Kabrita Việt Nam

Sữa mẹ loãng: Màu sắc, nguyên nhân và cách khắc phục

Đăng lúc 07/04/2023
Sữa mẹ loãng: Màu sắc, nguyên nhân và cách khắc phục

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Không ít mẹ nhận thấy sữa của mình có dấu hiệu bị loãng sau sinh. Vậy sữa mẹ bị loãng có ảnh hưởng gì không và đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau mẹ nhé!

Sữa mẹ loãng có màu gì? 

Màu sữa mẹ loãng như nước gạo. Cụ thể, lúc này sữa mẹ có màu trắng trong hoặc trắng đục. Tuy nhiên, tùy theo thể chất và thực phẩm mà mẹ ăn hàng ngày mà màu sắc sữa mẹ sẽ có một chút khác biệt. 

Lý giải nguyên nhân sữa mẹ bị loãng

Nguyên nhân sữa mẹ bị loãng (so với những ngày đầu sau sinh) là do đây là dạng sữa trưởng thành. Theo đó, sữa trưởng thành là loại sữa xuất hiện khoảng 2 tuần sau khi sinh, bao gồm 2 loại:

  • Sữa đầu cữ bú: Lượng sữa đầu tiên chảy ra khi bé bú, lỏng và có màu trắng trong - nguyên nhân khiến mẹ nghĩ sữa của mình bị loãng. Trong một số trường hợp, sữa đầu cữ còn có màu xanh nhạt, xanh non nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Sữa cuối cữ bú: Lượng sữa khi bé sắp kết thúc cữ bú, có màu đậm và đặc hơn sữa đầu. 

Sữa mẹ loãng có đủ chất không? Có tốt cho bé không?

Sữa mẹ màu trắng loãng có tốt không là nỗi lo của nhiều mẹ. Thực tế, phần sữa mẹ thấy loãng (sữa đầu cữ bú của sữa trưởng thành) vẫn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho bé. Ngoài ra, mẹ vẫn nên duy trì cho trẻ bú đến cạn nguồn sữa cuối để nhận trọn vẹn dưỡng chất.

Vậy nếu bú quá nhiều sữa mẹ loãng có ảnh hưởng gì không? Theo đó, bé bú sữa đầu cữ loãng hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì. Vì thế, mẹ không nên bỏ qua sữa đầu cữ bởi nếu chỉ cho bé bú sữa cuối cữ, con sẽ không đủ no.

Những dấu hiệu cho thấy bé bú đủ và mẹ không cần lo lắng về chất lượng sữa có thể kể đến như bé ngủ thiếp đi trong lúc đang bú sữa, bé ngừng bú và nhả ti mẹ ra ngoài, cân nặng của bé tăng ổn định…

sữa mẹ loãng

Sữa mẹ loãng và trong như nước gạo vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé nên mẹ không nên quá lo lắng.

Sữa mẹ loãng và cách khắc phục

Về cơ bản, sữa mẹ loãng là tình trạng bình thường và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu sữa mẹ loãng và ít, mẹ có thể áp dụng những cách sau để cải thiện “chất” và “lượng” sữa:

Cho bé bú đều đặn hoặc vắt sữa theo cữ

Nếu mẹ bị ít sữa sau sinh, đừng quá lo lắng mà hãy cho con bú thường xuyên. Bởi Prolactin và Oxytocin (những hormon tác động đến phản xạ tiết và phun sữa mẹ) sẽ được sản xuất khi trẻ mút vú mẹ. Điều này có nghĩa, bé bú mẹ càng đều đặn, sữa mẹ tiết ra càng nhiều.

Trong trường hợp mẹ đang tạm xa bé, bận đi làm hoặc vì một nguyên nhân khách quan mà bé không thể bú mẹ, mẹ có thể sử dụng máy hút sữa để duy trì việc sản xuất sữa.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong chế độ ăn hàng ngày

Nước là một trong những thành phần trong sữa mẹ. Vì thế, mẹ cần uống đủ nước (2.5 - 3 lít/ ngày). Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung các thực phẩm lợi sữa như móng giò, trứng gà, thịt nạc, bông cải xanh… trong bữa ăn hàng ngày. 

Có chế độ nghỉ ngơi khoa học

Một trong những cách cải thiện sữa mẹ bị loãng đơn giản nhưng thường bị nhiều mẹ bỏ qua chính là nghỉ ngơi. Mệt mỏi, căng thẳng có thể làm giảm cả “chất” và “lượng” của sữa mẹ. Vì thế, mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý: ngủ đủ giấc từ 6 – 8 tiếng/ ngày, kết hợp vận động nhẹ như yoga, đi bộ, chạy bộ… để tăng cường sức khỏe.

Những thắc mắc thường gặp về tình trạng sữa mẹ loãng

Sau đây là một số thắc mắc thường gặp về tình trạng sữa mẹ loãng như nước gạo và lời giải:

Đâu là cách nhận biết sữa mẹ đặc hay loãng?

Sữa non (hay phần sữa mẹ đặc) là dòng sữa đầu tiên được tạo ra khi người mẹ mang thai từ 7 tháng trở lên. Loại sữa này thường có vàng đậm đến trong suốt, đồng thời đặc, sệt, dính hoặc lỏng tùy vào cơ địa của mỗi người. 

Trong khi đó, sữa trưởng thành thường có kết cấu lỏng, màu trắng trong hoặc trắng đục tùy theo sữa đầu cữ hay sữa cuối cữ bú. 

Sữa mẹ đặc hay loãng thì tốt? Sữa mẹ loãng có nên cho con bú?

Sữa non (phần sữa đặc) chứa nhiều dưỡng chất tốt hơn. Tuy nhiên, sữa loãng (sữa trưởng thành) vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ. Vì thế, sữa mẹ loãng như nước gạo vẫn có thể cho con bú bình thường.

Vì sao sữa mẹ loãng và hôi?

Nguyên nhân có thể do mẹ ăn những thực phẩm nhiều mùi tanh, cay nồng như tỏi, ớt, uống dầu cá. Tốt nhất trong quá trình cho con bú, mẹ nên ưu tiên những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ để làm “mát” sữa. 

nguyên nhân sữa mẹ bị loãng

Bổ sung trái cây là cách khắc phục sữa mẹ bị loãng, ít và hôi vô cùng đơn giản.

Sữa mẹ loãng có làm con tăng cân chậm không?

Sữa mẹ loãng không phải là nguyên nhân chính khiến con bị chậm tăng cân. Con tăng cân chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, nếu mẹ nghi ngờ con tăng cân chậm thì nên đưa bé đến bác sĩ để được kiểm tra và có giải pháp phù hợp.

Trong trường hợp bé đã bắt đầu ăn dặm, mẹ thấy lượng sữa của mình đang ít dần và cũng đã sẵn sàng quay lại công việc, mẹ có thể cho bé dần chuyển sang sữa công thức. Lúc này, mẹ nên ưu tiên những loại sữa êm dịu để con dễ dàng tiếp nhận và hạn chế tối đa nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa.

Bật mí cho mẹ là trong thành phần sữa dê Kabrita, chỉ chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein - nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, sản phẩm còn giữ trọn vẹn đặc tính độc đáo của sữa dê là nồng độ αs1-casein thấp, từ đó tạo ra sữa đông mềm và lỏng nên vô cùng êm dịu với hệ tiêu hóa còn của bé.

Bên cạnh đó, Kabrita còn sở hữu rất nhiều điểm cộng như:

  • Tỉ lệ đạm Whey: Casein 60:40 tối ưu, đồng thời bổ sung hàm lượng Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS và Beta-palmitate dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, từ đó bảo vệ bé trước những tác nhân gây rối loạn tiêu hóa.
  • Tăng cường DHA/ ARA giúp trẻ phát triển trí não và thị lực. Cùng với đó là 22 vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch ở trẻ.
  • Hương vị thơm ngon, hợp khẩu vị bé. 

Truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita để tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua sản phẩm mẹ nhé.

sữa mẹ bị loãng

Kabrita là thương hiệu sữa dê công thức nổi tiếng, được nhiều phụ huynh trên thế giới tin dùng.

Trên đây là dấu hiệu, nguyên nhân sữa mẹ bị loãng và cách khắc phục. Có thể thấy, sữa mẹ loãng là tình trạng bình thường và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu sữa mẹ trở nên loãng và ít dần, mẹ có thể cân nhắc cho bé chuyển sang sữa công thức, hoặc nhờ bác sĩ tư vấn nếu vẫn có nhu cầu cho bé bú mẹ. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ