Kabrita Việt Nam

Mẹ nên ăn uống gì để tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh?

Đăng lúc 05/04/2023
Mẹ nên ăn uống gì để tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn vẫn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa vì dung nạp những dưỡng chất lạ có trong sữa mẹ. Do đó, chế độ dinh dưỡng của mẹ phải được chú trọng để cho con nguồn sữa chất lượng nhất. Vậy mẹ đã biết mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa? Nếu chưa rõ, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng của mẹ có ảnh hưởng hệ tiêu hóa của trẻ?

Trẻ sơ sinh chủ yếu hấp thu dưỡng chất qua sữa mẹ. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bé.

Trong những năm đầu, hệ tiêu hóa của bé còn vô cùng non nớt, do đó rất dễ gặp các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, nôn trớ... khi tiếp nhận dưỡng chất lạ có trong sữa mẹ. Chính vì vậy, mẹ nên đặc biệt quan tâm thực phẩm ăn vào tốt cho hệ tiêu hóa của bé để hạn chế tối đa các triệu chứng rối loạn, khiến cơ thể con uể oải, kém phát triển.

mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh

Dinh dưỡng của mẹ có liên quan chặt chẽ đến sự hấp thu và phát triển của trẻ sơ sinh.

Mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ?

Để đảm bảo cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ được khỏe mạnh, mẹ nên ưu tiên các thực phẩm dưới đây:

Sữa chua

Theo tạp chí Sinh hóa Dinh dưỡng của Hoa Kỳ, trong sữa chua chứa đạm có nguồn gốc từ beta-casein đã lên men giúp phục hồi lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc ruột, tạo thành lá chắn bảo vệ ruột non khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Đồng thời, các vitamin, khoáng chất và lợi khuẩn trong sữa chua còn có tác dụng cân bằng vi sinh đường ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy, giúp tăng cường đề kháng, cho mẹ và bé thêm khỏe.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý chỉ ăn sữa chua 1 - 2 hộp sữa chua/ngày và không ăn sữa chua khi đói để tránh làm tăng axit dạ dày. Đồng thời không ăn sữa chua quá lạnh và không đun sữa chua vì điều này sẽ khiến các vi khuẩn có lợi bị phân hủy.

Các loại hạt

Các loại hạt (như hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia, hạt bí ngô,...) là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Theo đó, mỗi loại hạt sẽ mang đến những lợi ích khác nhau, chẳng hạn:

  • Hạnh nhân: Loại hạt này không chỉ giúp sữa có vị ngọt tự nhiên mà còn giàu Vitamin E có khả năng chống lại các chất oxy hóa, Omega-3 giúp phát triển trí não, chất đạm cho trẻ phát triển thể chất, Canxi giúp chắc khỏe xương,...
  • Hạt lanh: Chứa nhiều axit béo (Ligin, Omega-3), Estrogen và chất xơ có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở mẹ, từ đó cải thiện chất lượng sữa, cho con hấp thu tốt hơn.
  • Hạt chia: Chứa nhiều chất xơ giúp sữa mẹ mát hơn, từ đó cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh hiệu quả.
  • Hạt bí ngô: Giúp tăng tiết sữa cho mẹ và cung cấp đa dạng dưỡng chất cho bé cho bé nhờ chứa hàng loạt dưỡng chất thiết yếu như Carotene, Cucurbitin, Vitamin (A, B1, B2),...

Để thực phẩm này phát huy tốt lợi ích, mẹ nên ưu tiên các loại hạt có hương vị nguyên bản, đồng thời nên ăn hạt vào bữa sáng hoặc kết hợp với sữa chua để thay thế bữa phụ,…

mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Các loại hạt là thực phẩm không thể thiếu khi gợi ý cho thắc mắc mẹ ăn gì để bé tiêu hoá tốt.

Các loại rau củ

Mẹ ăn gì để con có hệ tiêu hóa tốt? Đó là các loại rau củ. 

Cụ thể, các loại rau (cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, măng tây), các loại củ (củ cải đỏ, củ dền, khoai lang, khoai tây) là thực phẩm “vàng” cho hệ tiêu hóa vì cực kỳ giàu chất xơ, vitamin (A, C, E) và khoáng chất (Kali, Magie, sắt, đồng,...). Vậy nên nếu trẻ ăn chất xơ từ sữa mẹ cũng giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động khỏe mạnh, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động đều đặn, từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. 

Tuy nhiên, để rau củ mang lại lợi ích tối đa, mẹ nên lưu ý không nấu quá lâu vì Nitrate sẽ biến đổi thành Nitrit Nitrat - 1 chất dễ gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ. Đặc biệt, mẹ đừng quên chọn mua rau củ sạch, có nguồn gốc rõ ràng tại các siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa uy tín để đảm bảo sức khỏe nhé.

Các loại trái cây

Một thực phẩm tuyệt vời khác không thể thiếu trong danh sách mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh là trái cây (chẳng hạn như chuối, bơ, đu đủ chín, vú sữa,...). Ngoài làm mát sữa mẹ, trái cây còn giàu chất xơ và nhiều nước có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, hạn chế táo bón ở trẻ hiệu quả. Ngoài ra trái cây còn cực kỳ giàu vitamin và khoáng chất, giúp trẻ tăng cường đề kháng, phát triển toàn diện về thể chất lẫn não bộ.

mẹ ăn gì để con có hệ tiêu hóa tốt

Trái cây không chỉ giúp cải thiện chứng táo bón mà còn giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có thành phần chính là hoa cúc khô, có khả năng làm dịu chứng khó tiêu và hạn chế các rối loạn dạ dày khác như đau bụng, trào ngược, co thắt, ruột kích thích,... Ngoài ra, trà còn chứa nhiều vitamin (A, B, C) và khoáng chất (sắt, kẽm, magie) giúp tăng cường miễn dịch, hạn chế thiếu máu, tăng cường sự phát triển mô cơ. Vì vậy, khi mẹ uống trà hoa cúc, trẻ vẫn có thể dung nạp và thừa hưởng những lợi ích trên thông qua việc bú sữa mẹ.

Lưu ý, với trà hoa cúc, mẹ nên uống sau khi ăn no 30 phút vì sẽ giúp cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi, hỗ trợ tiêu hóa, giúp cơ thể mẹ hấp thu thức ăn dễ dàng và cho ra nguồn sữa chất lượng hơn. Đồng thời, để không làm ảnh hưởng đến dưỡng chất trong trà, mẹ chỉ nên dùng nước có nhiệt độ từ 80 - 85 độ C để pha.

Bí quyết nuôi dưỡng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh KHỎE MẠNH

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ ít sữa, trẻ không chịu bú mẹ hoặc bé chuẩn bị chuyển sang bú bình, sữa công thức là sự thay thế phù hợp.

Nếu trước đây các mẹ thường chọn sữa bò công thức, thì hiện nay xu hướng sử dụng sữa dê công thức đang lên ngôi. Đây được cho là bí quyết nuôi con mới của các mẹ để bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh vững vàng.

Theo đó, thành phần sữa dê chỉ chứa 100% đạm quý A2 βcasein, không chứa đạm A1 βcasein (loại đạm khó tiêu hóa có nhiều ở sữa bò) cùng nồng độ αs1-casein thấp, chỉ đủ để tạo ra mảng sữa mềm - lỏng, cho bé hấp thu nhanh và dễ dàng tiêu hóa. Kết hợp với Oligosaccharide và Nucleotide giúp tăng cường đề kháng, loại bỏ mầm bệnh bám dính, cho con hấp thu tốt, ít ốm vặt và phát triển khỏe mạnh.

Đặc biệt, sữa dê Kabrita còn sở hữu công thức cải tiến ưu việt, mang lại nguồn dinh dưỡng trọn vẹn, giúp thiên thần nhỏ thoải mái hấp thu và lớn khôn mà không lo các vấn đề về tiêu hóa. Cụ thể:

  • Tỷ lệ đạm Whey:Casein được cân chỉnh với tỷ lệ tối ưu. Nhờ đó con dung nạp đủ lượng đạm cần thiết, hạn chế tình trạng thừa đạm tạo thành các mảng sữa đông khó tiêu hóa.
  • Hàm lượng chất xơ GOS dồi dào giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, kết hợp với Beta-palmitate giúp nâng cao sức khỏe đường ruột, cho trẻ tăng trưởng tốt.
  • 22 loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ tăng cường đề kháng, cải thiện tiêu hóa, đáp ứng đủ nhu cầu cho sự phát triển của trẻ.
  • Ngoài ra, sản phẩm còn chứa DHA, AA giúp cải thiện thị lực, tăng cường độ nhạy của não bộ, từ đó giúp trẻ phát triển nhận thức, tăng khả năng tư duy và tập trung.
  • Đặc biệt, sữa dê Kabrita có hương vị thơm ngon hợp khẩu vị trẻ, cũng như không chứa hương liệu, không chứa chất biến đổi gen nên mẹ có thể an tâm cho bé dùng mỗi ngày.

mẹ ăn gì để bé tiêu hoá tốt

Sử dụng sữa dê Kabrita, mẹ yên tâm hơn về nguồn sữa giúp con tiêu hóa khỏe, hấp thu nguồn dinh dưỡng cân đối, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện.

Mẹ hãy truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita để tìm hiểu thêm về sản phẩm và mua hàng nhé.

 

Đến đây, hy vọng mẹ đã biết được mẹ ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh rồi nhỉ? Mong rằng sau khi áp dụng, mẹ sẽ có được nguồn sữa chất lượng cao để nuôi con khỏe trong giai đoạn đầu đời. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ