vì thế các mẹ cũng nên hạn chế dùng các thực phẩm từ bạc hà như trà bạc hà, siro bạc hà, kẹo bạc hà.

thực phẩm làm mất sữa

Thực phẩm từ bạc hà cũng có thể khiến mẹ bị mất sữa.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ như gà rán, hamburger, pizza, khoai tây chiên, mực chiên…thường không chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho mẹ sau sinh. Nếu mẹ ăn quá nhiều các loại đồ ăn này có thể gây mất sữa, bé con chậm tăng cân.

Bắp cải

Bắp cải có tính hàn, ăn vào dễ gây lạnh bụng, đau bụng, ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa cho bé bú. Không chỉ vậy, lạm dụng bắp cải còn có thể làm cho mẹ bị mất sữa. Vì vậy, mẹ nên cân nhắc khi thêm thực phẩm này vào chế độ ăn uống. 

Dưa muối, cà muối

Dưa muối, cà muối chứa rất ít dinh dưỡng, mẹ sau sinh ăn nhiều loại thực phẩm này không chỉ bị giảm tiết sữa, mất sữa mà còn dễ bị đau bụng, tiêu chảy. 

Măng

Trong măng có chứa HCN là loại độc tố không tốt cho sức khỏe. Mặc dù chất này sẽ bị loại bỏ khi hòa tan trong nước và nấu ở nhiệt độ cao nhưng với các mẹ đang cho con bú thì vẫn nên tránh ăn măng để không ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con.

Đồ uống chứa cồn 

Những loại đồ uống chứa cồn như bia rượu có thể làm ức chế khả năng tiết sữa, giảm dần lượng sữa và gây mất sữa. Chưa kể, các chất có trong bia rượu có thể theo đường sữa vào cơ thể bé, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Caffeine

Trà xanh, cà phê, socola đều là những thực phẩm làm mất sữa mẹ sau sinh vì chứa nhiều caffeine gây mất nước và giảm tiết sữa. Nếu mẹ vẫn muốn dùng thực phẩm chứa caffeine thì nên sử dụng sau khi đã cho con bú và không quá 300mg/ngày. 

Thực phẩm cay nóng

Các loại đồ ăn cay nóng tuy rất bắt vị, ngon miệng nhưng dùng nhiều trong thời gian cho con bú có thể làm mẹ bị táo bón, gián đoạn quá trình tiết sữa và về lâu dài gây ra mất sữa ở mẹ sau sinh. 

Mì tôm

Mì tôm thường chứa lúa mạch, chất béo xấu và không có nhiều dinh dưỡng. Ăn nhiều mì tôm có thể gây nóng, giảm lượng sữa và mất sữa ở mẹ đang cho con bú.

Các loại trái cây gây nóng trong 

Một số loại trái cây có tính nóng như vải, nhãn, sầu riêng,... nếu ăn nhiều sẽ gây táo bón, mụn nhọt, rôm sảy. Mẹ ăn các loại thực phẩm này cũng dễ giảm tiết sữa, mất sữa. Vì vậy đây cũng là một trong những thực phẩm gây mất sữa sau sinh mẹ nên tránh.

thực phẩm gây mất sữa

Vải là một trong những loại quả dễ gây mất sữa ở mẹ sau sinh nếu ăn quá nhiều.

Những nguyên nhân khác khiến mẹ bị mất sữa

Bên cạnh các thực phẩm làm mất sữa kể trên, nguồn sữa của mẹ bị suy giảm còn có thể do các nguyên nhân khác như:

Uống ít nước: Nước chiếm đến 80% trong sữa mẹ, việc uống không đủ nước sẽ làm gián đoạn quá trình sản sinh sữa và dẫn đến mất sữa. Do vậy, sau khi sinh mẹ nên bổ sung đủ 2.5 - 3 lít nước mỗi ngày. 

Tâm lý căng thẳng, nghỉ ngơi không hợp lý: Mệt mỏi, căng thẳng, trầm cảm sau sinh cộng thêm mất ngủ, không được nghỉ ngơi khiến cho tinh thần, sức khỏe của mẹ không ổn định. Từ đó dễ làm giảm tiết sữa và gây mất sữa. 

Cho bé bú bình sớm: Nhiều bé được cho bú bình sớm khiến con chán bú mẹ, làm sữa tiết ra không đều và lâu dần khiến cho mẹ bị mất sữa.

Bé ít bú mẹ: Nếu bé bú mẹ quá ít, cơ thể mẹ tự hiểu rằng trẻ cần ít sữa nên sẽ không tiết ra nhiều sữa, về lâu dài có thể gây mất sữa ở mẹ sau sinh.

Các bệnh về tuyến vú: Viêm tuyến vú, tắc tia sữa, áp xe vú là những bệnh lý gây tắc nghẽn tuyến sữa và làm mất sữa đột ngột.
Dùng thuốc điều trị bệnh: Trong thời gian cho con bú, nếu sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh, thuốc kháng sinh cũng có thể làm cho mẹ bị mất sữa. 

Mẹ bị mất sữa phải làm sao?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và trong những năm đầu đời, sữa được xem là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con. Vì thế việc mẹ đột ngột bị mất sữa có thể khiến bé không nhận đủ dưỡng chất cần thiết, dẫn đến chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao và nghiêm trọng hơn là suy dinh dưỡng. 

Khi bị mất sữa, hầu hết các mẹ đều rất lo lắng. Nhưng điều này sẽ càng làm cho tình trạng mất sữa nghiêm trọng hơn. Quan trọng hơn hết vào thời điểm mất sữa là mẹ hãy giữ bình tĩnh, xem xét và loại bỏ những thực phẩm làm mất sữa khỏi chế độ ăn uống. Đồng thời tăng cường ăn thực phẩm lợi sữa, duy trì lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý. 

Ngoài ra, trong thời gian mất sữa, sữa ít, mẹ có thể kết hợp cho con dùng thêm sữa công thức để đảm bảo bé nhận đủ dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh. 

Bật mí cho mẹ, sữa dê Kabrita với hương vị thơm ngon, thanh nhạt hợp khẩu vị trẻ giúp mang lại cảm giác quen thuộc để con uống ngon miệng, dễ tiếp nhận sữa ngay lần đầu thử và không bỏ bú mẹ trong trường hợp sữa mẹ về lại.

Chưa kể, sữa dê Kabrita còn êm dịu với hệ tiêu hóa non nớt của con trong những năm tháng đầu đời, bởi. 

  • Sở hữu nguồn sữa dê mát lành với 100% đạm quý A2, không chứa đạm A1 gây rối loạn tiêu hóa và chứa ít đạm αs1 casein, thân thiện với hệ tiêu hóa nhạy cảm của trẻ. Nhờ đó mà con dễ tiêu hóa, hấp thu nhanh, tránh bị các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy
  • Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào giúp tăng sức đề kháng và tăng sức khỏe đường ruột, bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh ngoài môi trường và hỗ trợ con tiêu hóa tốt hơn.
  • Công thức sữa còn bổ sung chất xơ GOS, Beta-palmitate hỗ trợ nuôi dưỡng lợi khuẩn, giúp đường ruột khỏe mạnh. 

Công thức sữa dê Kabrita còn có DHA, AA có tác dụng hỗ trợ phát triển hệ thần kinh và thị giác. Cùng 22 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, tạo điều kiện cho con phát triển tốt. Sữa được nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan, trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng sữa mỗi ngày.

>> Sữa dê Kabrita với nhiều sản phẩm dành cho trẻ từ 0 đến trên 2 tuổi, tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY.

những thực phẩm gây mất sữa

Sữa dê Kabrita với hệ dưỡng chất mát dịu tự nhiên, cho bé khỏe mẹ an tâm.

 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và quý giá dành cho bé yêu. Vì vậy, mẹ đừng để những thực phẩm làm mất sữa khiến nguồn dưỡng chất tự nhiên này suy giảm. Ngay hôm nay, hãy loại bỏ các thực phẩm “xấu” này trong chế độ ăn uống mỗi ngày mẹ nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ