Kabrita Việt Nam

DHA có tác dụng gì? Cách bổ sung DHA cho bé và những lưu ý

Đăng lúc 24/04/2023
DHA có tác dụng gì? Cách bổ sung DHA cho bé và những lưu ý

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc bổ sung DHA cho bé trong những năm đầu đời là rất cần thiết đối với sự phát triển não bộ và thị lực. Tuy vậy, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ tác dụng của DHA cũng như cách bổ sung thế nào mới đúng. Nếu đang có cùng băn khoăn này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kabrita để có hướng bổ sung cho con an toàn và hiệu quả nhất.

DHA là gì?

DHA có tên gọi đầy đủ là DocosaHexaenoic Acid - đây là một acid béo không no (axit béo Omega-3), được biết đến như một trong các thành phần của chất xám trong cấu trúc màng tế bào thần kinh. Dù được cơ thể sản xuất nhưng DHA chỉ tồn tại với số lượng rất ít, để đạt được lượng vừa đủ DHA cần được bổ sung thông qua các nguồn thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng.

DHA có tác dụng gì cho trẻ?

Để biết được có cần thiết bổ sung DHA cho bé hay không, chúng ta cùng tìm hiểu về vai trò của dưỡng chất này. Theo đó, DHA được biết đến với những công dụng quan trọng như sau:

Phát triển trí não

Nhiều nghiên cứu cho biết, trẻ em được cung cấp DHA tốt trong suốt thời kỳ phát triển não bộ sẽ có chỉ số thông minh cao hơn. Điều này là bởi DHA chiếm đến 15% tổng axit béo ở phần não trán - nơi điều khiển khả năng suy nghĩ và quá trình tư duy. Đồng thời, DHA cũng tham gia tạo ra độ nhạy cho nơron thần kinh, đảm bảo việc truyền tải thông tin nhanh và chính xác.

trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không

Trẻ được cung cấp đầy đủ DHA sẽ đạt chỉ số IQ cao, đồng thời giảm tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh.

Phát triển thị giác

Không chỉ là dưỡng chất quan trọng cho não bộ, DHA còn cần thiết cho sự phát triển thị lực và hoàn thiện chức năng nhìn ở trẻ. Bởi DHA chiếm một tỷ lệ rất cao trong võng mạc (đến 50 - 60%), nên việc bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn mang thai và những năm đầu đời giúp bé có một đôi mắt sáng ngời.

Phát triển thể chất

Mối liên hệ chặt chẽ giữa DHA và sự phát triển cơ thể trẻ chính là đáp án cho thắc mắc có cần bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh hay không. Theo đó, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ chu vi vòng đầu, cân nặng và chiều dài của trẻ tăng trưởng ổn định.

Tác dụng khác

Lợi ích mà DHA mang lại cho bé còn góp phần tăng khả năng miễn dịch, từ đó giảm nguy cơ hình thành các phản ứng dị ứng. Chưa kể, DHA còn hỗ trợ giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu và LDL-cholesterol (cholesterol xấu), qua đó giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch và bệnh nhồi máu cơ tim ở trẻ lớn.

Có nên bổ sung DHA cho bé?

Từ những lợi ích kể trên có thể nói, việc bổ sung DHA cho bé sơ sinh và bé nhỏ là hoàn toàn NÊN. Bởi dưỡng chất này rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện các chức năng, đặc biệt là tác động tích cực đến khả năng nhận thức, kết nối não bộ và thị lực. Điều quan trọng là bố mẹ cần bổ sung cho trẻ đúng cách, đúng thời điểm, đúng liều lượng mới nhận được hiệu quả tốt nhất.

có nên bổ sung DHA cho trẻ 6 tháng tuổi

Phụ huynh cần tìm kiếm, nghiên cứu nguồn bổ sung DHA phù hợp, nhằm đảm bảo trẻ hấp thu dưỡng chất này an toàn và phát huy tác dụng hiệu quả.

Các nguồn bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh 

Có nhiều nguồn cung cấp DHA khác nhau mà trẻ có thể tiếp nhận. Cụ thể:

Sữa (bao gồm cả sữa mẹ và sữa công thức)

Trong sữa mẹ đã có đủ lượng DHA cung cấp cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì thế, cách bổ sung DHA cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và trẻ sinh non tốt nhất là cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Trường hợp trẻ không được bú sữa mẹ, hoặc mẹ không có đủ sữa cho con thì cần bổ sung lượng DHA cần thiết qua các loại sữa công thức chứa DHA.

Hiện nay có rất nhiều dòng sữa chứa DHA, song mẹ nên ưu tiên sản phẩm có bảng thành phần lành tính, dịu nhẹ cho tiêu hóa nhằm hỗ trợ trẻ tiêu hóa khỏe mạnh để hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Điển hình như Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới với hơn 100 năm kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng hàng đầu cho bé được hàng triệu bà mẹ tin chọn.

Không chỉ “ghi điểm” với hàm lượng DHA được nghiên cứu đáp ứng nhu cầu khuyến nghị của trẻ, sữa dê Kabrita còn bổ sung thêm ARA có công dụng giúp kích hoạt dây thần kinh trong não và các chức năng khác như chức năng miễn dịch, hình thành mạch máu, phát triển xương và chức năng của tim.

>> Có thể mẹ quan tâm: DHA, ARA là gì? Tác dụng và cách bổ sung cho trẻ khoa học nhất

Đặc biệt hơn, sản phẩm nổi bật với nguồn sữa dê từ Châu Âu được cải tiến công thức ưu việt, giúp êm dịu đường tiêu hóa để trẻ tiếp nhận trọn vẹn dưỡng chất:

  • Dễ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu: Nhờ kế thừa đặc tính ưu việt từ sữa dê nguyên bản, Kabrita có đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp, tạo ra nhiều mảng sữa mềm và lỏng, giúp trẻ dễ dàng hấp thu, tiêu hóa tốt hơn.
  • Tăng cường đề kháng, bảo vệ đường ruột: Sữa dê Kabrita còn có HMO và Nucleotides dồi dào, hỗ trợ nâng cao đề kháng, bảo vệ đường ruột khỏi mầm bệnh xung quanh, qua đó phát triển tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ.
  • Hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu vượt trội: Chất xơ GOS, β-palmitate, 22 loại vitamin và khoáng chất giúp kích thích phát triển lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ.
  • Vị sữa thơm ngon, dễ uống: Sữa có hương vị thơm ngon, thanh nhạt tự nhiên giúp bé thích mê khi uống.

công dụng của dha

Sữa được sản xuất và nhập khẩu từ Hà Lan, chất lượng đạt chuẩn quốc tế, mẹ yên tâm cho con sử dụng mỗi ngày để hấp thu nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Sữa dê Kabrita đã được phân phối rộng rãi trên toàn quốc, mẹ có thể truy cập TẠI ĐÂY để tìm hiểu nơi mua sản phẩm chính hãng nhé!

Thực phẩm 

Bên cạnh việc uống sữa đều đặn, đối với trẻ từ 6 tháng trở lên trong giai đoạn ăn dặm, mẹ cũng nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu DHA vào khẩu phần ăn của con như:

  • Các loại cá béo gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu…
  • Trứng, mỡ mắt cá, chiết xuất từ dầu cá.
  • Các loại hạt hồ đào, hạnh nhân, hạt mè, hạt lạc…
  • Hải sản như hàu, cua, tôm, mực.
  • Các loại rau xanh như cải xoăn, súp lơ, cải xoong, bí ngô, bắp cải…

Viên uống

Nhiều phụ huynh thắc mắc có nên cho trẻ uống DHA, khi mà dưỡng chất này cũng có rất nhiều trong sữa và các thực phẩm ăn uống hàng ngày? Do nhu cầu DHA của trẻ ở mỗi độ tuổi sẽ thay đổi khác nhau, nên để đảm bảo cung cấp lượng DHA cần thiết cha mẹ có thể cho trẻ uống DHA từ nguồn thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, trước khi bổ sung phải tham vấn ý kiến của bác sĩ; đồng thời cần tuân theo hướng dẫn sử dụng DHA cho bé in trên nhãn, không tự ý giảm liều, tăng liều hoặc kéo dài hơn thời gian quy định. Ngoài ra, sau khi dùng xong, mẹ cần bảo quản DHA ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và nhiệt độ cao có thể gây biến đổi thành phần, không tốt cho trẻ.

Có nên cho trẻ uống DHA thường xuyên? Hàm lượng DHA cho bé được khuyến nghị là bao nhiêu?

DHA được bổ sung sớm và đều đặn sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, việc có nên bổ sung DHA liên tục cho bé luôn được khuyến khích, nhưng cần đúng liều lượng cần thiết.

Theo đó, nhu cầu DHA cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi là 17mg/100kcal. Trong đó, nguồn bổ sung DHA từ sữa mẹ đã có thể đáp ứng được. Nếu như không đủ sữa, mẹ cần cho con uống thêm sữa công thức hỗ trợ dinh dưỡng có DHA theo liều lượng khuyến cáo hàng ngày là đủ.

Với trẻ từ 1 tuổi trở lên cần bổ sung từ 70 - 100 mg DHA mỗi ngày. Do đó, bên cạnh cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm có chứa DHA, phụ huynh có thể sử dụng viên uống theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo trẻ phát triển tốt nhất.

DHA bé mấy tháng uống được

Khi đưa con đi thăm khám sức khỏe định kỳ, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc 1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần để tránh thừa DHA gây hại cho sức khỏe.

DHA cho bé uống sáng hay tối? Nên uống DHA vào thời gian nào trong ngày cho bé?

Việc cho bé uống DHA vào hai thời điểm sáng và tối đều vô cùng thích hợp. Buổi sáng là thời điểm các cơ quan trong cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng hoạt động tốt nhất, nếu bổ sung DHA lúc này giúp con tăng khả năng hấp thu.

Vậy DHA cho bé uống tối được không? Đáp án là ĐƯỢC, bổ sung DHA vào buổi tối giúp trẻ có giấc ngủ ngon và cung cấp năng lượng cho ngày mới tốt hơn. Song cần lưu ý, mẹ không nên bổ sung quá nhiều, vì hấp thu lượng lớn DHA từ sữa hay thực phẩm vào buổi tối có thể khiến trẻ đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.

Những câu hỏi thường gặp

Trong quá trình tìm hiểu cách bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cũng có một số thắc mắc như:

Nên bổ sung DHA cho bé từ tháng thứ mấy?

Việc trẻ mấy tháng bổ sung DHA là tốt nhất được nhiều chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung ngay từ giai đoạn thai nhi. Cụ thể mẹ hãy ăn nhiều các loại cá biển, hải sản và dầu thực vật - nguồn Omega-3 thiên nhiên quan trọng giúp cung cấp DHA cho bào thai. Ngoài ra, giai đoạn dưới 1 tuổi thì trẻ cần được cung cấp DHA từ sữa mẹ/ sữa công thức. Trên 1 tuổi có thể bổ sung qua viên uống theo chỉ định của bác sĩ.

Bổ sung DHA cho bé đến mấy tuổi?

DHA là chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện chức năng của não bộ và mắt ở trẻ, vì thế không có giới hạn độ tuổi bổ sung DHA. Tuy nhiên nên bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh thừa DHA có nguy cơ gây tổn thương tế bào.

Cho bé uống DHA có tốt không?

Có rất ít trường hợp trẻ nhỏ gặp tác dụng phụ khi dùng viên uống bổ sung DHA. Tuy nhiên, nếu nhận thấy trẻ có dấu hiệu bị dị ứng như khó thở, sưng mặt, đau lưỡi, phát ban, sốt ớn lạnh… thì cần ngừng việc sử dụng và mau chóng đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám.

Mặt khác, tình trạng sức khỏe cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả bổ sung DHA. Vì thế, nếu muốn bổ sung DHA cho trẻ đang gặp vấn đề sức khỏe như: rối loạn nhịp tim, suy giảm tuyến giáp, bệnh gan… phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

có nên cho trẻ sơ sinh uống DHA

Bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu con có dấu hiệu dị ứng khi dùng viên uống DHA.

Tóm lại, việc bổ sung DHA cho bé là rất cần thiết, không chỉ hỗ trợ trẻ phát triển khả năng học tập một cách vượt bậc hơn mà còn góp phần giúp cải thiện thị lực để mắt bé sáng rõ và tăng trưởng khỏe mạnh. Tốt nhất, hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn chế độ dinh dưỡng giàu DHA cho trẻ từ nguồn thực phẩm tự nhiên và an toàn. Ngoài ra, để chăm sóc bé thật tốt, mẹ đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác tại Blog kinh nghiệm của Kabrita nhé!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ