Kabrita Việt Nam

Chọn sữa dê cho trẻ dị ứng đạm sữa bò: Nên hay không?

Đăng lúc 08/06/2022
Chọn sữa dê cho trẻ dị ứng đạm sữa bò: Nên hay không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Dị ứng đạm sữa bò là một tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với nhiều biểu hiện khó chịu, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con. Vậy trong những trường hợp này, liệu rằng ba mẹ có nên chọn sữa dê cho trẻ dị ứng đạm bò không? Cùng Kabrita tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Bé bị dị ứng đạm sữa bò: Mẹ đã hiểu đúng?

Dị ứng với đạm sữa bò xảy ra khi cơ thể của trẻ “hiểu nhầm” đạm bò là chất gây hại, nên đã kích hoạt cơ chế bảo vệ của hệ thống miễn dịch bằng cách tiết ra các kháng thể IgE để chống lại loại đạm này.

sữa dê cho trẻ dị ứng đạm bò

Dị ứng đạm bò ở trẻ còn có thể do sự di truyền từ ba mẹ đã từng mắc các bệnh về dị ứng.

Trên thực tế, có đến 3 cấp độ dị ứng sữa bò; mỗi loại dị ứng sẽ có các dấu hiệu khác nhau, cụ thể như:

Mẫn cảm sữa bò

Mẫn cảm với sữa bò là hiện tượng phổ biến nhất trong các loại dị ứng sữa bò, xảy ra khi các thành phần như đạm, chất béo hoặc các chất khác không được tiêu hóa tốt. Các dấu hiệu của mẫn cảm sữa bò:

Dị ứng sữa bò

Như đã đề cập ở trên, dị ứng sữa bò là do hệ miễn dịch của trẻ phản ứng lại với thành phần đạm sữa bò. Các dấu hiệu của dị ứng sữa bò:

  • Phù xung quanh miệng.
  • Nuốt khó.
  • Ói và trào ngược.
  • Tiêu chảy nghiêm trọng.
  • Bỏ ăn.
  • Không tăng trưởng (tăng cân không đủ).
  • Đau bụng nghiêm trọng.
  • Một số trường hợp hiếm trẻ sẽ bị sốc phản vệ và có thể tử vong.

Bất dung nạp Lactose

Bất dung nạp Lactose là tình trạng trẻ không tiêu hóa tốt thành phần đường Lactose có trong sữa mẹ hoặc sữa của các động vật có vú (như bò, dê…). 

Các dấu hiệu của bất dung nạp Lactose:

  • Khó tiêu và đau quặn bụng.
  • Đầy hơi.
  • Tiêu chảy.
  • Buồn nôn và nôn.

Có thể thấy, biểu hiện của những cấp độ dị ứng đạm bò rất đa dạng, từ nhẹ đến nặng tùy vào từng trường hợp. Trong đó, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là thông qua da và hệ tiêu hóa. Vì thế mà dị ứng đạm sữa bò rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh dị ứng hoặc bệnh lý khác, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa

Do vậy, khi nhận thấy con yêu có những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ dị ứng đạm sữa, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác trẻ đang ở cấp độ dị ứng đạm sữa bò nào và đưa ra cách điều trị phù hợp để giúp trẻ sớm hồi phục sức khỏe.

Nên chọn sữa nào cho trẻ dị ứng đạm bò?

Nguyên tắc điều trị chung cho trẻ dị ứng đạm sữa bò phải tránh các loại thức ăn và thức uống có chứa sữa bò.

Đối với trẻ bú sữa mẹ

Nếu trẻ có có triệu chứng dị ứng đạm bò khi bú sữa mẹ hoàn toàn, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ loại bỏ các thực phẩm từ sữa bò như sữa chua, phô mai, sữa bơ, sữa tươi… ra khỏi chế độ ăn uống mỗi ngày. Đồng thời, hướng dẫn cho mẹ cách xây dựng khẩu phần ăn khoa học, bổ sung thêm canxi và vitamin D.

sữa dê cho trẻ dị ứng

Với trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, mẹ nên tránh cho con sử dụng các loại thực phẩm chứa đạm bò.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn bổ sung canxi cho trẻ đúng cách

Đối với trẻ bú sữa công thức

Nếu trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ vì một vài lý do, mẹ có thể chọn cho con các loại sữa bò thủy phân hoàn toàn, (sữa công thức amino acid) hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Sữa dành cho bé bị dị ứng đạm sữa bò thường có những tên gọi được in trên bao bì sản phẩm là “Hypoallergenic formula” (công thức giảm dị ứng), “Extensively hydrolyzed formula” (công thức thủy phân tích cực/thủy phân hoàn toàn), “Amino acid-based formula” (công thức acid amin). Mẹ hãy tránh loại sữa trên bao bì có ghi là “Partially hydrolyzed” (thủy phân một phần) hoặc “hydrolyzed”(được thủy phân), vì đây là sản phẩm không được khuyến cáo cho trẻ bị dị ứng đạm bò.

Vậy có nên chọn sữa dê cho trẻ dị ứng đạm bò không?

Để giải đáp cho câu hỏi chọn sữa dê cho bé dị ứng đạm sữa bò được không, cần hiểu rõ tình trạng dị ứng sữa bò là do một loại đạm có trong loại sữa này gây ra. Mặc dù đạm trong sữa dê khác sữa bò; và sữa dê có ít chất gây dị ứng hơn nhưng vẫn có thể tạo nên phản ứng dị ứng chéo. Vì thế, sữa dê không là lựa chọn thay thế nếu trẻ bị dị ứng sữa bò nặng và có chỉ định của bác sĩ. 

Tuy nhiên, may mắn là trường hợp được chẩn đoán dị ứng sữa bò ở trẻ là rất ít (chỉ chiếm khoảng 1-3% trẻ dưới 6 tuổi, có xét nghiệm dương tính với kháng nguyên đạm sữa bò) và thường bị nhầm lẫn với tình trạng mẫn cảm sữa bò. Đối với nhóm trẻ mẫn cảm sữa bò, thì cha mẹ có thể chọn sữa dê cho con để giảm thiểu sự xuất hiện các dấu hiệu dị ứng khi uống sữa.

Một số lưu ý khi chọn sữa dành cho bé bị dị ứng đạm sữa bò  

Bên cạnh thành phần, khi chọn sữa cho bé bị dị ứng đạm bò mẹ còn cần chú ý:

Nên lựa chọn sản phẩm sữa có công thức êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ

Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,... gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của bé. Mẹ nên chọn những sản phẩm sữa có công thức êm dịu với hệ tiêu hóa như chứa chất xơ GOS, Beta-palmitate, HMO, nucleotide,... Những dưỡng chất trên không chỉ thân thiện với hệ tiêu hóa mà còn giúp con hấp thu trọn vẹn dưỡng chất có trong sữa

sữa dị ứng đạm bò

Các triệu chứng dị ứng đạm sữa bò khiến con vô cùng khó chịu và không thể hấp thu tốt các dưỡng chất.

Dựa vào tuổi của trẻ để lựa chọn sữa cho bé

Tương tự những loại sữa công thức thông thường, sữa dành cho bé dị ứng đạm sữa bò cũng được chia thành nhiều độ tuổi. Nguyên nhân là bởi ở mỗi cột mốc, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau. Vì thế, nếu thấy con đã được 14 tháng tuổi, mẹ nên đổi sang dùng sữa cho trẻ dị ứng đạm bò trên 1 tuổi nhé.

Ưu tiên chọn sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng

Hiện nay, các sản phẩm sữa dành cho bé bị dị ứng đạm sữa bò vô cùng đa dạng về thương hiệu và xuất xứ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, mẹ nên ưu tiên chọn sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, được nhiều mẹ đánh giá tốt nhé.

Sữa dê tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, hạn chế dị ứng

Từ lâu, sữa dê đã được biết đến là nguồn dinh dưỡng tự nhiên, dịu nhẹ và “thân thiện” với hệ tiêu hóa non nớt của bé yêu trong giai đoạn đầu đời. Nhờ vậy mà con có thể tiêu hóa tốt, hấp thu nhanh các dưỡng chất trong sữa.

Sữa dê Kabrita với công thức ưu việt, là sự kết hợp giữa đặc tính tự nhiên của sữa dê và sự cải tiến hiện đại từ nhà sản xuất để tạo nên một sản phẩm sữa giàu dưỡng chất, dịu nhẹ với hệ tiêu hóa của trẻ. Đó là lý do mà sữa dê Kabrita được rất nhiều ba mẹ tin chọn làm “người bạn” đồng hành cùng con yêu trong suốt hành trình lớn khôn.

Theo thống kê từ US market research, sữa dê Kabrita giúp cải thiện tốt các triệu chứng của dị ứng đạm bò như phát ban, chàm ở trẻ sau một thời gian sử dụng. 

Điều này là nhờ vào thành phần đạm A2 ß-casein tốt cho hệ tiêu hóa, không chứa đạm A1 ß-casein - loại đạm có thể gây rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và dị ứng do giải phóng nhiều histamine. Ngoài ra, sữa dê Kabrita còn có nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, khi vào dạ dày sẽ tạo ra các cục sữa đông nên mềm lỏng, ít vón cục và dễ tiêu hóa hơn.

sữa dê cho trẻ bé dị ứng đạm bò

Sữa dê cho bé dị ứng Kabrita đã được chứng minh là có thể khắc phục tình trạng mẫn cảm với sữa bò hiệu quả.

Bên cạnh đó, sữa dê Kabrita còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Thành phần HMO cao gấp 6 lần và Nucleotides cao hơn 4 - 5 lần so với sữa bò giúp tăng sức đề kháng, thúc đẩy lợi khuẩn phát triển, tăng cường liên kết tế bào biểu mô đường ruột và giảm thiểu sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ đường ruột của trẻ hạn chế ốm vặt.
  • Bổ sung DHA, AA: hỗ trợ phát triển trí não - thị lực; chất xơ GOS: thúc đẩy lợi khuẩn phát triển, củng cố hệ miễn dịch đường ruột, axit beta-palmitic: tăng cường hấp thu chất béo và canxi, giúp trẻ tăng trưởng và có hệ xương răng chắc khỏe, giảm táo bón,...Công thức sữa dê Kabrita còn bổ sung 22 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
  • Hương vị sữa thơm dịu, dễ uống tương tự như sữa bò, không chứa đường phụ gia, gluten, hương liệu.

sữa dê dị ứng đạm bò

Sữa dê Kabrita được nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan, đảm bảo chất lượng và an toàn với sức khỏe của trẻ.

Qua bài viết trên, thắc mắc có nên chọn sữa dê cho trẻ dị ứng đạm bò hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp, đối với trẻ mẫn cảm với sữa bò vẫn có thể sử dụng được sữa dê. Để biết chính xác con bị dị ứng hay mẫn cảm với sữa bò, ba mẹ hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Hy vọng rằng ba mẹ sẽ chọn được loại sữa phù hợp dành cho con yêu!

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ