Kabrita Việt Nam

Trẻ bị táo bón nên ăn gì? 10 thực phẩm chống táo bón cho trẻ

Đăng lúc 07/03/2023
Trẻ bị táo bón nên ăn gì? 10 thực phẩm chống táo bón cho trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ bị táo bón nên ăn gì là băn khoăn của không ít phụ huynh. Bởi lẽ, khi bổ sung thực phẩm hợp lý, điều này không chỉ giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, giảm tình trạng táo bón, mà còn thúc đẩy sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ. Vì vậy, trong bài viết hôm nay Kabrita bật mí TOP 10 thực phẩm trị táo bón cho trẻ để phụ huynh bổ sung vào thực đơn hằng ngày của con. Đừng bỏ lỡ nhé!

Sữa cho trẻ dễ tiêu hóa

Giai đoạn đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên nguy cơ gặp phải táo bón rất cao. Lúc này, ngoài xây dựng chế độ ăn phù hợp cho trẻ táo bón, cha mẹ nên lựa chọn dòng sữa có thành phần tốt cho tiêu hóa.

Một trong những dòng sữa dễ tiêu hóa được phụ huynh tin tưởng hiện nay, phải nhắc đến Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 trên thế giới do Tập đoàn Ausnutria (Hà Lan) nghiên cứu và sản xuất. Điểm nổi bật là sản phẩm đã kế thừa toàn bộ giá trị dinh dưỡng quý của sữa dê nguyên bản, như là chứa đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có hàm lượng αs1 casein thấp, tạo ra mảng sữa mềm giúp trẻ hấp thu nhanh, tiêu hóa thuận lợi.

Bên cạnh đó, sữa dê Kabrita còn chứa hàm lượng cao Oligosaccharides và Nucleotides, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa tốt hơn, qua đó tăng tần suất đi ngoài, cũng như làm cho phân mềm, xốp và dễ đào thải.

trẻ bị táo bón nên ăn gì

Sữa dê Kabrita chứa nhiều thành phần tốt cho hệ tiêu hóa, giúp trẻ đi ngoài dễ dàng và hạn chế táo bón. 

Sữa dê Kabrita không chỉ thừa hưởng đặc tính dịu nhẹ của sữa dê mà còn có công thức cải tiến độc quyền. Cụ thể là tỷ lệ đạm whey:casein trong sữa được điều chỉnh tối ưu, bổ sung chất xơ GOS và Beta-palmitate giúp đường ruột dễ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Cùng với đó là DHA/ARA và 22 loại vitamin - khoáng chất quan trọng giúp tăng cường miễn dịch tốt, vừa tạo nền tảng cho con phát triển toàn diện về thể chất, chiều cao và trí não. 

Các mẹ hoàn toàn yên tâm sữa dê Kabrita được lấy trực tiếp từ 50 trang trại dê đạt chuẩn châu Âu tại Hà Lan, đồng thời công thức không thêm đường, không hương liệu nên cho vị sữa thanh mát, dịu nhẹ, giàu dinh dưỡng và vô cùng dễ uống. Mẹ có thể mua hàng trực tiếp tại website của Kabrita https://www.kabrita.vn hoặc https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita, hay liên hệ với Tổng đài 1900 3454 nhé!

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm nhất định phải có trong thực đơn cho bé bị táo bón. Với hàm lượng lợi khuẩn dồi dào, sữa chua hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích quá trình đi ngoài diễn ra thường xuyên, cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến khích, trẻ từ 7 - 8 tháng tuổi trở lên mới có thể ăn sữa chua. Vì từ giai đoạn này, hệ tiêu hóa đã dần ổn định, thích hợp để bổ sung sữa chua mà không ảnh hưởng đến dạ dày. 

Mỗi ngày, mẹ có thể cho trẻ ăn 1 - 2 cốc sữa chua kết hợp với các loại trái cây như táo, xoài, việt quất, dâu tây để tăng cường dinh dưỡng. Song, cần lưu ý, lựa chọn sữa chua không đường để tránh gây ra khó tiêu, dị ứng và thậm chí béo phì ở trẻ. 

Khoai lang

Khoai lang là giải đáp tiếp theo cho câu hỏi trẻ bị táo bón nên bổ sung gì. Trung bình, 100gr khoai lang nấu chín có hơn 3,9gr chất xơ. Hàm lượng chất xơ cần thiết này hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột, kích thích tiêu hóa để trẻ đi ngoài suôn sẻ và giảm vấn đề táo bón.

Đa phần khoai lang được kết hợp với rau, ngũ cốc (lúa mạch, yến mạch), các loại thịt, trái cây hoặc sữa chua để tạo ra món ăn có hương vị tuyệt vời, giúp trẻ dễ ăn và ăn ngon miệng hơn. Mặc dù vậy, mẹ chỉ nên cho con ăn 100gr khoai lang/ngày. Tránh bổ sung quá nhiều có thể tăng tiết dịch dạ dày trong hệ thống tiêu hóa, từ đó gây ra phản ứng ngược là trẻ bị ợ chua, đầy bụng, sôi ruột và suy nhược cơ thể. 

thực phẩm chống táo bón cho trẻ

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, giúp kích thích nhu động ruột, tăng tần suất đi ngoài cho bé. 

Yến mạch

Yến mạch chứa nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruột, làm phân mềm và xốp hơn, qua đó giải quyết tình trạng táo bón. Vì thế, nếu cha mẹ đang băn khoăn không biết trẻ táo bón nên ăn gì thì hãy lựa chọn yến mạch.

Có nhiều cách chế biến yến mạch để trẻ thưởng thức mỗi ngày. Chẳng hạn như, mẹ có thể nấu cháo yến mạch, kết hợp thêm các loại rau củ như đậu Hà Lan, cà rốt hoặc cải ngọt, vừa tăng cường dinh dưỡng dồi dào, vừa bổ sung chất xơ tự nhiên, cho trẻ tăng cân mà không phải lo táo bón.

Ngoài ra, tùy vào độ tuổi phát triển của trẻ, mẹ nên bổ sung hàm lượng yến mạch phù hợp và đảm bảo không vượt quá 100gr mỗi lần sử dụng.

Các loại đậu

Nếu mẹ đang tìm hiểu đâu là món ăn trị táo bón cho bé từ 8 - 12 tháng tuổi, thì món cháo được nấu từ các loại đậu chắc chắn là gợi ý không thể bỏ qua. Theo đó, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen và đậu lăng đều là các loại đậu có hàm lượng chất xơ cao, bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan, có tác dụng tăng cường sức khỏe tiêu hóa, khắc phục vấn đề thường gặp như tiêu chảy, táo bón hoặc đầy hơi. 

Tuy nhiên khi chế biến, cha mẹ cần phải xay nhuyễn các loại đậu trước khi cho trẻ ăn để tránh tình trạng hóc - nghẹn.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều pectin - một loại chất xơ hòa tan có khả năng điều hòa nhu động ruột, sản sinh vi khuẩn có lợi để kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại, từ đó cải thiện táo bón ở trẻ. 

Với cà rốt, mẹ có thể nấu cháo cho con ăn dặm mỗi ngày. Không chỉ vậy, cà rốt hấp ăn kèm với phô mai; cà rốt được làm bánh hay nước ép cà rốt với táo/mật ong cũng là một bữa ăn nhẹ hấp dẫn. Các mẹ nên chế biến để thay đổi khẩu vị, đảm bảo dinh dưỡng đủ đầy cho con.

thực phẩm ngừa táo bón cho trẻ

Ngoài chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt, cà rốt còn có chất xơ hòa tan pectin giúp bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón ở trẻ.

Quả táo

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi trẻ bị táo bón nên ăn hoa quả gì là táo. Trung bình, mỗi quả táo chứa đến 17% chất xơ hòa tan, giúp hệ vi sinh đường ruột lên men thành chuỗi acid béo, đồng thời kéo nước vào ruột để làm mềm phân và giảm thời gian phân di chuyển trong ruột, qua đó khắc phục táo bón hiệu quả.

Một số cách chế biến món ăn với quả táo đơn giản là hãy cắt nhỏ, xay nhuyễn và trộn với bột ăn dặm. Hoặc, có thể làm nước ép táo, bánh ngọt nhân táo để kích thích hứng thú, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 12 loại trái cây cho bé ăn dặm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa

Quả lê

Quả lê chứa nhiều fructose và sorbitol có vai trò thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, giữ nước trong phân, giúp phân mềm và nhuận tràng một cách tự nhiên. 

Đối với trẻ táo bón, mẹ nên cắt nhỏ, nấu chín cho quả lê mềm ra, để giúp trẻ hấp thu tốt và dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, mẹ có thể làm nước ép lê hoặc nấu chè táo lê vừa ngọt, mát vừa giàu dinh dưỡng, giúp trẻ giải nhiệt mùa hè, giảm tình trạng nóng trong người, từ đó giảm tần suất táo bón. 

Chuối chín

Nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị táo bón có nên ăn chuối không thì đáp án chính là CÓ. Trung bình một quả chuối có hơn 3g chất xơ, đi cùng là hàm lượng vitamin - khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng số lần đại tiện, đồng thời kích thích phân thải ra nhanh chóng, tránh tình trạng chướng bụng và táo bón ở trẻ. 

Đối với trẻ ăn dặm, mẹ nên ưu tiên chuối đỏ để trẻ tiêu hóa dễ dàng. Tuy nhiên, cần lưu ý không lựa chọn chuối đỏ quá chín vì có thể sản sinh vi khuẩn nguy hiểm. Thêm vào đó, cách chế biến trái cây giàu dinh dưỡng như chuối được nhiều mẹ chia sẻ là cắt chuối thành từng miếng nhỏ, ăn chung với sữa chua hoặc xay nhuyễn thành sinh tố chuối. Cho trẻ ăn vào bữa xế chiều để nạp năng lượng và cải thiện tiêu hóa khỏe mạnh. 

thực phẩm trị táo bón cho trẻ

Ăn chuối mỗi ngày là bí quyết giúp trẻ có tiêu hóa khỏe, giảm vấn đề tiêu chảy, táo bón thường gặp.

Súp lơ xanh

Giải đáp cuối cùng cho thắc mắc trẻ bị táo bón nên ăn gì là mẹ hãy bổ sung súp lơ xanh vào chế độ ăn của con. Đây là loại rau có hàm lượng nước cao, nhờ đó khi cho trẻ ăn súp lơ xanh, điều này đảm bảo cơ thể đủ nước và tránh tình trạng táo bón. Mặt khác, súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K giữ vai trò thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, hỗ trợ trẻ đi ngoài đều đặn. 

Loại rau này đa phần được chế biến với món súp, hầm xương hoặc xào với thịt cho trẻ ăn vào bữa chính. Đơn giản hơn là mẹ có thể làm nước ép súp lơ xanh với nguồn dinh dưỡng dồi dào, vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa nâng cao sức khỏe của trẻ.

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, ngừa táo bón

Ngoài bổ sung các món ăn nhuận tràng cho bé trên đây, cha mẹ cũng phải lưu ý một số vấn đề sau, để bảo vệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón tốt hơn:

  • Nếu cho trẻ uống sữa công thức, cha mẹ nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất, pha sữa không quá đặc để trẻ hấp thu nhanh và đi ngoài dễ hơn. 
  • Khi xây dựng chế độ ăn cho trẻ táo bón, cần hạn chế bổ sung chất xơ dồn dập vì điều này có thể phản tác dụng, khiến trẻ càng chướng bụng, khó tiêu hơn. 
  • Hãy tập thói quen cho con uống đủ nước mỗi ngày bởi nước có vai trò đào thải độc tố, nhuận tràng, làm mềm phân và giúp trẻ tránh nguy cơ táo bón. Tùy vào độ tuổi mà có thể bổ sung lượng nước khác nhau. Ví dụ, trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống nước. Trẻ ăn dặm từ 6 - 12 tháng tuổi nên uống 200 - 300ml/ngày. Trẻ 1 - 3 tuổi uống 500 - 600 nước/ngày. 
  • Ngoài uống nước lọc thì nhiều mẹ còn thắc mắc bé bị táo bón nên uống gì khác nữa. Đáp án cho mẹ là các loại nước ép từ mận, táo hoặc lê cũng là gợi ý phù hợp đối với trẻ đang khó tiêu, đề kháng kém và đi ngoài khó khăn. Chỉ cần cho trẻ tráng miệng sau bữa ăn bằng một cốc nước ép này là đã có thể bổ sung nước, giúp phân mềm và dễ dàng đào thải ra ngoài. 
  • Bên cạnh chú ý trẻ bị táo bón nên bổ sung gì, còn có một số thực phẩm trẻ nên kiêng cữ để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, bao gồm: thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, các loại bánh kẹo ngọt, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, trái cây có vị chát (ổi, hồng xiêm). 

 

    Qua thông tin trên đây, hi vọng cha mẹ đã có giải đáp cho thắc mắc trẻ bị táo bón nên ăn gì. Táo bón là một tình trạng thường gặp nhưng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu con bị táo bón, ngoài thay đổi chế độ ăn, bổ sung thực phẩm trị táo bón cho trẻ thì cha mẹ cũng phải đưa con đi khám sớm, để bác sĩ chẩn đoán và đề xuất giải pháp khắc phục kết hợp, giúp trẻ sớm khỏi bệnh, quay về sinh hoạt bình thường.

    >>> Xem thêm:

    Chia sẻ bài viết này Share
    Bài viết khác
    Danh mục
    Giỏ hàng
    Tổng tiền: 0₫
    Đã thêm vào giỏ