Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần có đáng lo? Mẹ phải làm sao?

Đăng lúc 25/04/2023
Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần có đáng lo? Mẹ phải làm sao?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày khiến bố mẹ không khỏi băn khoăn liệu đây có phải là dấu hiệu sức khỏe hệ tiêu hóa của con có vấn đề. Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày và cách xử lý phù hợp. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là nhiều? 

Tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào nguồn sữa con bú mỗi ngày. Theo đó, trẻ bú mẹ đi ị khoảng 5 - 6 lần/ngày, trong khi trẻ bú sữa công thức có tần suất đi ngoài khoảng 1 - 3 lần/ngày. 

Khi con đi ngoài nhiều hơn số lần bình thường vừa nêu trên thì được đánh giá là bé ị nhiều lần trong ngày. Đi kèm với biểu hiện đi vệ sinh nhiều hơn, tính chất phân cũng thay đổi như bị đổi màu, phân có mùi chua…

trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần

Trẻ bú mẹ đi ngoài khoảng 5-6 lần/ngày, trong khi bé bú sữa công thức chỉ đi ị tầm 1-3 lần/ngày.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần

Trẻ sơ sinh ị nhiều lần trong ngày có thể do các nguyên nhân chủ yếu như sau:

Do chế độ ăn uống của mẹ không lành mạnh 

Với trẻ bú mẹ, chế độ dinh dưỡng của mẹ quyết định chất lượng sữa mà con tiếp nhận. Nếu mẹ ăn những loại thực phẩm, đồ uống không lành mạnh, bị nhiễm khuẩn thì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa vô cùng nhạy cảm của trẻ nhỏ, khiến trẻ bị đi ngoài nhiều lần. Bên cạnh đó, nếu mẹ dùng một số loại thuốc trong quá trình cho con bú cũng có thể làm tăng tần suất đi ị của con.

Nhiễm virus Rota làm trẻ đi ngoài bất thường

Nhiễm virus Rota là một trong những nguyên nhân làm trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần. Đây là loại virus dễ dàng lây lan qua đồ chơi, có trên bề mặt bàn, ghế,... Bên cạnh triệu chứng đi ngoài, trẻ bị nhiễm virus Rota còn có thể bị sốt cao, nôn nhiều lần,...

Dị ứng với thức ăn 

Theo FDA Hoa Kỳ, những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao cho trẻ nhỏ là trứng, cá, đậu phộng, hải sản có vỏ, đậu nành,.... Protein có trong các loại thực phẩm này là thành phần chủ yếu gây ra tình trạng dị ứng ở trẻ, dẫn đến tần suất đi ngoài nhiều lần trong ngày. Kèm theo đó là các triệu chứng khác như ngứa, chảy nước mắt, ho khan, nôn mửa... 

Do bất dung nạp đường lactose trong sữa

Nhiều trường hợp, cơ thể của trẻ không có khả năng sản xuất enzyme lactase để hấp thụ đường lactose có trong sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức). Lúc này, đường lactose không được phân giải sẽ được chuyển xuống đại tràng và có phản ứng với vi khuẩn tạo ra acid lactic và carbon dioxide - 2 loại chất gây ra tình trạng đi ngoài nhiều, biếng ăn, tiêu chảy, sôi bụng,...

Sữa công thức khó tiêu, kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ

Lựa chọn sữa công thức không phù hợp, đặc biệt có thành phần đạm Casein và Whey khó tiêu gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ. Từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa, khiến em bé sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày. 

Mẹ đổi sữa đột ngột

Hệ tiêu hóa của con còn chưa hoàn chỉnh nên khó thích ứng kịp thời với sự thay đổi nguồn sữa đột ngột. Vì thế, khi mẹ thay đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức hoặc thay đổi sữa công thức đang dùng, cơ thể của con sẽ có phản ứng đi ngoài nhiều lần, tiêu chảy.

trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày

Khi có sự thay đổi đột ngột về nguồn sữa, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa kịp làm quen khiến con yêu bị đi ngoài thường xuyên hơn bình thường.

Mẹ pha sữa sai cách hoặc do bình sữa chưa tiệt trùng

Nếu mẹ pha sữa công thức không đúng tỷ lệ theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì sữa sẽ bị đặc. Từ đó khiến hệ tiêu hóa có phản ứng đào thải, dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh đi vệ sinh nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, sử dụng bình sữa chưa tiệt trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, làm giảm chất lượng sữa cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy, đi ị nhiều lần.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh chi tiết

Tác dụng phụ của thuốc 

Tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây loạn khuẩn ruột. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ đi ngoài nhiều lần với tính chất phân lỏng, nhầy, có màu xanh hoặc vàng, có bọt và đôi khi lẫn máu.

Trẻ sơ sinh ị nhiều lần trong ngày do bệnh lý

Nhiều trường hợp bé mới sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày nhiều khả năng do cơ thể mắc các bệnh lý như hội chứng kích thích, bệnh Crohn,...

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày có sao không? 

Khi nhận thấy trẻ sơ sinh đi đại tiện nhiều lần trong ngày, bố mẹ cần theo dõi, quan sát các biểu hiện của con. Nếu trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày nhưng số lượng phân không quá nhiều, con vẫn bú, ăn ngoan, ngủ ngon và tăng cân, phát triển chiều cao tốt thì phụ huynh không cần phải lo lắng.

Trường hợp đáng lo là khi bé đi ngoài nhiều lần kèm phân lỏng, trong phân có nhầy hoặc máu. Vì lúc này cơ thể trẻ có thể bị mất nước và chất điện giải nghiêm trọng, dễ dẫn đến kiệt sức, gây tử vong, suy thận, ngất xỉu, suy dinh dưỡng…

Khi nào trẻ sơ sinh ị nhiều lần trong ngày nên thăm khám?

Ngoài đi phân bất thường, khi trẻ có các dấu hiệu sau, bố mẹ cần đưa con đi thăm khám ngay lập tức: 

  • Đi ngoài liên tục với tần suất nhiều hơn bình thường.
  • Sốt cao, bỏ ăn kèm theo tiêu chảy, mất nước, sụt cân nhanh chóng.
  • Phân có nhầy, bọt, mùi khó chịu hơn bình thường.
  • Quấy khóc nhiều do khó chịu vùng bụng.

Trẻ đi ngoài nhiều lần bất thường, mẹ phải làm sao để khắc phục? 

Với tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày bất thường, mẹ có thể tham khảo các cách xử lý sau đây:

Tăng cữ bú cho bé

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần dễ bị mất nhiều nước, chất điện giải, dưỡng chất,... Vì thế, mẹ cần tăng cữ bú cho con để đảm bảo đủ lượng nước, dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể.

trẻ sơ sinh ị nhiều lần trong ngày

Trẻ đi ngoài nhiều lần thường mệt mỏi, bỏ bú nên mẹ có thể chia nhỏ các cữ bú để bổ sung nước và dưỡng chất cho con.

Thay đổi chế độ ăn uống của mẹ

Nếu chế độ ăn uống của mẹ là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đi ngoài liên tục thì cần được thay đổi ngay. Theo đó, mẹ hạn chế ăn các thức ăn dầu mỡ, cay nóng, có mùi, đồ uống có cồn,... Đồng thời, nên ưu tiên các thực phẩm tốt cho tiêu hóa, giàu dinh dưỡng như rau xanh, chuối, đu đủ, ngũ cốc,...

Điều chỉnh chế độ ăn dặm của trẻ

Để xử lý tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ đang ăn dặm, mẹ nên điều chỉnh khẩu phần dinh dưỡng của con. Cụ thể, nên bổ sung các loại thực phẩm thúc đẩy tiêu hóa dễ dàng như sữa chua, táo, đu đủ, kiwi,...

>> Có  thể bạn quan tâm: Thực đơn cho bé theo từng độ tuổi, đầy đủ chất dinh dưỡng

Đổi sữa công thức cho trẻ

Trường hợp sữa công thức không phù hợp làm trẻ sơ sinh đi ngoài thường xuyên, mẹ nên đổi sữa có công thức dễ tiêu hóa cùng thành phần êm dịu. Hiện nay, nhiều mẹ nuôi con thông thái chia sẻ trải nghiệm hài lòng khi tin chọn sữa dê Kabrita chăm sóc chu đáo cho hệ tiêu hóa vô cùng nhạy cảm của con yêu. 

Sữa dê Kabrita sở hữu công thức kế thừa đặc tính dịu mát từ sữa dê nguyên bản với 100% thành phần đạm quý A2 cùng nồng độ αs1-casein thấp tạo mảng sữa mềm, lỏng giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, hạn chế tình trạng tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần và các vấn đề về tiêu hóa khác. Đồng thời bổ sung hàm lượng dồi dào Oligosaccharides và Nucleotide hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường khả năng tiêu hóa, giảm hẳn tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Thêm nữa, sữa dê Kabrita có tỷ lệ đạm Whey:Casein được cân chỉnh tối ưu giúp trẻ tiêu hóa khỏe, đẩy nhanh quá trình hấp thu dưỡng chất có trong sữa. Kết hợp với sự góp mặt của chất xơ GOS và Beta-palmitate tăng cường hoạt động của lợi khuẩn bảo vệ sức khỏe đường ruột của trẻ. Không chỉ vậy, công thức sữa còn chứa DHA, ARA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp trẻ tăng cường trí thông minh và phát triển toàn diện về thể chất.

trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần

Sữa dê Kabrita mang đến cho bé yêu nguồn dinh dưỡng dễ tiêu hóa, giúp con yêu có chiếc bụng nhỏ khỏe mạnh, dễ dàng đạt được những cột mốc phát triển quan trọng.

Song song với công thức sữa dịu mát, giàu dinh dưỡng, Kabrita còn đảm bảo mang đến nguồn sữa chất lượng từ giống dê trắng Saanen thuần chủng tại Hà Lan, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA, chứng nhận của EFSA… Từ đó mang đến hương vị sữa dê Kabrita thanh nhạt, thơm ngon chinh phục khẩu vị của bé yêu.

>> Mẹ có thể mua sản phẩm sữa dê Kabrita tại website https://www.kabrita.vn hoặc các trang thương mại điện tử hoặc hệ thống cửa hàng mẹ và bé.

Pha sữa đúng cách, tiệt trùng bình sữa kỹ càng

Trên mỗi sản phẩm sữa công thức đều có hướng dẫn pha sữa theo tỷ lệ phù hợp với khả năng tiêu hóa và hấp thụ của trẻ ở mỗi độ tuổi. Vì thế, mẹ cần đảm bảo pha sữa theo đúng tỷ lệ và nhiệt độ nước phù hợp. Đồng thời, cần tiệt trùng bình sữa kỹ càng trước khi cho con bú.

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý thực hiện một số biện pháp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày như:

  • Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, ở nơi thoáng mát, yên tĩnh để con có giấc ngủ sâu và ngon.
  • Vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ, thay tã thường xuyên để tránh bị hăm và nhiễm khuẩn.
  • Giữ môi trường xung quanh con sạch sẽ.
  • Làm sạch đồ chơi của trẻ thường xuyên.
  • Nhỏ Rota cho trẻ đầy đủ để phòng ngừa bệnh tiêu chảy do Rotavirus gây ra.

Tóm lại, với tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần, mẹ không nên chủ quan dẫn đến thiếu quan sát và để ý. Thay vào đó, cần thường xuyên theo dõi quá trình đi ngoài của con để phát hiện dấu hiệu bất thường, đưa trẻ thăm khám bác sĩ kịp thời.

>> Các bài viết liên quan: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ