Kabrita Việt Nam

Con tôi có bị mẫn cảm với đạm sữa bò hay không?

Đăng lúc 10/08/2022
Con tôi có bị mẫn cảm với đạm sữa bò hay không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Các vấn đề về đường tiêu hoá, nghẹt mũi, viêm tai và chàm đều có thể thường gặp ở trẻ sơ sinh. Và trong một số trường hợp, chế độ ăn của bé có thể có tác động đến các triệu chứng đó. Cùng sữa dê Kabrita tìm hiểu thông tin về các tình trạng phản ứng với sữa bò khác nhau và hướng giải quyết khả thi nhé.

Mẫn cảm với sữa bò

Tình trạng mẫn cảm với sữa bò có thể không được chẩn đoán chính xác như dị ứng đạm sữa bò và bất dung nạp lactose. Tuy nhiên, quan sát của các bậc phụ huynh cho thấy nhiều bé nhỏ có một hoặc vài triệu chứng sau khi sử dụng sữa bò - đôi khi dễ bị nhầm lẫn với dị ứng đạm sữa bò hoặc bất dung nạp lactose. 

Cơ chế chính gây mẫn cảm với sữa bò chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên, các triệu chứng có thể bao gồm táo bón, tiêu chảy, nghẹt mũi mãn tính, chàm và viêm tai tái phát sau khi uống sữa bò. 

Những trường hợp trẻ mẫn cảm với sữa bò thì sữa dê là một sự thay thế tốt. 

Dị ứng sữa bò

Tình trạng dị ứng sữa bò là một phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với một hoặc một vài protein có trong sữa bò. Đây là một tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khoảng 2- 3% trẻ em dưới 6 tuổi.  

Phản ứng của cơ thể có thể diễn ra ngay lập tức hoặc trong vòng vài giờ sau khi bé uống sữa bò. Các triệu chứng dị ứng sữa bò có thể bao gồm phù miệng và lưỡi, nuốt khó, khò khè, nôn ói, máu lẫn trong phân, mề đay hoặc chàm nghiêm trọng, và một số trường hợp hiếm, trẻ có thể bị sốc phản vệ.

Trẻ bị dị ứng sữa bò phải hạn chế protein sữa bò trong chế độ ăn. Sữa công thức thuỷ phân hoàn toàn (Extensively hydrolyzed formula - EHF) là lựa chọn đầu tiên cho những trường hợp dị ứng sữa bò. Do trẻ bị dị ứng sữa bò cũng có thể có phản ứng với đạm sữa dê, do đó những thực phẩm có nguồn gốc sữa dê hoặc sữa dê công thức chưa chắc đã là sự thay thế phù hợp cho các trường hợp trên. Ba mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa ra quyết định chuyển qua sữa dê.

Bất dung nạp lactose

Bất dung nạp lactose, một phản ứng không liên quan đến hệ miễn dịch, là khi cơ thể phản ứng với lactose - một loại đường sữa. Bất dung nạp lactose có liên quan đến tình trạng thiếu hụt men tiêu hoá lactase. Lactose không được phân cắt có thể gây ra các triệu chứng ở đường tiêu hoá, chẳng hạn như tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng và chướng hơi. 

Tình trạng bất dung nạp lactose thường thấy ở trẻ lớn và người trưởng thành hơn, theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, tình trạng này hiếm gặp ở trẻ dưới 2 hoặc 3 tuổi. 

Những trẻ được chẩn đoán bất dung nạp lactose cần phải hạn chế lactose trong chế độ ăn hàng ngày. Sữa công thức từ đậu nành là lựa chọn đầu tiên cho những trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị thiếu men lactase bẩm sinh. 

Chẩn đoán và theo dõi phản ứng với sữa bò

Có thể khó phân biệt tình trạng mẫn cảm với sữa bò, dị ứng sữa bò, hay bất dung nạp lactose. Bạn nên luôn luôn trao đổi với bác sĩ của bạn để đảm bảo bé được chẩn đoán chính xác.

Có thể khó phân biệt tình trạng mẫn cảm với sữa bò, dị ứng sữa bò, hay bất dung nạp lactose. Bạn nên luôn luôn trao đổi với bác sĩ của bạn để đảm bảo bé được chẩn đoán chính xác.

Ba mẹ nên có nhật ký theo dõi chế độ ăn của bé và các triệu chứng tiêu hóa, điều này có thể giúp xác định những yếu tố kích thích tiềm ẩn trong thực phẩm như sữa bò, và có thể đặc biệt hữu ích nếu các triệu chứng của trẻ xuất hiện chậm.

Giải pháp cho những triệu chứng của trẻ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Đối với những trẻ mẫn cảm với sữa bò, sữa dê có thể là lựa chọn thay thế phù hợp. 

Sữa dê Kabrita với nguồn đạm quý A2 ß-casein, tỉ lệ đạm whey:casein tối ưu, hạn chế hình thành sữa đông, bổ sung chất sơ GOS cho hệ tiêu hóa bé khỏe, chứa hMOs hỗ trợ trẻ phát triển hệ miễn dịch và hệ vi sinh đường ruột, bổ sung DHA & ARA cần thiết cho phát triển não bộ và thị lực trẻ, chứa 22 khoáng chất & vitamins cần thiết cho hệ tiêu hoá bé thật khoẻ mạnh, giúp phát triển vượt bậc. Mẹ cần thông tin gì về dinh dưỡng cho bé và về sữa dê Kabrita hãy liên hệ với Kabrita nhé.

#Kabrita #suade #tieuhoa

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ