Kabrita Việt Nam

Ăn gì để nhiều sữa? 12 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Đăng lúc 06/03/2023
Ăn gì để nhiều sữa? 12 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Sau sinh ăn gì để nhiều sữa là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm với mong muốn đảm bảo nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho con bú. Trong bài viết dưới đây, Kabrita sẽ gợi ý những thực phẩm lợi sữa để mẹ xây dựng thực đơn khoa học, giúp tăng tiết sữa hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

Chế độ ăn cho mẹ sau sinh nhiều sữa và không tăng cân

Bên cạnh việc vận động, nghỉ ngơi khoa học và có tâm lý thoải mái, chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng sữa và sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời, đặc biệt với trẻ bú mẹ hoàn toàn. Điều này cũng lý giải vì sao mẹ nên xây dựng khẩu phần ăn uống khoa học, hợp lý và tăng cường ăn các thực phẩm lành mạnh, để cung cấp đủ lượng sữa và dưỡng chất cần thiết cho con.

Một số nguyên tắc xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh nhiều sữa, không lo tăng cân gồm có:

  • Đa dạng các loại thực phẩm với đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất đạm, chất xơ, chất béo và tinh bột. Trong đó, cần cân bằng giữa các loại protein, lượng protein động vật nên chiếm khoảng >30% tổng lượng protein cơ thể cần có; chất béo chiếm 20 - 30% năng lượng khẩu phần.
  • Bổ sung đầy đủ chất xơ cho mẹ sau sinh tránh táo bón, khoảng 400g trái cây và rau củ mỗi ngày.
  • Chia nhỏ các bữa trong ngày từ 3 - 6 bữa/ngày để tránh cảm giác ngấy.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối, dầu mỡ, hay thức ăn tươi sống, chế biến sẵn.

Ăn uống gì để nhiều sữa? Gợi ý những món ăn không thể thiếu trong thực đơn cho mẹ sau sinh nhiều sữa

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn thức ăn chính và tốt nhất cho sự phát triển khỏe mạnh. Song, nhiều trường hợp mẹ bị ít sữa, chậm sữa hoặc mất sữa hoàn toàn do vấn đề sức khỏe hay sinh mổ, khiến trẻ không thể bú mẹ. Lúc này, mẹ không nên quá lo lắng mà hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và bổ sung các thực phẩm lợi sữa dưới đây:

Móng giò

Nhờ sở hữu lượng lớn chất đạm và chất béo lợi sữa, móng giò chính là món ăn đầu tiên nên có trong danh sách ăn gì để sữa về nhiều của các mẹ. Ngoài hầm móng giò theo cách truyền thống, mẹ nên kết hợp cùng đu đủ, hạt sen, đậu phộng, đậu xanh… và chế biến đa dạng hơn như nấu cháo, xào lăn, kho… giúp thay đổi khẩu vị, không bị ngán. Dù vậy, mẹ chỉ nên ăn móng giò vừa phải khoảng 1 - 2 bữa/tuần, nhằm tránh tăng mỡ máu, béo phì hoặc mắc bệnh về tiêu hóa.

Yến mạch

Yến mạch là một trong những món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ, bởi chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu với cơ thể như chất xơ, vitamin B, kẽm, mangan, canxi có khả năng cải thiện tiêu hóa, điều hòa tâm trạng, chống mệt mỏi - điều kiện lý tưởng để gọi sữa về nhiều. Bên cạnh đó, trong yến mạch còn có Estrogen thực vật giúp kích thích tuyến sữa và Saponin hỗ trợ tăng sinh hormone sản xuất sữa mẹ. Do vậy, mẹ nên dùng yến mạch nấu cháo, súp, làm bánh hoặc uống trà để hấp thu các dưỡng chất trên nhé!

ăn gì để mẹ nhiều sữa

Yến mạch rất giàu Saponin và Estrogen, có tác dụng kích thích tuyến sữa, giúp mẹ duy trì nguồn sữa dồi dào.

Rau đay

Canh rau đay nấu mướp, cua xay là giải đáp thắc mắc ăn gì cho mát sữa mà mẹ không nên bỏ qua. Với hàm lượng nước dồi dào (trong 100g chứa khoảng 92g nước) cùng đa dạng dưỡng chất Canxi, Beta-carotene, vitamin C… rau đay giúp thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, ngăn ngừa táo bón, từ đó cải thiện chất lượng sữa thơm ngon, mát lành hơn cho trẻ.

Cây thì là

Nhiều nghiên cứu cho biết, thì là chứa hoạt chất giống Estrogen có khả năng thúc đẩy quá trình tiết sữa mẹ; cũng như cung cấp dưỡng chất hỗ trợ khắc phục đầy hơi, đau bụng và ngăn ngừa rụng trứng sớm. Mẹ sau sinh có thể dùng thân lá thì là để nấu canh, hoặc hãm cây với nước sôi uống. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng thì là có thể gây ảo giác hoặc bị co giật cơ bắp.

Củ sen

Nếu không biết ăn gì để nhiều sữa mà không tăng cân, mẹ đừng bỏ qua củ sen. Không chỉ có lượng lớn vitamin, khoáng chất, tinh bột có tác dụng thanh nhiệt, lợi sữa; củ sen còn rất ít calo, giàu chất xơ giúp mẹ nhanh no mà vẫn tràn đầy năng lượng. Mẹ có thể chế biến củ sen kho sườn, củ sen kẹp cốm chiên giòn, hoặc đem hầm với móng giò để kích sữa nhiều hơn cho con bú no.

Nước mè đen

Uống nước gì để mát sữa? Mẹ hãy “kết thân” với nước mè đen không chỉ có tác dụng tốt cho làn da và vóc dáng, thức uống này giúp gọi sữa về nhanh hơn và cải thiện chất lượng sữa rõ rệt. Mẹ có thể trộn mè đen xay nhuyễn cùng một chút đường, hòa tan với nước sôi, sau 10 phút là có thể dùng được.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Để nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo hấp thu dinh dưỡng đầy đủ, mẹ đừng quên bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa vào chế độ ăn uống sau sinh. Khi mẹ được cung cấp năng lượng tốt từ bên trong sẽ kích thích tuyến sữa tăng tiết nhiều hơn, đồng thời tạo ra nguồn sữa mát lành tự nhiên.

ăn gì lợi sữa

Uống gì để nhiều sữa? Một cốc sữa nóng trước khi cho con bú 15-20 phút sẽ giúp sữa về nhanh và đặc sữa hơn.

Măng tây

Nhiều người băn khoăn nên ăn gì để sữa nhanh về sau sinh mổ, mà không biết rằng măng tây cũng chính là gợi ý hoàn hảo. Bởi măng tây chứa rất nhiều chất xơ, axit folic, vitamin A, B12, đồng, selen, sắt, kẽm… nên người mẹ ăn thường xuyên vừa giúp tăng cường lượng sữa cho con bú, vừa nhanh phục hồi sức khỏe sau sinh. Để thêm măng tây vào thực đơn sau sinh, mẹ có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: luộc, áp chảo, nấu soup, làm salad hoặc ép lấy nước uống.

Các loại hạt

Các loại hạt là đáp án tiếp theo cho câu hỏi ăn gì để sữa đặc mà mẹ nên có trong thực đơn. Cụ thể là hạt mè, hạnh nhân, hạt lanh, hạt bí ngô, hạt chia, hạt vừng ngoài chứa protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ, còn rất giàu Omega-3, Estrogen… giúp kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả, gọi sữa về nhiều hơn.

Cà rốt

Mẹ sinh mổ ăn gì để nhiều sữa? Hãy bổ sung cà rốt trong khẩu phần ăn mỗi ngày bằng cách ép nước, nấu canh, làm salad… Với hàm lượng lớn vitamin A, Beta-carotene và Phytoestrogen, cà rốt có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất sữa và cải thiện chất lượng nguồn sữa thơm béo.

Các loại trái cây

Bên cạnh các món ăn, nhiều mẹ bỉm cũng thắc mắc ăn quả gì để nhiều sữa, đẹp da mà lại dễ tìm? Theo đó, quả vú sữa, hồng xiêm, chuối… là những loại trái cây thơm ngon, giàu dưỡng chất được khuyến khích mẹ sau sinh nên ăn để giúp sữa thơm mát và đậm đặc hơn. Đặc biệt, một số vitamin, khoáng chất như sắt, kali, vitamin B6, mangan được tìm thấy trong chuối và hồng xiêm còn có tác dụng phòng ngừa táo bón và cải thiện tâm trạng, cho mẹ giảm căng thẳng, mệt mỏi, chống trầm cảm rất tốt.

Uống đầy đủ nước

Bổ sung đầy đủ nước là bí quyết giúp mẹ duy trì nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho con bú, đồng thời đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe, tăng cường hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Chính vì thế, mỗi ngày mẹ nên uống đủ 2 - 2,5 lít nước/ngày, kết hợp ăn các thức ăn chứa nhiều nước như cháo, súp, sữa… giúp sữa về nhiều hơn.

ăn gì để sữa về nhiều

Uống nước đủ và phân bổ lượng nước đều đặn trong ngày sẽ giúp mẹ tăng sản xuất sữa thuận lợi hơn.

Những cách khác giúp mẹ sau sinh về nhiều sữa

Song song với việc chú ý ăn gì để nhiều sữa, các mẹ có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để tăng sản xuất sữa tự nhiên:

  • Massage bầu ngực nhẹ nhàng hoặc chườm khăn ấm lên vùng ngực để kích thích phản xạ tiết sữa.
  • Thường xuyên tiếp xúc da kề da với con, giúp kích thích cơ thể mẹ sản xuất nhiều hormone tăng tiết sữa như oxytocin, prolactin.
  • Cho bé bú càng nhiều càng tốt và bú đúng tư thế.
  • Kết hợp sử dụng dụng cụ hút sữa để đảm bảo sữa mẹ được sản xuất đầy đủ.
  • Ngủ đủ giấc khoảng 8 - 10 tiếng/ngày.
  • Ăn uống khoa học và đa dạng các nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất.
  • Uống nhiều nước ấm, đặc biệt trước khi cho bé bú 20 - 30 phút.
  • Tránh tiêu thụ những thực phẩm làm mất sữa hoặc làm chậm quá trình sản xuất sữa trong giai đoạn cho con bú như caffeine, đồ uống chứa cồn, bắp cải, bạc hà…

Trong trường hợp vẫn ít sữa, mẹ không nên quá lo lắng bởi điều này có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn. Thay vào đó, mẹ có thể kết hợp cho bé bú sữa ngoài trong khi chờ sữa về theo tư vấn của bác sĩ. Tốt nhất, mẹ nên ưu tiên chọn dòng sữa có mùi vị gần giống sữa mẹ, công thức khoa học phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, giúp con khôn lớn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Sữa dê Kabrita - “Người bạn đồng hành” hoàn hảo cho con khi không đủ sữa mẹ

Nhiều mẹ e ngại việc cho con dùng sữa ngoài có thể khiến bé “lạ miệng, lạ bụng” làm ảnh hưởng đến sự phát triển. Tuy nhiên, mẹ không phải lo vấn đề này khi cho con sử dụng sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới, được nhập khẩu chính hãng Hà Lan, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA và chứng nhận EFSA, đảm bảo nguồn sữa chất lượng thơm ngon, đạt chuẩn Châu Âu.  Đặc biệt, Kabrita còn rất vinh dự khi nhận được giải thưởng Best Infant Nutrition 2022 (Dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh) trong lễ trao giải World Dairy Innovation Awards 2022.

Theo đó, Kabrita thừa hưởng hoàn toàn đặc tính dịu nhẹ của sữa dê, chứa 100% đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1 casein thấp, từ đó tạo ra mảng sữa mềm - lỏng, cho trẻ hấp thu nhanh và dễ dàng tiêu hóa. Sản phẩm còn bổ sung Oligosaccharides và Nucleotides hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm triệu chứng táo bón, đầy hơi hoặc chướng bụng ở trẻ.

Chưa kể, khác với các dòng sữa dê trên thị trường, Kabrita còn cân chỉnh tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu, giúp hạn chế hình thành mảng sữa đông khó tiêu. Sản phẩm kết hợp bổ sung nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá như chất xơ GOS, Beta-Palmitate cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ; DHA & ARA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp con phát triển tư duy trí tuệ, kích thích tăng trưởng cân nặng và chiều cao đạt chuẩn.

Mẹ hãy an tâm vì sữa dê Kabrita cho trẻ rất dễ uống, nhờ mùi vị thanh nhạt tự nhiên, không thêm đường - không hương liệu, phù hợp với khẩu vị của trẻ sơ sinh, kể cả các bé đang bú mẹ.

ăn gì để sữa đặc

Không chỉ “thân thiện” với hệ tiêu hóa của trẻ, sữa dê Kabrita còn “ghi điểm” với hương vị thơm ngon, mẹ an tâm con uống ngon, uống khỏe để tăng trưởng vượt trội!

 

Hy vọng toàn bộ thông tin trên đây đã giúp các mẹ nắm rõ nên ăn gì để nhiều sữa đặc, mát cho con bú, từ đó dễ dàng xây dựng thực đơn thêm phong phú và bổ dưỡng. Song cần lưu ý, mẹ nên bổ sung thực phẩm ở liều lượng hợp lý, tránh ăn uống quá nhiều có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và chất lượng sữa, mẹ nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ