Kabrita Việt Nam

Bà bầu nên ăn hoa quả gì? 18 trái cây tốt cho bà bầu suốt thai kỳ

Đăng lúc 10/05/2023
Bà bầu nên ăn hoa quả gì? 18 trái cây tốt cho bà bầu suốt thai kỳ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bà bầu nên ăn quả gì là thắc mắc của nhiều chị em, đặc biệt là những ai lần đầu làm mẹ. Bởi, ăn nhiều trái cây sẽ giúp mẹ có hệ sức khỏe vững vàng, hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vì thế, các mẹ hãy cùng khám phá danh sách trái cây tốt cho bà bầu qua bài viết dưới đây nhé!

Bổ sung trái cây khi mang thai đem lại lợi ích gì?

Trái cây thuộc nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, rất tốt cho phụ nữ mang thai. Cụ thể, nguồn Vitamin và khoáng chất có trong trái cây giúp mẹ tăng cường đề kháng, chống lại một số bệnh thường gặp trong thai kỳ. Đồng thời, giúp giảm thiểu nguy cơ vỡ ối sớm và sinh non ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, trái cây còn bổ sung hàm lượng chất xơ cao, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giúp ngăn ngừa táo bón thai kỳ và giảm Cholesterol trong máu hiệu quả. Thêm nữa, trong trái cây còn có Axit folic - dưỡng chất giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Vậy nên hãy bổ sung trái cây vào thực đơn hàng ngày để tận dụng hết các lợi ích này mẹ nhé. Nếu mẹ chưa biết bà bầu nên ăn những loại trái cây nào thì hãy đọc ngay phần tiếp theo.

trái cây tốt cho bà bầu

Bổ sung nhiều trái cây trong suốt giai đoạn thai kỳ giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì? Các loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

3 tháng đầu là giai đoạn tiền đề cho sự phát triển của thai nhi, đây cũng là lúc xuất hiện các dấu hiệu ốm nghén. Do đó, mẹ cần bổ sung nhiều dưỡng chất, đặc biệt là Vitamin và khoáng chất từ trái cây để cải thiện tình trạng nghén, giúp thai nhi hoàn thiện cơ xương, hệ thần kinh. Vậy trái cây gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? Dưới đây là một số gợi ý mẹ nên lưu lại.

Quả lựu

Quả lựu là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ. Theo đó, quả lựu chứa hàm lượng sắt cao, không chỉ giúp mẹ tăng sinh huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu, mà còn hạn chế nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ. Hơn nữa, quả lựu còn cung cấp nhiều Vitamin K, Canxi hỗ trợ phát triển hệ cơ xương của thai nhi.

Kiwi

Chắc hẳn nhiều mẹ chưa biết kiwi là một loại hoa quả tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Bởi trong kiwi chứa nhiều Enzyme, chất xơ và hợp chất Phenolic giúp điều trị bệnh trĩ, viêm dạ dày hay tiêu chảy cho mẹ bầu. Cùng với nguồn Axit folic cực kỳ cao giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Quả cherry

Quả cherry là cái tên luôn được nghĩ đến mỗi khi thắc mắc có bầu nên ăn trái cây gì. Bởi loại quả này cung cấp cho phụ nữ mang thai nhiều khoáng chất Kali, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tiền sản giật. Thêm vào đó, hoạt chất Anthocyanin có trong cherry giúp bảo vệ hệ thần kinh và phát triển trí não cho thai nhi.

Quả táo

Có thể mẹ bầu chưa biết, quả táo có hàm lượng Vitamin A, C và chất xơ cùng khoáng chất Kali dồi dào, ngoài khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giảm Cholesterol trong máu cho mẹ bầu còn giúp hạn chế nguy cơ trẻ sinh non, nhẹ cân. Do đó, nếu thắc mắc mẹ bầu nên ăn quả gì tốt cho cả mẹ và bé thì táo là đáp án rất tốt.

Xoài

Nằm trong danh sách những loại trái cây tốt cho bà bầu, quả xoài chứa nhiều Vitamin C hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động ổn định, giảm táo bón và các bệnh nhiễm trùng. Không chỉ vậy, lượng Vitamin A dồi dào trong xoài còn giúp thai nhi phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp hiệu quả.

Đu đủ

Chứa nhiều Vitamin A, C, Canxi và sắt nên đu đủ là một trong các loại quả tốt cho bà bầu rất được ưa chuộng. Bổ sung đủ đủ mang nhiều lợi ích lớn cho mẹ như giảm triệu chứng ốm nghén, tăng cường hệ tiêu hóa, bảo vệ tiêm mạch. Ngoài ra, đu đủ có giúp thai nhi phát triển thị giác, thần kinh và não bộ toàn diện.

Quả nho

Nho rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Bởi, trong mỗi trái nho có chứa hàm lượng Vitamin, sắt, Canxi, Folate, Kali, Photpho và một số Enzyme quan trọng giúp tăng miễn dịch, chống nhiễm trùng cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, nho còn giàu Vitamin C hỗ trợ phát triển hệ xương, cơ và mạch màu cho thai nhi.

Chuối chín

Chuối chín có vị ngọt nhẹ, rất dễ ăn và không gây ngán nên giúp mẹ hạn chế được những triệu chứng khó chịu do thai nghén gây ra. Hơn nữa, hàm lượng Kali có trong chuối giúp mẹ bầu giảm tình trạng chuột rút và phù nề xảy ra trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, trong chuối cũng có nhiều Vitamin B nếu dung nạp nhiều sẽ gây tê tay chân cho thai phụ.

bà bầu nên ăn hoa quả gì

Bà bầu nên ăn hoa quả gì thì tốt? Chuối chín giúp mẹ bầu 3 tháng đầu thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả.

Có bầu nên ăn trái cây gì? Các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm quan trọng để trẻ lớn nhanh, hoàn thiện khung xương và các bộ phận khác. Lúc này, phụ nữ mang thai nên bổ sung trái cây tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa để cung cấp đủ dưỡng chất cho quá trình phát triển của con. Dưới đây là một số gợi ý mẹ nên lưu lại: 

Quả sung

Đứng đầu trong danh sách các loại hoa quả tốt cho bà bầu 3 tháng giữa chính là quả sung. Loại quả này chứa nhiều Kali và ít muối giúp giảm tình trạng tăng huyết, đái tháo đường trong thai kỳ hiệu quả. Song song đó, quả sung còn có nhiều chất xơ giúp điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa tình trạng táo bón của mẹ bầu.

Quả việt quất

Việt quất là loại hoa quả bà bầu nên ăn tiếp theo mà mẹ nên thêm vào thực đơn của mình. Trong quả việt quất chứa hàm lượng chất xơ phong phú có tác dụng đẩy lùi tình trạng táo bón thai kỳ và các vấn đề đi kèm như ợ nóng, chuột rút,... Ngoài ra, trong việt quất còn chứa Vitamin C, B2, B6, E, K và Omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi.

Cam

Với hàm lượng Vitamin C dồi dào, quả cam mang lại nhiều lợi ích như tăng cường sức đề kháng, thải độc lợi tiểu, ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt cho cơ thể mẹ bầu 3 tháng giữa. Hơn nữa, loại trái cây tốt cho bà bầu này còn giàu Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, các bất thường xảy ra ở não bộ và tủy sống của thai nhi.

Dừa

Trong nước dừa chứa nhiều khoáng chất như Kali, Magie,... nên giúp mẹ bầu lợi tuổi, loại bỏ độc tố và lạnh sạch và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận. Ngoài ra, lượng Vitamin C, chất xơ, Canxi dồi dào trong nước dừa còn hỗ trợ thai nhi phát triển hệ cơ quan, khung xương tối ưu. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên uống 1 ly/ngày để không gây ảnh hưởng xấu nhé!

Thanh long

Thanh long cũng là loại quả tốt cho bà bầu vì cung cấp lượng Vitamin C dồi dào, giúp kích thích phát triển nướu răng, hình thành xương cho thai nhi. Thêm nữa, thanh long còn là thực phẩm giàu chất xơ, giúp nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón thai kỳ hiệu quả.

Bà bầu ăn quả gì tốt cho mẹ và thai nhi? Các loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển cả về trí não lẫn thể chất của trẻ. Trong giai đoạn này, mẹ bầu cũng cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Vậy bà bầu ăn trái cây gì tốt cho giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3? Cùng tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Quả mơ

Nếu thắc mắc có bầu nên ăn trái cây gì trong 3 tháng cuối thì quả mơ là gợi ý tốt nhất. Nguyên nhân là do trong quả mơ chứa nhiều sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai hiệu quả. Hơn nữa, quả mơ còn giàu Axit folic giúp phòng ngừa bệnh nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh. Đặc biệt, mơ còn giúp mẹ giảm căng thẳng, tạo tinh thần thoải mái để vượt cạn thành công.

Quả bơ

Một trong những trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối đó chính là quả bơ. Hàm lượng Choline cao trong bơ hỗ trợ cơ thể hấp thu tốt dinh dưỡng, ngăn ngừa tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Thêm nữa, hàm lượng Kali trong bơ có giúp giảm đau do chuột rút - tình trạng thường gặp trong thai kỳ, nhất là giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba.

Dâu tây

Không chỉ giàu Vitamin và các chất chống oxy hóa, dâu tây còn giàu omega-3 và các axit béo có lợi, góp phần hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Bên cạnh đó, hàm lượng Vitamin A và C dồi dào trong dâu tây, có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ mẹ bầu mắc phải các bệnh nhiễm trùng.

trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Mẹ bầu 3 tháng cuối bổ sung dâu tây sẽ giúp thai nhi tránh khỏi nguy cơ mắc phải bệnh dị tật bẩm sinh, hạn chế sinh non.

Quả bưởi

Trong quả bưởi chứa hàm lượng Vitamin C dồi dào giúp ngăn ngừa tình trạng vỡ ối sớm. Đồng thời, dưỡng chất này còn giúp việc hấp thu sắt và Canxi của cơ thể tốt hơn, thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, trong bưởi còn giàu Axit folic - dưỡng chất phòng ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Quả mận

Nói về trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối không thể bỏ qua quả mận. Trong quả mận chứa hàm lượng Magie cao, giúp mẹ bầu thư giãn cơ bắp, làm giảm các cơ co thắt trong giai đoạn 3 tháng cuối. Ngoài ra quả mận còn chứa Canxi và Vitamin D tốt cho sự phát triển cấu trúc xương của thai nhi.

Khối lượng trái cây bà bầu nên ăn khi mang thai

Theo khuyến nghị của bác sĩ, bà bầu nên bổ sung 2 - 4 phần trái cây mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai. Mẹ có thể cắt nhỏ trái cây hoặc làm nước ép để dạ dày dễ hấp thu dưỡng chất hơn.

Một số lưu ý khi bổ sung trái cây trong giai đoạn thai kỳ 

Mặc dù hoa quả tốt cho bà bầu nhưng để hấp thu tốt dinh dưỡng từ trái cây và đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn thai nhi, các mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nên lựa chọn trái cây tươi, không bị giập, úng. 
  • Rửa trái cây một cách kỹ lưỡng, ngay cả khi nó đã được rửa trước đó.
  • Loại bỏ vết bầm tím trên trái cây bởi đây có thể là nơi vi khuẩn có thể ẩn náu.
  • Chỉ uống nước trái cây đã được tiệt trùng hoặc đun sôi.
  • Hạn chế ăn trái cây cắt sẵn. Nếu trái cây đã gọt vỏ và để trong tủ lạnh quá 4 tiếng thì không nên ăn.
  • Bảo quản trái cây tươi trong tủ lạnh, tránh xa các loại thực phẩm tươi sống.
  • Không ăn trái cây vào lúc khuya vì có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Câu hỏi thường gặp về việc bổ sung trái cây khi mang thai

Sau đây là câu hỏi thường gặp khi bà bầu ăn trái cây:

Trái cây nên tránh khi mang thai?

Bên cạnh những các loại trái cây tốt cho phụ nữ mang thai, cũng có một số loại trái cây mẹ bầu không nên ăn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cụ thể như dứa có thể gây sảy thai hoặc sinh non, đu đủ xanh gây ra hiện tượng chuyển dạ sớm, dưa hấu làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Bà bầu ăn trái cây sấy khô có được không?

Câu trả lời là NÊN. Bởi, trong trái cây sấy khô chứa nhiều dưỡng chất giống trái cây tươi. Do đó, mẹ bầu vẫn có có thể hấp thụ được Vitamin và khoáng chất bằng cách ăn trái cây sấy khô. Tuy nhiên, trái cây khô có nhiều đường nên mẹ bầu cần ăn có kiểm soát để tránh ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa nhé!

Cùng với chế độ ăn uống khoa học thì bổ sung các loại trái cây tốt cho bà bầu cũng là một cách mẹ chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi hấp thu đủ chất và phát triển tối ưu. Không chỉ nuôi con từ trong bụng mẹ bằng nguồn dinh dưỡng hợp lý mà đến khi thai nhi chào đời, mẹ cũng phải chuẩn bị giải pháp dinh dưỡng khoa học, giúp con có nền tảng khôn lớn vững vàng và thỏa sức khám phá mọi điều mới mẻ khi lớn khôn. 

Hiện tại, nhiều phụ huynh đang hướng đến sử dụng sữa dê mát lành, để đầu tư cho sự phát triển lâu dài của con. Sữa dê với hệ dưỡng chất cân đối, êm dịu với hệ tiêu hóa, giúp con dễ hấp thu và bắt kịp đà tăng trưởng trong giai đoạn đầu đời. Trong đó, sữa dê Kabrita cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh khi mang lại nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Đặc tính dịu nhẹ của sữa dê mát lành: chứa hoàn toàn đạm quý A2 ß-casein, không có đạm A1 ß-casein, ít αs1-casein dễ tiêu hóa, cùng với hàm lượng OligosaccharidesNucleotide cao nên thân thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả, từ đó hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất trong sữa.
  • Công thức cải tiến độc quyền chỉ có ở Kabrita: Tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, chất xơ GOS, Beta-palmitate giúp bé tăng cường tiêu hóa khỏe mạnh. Sản phẩm còn có DHA & ARA giúp bé phát triển não bộ, 22 loại vitamin - khoáng chất giúp nâng cao miễn dịch, thúc đẩy sự tăng trưởng toàn diện cho con.
  • Hương vị: Kabrita mang đến nguồn sữa mát tự nhiên, dịu nhẹ với hệ tiêu hóa, cùng hương vị thanh nhẹ cho con uống ngon, uống khỏe.
  • Đa dạng kênh phân phối: Kabrita có nhiều sản phẩm cho bé theo từng độ tuổi của con yêu tại https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita, liên hệ Hotline 1900 3453, hệ thống siêu thị ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bé Bụ Bẫm, Babymall & Care trên toàn quốc hoặc các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki,...

những loại trái cây tốt cho bà bầu

Sữa dê Kabrita sản xuất từ Hà Lan có hệ dưỡng chất ưu việt, tốt cho quá trình phát triển của con.

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ