Kabrita Việt Nam

Hướng dẫn cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh chi tiết

Đăng lúc 09/02/2023
Hướng dẫn cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh chi tiết

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bố mẹ đã biết cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh hay chưa? Mặc dù đây là công việc đơn giản nhưng cũng có không ít phụ huynh pha sữa không đúng cách, gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách pha sữa cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất. Bố mẹ hãy tham khảo để nuôi dưỡng và chăm sóc con tốt hơn!

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Tùy vào độ tuổi phát triển của trẻ, phụ huynh nên cho con bú lượng sữa phù hợp. Ví dụ, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi nên bú 35 - 60ml mỗi cữ (chia thành 6 - 8 cữ bú/ngày). Đến 6 tháng tuổi thì trẻ uống 120 - 180ml mỗi cữ (chia thành 5 cữ bú/ngày) và khi trẻ được 12 tháng tuổi, lượng sữa cho trẻ bú là 240ml mỗi cữ (chia thành 4 cữ bú/ngày). Mẹ có thể tham khảo chi tiết bảng liều lượng sữa cho trẻ sơ sinh qua từng tháng NGAY TẠI ĐÂY!

Khi pha sữa cho con, mẹ nên chú ý thực hiện đúng cách để đảm bảo trẻ hấp thu tối đa dưỡng chất trong sữa, đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. 

Chuẩn bị dụng cụ pha sữa 

Hãy chuẩn bị những thứ sau đây khi bắt đầu pha sữa cho trẻ: 

  • Một hộp sữa bột;
  • Nước sạch;
  • Bình sữa;
  • Núm vú;
  • Thiết bị khử trùng hoặc dung dịch có thể khử trùng. 

Hướng dẫn chi tiết cách pha sữa cho trẻ sơ sinh

Để bảo toàn nguồn dinh dưỡng quý giá trong sữa, bố mẹ nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất về cách pha sữa cho trẻ sơ sinh. Cụ thể: 

cách pha sữa cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất về cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh, để con được hấp thu nguồn dinh dưỡng đủ đầy và phát triển tốt.

Bước 1: Rửa tay, dụng cụ và vệ sinh khu vực pha sữa sạch sẽ

Để tránh việc vô tình đưa các tác nhân có hại vào cơ thể của trẻ, phụ huynh cần lưu ý vấn đề vệ sinh khi pha sữa cho con. Trước hết, mẹ hãy rửa tay thật kỹ bằng xà phòng, sau đó khử trùng dụng cụ pha sữa bằng cách đun sôi trong vòng 10 phút. Đừng quên khu vực pha sữa cũng phải được làm sạch bằng khăn giấy khử trùng để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn. 

Bước 2: Đun nước để pha sữa cho bé

Đun sôi nước sạch, sau đó chờ đến khi nước nguội khoảng 40ºC (104ºF) thì hãy cho nước vào bình sạch hoặc cốc có ống hút. Một lưu ý quan trọng là mẹ phải đổ nước vào trước bột sữa. Không nên làm ngược lại vì điều này khiến lượng nước trong bình không còn chính xác nữa. 

Bước 3: Cho bột sữa vào bình sữa

Sử dụng muỗng đo lường đi kèm với hộp sữa, thêm bột sữa sao cho tương ứng với lượng nước đã lấy. Vì muỗng đong sữa dễ bị lẫn trong bột sữa nên các mẹ có thể nghiêng nhẹ hộp sữa và vỗ vào thành hộp để di chuyển bột sữa, từ đó lấy được muỗng đong sữa dễ dàng. 

Bước 4: Khuấy đều phần sữa đã pha

Dùng thìa vô trùng khuấy đều hoặc đậy nắp bình sữa thật kín, lắc kỹ đến khi bột sữa hòa tan hoàn toàn là được. Tiếp theo, hãy nhỏ một ít sữa lên mu bàn tay để kiểm tra nhiệt độ. Nếu sữa quá nóng thì mẹ nên làm mát bằng cách để bình sữa dưới vòi đang chảy hoặc ngâm trong chậu nhỏ có nước lạnh. Cuối cùng là thử độ nóng lần nữa trước khi cho trẻ bú. 

cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên thử độ ấm của sữa trên tay trước khi cho con bú, để tránh làm bỏng miệng của trẻ. 

Công thức pha sữa cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Tùy vào độ tuổi phát triển của mỗi trẻ, phụ huynh nên áp dụng công thức pha sữa đúng chuẩn, để sữa được pha đảm bảo chất lượng và nguồn sữa dinh dưỡng tối ưu. 

Đối với trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi

Sau đây là hướng dẫn pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi:

Độ tuổiCân nặng của trẻ (kg)Số lần cho bú trong 24 giờSố muỗng bột trong mỗi lần cho búLượng nước trong mỗi lần cho bú (ml)
Mới sinh<37260
2 tuần tuổi3.56390
4 tuần tuổi454120
8 tuần tuổi555150
4-6 tháng6.7-7.556180
6-12 tháng 36180

 

Đối với trẻ từ 12 - 24 tháng tuổi 

Công thức pha sữa đúng chuẩn dành cho trẻ từ 12 - 24 tháng tuổi như sau:

Độ tuổi của trẻSố lần uống trong 24 giờSố muỗng bộtLượng nước cho mỗi lần uống (ml)
>12 tháng2-35150

 

Đối với trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên 

Mẹ có thể pha sữa ngoài cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên theo hướng dẫn sau đây: 

Độ tuổi của trẻSố lần uống trong 24 giờSố muỗngLượng nước cho mỗi lần uống (ml)
>24 tháng26180

Lưu ý:

  • Tỷ lệ pha sữa trên đây có thể thay đổi nếu có chỉ định cụ thể từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 
  • Mẹ chỉ nên sử dụng muỗng đo lường kèm trong hộp sữa, khi pha sữa công thức cho con. 

cách pha sữa cho trẻ sơ sinh bú

Tùy vào độ tuổi phát triển của mỗi trẻ mà phụ huynh nên pha sữa đúng cách, đúng tỷ lệ để con phát triển tốt và bảo vệ đường ruột khỏe. 

Kể từ khi thiên thần nhỏ chào đời, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng quý giá, hỗ trợ bé phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến mẹ không thể nuôi con bằng sữa mẹ thì lúc này, sữa công thức là lựa chọn thay thế phù hợp. 

Hiện tại, các bậc phụ huynh đang tin tưởng và cho con sử dụng sữa dê công thức, nhờ vào nguồn dinh dưỡng khoa học, mát dịu với hệ tiêu hóa của trẻ, cũng như có nhiều cải tiến vượt trội, hỗ trợ cho con tăng trưởng tốt nhất. 

Sữa dê Kabrita kế thừa đặc tính dịu nhẹ của sữa dê, chứa nguồn đạm quý A2, không có đạm A1 βcasein và hàm lượng αs1 casein thấp, giúp tạo ra mảng sữa mềm, lỏng, dễ hấp thu - dễ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, đầy hơi hoặc chướng bụng. Ngoài ra, hệ dưỡng chất Oligosaccharides và Nucleotides trong sữa góp phần phát triển - cân bằng hệ vi sinh đường ruột, qua đó bảo vệ đường ruột khỏe mạnh trước tác nhân gây hại xung quanh. 

Một điểm nổi bật hơn của sữa dê Kabrita là công thức được cải tiến đột phá, có tỷ lệ đạm whey:casein được điều chỉnh tối ưu, giúp hạn chế hình thành các mảng sữa đông, càng hỗ trợ trẻ hấp thu nhanh dưỡng chất trong sữa. Đi cùng là chất xơ GOS tăng cường lợi khuẩn đường ruột; Beta-Palmitate thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa; DHA & ARA hoàn thiện não bộ và phát triển tư duy; 22 loại vitamin - khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch tốt. 

công thức pha sữa cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Sữa dê Kabrita với nguồn dinh dưỡng thiên nhiên quý giá, êm dịu với tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ hấp thu nhanh, tiêu hóa tốt và phát triển toàn diện. 

Đặc biệt, sản phẩm có vị sữa rất thanh, nhẹ, phù hợp với khẩu vị của trẻ. Điều này giúp trẻ dễ dàng làm quen, uống ngon miệng hơn. Sữa dê Kabrita còn có hướng dẫn pha sữa cho trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn, được in chi tiết trên bao bì và kèm hình ảnh minh họa cho các bước, giúp mẹ pha sữa đúng cách, bảo toàn dinh dưỡng cho con.

Một số lưu ý khi pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Để thực hiện công thức pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, các mẹ nên nắm rõ một số lưu ý quan trọng sau đây: 

  • Hãy tuân theo hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ sơ sinh từ nhà sản xuất, để sữa sau khi pha được bảo toàn dưỡng chất, tốt cho sự phát triển của trẻ. 
  • Sử dụng nước lọc đun sôi để nguội khi pha sữa cho con. Không nên dùng nước luộc rau, nước trái cây hay nước khoáng đóng chai vì điều này ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ. 
  • Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nắm rõ lượng sữa phù hợp với trẻ theo từng độ tuổi.
  • Không trộn hai loại sữa công thức hoặc trộn sữa công thức với thức ăn khác. Bởi, điều này làm thay đổi mùi vị, thậm chí tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ về lâu dài.
  • Không tự ý thay đổi công thức pha sữa (cho nhiều bột sữa hoặc nhiều nước hơn) vì có thể khiến sữa không cung cấp đầy đủ dưỡng chất hoặc gây ra táo bón cho trẻ. 
  • Đối với sữa đã pha bị thừa, mẹ nên đổ bỏ hoặc uống hết, tránh cho bé sử dụng lần nữa để bảo vệ sức khỏe đường ruột. 
  • Không hâm nóng sữa công thức trong lò vi sóng để hạn chế làm bỏng miệng của trẻ. 

Bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Bố mẹ hãy tham khảo và thực hiện đúng cách, để vừa bảo toàn nguồn dinh dưỡng quan trọng cho con, vừa bảo vệ sức khỏe đường ruột của trẻ. Ngoài ra, phụ huynh hãy đọc thêm các bài viết hữu ích khác của Kabrita TẠI ĐÂY, để có thêm bí quyết - kinh nghiệm chăm sóc con khỏe mạnh và tốt nhất. 

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ