Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống có sao không? Mẹ cần làm gì?

Đăng lúc 21/08/2023
Trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống có sao không? Mẹ cần làm gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Tình trạng phân sống ở trẻ sơ sinh khiến nhiều mẹ lo lắng vì không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe của con hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ hiểu hơn nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống, cũng như nắm rõ cách chăm sóc hệ tiêu hóa vẫn còn non nớt của con yêu. Cùng Kabrita tìm hiểu nhé!

Thế nào là phân sống?

Phân sống là tình trạng thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn nên xuất hiện trong phân. Khi trẻ đi phân sống, mẹ có thể thấy phân nát kèm theo mẩu vụn thức ăn, lợn cợn hạt, nhầy, có màu vàng ngả xanh và mùi chua. Triệu chứng này không chỉ gặp ở người lớn, mà còn phổ biến ở trẻ sơ sinh.

phân sống ở trẻ sơ sinh

Một số bé đi ngoài phân sống có chất nhầy, kèm theo vụn thức ăn và thường có màu vàng ngả xanh.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài có phân sống

Trẻ sơ sinh đi phân sống có thể do một số nguyên nhân sau đây:

  • Do trẻ ăn dặm quá sớm: Nếu mẹ cho trẻ ăn dặm sớm hơn thời điểm khuyến nghị (từ 6 tháng tuổi trở lên) thì hệ tiêu hóa của con chưa sẵn sàng tiếp nhận nguồn thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Từ đó gây ra hiện tượng phân sống ở trẻ sơ sinh. 
  • Do chế độ ăn dặm không hợp lý: Nếu mẹ cho con ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm (cá, thịt, sữa, trứng,...), chất xơ (rau, củ quả,...) hoặc nhiều dầu mỡ có thể khiến con khó tiêu hóa và đi phân sống.
  • Do dùng thuốc kháng sinh: Một số loại thuốc kháng sinh có thể kèm theo tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con. Từ đó khiến bé khó tiêu hóa, dẫn đến hiện tượng đi ngoài phân sống. 
  • Do không phù hợp với sữa công thức: Nếu mẹ lựa chọn sữa công thức không phù hợp có thể khiến con khó tiêu hóa và hấp thu, gây ra tình trạng đi ngoài phân sống ở trẻ sơ sinh.

Bé sơ sinh đi ngoài phân sống có đáng lo?

Đối với bé bú mẹ hoàn toàn, nếu mẹ thấy con đi ngoài phân sống trong 3 tháng đầu nhưng vẫn tăng cân đều đặn và không có dấu hiệu bất thường khác thì không có gì đáng lo.

Trường hợp uống sữa công thức khiến trẻ đi phân sống thì mẹ nên theo dõi, vì nếu cứ kéo dài có thể khiến con khó hấp thu, tiềm ẩn nguy cơ suy dinh dưỡng.

trẻ đi phân sống

Nếu thấy trẻ có hiện tượng đi phân sống kéo dài, mẹ nên tìm giải pháp khắc phục để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Cách xử trí đối với trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống

Khi thấy trẻ đi ngoài phân sống, cha mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Với trẻ ăn dặm đi phân sống, mẹ nên cho con ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu như cháo xay với thịt, cá, kết hợp với các loại củ như cà rốt, bí đỏ,...  
  • Hạn chế cho con ăn những thức ăn khó tiêu như đồ ăn nhanh, nước ngọt, nước có ga,...
  • Không tùy ý cho con sử dụng thuốc điều trị, thuốc bổ, thực phẩm chức năng,... khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 
  • Ưu tiên chọn loại sữa công thức tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp con tiêu hóa thuận lợi, hấp thu nhanh, hạn chế tình trạng đi ngoài phân sống và các vấn đề về tiêu hóa khác. 

Giới thiệu đến mẹ sữa dê Kabrita là thương hiệu sữa dê công thức được yêu thích số 1 Thế giới. Sản phẩm được thừa hưởng từ sữa dê nguyên bản kết hợp với công thức cải tiến ưu việt. Điển hình như thành phần chứa 100% đạm quý A2 ß-casein dễ tiêu hóa và không chứa đạm A1 ß-casein, hạn chế các rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, Kabrita còn chứa lượng đạm αs1 casein ở mức thấp và tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt hơn.

Tiếp theo, nhiều mẹ thông thái còn ấn tượng bởi sữa dê Kabrita bổ sung OligosaccharideNucleotide tự nhiên giúp bảo vệ và tăng cường phát triển sức khỏe đường ruột của trẻ, từ đó chống mầm bệnh bám dính, ngăn ngừa ốm vặt. Thêm nữa, sữa còn chứa chất xơ GOS, β-palmitate hỗ trợ trẻ tiêu hóa thuận lợi, hấp thu nhanh, hạn chế tình trạng trẻ đi phân sống.

Bên cạnh cung cấp nguồn sữa chất lượng cao, êm dịu, dễ tiêu hóa, sữa dê Kabrita còn có hương vị thơm ngon, thanh nhạt, bé nào cũng mê sau một lần nếm thử. 

trẻ đi ngoài phân sống

Từ khi cho con uống sữa dê Kabrita, mẹ an tâm khi con có chiếc bụng khỏe, dễ dàng hấp thu trọn vẹn dưỡng chất có trong sữa, từ đó lấy đà phát triển toàn diện và cân đối.

>> Mẹ có thể tìm mua sữa dê Kabrita chính hãng tại các đại lý mẹ và bé như ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bebubam, Babymall & Care,... hoặc các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada hoặc tại website https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita

Qua những thông tin hữu ích trên đây, chắc hẳn mẹ đã hiểu hơn về tình trạng phân sống ở trẻ sơ sinh. Để con yêu khỏe bụng và đi ngoài dễ dàng, mẹ nên chú trọng chế độ dinh dưỡng phù hợp với con, đặc biệt là nên ưu tiên các loại sữa công thức có thành phần êm dịu hệ tiêu hóa nhé! 

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ