Kabrita Việt Nam

Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng trong sữa bột

Đăng lúc 31/03/2023
Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng trong sữa bột

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Hiện nay có nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối khi xem bảng thành phần dinh dưỡng trong sữa bột, không biết đâu là dưỡng chất phù hợp với con. Do đó, Kabrita sẽ giới thiệu 7 nhóm dưỡng chất quan trọng nhất mà sản phẩm sữa bột nào cũng cần phải có. Mời quý phụ huynh đọc tiếp bài viết nhé!

Chất đạm (protein) 

Chất đạm có vai trò cung cấp năng lượng, phát triển thể chất và tăng cường miễn dịch cho trẻ. 

Thông thường, protein trong sữa bột được chia thành 2 nhóm, đó là đạm whey và đạm casein. Đạm whey có khả năng chống nhiễm trùng và hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt hơn nếu được điều chỉnh theo tỷ lệ tối ưu. Đối với casein thì protein này có nhiều đồng phân như αs1-casein, αs2-casein, ß-casein. Bên trong ß-casein còn có thêm 2 nhóm là A1 ß-casein (còn gọi là đạm A1) và A2 ß-casein (còn gọi là đạm A2). 

Nếu sữa bột càng ít αs1-casein thì càng hạn chế hình thành các mảng sữa đông. Khi được hấp thu vào cơ thể hoàn toàn êm dịu với tiêu hóa, giúp trẻ ít gặp phải nôn trớ, đầy hơi hoặc táo bón.

Ngoài ra, sữa bột cho trẻ nên chứa 100% đạm quý A2 ß-casein, thay vì đạm A1 ß-casein có thể khiến trẻ dị ứng và tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. 

thành phần sữa bột

Thành phần của sữa bột nên có nhiều đạm quý A2 ß-casein, không có đạm A1 ß-casein và chứa hàm lượng αs1-casein thấp để giúp trẻ hấp thu nhanh, dễ dàng tiêu hóa. 

Carbohydrate (bột đường)

Một trong những carbohydrate thường gặp ở sữa phải nhắc đến lactose. Theo đó, lactose chiếm 40% tổng calo trong sữa mẹ, mang đến công dụng phát triển chiều cao, hoàn thiện não bộ và tăng cường miễn dịch cho trẻ. 

Mặc dù vậy, đường lactose có thể gây ra một số vấn đề, điển hình là hội chứng bất dung nạp lactose do thiếu men lactase trong cơ thể. Khi ấy, đường lactose không được tiêu hóa ở ruột non, có thể di chuyển đến ruột già, làm sinh hơi ở ruột và gây ra chướng bụng, tiêu chảy ở trẻ. Nhiều trường hợp nặng hơn khiến trẻ bị viêm ruột hoại tử, chậm phát triển so với các bạn đồng trang lứa. 

Vì thế, nếu phát hiện trẻ dị ứng khi uống sữa có lactose (bú mẹ hoặc bú sữa bột), phụ huynh nên đưa con đi khám sớm nhất có thể. Đồng thời, tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống sữa không có lactose khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. 

>> Dành cho mẹ: Đường Lactose trong sữa là gì và vai trò đối với sức khỏe của trẻ?

Chất béo

Chất béo giúp trẻ tăng cường năng lượng và hấp thu tốt các loại vitamin A, E, D, K. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp axit béo cần thiết như Acid Linoleic (omega 6) và Acid α Linoleic (Omega 3), góp phần tăng hấp thu DHA - ARA cho não bộ, từ đó phát triển chức năng thị giác, tăng cường tư duy, trí tuệ, khả năng ghi nhớ và nhận thức cho trẻ. 

Khi xem xét thành phần của sữa bột, nếu sản phẩm có nhiều chất béo tốt thì mẹ nên ưu tiên mua ngay cho con để hỗ trợ trẻ phát triển ổn định. 

thành phần của sữa bột

Mẹ nên ưu tiên sữa bột chứa nhiều chất béo tốt để giúp trẻ phát triển tư duy và hoàn thiện chức năng thị giác. 

Prebiotics 

Hai chất xơ hòa tan Prebiotics bao gồm GOS và FOS là nguồn thức ăn cho vi sinh vật có lợi ở ruột già, mang lại nhiều lợi ích nhất định đối với sức khỏe tiêu hóa của trẻ. Cụ thể:

Chất xơ GOS (Galacto-oligosaccharide) hỗ trợ ức chế hoạt động của hại khuẩn đường ruột, cải thiện triệu chứng táo bón, đầy hơi và chướng bụng ở trẻ. Ngoài ra, GOS tham gia vào quá trình hấp thu Canxi của cơ thể, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, cũng như phát triển hệ xương - răng khỏe mạnh.

Chất xơ FOS (Fructo-oligosaccharide) khi được hấp thu vào cơ thể tiến hành lên men ở ruột già, sản sinh ra nhiều khí hơi và nước giúp phân trở nên mềm, xốp, từ đó tăng tần suất đại tiện, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Nhiều thử nghiệm còn khẳng định, trẻ uống sữa công thức có chất xơ FOS giúp tăng tỷ lệ lợi khuẩn cao hơn gấp 50 lần. Nhờ vậy, hoạt động tiêu hóa cũng được thúc đẩy tốt hơn, cho trẻ hấp thu nhanh và đi ngoài dễ dàng. 

DHA và ARAs

DHA là axit béo omega - 3 được tìm thấy nhiều trong sữa mẹ, có khả năng hoàn thiện cấu trúc não bộ, cải thiện thị lực và hỗ trợ chức năng thần kinh của trẻ. 

ARA là axit béo được chuyển hóa từ Omega - 6 trong sữa mẹ. Ngoài điều khiển khả năng suy nghĩ, tư duy tốt hơn cho trẻ, ARA còn hỗ trợ nâng cao miễn dịch, hình thành mạch máu, phát triển xương và chức năng của tim. 

Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy, khi lựa chọn sữa công thức có chứa DHA và ARA, điều này mang đến tác động tích cực cho quá trình phát triển trí não, nhận thức cũng như hệ thống thị giác của trẻ. Đặc biệt, nghiên cứu năm 2014 khẳng định thêm, trẻ sơ sinh bú sữa chứa nhiều DHA - ARA có nguy cơ bị viêm phế quản, nghẹt mũi, tiêu chảy, dị ứng thấp hơn so với trẻ bú sữa công thức không có hoặc có ít các thành phần này. 

Vitamin và khoáng chất

Nếu để ý, phụ huynh có thể nhìn thấy thành phần dinh dưỡng trong sữa bột còn có rất nhiều vitamin - khoáng chất. Đây là nhóm vi chất quan trọng, tham gia vào quá trình cấu tạo tế bào, tăng cường miễn dịch, duy trì phát triển xương - răng, cũng như hỗ trợ chức năng thần kinh. 

Đối với vitamin, mỗi loại đều có vai trò riêng đối với cơ thể như vitamin A giúp sáng mắt; vitamin B bổ sung năng lượng; vitamin C giảm nguy cơ nhiễm trùng hay vitamin D phát triển chiều cao, ngăn ngừa còi xương ở trẻ. 

Đối với khoáng chất, sữa bột chứa nhiều magie giúp ngăn ngừa táo bón; chất sắt giảm nguy cơ thiếu máu, suy dinh dưỡng ở trẻ; chất kẽm kích thích cảm giác thèm ăn và canxi củng cố hệ xương - răng khỏe mạnh, qua đó giúp trẻ cao lớn đạt chuẩn khi trưởng thành. 

Các thành phần sữa bột khác

Tùy vào mỗi dòng sữa mà có bổ sung thêm các dưỡng chất quan trọng khác, giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng ổn định. Cụ thể: 

  • Nucleotide: Nucleotide là thành phần tham gia trực tiếp vào quá trình tổng hợp protein nên giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất ở trẻ. Thêm vào đó, một số nghiên cứu hiện nay cho thấy, trẻ sử dụng sữa bột chứa nhiều Nucleotides cũng được tăng cường miễn dịch tối ưu, nhờ vậy giảm nguy cơ ốm vặt hoặc mắc phải bệnh lý nhiễm trùng. 
  • HMO (Human Milk Oligosaccharides): HMO cũng là một dạng Prebiotics đặc biệt, có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, cân bằng hệ vi sinh tại đây, từ đó cải thiện tiêu hóa tốt hơn. Song song đó, lựa chọn sữa bột có nhiều HMO còn hỗ trợ nâng cao đề kháng, bảo vệ sức khỏe của trẻ trước tác hại của mầm bệnh xung quanh. 
  • Beta Palmitate: Hiện nay, một số dòng sữa đã cải tiến với công thức mới, bổ sung thêm Beta Palmitate - chất béo “thân thiện” với đường ruột của trẻ, giúp cân bằng hệ vi sinh tại đây, đồng thời tăng hấp thu các dưỡng chất khác vào cơ thể. Nhờ vậy, trẻ có thể phát triển ổn định, đi ngoài phân tốt, khuôn phân mềm, giảm quấy khóc và cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

thành phần dinh dưỡng trong sữa bột

Nucleotides, HMO, Beta Palmitate cũng là thành phần cần thiết trong sữa bột, giúp trẻ khôn lớn khỏe mạnh và bắt kịp đà tăng trưởng ổn định.

Như vậy, thông tin trên đây đã giới thiệu cho phụ huynh về một số thành phần sữa bột quan trọng. Điều này cũng là một trong những tiêu chí “vàng” giúp cha mẹ mua được sản phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và quá trình phát triển của con. Hiện nay, Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới đã có mặt ở thị trường Việt Nam để cung cấp nguồn dinh dưỡng toàn diện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của trẻ. 

Sữa dê Kabrita nổi bật với công thức dịu nhẹ được kế thừa từ sữa dê nguyên bản, như là chứa đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có hàm lượng αs1 casein thấp, giúp tạo ra mảng sữa mềm - lỏng, cho trẻ hấp thu nhanh cũng như dễ dàng tiêu hóa. Sản phẩm còn có hàm lượng oligosaccharides dồi dào giúp cải thiện hoạt động đường ruột và Nucleotides nâng cao đề kháng, bảo vệ tốt sức khỏe của trẻ. 

Thêm vào đó, sữa dê Kabrita được cải tiến độc quyền với tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu, giúp hạn chế hình thành các mảng sữa đông, qua đó giảm vấn đề táo bón, đầy hơi hoặc chướng bụng ở trẻ. 

Thành phần dinh dưỡng trong sữa bột Kabrita còn có chất xơ GOS, Beta Palmitate thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn; DHA - ARA cần thiết trong việc phát triển tư duy, nhận thức, thị lực và hành vi của trẻ; 22 loại vitamin - khoáng chất khác nhau giúp tăng cường miễn dịch, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để trẻ khôn lớn khỏe mạnh, toàn diện từ bên trong. Nhờ đó, thỏa sức khám phá mọi điều mới mẻ từ thế giới bên ngoài. 

các thành phần dinh dưỡng trong sữa bột

Sữa dê Kabrita còn có công thức dinh dưỡng cân đối, đầy đủ tất cả thành phần cần thiết của sữa bột, qua đó giúp trẻ tiêu hóa khỏe và phát triển toàn diện

Không chỉ sở hữu nguồn dinh dưỡng khoa học, Kabrita mang đến vị sữa thơm ngon, béo, dịu mát, hạp vị của trẻ nhờ công thức không thêm đường, không hương liệu. Đặc biệt, thành phần của sữa bột Kabrita cũng được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng tốt và đạt tiêu chuẩn Châu Âu nên mẹ hoàn toàn an tâm cho con sử dụng mỗi ngày.

Phụ huynh có thể cập nhật mức giá TẠI ĐÂY, cũng như mua sữa dê Kabrita chính hãng ở các kênh sau: 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ