Kabrita Việt Nam

Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì để khỏe mạnh, tăng đề kháng?

Đăng lúc 30/01/2023
Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì để khỏe mạnh, tăng đề kháng?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ nhỏ có đề kháng kém thường không có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh nên dễ ốm vặt, thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy. Vậy trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì để tăng sức đề kháng? Mẹ hãy cùng Kabrita tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ hay bị ốm vặt, mẹ có biết?

Trẻ hay ốm vặt có thể do các nguyên nhân sau đây:

Hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu

Thông thường, trẻ sơ sinh khi chào đời được nhận một lượng kháng thể miễn dịch từ sữa mẹ có công dụng bảo vệ con trước các vi khuẩn gây bệnh xung quanh. Dù vậy, trẻ sinh non thiếu tháng, không được bú sữa mẹ đủ, hoặc thiếu chế độ chăm sóc đúng cách có thể làm hệ miễn dịch của con dần yếu đi.

Trẻ tiêu hóa kém, chậm hấp thu

Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện khiến con không hấp thu đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện và xây dựng hệ miễn dịch vững chắc, dẫn đến con dễ mắc bệnh vặt. Mẹ có thể nhận biết các dấu hiệu trẻ tiêu hóa kém như: biếng ăn, chậm tăng cân và chiều cao, thường xuyên đau bụng, nôn ói, đi phân lỏng,....

trẻ ốm vặt nên bổ sung gì

Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân là dấu hiệu con có hệ tiêu hóa kém, khó hấp thu dưỡng chất, dẫn đến tình trạng thường xuyên ốm vặt.

>>> Tham khảo thêm: Bé hấp thu kém chậm tăng cân do đâu và cách khắc phục hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học

Nền tảng dinh dưỡng cho trẻ trong những năm đầu đời cần đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa (như Omega 3, Flavonoid, Probiotics,..) có lợi cho hệ miễn dịch của con. Nếu chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng có thể làm suy giảm sức đề kháng ở trẻ.

Trẻ ít vận động

Nhiều mẹ cho rằng trẻ vận động, tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài sẽ dễ bị bệnh hơn. Tuy nhiên, quan điểm này là không đúng. Vì nếu trẻ hạn chế vận động, không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì cơ thể sẽ dần mất khả năng thích ứng, phòng vệ tự nhiên, khiến sức đề kháng của con kém đi.

Trẻ thường xuyên ốm vặt có nguy hiểm không? 

Trẻ hay ốm vặt có hệ miễn dịch kém, thường dễ mắc các bệnh về tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón), các bệnh đường hô hấp (như viêm họng, cảm cúm gây ho sốt, sổ mũi…). Về lâu dài có thể khiến con ăn uống không ngon miệng, chán ăn, lâu dần dẫn đến kém phát triển cân nặng và chiều cao, khiến con bị suy dinh dưỡng.

Chưa kể, nếu con không được tiêm phòng vaccine đầy đủ thì với hệ miễn dịch kém, con rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn (như bạch hầu, ho gà, uốn ván, sốt xuất huyết…).

Do đó nếu thấy con có dấu hiệu hay ốm vặt, mẹ nên có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh tình trạng kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì? 9 loại thực phẩm không nên bỏ qua

Sau đây là các loại thực phẩm có lợi cho sức đề kháng của trẻ:

Sữa có công thức dễ tiêu hóa, chứa dưỡng chất hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch

Nhiều mẹ nuôi chia sẻ bí quyết giúp trẻ có hệ miễn dịch vững vàng, đó là lựa chọn sữa dê Kabrita. Đây là dòng sữa dê công thức được đánh giá cao về khả năng cung cấp dưỡng chất và hương vị.

Về thành phần, Kabrita thừa hưởng toàn bộ đặc tính mát dịu của sữa dê như: chứa đạm quý A2, không chứa đạm A1 và nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, tạo ra các mảng sữa đông mềm, lỏng giúp con yêu tiêu hóa dễ dàng, ít gặp các vấn đề về tiêu hóa như chướng bụng, nôn trớ, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy. Đồng thời, sữa còn bổ sung hàm lượng oligosaccharides hỗ trợ phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ chống lại các mầm bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Đặc biệt hơn hết, sữa Kabrita chứa một lượng lớn Nucleotide giúp hỗ trợ sự phát triển của hệ miễn dịch và các tế bào trong cơ thể. Nhờ sữa Kabrita có công thức dễ tiêu hóa nên bé sẽ hấp thu dưỡng chất này tốt hơn, từ đó tăng cường miễn dịch và đề kháng vượt trội.

trẻ ốm vặt nên ăn gì

Sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê hàng đầu, cung cấp nguồn sữa mát lành từ thiên nhiên cho con khỏe mạnh, tiêu hóa dễ dàng.

Ngoài ra, Kabrita còn cải tiến công thức với chất xơ GOS hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột, Beta-palmitate giúp đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ. Chưa kể, Kabrita còn chứa DHA và ARA giúp trẻ hoàn thiện não bộ, phát triển tư duy cùng  22 vitamin và khoáng chất cần thiết kích thích tiềm năng phát triển ổn định của bé yêu.

Về mùi vị, Kabrita còn chinh phục khẩu vị của bé yêu với hương vị sữa thơm béo, dịu nhẹ, dễ uống, không khác gì sữa bò công thức. Đây chính là sự lựa chọn tối ưu dành cho con, mẹ tham khảo giá và đặt mua TẠI ĐÂY nhé!

Thực phẩm giàu kẽm

Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì? Câu trả lời là kẽm - chất khoáng quan trọng hỗ trợ quá trình sản sinh các tế bào của hệ miễn dịch. Hàu là một trong những loại thực phẩm có dồi dào lượng kẽm, cùng với các loại thực phẩm giàu kẽm khác như sữa, cua, thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại đậu,...

Dù vậy, mẹ nên lưu ý nhu cầu kẽm của trẻ có sự khác biệt theo từng độ tuổi nhất định:

  • Trẻ dưới 1 tuổi cần khoảng 5mg kẽm/ngày.
  • Trẻ 1-10 tuổi cần khoảng 10mg kẽm/ngày. 

Mẹ có thể chế biến các loại thực phẩm này thành các món ăn hợp khẩu vị của trẻ như súp, cháo, canh, đồ xào,...

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng, chứa nhiều nước có lượng lớn chất chống oxy hóa giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả. Mẹ nên thêm vào chế độ ăn uống của con những loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mận, mâm xôi,...

Mẹ hãy thử làm những món ăn ngon miệng từ các loại quả mọng như salad, nước ép, sinh tố,... để kích thích con ăn nhiều và thoải mái hơn.

> Có thể mẹ quan tâm: Điểm danh các loại trái cây ăn dặm tốt cho sức khỏe của bé

Sữa chua

Làm sao để bé bớt ốm vặt? Hãy bổ sung sữa chua vào khẩu phần của bé mỗi ngày. Vì trong loại chế phẩm này chứa rất nhiều lợi khuẩn, không chỉ cải thiện khả năng tiêu hóa của đường ruột mà còn giúp bảo vệ trẻ trước các yếu tố gây bệnh tật. Nhiều chuyên gia cho rằng trẻ ăn sữa chua thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị cảm lạnh, nhiễm trùng tai,...

Để tạo hứng thú ăn uống cho con, mẹ có thể dùng sữa chua chế biến các món ăn như:

  • Ngũ cốc sữa chua: Trộn sữa chua và ngũ cốc.
  • Sinh tố sữa chua: Kết hợp sữa chua và các loại trái cây như bơ, dâu, đu đủ,...

Hạnh nhân

Hành nhân là loại quả chứa bộ đôi dưỡng chất vitamin E và mangan giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, đồng thời hỗ trợ hoạt động của các tế bào có khả năng tiêu diệt tác nhân gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xem độ tuổi có con có phù hợp ăn hạnh nhân hay không, đồng thời ăn bao nhiêu là đủ để đảm bảo không gây phản ứng phụ hay dị ứng ở trẻ.

Với hạnh nhân, mẹ có thể lột vỏ, nghiền nát rồi thêm vào các loại sữa, thức uống trẻ hay uống. Hoặc, mẹ thử chế biến các món ăn cùng hạnh nhân như:

  • Cháo hạt hạnh nhân: Ngâm hạt hanh nhân trong nước, sau đó xay nhuyễn rồi nấu với cháo.
  • Sữa hạnh nhân: Làm sạch hạt hạnh nhân, xay nhuyễn rồi nấu với sữa.

trẻ ốm vặt cần bổ sung gì

Mẹ có thể chế biến món sữa hạnh nhân thơm ngon, giúp trẻ nâng cao sức khỏe.

Thịt nạc

Nếu mẹ không biết trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì thì đừng bỏ qua thịt nạc nhé. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều protein và kẽm giúp con có sức đề kháng tốt. 

Để đa dạng bữa ăn cho con, mẹ có thể nấu các món ăn từ thịt nạc như làm chà bông để con ăn kèm với bánh mì hay làm các món ăn hấp dẫn như thịt xào, nấu canh thịt với rau củ,...

Khoai lang

Beta-carotene được tìm thấy trong khoai lang có công dụng gia tăng số lượng tế bào bạch cầu, tăng cường hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên. Đồng thời, khoai lang còn mang đến nguồn vitamin C giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Với khoai lang, mẹ có thể luộc, hấp, nấu nhừ hoặc nướng trước khi chế biến thành các món ăn cho trẻ như: bánh khoai lang, khoai lang dầm sữa chua, chè khoai lang,...

Yến mạch

Yến mạch chứa beta-glucan giúp kích thích các tế bào miễn dịch tự nhiên hoạt động chống nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng, cũng như có khả năng làm lành vết thương, tiêu diệt tế bào ung thư.

Mẹ có thể dùng yến mạch làm các món ăn ngon cho con như: yến mạch trộn với sữa, cháo yến mạch nấu với thịt bằm và rau củ,...

Bông cải xanh

Cuối cùng, mẹ đừng quên bông cải xanh - “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng, chứa vitamin C, A, E cùng các chất chống oxy hóa hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch của trẻ. 

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con, mẹ nên ưu tiên chọn bông cải xanh hữu cơ. Sau khi rửa sạch bông cải, mẹ có thể chế biến các món ăn cho trẻ như cháo bông cải xanh hay súp bông cải xanh đều hấp dẫn.

Có nên bổ sung thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ không?

Mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi mua và cho trẻ sử dụng thuốc tăng đề kháng. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ sử dụng vì có thể khiến trẻ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng tự nhiên của trẻ.

 

Cần lưu ý gì trong chế độ chăm sóc, giúp trẻ giảm nguy cơ ốm vặt?

Bên cạnh tìm hiểu trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì, mẹ cũng cần lưu ý một số điều quan trọng giúp phòng tránh nguy cơ bệnh vặt như:

- Tăng thời gian bú mẹ, đảm bảo cho bé bú mẹ ít nhất đến 6 tháng tuổi. Vì trong sữa mẹ chứa các chất có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ như globulin bổ sung kháng thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, lactoferrin phòng chống bệnh tật và probiotic tăng khả năng miễn dịch hiệu quả.

- Tăng cường bổ sung miễn dịch cho trẻ vào những giai đoạn cần thiết như:

Khi trẻ vừa chào đời, cần được bú sữa đủ tháng, đủ dinh dưỡng để có sức đề kháng tốt.

- Giai đoạn cai sữa, hệ miễn dịch của con có thể tạm thời suy yếu do không còn nguồn sữa mẹ nhiều kháng thể.

- Lúc trẻ đến độ tuổi mẫu giáo tiếp xúc với môi trường nhà trẻ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

- Khi thời tiết thay đổi tạo điều kiện để vi khuẩn gây bệnh dễ dàng tấn công sức khỏe của con hơn.

- Xây dựng chế độ ăn uống đa dạng, hợp lý, bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng.

- Khuyến khích trẻ tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

- Vệ sinh môi trường xung quanh con, đảm bảo không gian sống thoáng mát, không khói bụi, thuốc lá.

Hy vọng toàn bộ thông tin trên có thể giúp mẹ giải đáp thắc mắc trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì cũng như có cách tăng cường sức đề kháng cho con phù hợp. Bên cạnh đó, mẹ cũng đừng quên cho trẻ kết hợp uống sữa dê Kabrita cung cấp nguồn dưỡng chất dễ tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu nhanh, từ đó hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh nhé!

> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ