Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có sao không?

Đăng lúc 06/05/2023
Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có sao không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Quan sát tần suất đi ngoài và tình trạng phân là cách nhận biết tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh phổ biến nhất. Theo đó, khi thấy trẻ 2 tháng đi ngoài ra nước vàng, nhiều mẹ lo lắng không yên vì không biết con bị tiêu chảy hay không và có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe không. Nào, hãy cùng Kabrita tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết sau. 

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước màu vàng

Nắm rõ lý do trẻ đi ngoài nước vàng giúp mẹ có giải pháp xử lý kịp thời. Dưới đây là những tác nhân phổ biến nhất: 

Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng đường ruột

E.coli, Shigella, Vibrio Cholerae, Salmonella, Campylobacter… là các vi khuẩn gây ra nhiễm khuẩn, nhiễm trùng đường ruột thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Chủng vi khuẩn này lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa, đến từ thức ăn, nước uống, đồ dùng cá nhân… bị nhiễm khuẩn. Nếu tiếp xúc trực tiếp thì khả năng cao trẻ sơ sinh phải đối mặt với nguy cơ đi ngoài ra nước màu vàng, đau bụng, co thắt bụng, chán ăn…

Nhiễm ký sinh trùng Giardia

Giardia là ký sinh trùng gây bệnh nhiễm trùng ruột non cực kỳ nguy hiểm, chủ yếu lây truyền theo đường tay - chân - miệng. Nếu “dính” loại ký sinh trùng này thì trẻ có biểu hiện đi phân nước liên tục. 

Tác dụng phụ của kháng sinh

Thuốc kháng sinh có công dụng tiêu diệt vi khuẩn nhiễm trùng hiệu quả, nhưng lại vô tình ngăn chặn lợi khuẩn phát triển. Điều này làm mất đi sự cân bằng vốn có của hệ vi sinh trong đường ruột, dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa, bao gồm tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng. 

trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng

Nếu trẻ cần dùng thuốc kháng sinh, mẹ nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến sức khỏe con. 

Trẻ bị khó chịu với đạm sữa bò 

Một số mẹ bỉm không đủ sữa cho con bú vì một lý do nào đó nên sử dụng thêm sữa công thức nhằm đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con. Thế nhưng, trẻ lại “khó chịu” với đạm sữa bò, hay còn gọi là mẫn cảm sữa bò nên cơ thể không thể tự tiêu hóa và hấp thu hết phân tử đạm sữa. Từ đó, khiến trẻ sơ sinh đi ngoài ra nhiều nước vàng, chảy nước mũi, khô họng, phát ban...  

Không dung nạp đường lactose

Tương tự mẫn cảm sữa bò kể trên, một vài trẻ sơ sinh lại không thể dung nạp đường lactose trong sữa mẹ lẫn sữa công thức. Do vậy, cơ thể bắt đầu “phản ứng” ngay khi dùng sữa với những biểu hiện như đi vệ sinh phân lỏng, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn... 

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có sao không?

Với trường hợp trẻ đi ngoài ra nước vàng nhưng vẫn bú sữa ngon miệng, ngủ sâu giấc và tăng cân đều thì cha mẹ đừng nên quá lo lắng. Trái lại, với trường hợp tần suất trẻ sơ sinh đi ngoài phân nước nhiều hơn bình thường và xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường khác thì có khả năng trẻ đã mắc bệnh viêm nhiễm liên quan đến đường ruột. 

Khi nào ba mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ?

Nếu mẹ nhận thấy trẻ sơ sinh đi ngoài ra nhiều nước vàng, kèm theo các dấu hiệu sau đây thì có thể trẻ bị tiêu chảy: 

  • Sốt.
  • Buồn nôn hoặc nôn ói. 
  • Quấy khóc.
  • Chán bú
  • Tiêu chảy liên tục trong vòng 48 tiếng. 
  • Phân mùi hôi, có váng mỡ. 
  • Ngủ không sâu giấc. 

Ngay khi nhận thấy những triệu chứng này, các mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra và xử lý kịp thời. 

Cách chăm sóc trẻ em sơ sinh đi ngoài ra nước vàng

Cách cải thiện tình trạng đi ngoài ra nước màu vàng nhiều lần tùy theo tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh. Cụ thể: 

  • Nếu bé vẫn bú, ngủ, chơi bình thường và tăng cân đều khi đi ngoài nước vàng, mẹ không cần phải quá lo lắng. 
  • Trong trường hợp bác sĩ kết luận nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, tác dụng phụ của thuốc hoặc không dung nạp lactose thì phụ huynh hãy tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị bác sĩ hướng dẫn. 
  • Trong trường hợp bác sĩ kết luận em bé chỉ bị “khó chịu” với đạm sữa bò ở mức độ nhẹ, phụ huynh có thể cân nhắc thay đổi sữa công thức đang sử dụng thành loại sữa dịu nhẹ với hệ tiêu hóa non nớt và bổ sung thêm các chất tác động tích cực đến hoạt động đường ruột. Từ đó, trẻ bú sữa ngon miệng, hấp thụ dưỡng chất trọn vẹn và tăng trưởng đúng theo mức tiêu chuẩn. 

Hiện nay, sữa dê Kabrita - Thương hiệu sữa dê Số 1 Thế giới là sản phẩm sữa dê nhập khẩu từ Hà Lan được nhiều phụ huynh đánh giá cao vì những công dụng nổi trội như:  

  • Giảm nguy cơ mắc rối loạn tiêu hóa: Sữa dê Kabrita chỉ có đạm A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein - nguyên nhân khiến sữa bò gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và nồng độ as1-casein thấp giúp tạo ra mảng sữa đông mềm mại, dễ tiêu. Thêm nữa, thương hiệu Kabrita điều chỉnh tỷ lệ đạm Whey : đạm Casein tối ưu, nhằm hạn chế hình thành lớp sữa đông, gây đau chướng bụng. 
  • Cải thiện hoạt động tiêu hóa: Sữa dê chứa hàm lượng OligosaccharideNucleotide tự nhiên phong phú, tạo điều kiện cân bằng hệ vi sinh đường ruột và thúc đẩy sự phát triển cả hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, Kabrita bổ sung thành phần chất xơ GOS và β-palmitate, hỗ trợ tăng sinh lợi khuẩn và sự tăng trưởng mạnh mẽ của trẻ sơ sinh.   
  • Tăng cường đề kháng: Kabrita có hơn 20 loại vitamin - khoáng chất thiết yếu bên trong để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh. 
  • Thúc đẩy phát triển trí não - thị giác: Kabrita “tiếp thêm” DHA, AA và ARA nhằm tăng khả năng nhận thức, hành vi và tư duy từ những tháng đầu đời. 
  • Hương vị thanh nhạt tự nhiên: Sữa dê Kabrita hoàn toàn không mùi, không hương liệu, không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen nên vị sữa thơm ngon, dễ uống và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

>> Truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita và đặt mua sữa dê Kabrita nhập khẩu 100% từ Hà Lan mẹ nhé!

trẻ sơ sinh đi ngoài nước vàng

Sữa dê Kabrita mát dịu tự nhiên cho bé sơ sinh hệ tiêu hóa khỏe. 

 

Từ những thông tin trong bài viết, mong rằng mẹ đã tích lũy kiến thức cơ bản về tình trạng trẻ em sơ sinh đi ngoài ra nước vàng và nhận biết trẻ sơ sinh có phải bị tiêu chảy hay không. Từ đó, biết cách chăm sóc con yêu thích hợp, giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe và phát triển tối ưu. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ