Kabrita Việt Nam

Vitamin A là gì? Cách bổ sung vitamin A cho bé và lưu ý

Đăng lúc 24/04/2023
Vitamin A là gì? Cách bổ sung vitamin A cho bé và lưu ý

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Vitamin A là một trong những vi chất vô cùng cần thiết nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được. Vậy ba mẹ có nên bổ sung vitamin A cho bé và bổ sung như thế nào mới đúng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau. 

Vitamin A là gì? Vai trò của vitamin A đối với sự phát triển của bé

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng tan trong dầu. Vi chất này rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ bởi:

  • Tham gia vào quá trình phân các tế bào chia tế bào trong cơ thể, từ đó đảm bảo trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và phát triển bình thường.
  • Có vai trò tạo sắc tố võng mạc giúp điều tiết mắt, giúp ngăn chặn bệnh quáng gà (đôi khi còn được gọi là chứng mù đêm). 
  • Bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc mắt, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết.
  • Tǎng cường khả nǎng miễn dịch của cơ thể, bảo vệ trẻ trước các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi…
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, thiếu vitamin A là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở trẻ em có thể ngăn ngừa được và làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh thông thường ở trẻ em như tiêu chảy

vitamin a cho bé

Vitamin A là vi chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bổ sung vitamin A cho trẻ như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều cách bổ sung vitamin A cho bé, trong đó có thể kể đến như:

Sữa (sữa công thức hoặc sữa mẹ)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cũng như bổ sung vitamin A cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tốt nhất. Theo đó, mẹ nên cho con bú ngay sau sinh để trẻ được bú sữa non. Nguyên nhân là bởi hàm lượng vitamin A và các dưỡng chất khác trong sữa non rất cao, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong những năm đầu đời

Trong 6 tháng đầu, bé nên bú sữa mẹ hoàn toàn để nhận được đầy đủ dưỡng chất. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến khích mẹ nên tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến năm 2 tuổi. 

Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ ít sữa, mất sữa sau sinh, bé không thể bú mẹ hoặc bé chuẩn bị chuyển sang bú bình, mẹ có thể cân nhắc dùng sữa ngoài (sữa công thức) để thay thế. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm công thức cung cấp đầy đủ hàm lượng vitamin A theo nhu cầu của bé. Để đảm bảo con hấp thu trọn vẹn vitamin A và các dưỡng chất nói chung, mẹ nên ưu tiên chọn loại sữa mát, êm dịu với hệ tiêu hóa của con.

Kabrita là gợi ý mà mẹ không nên bỏ qua bởi sản phẩm bổ sung vitamin A và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Hàm lượng của các dưỡng chất được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam ở từng độ tuổi. Cụ thể, hàm lượng vitamin A trong Kabrita là 64 - 76 μg-RE/ 100ml sữa (tùy theo dòng sản phẩm). 

Đặc biệt, nhờ kết hợp giữa những đặc tính tuyệt vời của nguồn sữa dê chất lượng từ châu Âu, cùng các cải tiến độc đáo, Kabrita vô cùng êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ. Vì thế, mẹ có thể yên tâm con yêu luôn nhận được đầy đủ dưỡng chất. 

Để khám phá chi tiết về hàm lượng vitamin A trong từng dòng sữa Kabrita và những thông tin khác (danh sách dưỡng chất, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, địa chỉ mua sữa…) mời mẹ truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita.  

126 bổ sung vitamin a cho trẻ

Kabrita cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện trong những năm đầu đời. 

Thực phẩm

Với những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể bổ sung vitamin A cho trẻ thông qua các thực phẩm như gan, thịt, cá, trứng, sữa… và các loại rau củ có màu xanh, vàng và đỏ đậm như rau muống, rau dền, bông cải xanh, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, gấc…

Những bé dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ và sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng chính. Vì thế, nếu đang cho con bú sữa mẹ, mẹ cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A trên để tăng cường chất lượng sữa. 

Bổ sung vitamin A liều cao

Cho trẻ uống vitamin A liều cao là phương pháp bổ sung vi chất này thông qua viên uống (loại 100.000 và 200.000 đơn vị). Thông thường, ba mẹ sẽ bổ sung vitamin A cho bé dạng uống theo lịch của các cơ sở y tế công lập nơi mình sinh sống. 

Trẻ mấy tháng uống vitamin A liều cao?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam, trẻ từ 6 tháng - 36 tháng tuổi (tương đương 3 tuổi) cần bổ sung vitamin A liều cao. Tần suất bổ sung là 2 lần/ năm:  

  • Đợt 1: ngày 1 và 2 / 6 (đợt 1).
  • Đợt 2: ngày 1 và 2 / 12 (đợt 2).

Tuy nhiên, trẻ từ 3 tuổi đến 5 tuổi, có nguy cơ thiếu vitamin A như trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ bị sởi, hoặc bệnh nhiễm trùng tái đi tái lại, tiêu chảy kéo dài… cũng cần được uống vitamin A liều cao.

Liều dùng vitamin A cho trẻ em là bao nhiêu? Hệ quả khi bổ sung thừa vitamin A cho trẻ

Liều vitamin A cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như sau:

  • Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: uống 100.000 đơn vị.
  • Trẻ từ 12 – 36 tháng: uống 200.000 đơn vị.
  • Trường hợp trẻ sắp được 6 tháng tuổi hay hơn 3 tuổi thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước cho uống.

Cần lưu ý, ba mẹ chỉ nên bổ sung vitamin A cho trẻ theo đúng lịch của cơ sở y tế địa phương. Tránh tự ý mua và cho bé sử dụng vitamin A liều cao bởi điều này có thể gây dư thừa vitamin A, từ đó dẫn đến hàng loạt vấn đề như:

  • Gây ngộ độc cho trẻ, làm tăng áp lực nội sọ dẫn đến buồn nôn, nôn, đau đầu. 
  • Làm trẻ chậm lớn, rối loạn thần kinh.
  • Nhiều vấn đề khác như: ngứa da vẩy nến, xung huyết ở da và các niêm mạc, tóc khô, xơ xác, dễ gãy, viêm niêm mạc miệng, môi khô, nứt nẻ hai bên mép, gan to, bong da ở gan bàn tay, gan bàn chân. 

Hướng dẫn cách cho trẻ uống vitamin A

Bên cạnh đúng liều lượng, ba mẹ cũng cần lưu ý cách bổ sung vitamin A cho bé phù hợp với độ tuổi:

  • Đối với trẻ 6 - 12 tháng tuổi: Giữ viên nang bằng ngón trỏ và ngón cái, dùng kéo cắt viên nang. Cho trẻ uống 3-4 giọt vitamin A (1/2 viên), tiếp đến cho trẻ uống một thìa nước để tráng miệng.
  • Đối với trẻ 12 - 23 tháng tuổi: Cách uống tương tự trẻ 6 - 12 tháng tuổi. Tuy nhiên ba mẹ cần cho trẻ uống hết 1 viên (thay vì 1/2 viên như trước đó).
  • Đối với trẻ trên 24 tháng tuổi: Cho trẻ nhai hoặc nuốt viên nang vitamin A, sau đó cho trẻ uống nước.

Mặc dù viên uống vitamin rất an toàn cho trẻ, thế nhưng ba mẹ cũng nên theo dõi sức khỏe của trẻ sau uống bổ sung trong vòng 2 ngày để xử trí kịp thời nếu có các trường hợp tác dụng phụ. Những tác dụng phụ phổ biến có thể kể đến như nôn ói, tiêu chảy, đầy bụng, thóp hơi phồng, đau đầu, sưng tấy, ngứa da… Tốt nhất, khi xuất hiện các vấn đề trên, ba mẹ nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa để được hướng dẫn xử trí đúng cách. 

cho trẻ uống vitamin a

Nếu trẻ có dấu hiệu khó chịu sau khi bổ sung vitamin A, ba mẹ nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và tuyệt đối không tự ý cho trẻ dùng thuốc.

Nên cho trẻ uống vitamin A vào lúc nào trong ngày?

Hiện nay chưa có khuyến nghị về thông tin trẻ uống vitamin A khi nào. Ba mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để chọn thời điểm bổ sung vitamin A phù hợp nhất.

Trên đây là những điều cần biết khi bổ sung vitamin A cho bé. Có thể thấy, việc bổ sung vitamin A và các dưỡng chất nói chung trong những năm đầu đời vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc bổ sung dư thừa cũng gây những hệ quả tiêu cực cho trẻ nhỏ. Chính vì thế, tốt nhất ba mẹ chỉ nên bổ sung vitamin A liều cao theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ