Kabrita Việt Nam

Sữa non là gì? Tác dụng của sữa non đối với trẻ sơ sinh

Đăng lúc 10/03/2023
Sữa non là gì? Tác dụng của sữa non đối với trẻ sơ sinh

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Với hàm lượng kháng thể dồi dào, sữa non được xem là một loại vắc xin tự nhiên, an toàn đối với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, đây cũng là thức ăn lý tưởng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời, nhờ có nguồn dinh dưỡng đủ đầy, mang lại nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Cụ thể, sữa non có tác dụng gì và lưu ý thế nào khi bổ sung sữa non cho trẻ? Tất cả thắc mắc được giải đáp trong bài viết dưới đây. Các mẹ cùng với Kabrita tiếp tục tìm hiểu nhé!

Sữa non là gì?

Sữa non là dòng sữa đầu tiên được tạo ra khi người mẹ mang thai từ 7 tháng trở lên. Tuy nhiên, sữa non thu được lúc này rất ít do quá trình tiết sữa bị ức chế bởi hormone Estrogen và Progesterone. Phải đến sau khi sinh 2 - 3 ngày và sổ nhau thai, sự thay đổi hormone trong cơ thể của mẹ mới khuyến khích sữa non được sản xuất nhiều hơn, từ đó trở thành “món ăn” đầu tiên cho trẻ sau khi chào đời.

Đa phần các mẹ nhìn thấy được, sữa non tiết ra có màu sắc từ vàng đậm đến trong suốt. Ngoài ra, sữa có thể đặc, sệt, dính hoặc lỏng tùy vào cơ địa của mỗi người. Đối với trẻ sơ sinh, sữa non mang lại nguồn dinh dưỡng quý giá trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Sữa còn có nhiều kháng thể tự nhiên, giúp tăng cường miễn dịch và giảm thiểu rủi ro mắc bệnh. Vì thế, mẹ nên cho con bú sữa non đúng thời điểm để hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh, toàn diện. 

sữa non

Sữa non được xem là “vàng lỏng”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý và kháng thể tự nhiên, giúp trẻ sơ sinh phát triển tối ưu. 

Thành phần dinh dưỡng của sữa non

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nguồn dưỡng chất trong sữa non cao hơn gấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp (sữa mẹ được tạo ra từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 10 sau khi sinh) và sữa trưởng thành (sữa mẹ tiết ra từ ngày 11 trở đi sau khi sinh). Cụ thể, một số thành phần dinh dưỡng chủ yếu xuất hiện trong sữa non bao gồm: 

  • Protein: Hàm lượng Protein trong sữa non cao hơn gấp 5 lần so với sữa mẹ thông thường. Trong đó, còn có nhiều thành phần quan trọng như Globulin, Lactoferrin, yếu tố tăng trưởng, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho - giữ vai trò tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. 
  • Vitamin: Sữa non chứa nhiều vitamin A, vitamin E, vitamin B2, vitamin B3 và vitamin K giúp hạn chế mất nước ở trẻ vào những ngày đầu sau sinh. 
  • Khoáng chất: Khoáng chất trong sữa non như Đồng, Sắt, Kẽm, Magie có hàm lượng trung bình nhiều hơn đáng kể so với sữa mẹ thông thường. 
  • Lactose: Hàm lượng Lactose trong sữa non giúp trẻ sơ sinh tiêu hóa tốt, cũng như hấp thụ được nhiều dưỡng chất cần thiết. 
  • Prebiotic: Prebiotic trong sữa non giúp nuôi dưỡng và phát triển lợi khuẩn đường ruột, qua đó bảo vệ tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ. 
  • Thành phần miễn dịch: Sữa non còn có thành phần miễn dịch như bạch cầu kháng thể, IgA, IgG, IgM cùng với hàm lượng cao Globulin miễn dịch (Immunoglobulin), có tác dụng tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể trẻ khỏi tác nhân gây ra bệnh bám dính. 

Cho trẻ sơ sinh uống sữa non có tốt không?

Cho trẻ sơ sinh uống sữa non vào những ngày đầu đời là hoàn toàn cần thiết. Khi ấy, sữa non mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như: 

Sữa non cho trẻ tránh suy dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cân

Sữa non chứa nhiều protein, chất béo, thành phần chống oxy hóa, cùng với vitamin - khoáng chất quan trọng hỗ trợ tăng cân an toàn, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng và kém phát triển ở trẻ sơ sinh. 

Sữa non tăng sức đề kháng, giúp trẻ ít ốm vặt

Thông thường, bác sĩ khuyến khích mẹ nên cho con bú sớm nhất có thể. Những giọt sữa non đầu tiên không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, mà còn bổ sung nhiều kháng thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể của trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, tiêu chảy hoặc vàng da. 

sữa non cho trẻ sơ sinh

Hàm lượng kháng thể dồi dào trong sữa non giúp trẻ sơ sinh tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ ốm vặt, nhiễm trùng.

Sữa non tăng chiều cao, giúp xương khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung sữa non giúp cải thiện mật độ khoáng xương, ngăn ngừa còi xương, cũng như hỗ trợ trẻ sơ sinh phát triển chiều cao tối ưu. 

Sữa non hỗ trợ phát triển trí não, giúp trẻ thông minh hơn

Sữa non còn có ganglioside - một loại chất béo cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Ngoài ra, sữa non chứa kẽm nhiều hơn gấp 4 lần so với sữa trưởng thành. Các mẹ đã biết, kẽm không chỉ ngăn ngừa thiếu máu, mà còn tăng cường tư duy, giúp trẻ nhận thức tốt và thông minh hơn khi trưởng thành. 

Sữa non bảo vệ sức khỏe đường ruột 

Sữa non chứa ít chất béo và lactose nên phù hợp với dạ dày non nớt của trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt và tiêu hóa dễ dàng. Cùng với đó, sữa non còn có prebiotics - hỗ trợ nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi, bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, đồng thời ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng. 

Bổ sung sữa non cho trẻ sơ sinh cần lưu ý điều gì?

Trong trường hợp mẹ không thể cho con uống sữa non tự nhiên thì có thể thay thế bằng sữa non công thức. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lựa chọn sữa non chính hãng

Để lựa chọn sản phẩm an toàn với con, mẹ nên ưu tiên sữa non nhập khẩu chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ và tem chống giả rõ ràng. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo phản hồi và đánh giá từ phụ huynh khác, để có thêm kinh nghiệm trong việc mua sữa non cho trẻ sơ sinh. 

Lựa chọn sữa non theo độ tuổi 

Sữa non có thể được chia theo độ tuổi như sữa non cho trẻ sơ sinh, sữa non cho trẻ trên 1 tuổi hoặc sữa cho trẻ 2 tuổi. Vì vậy, tùy vào mỗi giai đoạn phát triển của con, mẹ nên lựa chọn sản phẩm phù hợp, để không chỉ đảm bảo trẻ được tăng trưởng toàn diện, mà còn tránh nguy cơ mất cân bằng dinh dưỡng. 

sữa non là gì

Tùy vào độ tuổi phát triển của trẻ, mẹ nên lựa chọn sữa non công thức phù hợp với con. 

Chú ý cách đóng gói của sữa non 

Thông thường, sữa non được sản xuất theo dạng gói, dạng viên hoặc dạng nước. Mỗi loại đều có cách sử dụng khác nhau nên dù là mua sản phẩm nào, mẹ cũng phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để cho trẻ uống sữa non đúng cách, giúp con hấp thu hiệu quả và phát triển ổn định. 

Xem xét thành phần của sữa 

Nhiều trẻ có thể không thích nghi hoặc dị ứng với một số thành phần trong sữa non công thức. Vì vậy, mẹ nên kiểm tra bảng thành phần để có lựa chọn phù hợp, bảo vệ sức khỏe của trẻ. 

Bên cạnh lưu ý khi mua sữa, nhiều mẹ còn có thắc mắc sữa non kết hợp với sữa công thức được không? Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, mẹ không nên pha cùng lúc hai loại sữa này trong một bình, nên pha riêng ở hai bình để tránh tình trạng gây rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, mẹ cũng phải mua sữa công thức uy tín, có nguồn gốc chính hãng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho trẻ sơ sinh.

Hiện nay, một trong những bí quyết nuôi con hiệu quả của nhiều phụ huynh là cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, kết hợp với sử dụng sữa dê công thức. Mặc dù sữa bò đang phổ biến trên thị trường nhưng sữa dê có ưu điểm vượt trội hơn là chứa thành phần protein và chất béo dễ tiêu hóa, đồng thời giàu dưỡng chất quý giá hơn sữa bò. Vì thế, đây cũng chính là lựa chọn thông thái để các mẹ đầu tư lâu dài cho con.

Là thương hiệu sữa dê số 1 trên thế giới, Kabrita đã có mặt tại Việt Nam với sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan, đảm bảo nguồn sữa dê thơm ngon, chất lượng đạt tiêu chuẩn Châu Âu. 

Theo đó, sữa dê Kabrita đã kế thừa đặc tính dịu nhẹ ưu việt của sữa dê, chứa đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1 casein thấp, giúp tạo ra mảng sữa mềm, cho trẻ hấp thu nhanh và dễ dàng tiêu hóa. Sản phẩm còn bổ sung Oligosaccharides và Nucleotides hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm triệu chứng táo bón, đầy hơi hoặc chướng bụng ở trẻ. 

sữa non cho trẻ biếng ăn

Mẹ hãy cho con uống sữa dê Kabrita như một cách bảo vệ tiêu hóa non nớt, giúp trẻ hấp thu tốt, qua đó tăng cường sức khỏe và phát triển ổn định.

Ngoài ra, Kabrita còn cải tiến trong công thức với tỷ lệ đạm whey - casein được điều chỉnh tối ưu và nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá như chất xơ GOS, Beta-Palmitate cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ; DHA - ARA giúp phát triển não bộ; cùng với 22 loại vitamin - khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch, cho trẻ khôn lớn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Đặc biệt, sữa dê công thức Kabrita còn có hương vị thơm ngon, vị rất thanh, nhẹ nhờ công thức không thêm đường, không hương liệu. Vì vậy, trẻ sơ sinh dễ dàng làm quen và yêu thích uống sữa mỗi ngày. Các sản phẩm của Kabrita cũng được chia theo từng độ tuổi, dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Phụ huynh hãy cập nhật mức giá TẠI ĐÂY, cũng như tham khảo một số kênh dưới đây để mua được sữa dê Kabrita chính hãng:

 

    Hi vọng thông tin từ bài viết trên đây giúp phụ huynh hiểu rõ sữa non là gì và tác dụng của sữa non đối với trẻ sơ sinh. Theo khuyến nghị của chuyên gia, mẹ nên cho con bú sớm nhất có thể sau khi sinh. Điều này giúp trẻ được tiếp xúc với nguồn dinh dưỡng quý giá của sữa non, qua đó tăng cường miễn dịch và phát triển toàn diện trong những năm đầu đời. 

    > Xem thêm:

    Chia sẻ bài viết này Share
    Bài viết khác
    Danh mục
    Giỏ hàng
    Tổng tiền: 0₫
    Đã thêm vào giỏ