Kabrita Việt Nam

Hướng dẫn cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Đăng lúc 24/04/2023
Hướng dẫn cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bổ sung canxi cho bé là việc làm quan trọng mà mỗi phụ huynh nên thực hiện ngay từ khi con còn nhỏ. Song, bổ sung bằng cách nào và liều lượng bao nhiêu để trẻ hấp thu tốt thì không phải ai cũng biết. Hiểu được điều này, bài viết hôm nay của Kabrita sẽ chia sẻ cách dùng canxi cho bé tăng trưởng khỏe mạnh. Cùng theo dõi nhé!

Vai trò của canxi đối với sự phát triển của trẻ

Nhiều bố mẹ khá thắc mắc có nên bổ sung canxi cho bé hay trẻ sơ sinh có cần bổ sung canxi không? Để có lời giải cho câu hỏi trên, chúng ta cần nắm được vai trò của canxi là gì.

Theo đó, canxi (hay còn gọi calci, calcium) chiếm khoảng 1,5% - 2% trên tổng trọng lượng cơ thể, tập trung chủ yếu ở xương và răng, số ít nằm ở trong máu và dịch ngoại bào. Vì vậy có thể nói, canxi là chất vi khoáng thiết yếu để xây dựng một hệ xương và răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, canxi còn có vai trò dẫn truyền tế bào thần kinh, tham gia vào quá trình đông máu và có chức năng co cơ.

giai đoạn vàng bổ sung canxi cho trẻ

Với những lợi ích mà canxi mang lại, bố mẹ nên bổ sung calcium cho bé ngay từ sớm, nhưng cần phải đúng cách, đúng liều lượng.

Nhu cầu canxi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nhiều người nghĩ rằng, canxi có nhiều lợi ích tốt cho trẻ nên bổ sung càng nhiều con càng cao lớn. Nhưng trên thực tế, khi cơ thể thừa canxi trẻ có nhiều nguy cơ bị cứng xương sớm và giảm hấp thu các chất khoáng khác, dẫn đến ngừng phát triển chiều cao, suy dinh dưỡng… Chính vì thế, việc cho trẻ dùng nhiều canxi không phải là cách tốt nhất, mà bố mẹ cần tiến hành bổ sung đúng liều lượng.

Theo đó, ở mỗi độ tuổi, trẻ có nhu cầu canxi khác nhau. Cụ thể:

- Liều dùng canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi (từ 1 đến 12 tháng tuổi) như sau:

  • 300mg canxi/ngày cho trẻ dưới 6 tháng.
  • 400mg canxi/ngày cho trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi.

- Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, nhu cầu canxi bổ sung cho bé là:

  • 500mg canxi/ngày với bé từ 1 - 3 tuổi.
  • 600mg canxi/ngày dành cho trẻ từ 4 - 6 tuổi.
  • 700mg canxi/ngày cho trẻ từ 6 - 9 tuổi.
  • 1000mg canxi/ngày ở trẻ từ 10 - 18 tuổi.

Khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ?

Theo các chuyên gia, có khoảng 70 - 80% canxi trong thức ăn không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột. Do đó, để tránh tình trạng trẻ bị thiếu hụt canxi, phụ huynh cần chú ý bổ sung calci cho bé khi nhận thấy con có dấu hiệu:

  • Hay vặn mình, dễ giật mình khi ngủ, thường xuyên quấy khóc.
  • Nôn trớ.
  • Toát nhiều mồ hôi.
  • Tóc rụng nhiều.
  • Cơn co thắt thanh quản.
  • Biếng ăn.
  • Thấp còi, chậm hoặc không phát triển chiều cao - là những biểu hiện của thiếu canxi nghiêm trọng, phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ để chẩn đoán và đưa ra hướng bổ sung kịp thời.

bé uống canxi lúc nào tốt nhất

Khi nào trẻ cần bổ sung canxi? Bố mẹ nên tăng cường canxi cho trẻ khi nhận thấy con hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc, đổ nhiều mồ hôi…

Hướng dẫn cách bổ sung canxi cho bé

Cơ thể người không thể tự tổng hợp được canxi, do đó phụ huynh cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ các nguồn thực phẩm hoặc thuốc uống.

Bổ sung canxi qua thực phẩm

Bổ sung canxi tự nhiên qua chế độ ăn uống được đánh giá là an toàn và hiệu quả nhất. Dựa vào các loại thực phẩm và món ăn dặm dinh dưỡng, phụ huynh có thể cung cấp lượng canxi nhất định cho bé con của mình.

- Đối với trẻ đang bú mẹ, việc đầu tiên là cải thiện chế độ ăn cho người mẹ với những thực phẩm giàu canxi như: Các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai); rau lá màu xanh thẫm (như cải xoăn, cải bó xôi, cải xanh); các loại hạt (như hạnh nhân, quả óc chó, hạt mè); thuỷ hải sản như tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến…

- Với những bé ở giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung canxi cho bé 6 tháng hoặc bé lớn hơn qua các loại thực phẩm chứa canxi sau đây: Các loại đậu (đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ), khoai lang, bông cải xanh, cam quýt…

>> Xem thêm: TOP 9 thực phẩm giàu canxi cho bé nên bổ sung ngay

- Song song chú trọng thực phẩm, các mẹ đừng quên bổ sung thêm sữa vào chế độ dinh dưỡng của trẻ. Bởi sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi hàng đầu, đặc biệt sữa dê cung cấp đến 327mg canxi mỗi cốc (237ml). Với trẻ sơ sinh, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Trường hợp mẹ ít sữa hoặc không có sữa thì nên kết hợp thêm sữa công thức cho con uống.

Sữa dê Kabrita - Lựa chọn hoàn hảo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nhiều mẹ đánh giá cao công thức sữa dê Kabrita, bởi vừa đáp ứng lượng canxi và nhiều dưỡng chất cần thiết, vừa tốt cho tiêu hóa của con. Theo đó, thành phần của Kabrita chứa đến 22 nhóm vitamin (vitamin A, D, B1, B2, B12,...) cùng các khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê, kẽm và iot, protein và chất béo. Trong đó, hàm lượng canxi trong sữa dê Kabrita chứa đến 48 - 132mg canxi/100ml (tùy theo sản phẩm ở từng độ tuổi). 

Đặc biệt, công thức sữa dê Kabrita còn bổ sung thêm Beta-palmitate. Đây là loại chất béo rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, hỗ trợ đường ruột hoạt động khỏe mạnh và cải thiện hệ vi sinh vật, qua đó hỗ trợ bé hấp thu canxi tối đa để tăng trưởng ổn định và cao lớn hơn mỗi ngày.

Chưa hết, hiểu rằng tiêu hóa tốt chính là nền tảng để trẻ tăng trưởng chiều cao và cân nặng vượt trội, Kabrita còn mang đến công thức sữa dê vô cùng êm dịu tiêu hóa:

  • Thành phần 100% đạm quý A2 ß-casein lành tính, không chứa đạm A1 ß-casein - loại đạm gây rối loạn tiêu hóa, thường có nhiều trong sữa bò và có lượng αs1 casein thấp. Nhờ vậy, bé tiêu hóa dễ dàng, hấp thu nhanh, giảm bớt chứng táo bón, đầy hơi
  • Hàm lượng Oligosaccharide và Nucleotide phong phú giúp tạo sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột, loại bỏ các mầm bệnh bám dính và hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột.
  • Tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu ngăn ngừa hình thành mảng sữa đông, kết hợp bổ sung chất xơ GOS giúp tăng cường lợi khuẩn.

canxi cho bé uống khi nào

Sữa dê Kabrita tạo nên nguồn dinh dưỡng ưu việt, nuôi dưỡng con yêu trọn vẹn từ những năm tháng đầu đời.

>> Hiện nay sữa dê Kabrita được phân phối rộng rãi tại hệ thống siêu thị ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bé Bụ Bẫm, Babymall & Care, BebéCare,...trên toàn quốc. Hoặc mẹ có thể đặt mua sản phẩm trên website chính hãng, sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki.

 

Bổ sung canxi trong thuốc bổ sung

Trong một số trường hợp sữa mẹ không đủ cung cấp hoặc trẻ kém hấp thu canxi, bố mẹ có thể bổ sung cho con qua thuốc uống. Đây là cách giúp trẻ nhận được hàm lượng canxi thích hợp ở mỗi độ tuổi, nhưng chỉ đạt hiệu quả khi dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Nhi.

Bởi không ít phụ huynh vì muốn trẻ phát triển chiều cao, hoặc khi thấy con còi cọc, kém ăn, khóc đêm, đổ mồ hôi trộm… đã vội cho rằng con thiếu canxi nên tự ý mua thuốc uống bổ sung tại nhà. Việc này có thể khiến trẻ bị đau xương, buồn nôn, táo bón, nếu lượng canxi cung cấp vượt quá 500mg/lần. Về lâu dài, trẻ có thể bị vôi hóa, sỏi thận do canxi tích tụ, từ đó ảnh hưởng đến cơ chế hấp thu các khoáng chất cần thiết như kẽm, sắt… Do đó, bố mẹ cần lưu ý việc có nên tự ý bổ sung canxi cho bé là KHÔNG, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo bé uống với liều lượng hợp lý.

Vậy cho trẻ uống canxi vào thời điểm nào trong ngày để hấp thu tốt nhất? Cho bé uống vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng một giờ sẽ hỗ trợ con tăng trưởng khỏe mạnh mà bố mẹ cần ghi nhớ. Lưu ý, tránh cho trẻ uống canxi vào buổi chiều, tối vì sẽ gây khó ngủ.

Một số lưu ý giúp cơ thể trẻ tăng hấp thụ canxi

Bên cạnh nắm được thông tin cho bé uống canxi đúng cách như thế nào, mẹ đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây:

Để cơ thể trẻ hấp thụ canxi tốt hơn, phụ huynh hãy kết hợp bổ sung đồng thời vitamin D. Vitamin D có nhiều trong các loại trứng, thịt đỏ, sữa, bơ và trong ánh nắng mặt trời. Nếu muốn cho trẻ tắm nắng để hấp thụ vitamin D, mẹ nên lựa chọn khoảng thời gian 6 đến 8 giờ sáng (lúc này nắng dịu nên không làm nóng trẻ) và cho trẻ tắm từ 15 - 30 phút.

Khi dùng thực phẩm giàu canxi hoặc uống canxi, cần hạn chế cho trẻ dùng thực phẩm cản trở hấp thụ canxi như: nước tăng lực, đồ uống có chứa caffeine hoặc thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp, ngũ cốc nguyên vỏ, thực phẩm giàu oxalat (như socola, trà, nước ép hoa quả, củ cải đường, quả mọng).

cho trẻ sơ sinh uống canxi vào lúc nào

Không nên cho trẻ ăn socola, dâu tây, quả mâm xôi… khi đang bổ sung canxi, bởi chất oxalat trong các thực phẩm này sẽ liên kết với canxi hình thành sỏi thận.

Các câu hỏi thường gặp

Trong quá trình tìm hiểu cách bổ sung canxi cho bé, các mẹ cũng có nhiều thắc mắc như:

Trẻ mấy tháng bổ sung canxi?

Về việc nên bổ sung canxi cho trẻ khi nào sẽ dựa theo chỉ định của bác sĩ. Bởi tùy vào điều kiện trẻ sơ sinh đủ tháng hay trẻ sinh non, mà nhu cầu về liều dùng canxi có sự khác nhau. Với trẻ sinh thiếu tháng, đặc biệt là những trẻ có nhiều vấn đề về sức khỏe hoặc cân nặng khi sinh dưới 1,6kg (có nguy cơ cao bị bệnh còi xương), mẹ nên trao đổi với bác sĩ nhi khoa về việc bổ sung canxi và phốt pho, hoặc những loại thuốc dành riêng cho trẻ sinh thiếu tháng với liều lượng phù hợp.

1 năm nên bổ sung canxi cho bé mấy lần?

Để tránh cơ thể bị thiếu hụt canxi gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất lẫn trí não, các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung canxi cho trẻ có sức khỏe bình thường khoảng 2 - 3 đợt mỗi năm và mỗi đợt kéo dài trong khoảng 4 - 5 tuần. Với những trẻ có vấn đề về sức khỏe hoặc bị thiếu hụt canxi ở mức trầm trọng, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định liều lượng, thời gian bổ sung canxi phù hợp theo tình trạng.

Trẻ sơ sinh uống canxi được không?

Canxi là dưỡng chất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, nhiều mẹ khá thắc mắc liệu có cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh? Đáp án là KHÔNG. Bởi nguồn canxi cho trẻ sơ sinh và nhũ nhi sẽ nhận được qua sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vì thế, điều quan trọng là người mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình và lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp, nhằm đảm bảo con hấp thu được đầy đủ lượng canxi cần thiết.

Trên đây là những chia sẻ về cách bổ sung canxi cho bé an toàn, hiệu quả. Để cơ thể trẻ hấp thụ canxi tốt nhất, bố mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu loại khoáng chất này (từ nguồn gốc động vật và thực vật) một cách cân đối. Đặc biệt, để trẻ có khởi đầu vững vàng và thỏa sức lớn khôn, mẹ cũng đừng quên kết hợp cho con uống sữa dê Kabrita mỗi ngày nhé!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ