Kabrita Việt Nam

Nên bổ sung chất xơ cho bé thế nào? 13 thực phẩm giàu chất xơ

Đăng lúc 06/05/2023
Nên bổ sung chất xơ cho bé thế nào? 13 thực phẩm giàu chất xơ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của trẻ, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động suôn sẻ và cơ thể khỏe mạnh hơn. Chính vì thế, việc bổ sung chất xơ cho bé đầy đủ là rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Kabrita sẽ hướng dẫn mẹ bổ sung chất xơ đúng cách và gợi ý những thực phẩm giàu chất xơ cho bé nên chọn nhé!

Chất xơ là gì? 

Chất xơ được hiểu là một thành phần trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, không thể tiêu hóa được và có xu hướng tăng lượng chất thải trong quá trình tiêu hóa. 

Chất xơ được chia thành 2 loại như sau:

  • Chất xơ hòa tan: Đây là loại chất xơ có khả năng hút nước, tạo thành dạng gel mềm dính trong đường tiêu hóa. Chất xơ hòa tan có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, loại bỏ các chất có hại và làm mềm phân. 
  • Chất xơ không hòa tan: Đây là loại chất xơ không tan trong nước khi đi vào đường ruột, có tác dụng tăng khối lượng phân để đào thải ra ngoài dễ dàng. 

chất xơ cho bé

Để tăng sức khỏe hệ tiêu hóa, mẹ cần cung cấp cả 2 loại chất xơ cho bé. 

Vai trò của chất xơ đối với sức khỏe của bé

Tuy rằng chất xơ không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng vẫn có không ít lợi ích đối với hoạt động tiêu hóa của trẻ như:

Chất xơ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Chất xơ hòa tan là nguồn thức ăn nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột. Bổ sung chất xơ cho trẻ sơ sinh đầy đủ giúp lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ, không bị lấn át bởi hại khuẩn, đảm bảo sự cân bằng trong hệ vi sinh.

Bổ sung chất xơ cho bé giúp ngăn ngừa táo bón

Bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón, đặc biệt là chất xơ không hòa tan mang đến tác dụng làm mềm, tăng lượng chất thải để đi tiêu dễ dàng. Đồng thời, loại chất xơ này còn thúc đẩy ruột già làm cho trẻ muốn đi vệ sinh bằng cách để vi sinh vật tạo ra nhiều hóa chất có hơi. 

Cải thiện chức năng ruột già

Chất xơ cho bé đóng vai trò như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp thúc đẩy sự hoạt động ở ruột già. Chưa kể, chất xơ còn hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và làm giảm áp lực của ruột già khi đưa chất thải ra ngoài.

Hỗ trợ điều chỉnh cân nặng ở bé thừa cân, béo phì 

Thực phẩm chứa chất xơ thường phải nhai kỹ hơn, tạo cảm giác no nhanh và no lâu nhờ làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất ở dạ dày, ruột. Từ đó, trẻ sẽ giảm cảm giác thèm ăn, duy trì cân nặng ở mức ổn định, ngăn ngừa béo phì. 

Giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý 

Ngoài những lợi ích ở trên, cung cấp chất xơ cho trẻ còn giúp phòng ngừa các bệnh lý như trĩ, viêm túi ruột già, ung thư ruột già, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch…Điều này là nhờ vào khả năng làm giảm Cholesterol trong máu, hạn chế sự phát triển tế bào ung thư, giảm lượng đường trong máu,...của chất xơ.

Nên bổ sung chất xơ cho bé bao nhiêu là đủ? 

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày cho trẻ ở từng độ tuổi như sau: 

  • Lượng bổ sung chất xơ cho bé 1 tuổi đến 3 tuổi là 19g.
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi là 25g.
  • Trẻ từ 10 - 14 trở lên cần tăng lượng chất xơ, từ 26 - 38g/ngày (tương đương với  người trưởng thành).

thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé

Cung cấp đủ lượng chất xơ cho bé để phát huy tối đa các tác dụng với hệ tiêu hóa. 

Bổ sung quá nhiều chất xơ có sao không?

Mặc dù chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng nếu bổ sung quá nhiều cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Cụ thể là 4 tác hại sau:

  • Tiêu chảy: Lượng chất xơ lớn làm tăng hấp thụ nước vào phân, quá trình co bóp trong đường ruột diễn ra nhanh hơn làm cho trẻ bị tiêu chảy. 
  • Đầy bụng: Thừa chất xơ không hòa tan cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu. Vì loại chất xơ này nếu bổ sung quá nhiều sẽ làm tốc độ tiêu hóa thức ăn suy giảm và gây khó chịu ở bụng. 
  • Ợ hơi: Ăn quá nhiều chất xơ có thể sản sinh ra khí metan gây ợ hơi trong quá trình chuyển hóa vi khuẩn ở đại tràng. 
  • Khó hấp thụ chất khoáng: Nạp lượng lớn chất xơ cũng làm trẻ khó hấp thu các khoáng chất như canxi, photpho, magie vào cơ thể. 

Do vậy, nếu mẹ thấy trẻ bị tiêu chảy, đầy bụng, ợ hơi trong khi vẫn bổ sung chất xơ cho bé đều đặn hàng ngày thì có thể đây là các dấu hiệu thừa chất xơ. Mẹ nên chú ý và điều chỉnh lượng chất xơ phù hợp cho con. 

Gợi ý 13 thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ

Một cách để bổ sung chất xơ cho trẻ sơ sinh, trẻ táo bón là từ các loại ra củ quả tự nhiên. Mẹ tham khảo ngay những thực phẩm giàu chất xơ cho bé dưới đây để thêm vào thực đơn hàng ngày của con yêu nhé.

  • Táo: Táo chứa khoảng 2.4g chất xơ/100g, cả phần vỏ và thịt quả đều chứa chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ
  • Quả lê: Lê chứa khoảng 3.1g chất xơ/100g giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy, táo bón ở trẻ hiệu quả. 
  • Chuối: Chuối chứa khoảng 2.6g chất xơ/100g, hỗ trợ trẻ tiêu hóa dễ dàng và giảm táo bón. 
  • Các loại quả mọng: Một số quả mọng như mâm xôi chứa 7g chất xơ/100g, dâu tây chứa 2g chất xơ/100g giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa của trẻ. 
  • Cà rốt: Cà rốt chứa khoảng 2.8g chất xơ/100g giúp trẻ bớt táo bón, đi ngoài đều đặn hơn.
  • Khoai lang: Khoai lang chứa khoảng 3g chất xơ/100g giúp trẻ no lâu, tiêu hóa thuận lợi. 
  • Ngô (bắp): Ngô là thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé mẹ không nên bỏ qua khi chứa khoảng 2.7g chất xơ/100g, giúp tăng khả năng tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh về đường ruột. 
  • Khoai tây: Khoai tây chứa khoảng 2.2g chất xơ/100g, giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn và nâng cao sức khỏe đường ruột của trẻ. 
  • Các loại rau xanh: Một số loại rau xanh mẹ nên thêm vào chế độ dinh dưỡng của trẻ như bông cải xanh chứa 2.6g chất xơ/100g, bắp cải chứa 2.5g chất xơ/100g, rau chân vịt chứa 2.2g chất xơ/100g, măng tây chứa 2.1g chất xơ/100g. 
  • Bột yến mạch: Yến mạch chứa khoảng 8.18g chất xơ/100g giúp trẻ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế tình trạng béo phì. 
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt chứa khoảng 7g chất xơ/100g, mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Các loại đậu: Thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé tiếp theo là các loại đậu. Gồm đậu thận chứa 25g chất xơ/100g, đậu gà chứa 17g chất xơ/100g, đậu lăng chứa 8g chất xơ/100g.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân chứa 12g chất xơ/100g, hạt chia chứa 34g chất xơ/100g, hạt macca chứa 9g chất xơ/100g, hạt óc chó chứa 7g chất xơ/100g. 

Ngoài tăng cường các loại thực phẩm trên, chọn mua sữa công thức cũng là cách bổ sung chất xơ cho bé đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài chất xơ, mẹ cũng nên chọn sữa có thành phần mát dịu với hệ tiêu hóa của trẻ để con hấp thu nhanh và phát triển tốt. 

Sữa dê Kabrita chứa nguồn dưỡng chất tự nhiên, êm dịu với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ là sản phẩm được rất nhiều mẹ Việt tin chọn hiện nay. Kabrita với công thức cải tiến, bổ sung chất xơ GOS có hàm lượng 0.4 - 0.41g/100ml sữa (tùy từng độ tuổi), thúc đẩy lợi khuẩn phát triển, cân bằng hệ vi sinh để trẻ tiêu hóa tốt hơn. Kết hợp Beta-palmitate hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, cải thiện thành phần vi sinh vật, giúp trẻ đi phân mềm và tăng hấp thu chất béo. 

Ngoài ra, sữa dê Kabrita còn có đặc tính mát dịu nhờ chứa 100% đạm quý A2, không chứa đạm A1 gây rối loạn tiêu hóa và có nồng độ αs1-casein thấp giúp tạo mảng sữa đông mềm lỏng. Nhờ vậy mà trẻ tiêu hóa dễ dàng, hấp thu nhanh, hạn chế táo bón, đầy hơi, chướng bụng. Hơn nữa, hàm lượng Oligosaccharides, Nucleotide trong sữa dồi dào cũng góp phần tăng sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe đường ruột của trẻ. 

Bên cạnh các dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa, sữa dê Kabrita còn có hương vị thơm béo và dễ uống, kích thích bé uống ngon và uống khỏe hơn mỗi ngày.

> Mua ngay sữa dê Kabrita chính hãng tại website, sàn thương mại Lazada, Tiki hoặc đại lý phân phối của Kabrita nhé mẹ ơi!

bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón

Thành phần dinh dưỡng tự nhiên của sữa dê Kabrita rất phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ.

Có nên cho bé dùng thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ?

Các loại thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ cho bé trên thị trường có rất nhiều dạng như viên nang, viên nhai, bột. Thành phần chính là các sợi chức năng, chiết xuất từ tự nhiên hoặc sản xuất trong phòng thí nghiệm. Việc sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng chứa chất xơ cần sự tham vấn của bác sĩ để phù hợp với chế độ dinh dưỡng của trẻ, tránh tình trạng dư thừa chất xơ. 

Nhìn chung, nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất vẫn là từ các thực phẩm tự nhiên. Mẹ chỉ nên cho con dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng chứa chất xơ khi trẻ đau ốm, không ăn được nhiều và tuân theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng. 

Một vài lưu ý khi bổ sung chất xơ cho trẻ 

Dưới đây là các lưu ý về cách bổ sung chất xơ cho bé mẹ cần biết:

  • Với các món chứa chất xơ, mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều canh để tăng lượng chất lỏng vào cơ thể. Lúc này chất xơ sẽ di chuyển dễ dàng qua ruột, tăng lượng chất thải mà không làm khô phân gây khó đào thải ra ngoài. 
  • Cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều chất xơ. 
  • Chế biến rau củ quả đúng cách, ưu tiên luộc - hấp hơn là xào với nhiều dầu mỡ. 
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều rau củ quả cùng một lúc. Mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn với lượng nhỏ rồi tăng dần lên.
  • Nếu sử dụng thực phẩm chức năng chứa chất xơ cho trẻ cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. 

Qua bài viết trên, hẳn là mẹ đã biết bổ sung chất xơ cho bé táo bón, trẻ sơ sinh đúng cách rồi nhỉ. Ngoài các thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên như cà rốt, khoai tây, khoai lang,...mẹ đừng quên chọn sữa chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ (nếu bé dùng sữa ngoài) nhé. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ