Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khó tiêu phải làm sao?

Đăng lúc 01/02/2023
Trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khó tiêu phải làm sao?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ sơ sinh có miễn dịch kém, đồng thời hệ tiêu hóa còn non nớt nên thường gặp nhiều vấn đề tiêu hóa. Theo đó, trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khó tiêu sau mỗi lần bú sữa là tình trạng dễ gặp nhất. Mỗi lần như vậy, trẻ vô cùng khó chịu, bứt rứt và quấy khóc, khiến nhiều mẹ gặp khó khăn trong quá trình chăm sóc con. Vậy làm thế nào để cải thiện triệu chứng này ở trẻ? Cùng Kabrita tìm hiểu nhé!

Hiện tượng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ sơ sinh là gì?

Đầy hơi là tình trạng tích tụ khí trong hệ tiêu hóa của bé khiến bụng căng lên (gọi là chướng bụng). Sự tích tụ này có thể gây tăng áp lực trong lòng dạ dày và ruột, dẫn đến một số triệu chứng sau:

  • Bụng căng tròn sau khi bú 1 - 2 giờ.
  • Bé ợ nhiều lần, bao gồm ợ hơi, ợ chua, ợ nóng sau khi bú.
  • Xì hơi.
  • Nôn trớ.
  • Cáu gắt, quấy khóc.
  • Bỏ bú.
  • Gặp khó khăn khi đi tiêu (táo bón hoặc tiêu chảy).

trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Trẻ sơ sinh khi bị đầy hơi thường rất khó chịu, kèm theo quấy khóc và bỏ bú.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khó tiêu

Thực tế có nhiều nguyên nhân khiến bé bị đầy hơi, nhưng có vài lý do phổ biến như sau:

Chế độ dinh dưỡng của mẹ

Đối với bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chế độ ăn uống của mẹ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, theo đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của bé. Nếu thấy bé có triệu chứng đầy bụng, mẹ hãy xem mình có ăn phải thức ăn ôi thiu, nguội lạnh, chưa nấu chín, có tính hàn hoặc vị tanh không. Hoặc có thể trong thời gian ở cữ, mẹ đã ăn nhiều thực phẩm gây đầy hơi.

Do bé bú sai tư thế

Trẻ sơ sinh dễ đầy hơi nếu nuốt phải quá nhiều không khí do ngậm vú giả, hoặc do mẹ cho trẻ bú sai tư thế.

> Xem thêm: Nằm lòng 7 cách cho bé bú bình được nhiều sữa, tránh bị sặc

Do các món ăn dặm không phù hợp

Nguyên nhân này thường xảy ra với bé trên 6 tháng tuổi và đã bắt đầu ăn dặm. Nếu bé ăn quá nhiều thực phẩm như khoai tây nghiền, súp lơ xanh, bắp cải, các loại đậu, quả bơ… thì sẽ gây đầy hơi, khó tiêu sau mỗi lần ăn.

Dụng cụ ăn uống không được vệ sinh

Nếu không tiệt trùng bình sữa, núm vú, bát, thìa ăn dặm… sẽ gây hại hệ tiêu hóa của bé, dẫn đến rối loạn tiêu hóa với triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, nôn trớ, tiêu chảy.

Bất dung nạp đường lactose

Lactose là một loại carbohydrate quan trọng có trong sữa mẹ và sữa công thức từ bò hoặc dê. Thông thường ở một số trẻ bị thiếu hụt men tiêu hoá lactase, dẫn đến lactose không được phân cắt, gây ra các triệu chứng ở đường tiêu hoá, chẳng hạn như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy.

Do bé dùng kháng sinh

Trong trường hợp bé sử dụng thuốc kháng sinh trên 14 ngày, lợi khuẩn trong đường ruột sẽ chết, gây mất cân bằng hệ vi sinh, dẫn đến khó tiêu, đầy hơi, kèm theo tiêu chảy. Ngoài ra trong một số trường hợp cá biệt, bé cũng có thể bị đầy bụng do dị ứng với thành phần của thuốc chữa bệnh hoặc thuốc tiêm phòng.

Do bé mẫn cảm với sữa bò công thức

Với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, trẻ sơ sinh không thể tiêu hóa được các thành phần trong sữa bò như chất béo, protein - gọi là mẫn cảm với sữa bò. Tình trạng này khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khó chịu ở bụng, đau bụng, kèm theo chàm nhẹ hoặc trung bình, hăm tã, nghẹt mũi… Những triệu chứng này có thể kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Cách xử trí khi trẻ bị đầy hơi, chướng bụng

Dưới đây là những cách giúp mẹ khắc phục hiệu quả tình trạng đầy hơi ở trẻ sơ sinh:

Massage bụng nhẹ nhàng cho trẻ

Sau khi bé uống sữa hoặc ăn dặm được khoảng 30 phút, mẹ hãy đặt con nằm ngửa trên giường, sau đó đặt các ngón tay lên bụng của bé và xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ lỗ rốn ra ngoài bụng. Lặp lại liên tục 8 - 10 lần.

Lưu ý, mẹ chỉ nên thực hiện động tác nhẹ nhàng, giảm chà xát quá mạnh vào làn da mỏng manh của bé, có thể kết hợp dùng thêm dầu massage để thực hiện dễ dàng hơn.

Cho trẻ bú đúng tư thế

Đối với bé bú mẹ, hãy bế bé sát người mẹ nhất và nâng đỡ toàn bộ cơ thể của bé, bụng bé áp sát vào bụng mẹ, mặt bé đối diện với bầu vú, mũi bé đối diện với núm vú, sao cho đầu - lưng - mông của bé trên một đường thẳng.

Đối với bé bú bình, hãy để đầu bé ở một góc 45º, bé nằm ở chỗ lõm khủy tay gập lại của mẹ, cánh tay của mẹ ép nhẹ nhàng dọc theo mình con, bàn tay mẹ chạm đến mông của con.

> Xem thêm: Hướng dẫn 7 tư thế cho bé bú mẹ đúng cách, không lo bị sặc

Cho trẻ ợ hơi sau khi bú

Ợ hơi giúp giải phóng lượng khí thừa mắc kẹt bên trong cơ quan tiêu hóa của bé, nhờ vậy bé cảm thấy dễ chịu và ít quấy khóc sau mỗi lần bú.

Mẹ có thể thực hiện các cách sau để giúp trẻ sơ sinh ợ hơi:

  • Bế vác bé trên vai, đầu của bé tựa vào phần vai, thân áp vào ngực, một tay mẹ bế bé, tay còn lại vỗ vào sau lưng để bé ợ hơi dễ dàng.
  • Đối với bé đã biết ngồi, mẹ có thể đặt bé ngồi trên đùi của mẹ, một tay đỡ bé và tay còn lại xoa hoặc vỗ lưng cho bé ợ hơi.

Trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khi nào cần đi khám?

Mẹ hãy quan sát, nếu trẻ thường xuyên bị đầy hơi và kèm theo các triệu chứng khác như: không muốn ăn hoặc không muốn bú, táo bón, dị ứng (mề đay, nổi mẩn đỏ trên da, sưng mặt, khó thở), sốt, máu lẫn trong phân, quấy khóc, khó ngủ… thì hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý, cần được chữa trị kịp thời.

trẻ sơ sinh bị khó tiêu

Thông thường, nếu bé bị đầy hơi, khó tiêu và táo bón kéo dài trong nhiều ngày thì mẹ nên đưa bé đi khám ngay.

Thay thế sữa dê nếu bé mẫn cảm với sữa bò

Trong trường hợp đưa bé đi khám và bác sĩ xác định nguyên nhân bé đầy hơi là do mẫn cảm với sữa bò, mẹ có thể cho bé dùng sữa dê để thay thế. Bởi thành phần sữa dê chứa 100% đạm A2, hoàn toàn không chứa đạm A1 - chất gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ, chứa ít αs1 casein giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm, dễ tiêu hóa hơn, ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu ở trẻ. Đồng thời, sữa dê còn chứa phong phú hàm lượng oligossacharides giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, chứa hàm lượng nucleotide cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời của trẻ sơ sinh.

Kabrita - thương hiệu sữa dê hàng đầu thế giới nay đã về Việt Nam. Các dòng sản phẩm sữa dê chính hãng Kabrita đạt chất lượng châu Âu được nhập khẩu từ Hà Lan và phân phối chính thức bởi Công ty New Retail CPG.

Sữa dê công thức Kabrita được sản xuất từ nguồn sữa dê tươi được lấy từ các trang trại tại Hà Lan, đảm bảo không có thành phần không biến đổi gene, có vị ngọt dịu nhẹ nên trẻ rất dễ uống. Công thức của Kabrita không chỉ thừa hưởng những đặc tính dịu nhẹ của sữa dê, mà còn được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất quý (chất xơ GOS, Beta-palmitate…) càng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Từ khi cho con chuyển qua dùng sữa dê Kabrita, các mẹ vui mừng vì con không còn triệu chứng đầy hơi hay khó tiêu, bé tăng cân đều và ngày càng khỏe mạnh.

cách khắc phục trẻ sơ sinh bị đầy hơi khó tiêu

Sữa dê Kabrita cho trẻ sơ sinh: Mát dịu từ thiên nhiên - Cho hệ tiêu hoá khoẻ.

Hiện nay, sản phẩm Kabrita cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi có 2 khối lượng: hộp 400g (giá tham khảo 495,000 VND) và hộp 800g (giá tham khảo 960,000 VND). Đặt mua sữa dê Kabrita chính hãng TẠI ĐÂY để được giao hàng nhanh chóng.

Hy vọng với những thông tin trên, mẹ đã biết rõ nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt nếu đang trong giai đoạn cho trẻ bú mẹ hoàn toàn thì mẹ càng nên ăn uống khoa học và tránh chọn thực phẩm dễ gây đầy hơi. Đồng thời cũng đừng quên tiệt trùng, vệ sinh kỹ càng dụng cụ uống sữa và ăn dặm của bé. Vì hệ tiêu hóa của bé đang hoàn thiện dần, nên các mẹ hãy chăm chút nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ