Kabrita Việt Nam

17 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Đăng lúc 07/03/2023
17 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trong những năm đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ vẫn chưa hoàn thiện nên dễ bị tấn công bởi các mầm bệnh gây hại cho sức khỏe. Vì thế, bên cạnh nguồn sữa mẹ giàu kháng thể, mẹ có thể bổ sung 17 loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ sau đây, giúp con khỏe mạnh tự nhiên, bắt kịp đà tăng trưởng ổn định.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm tham gia vào quá trình chuyển hóa enzyme giúp nâng cao sức đề kháng, cũng như đẩy nhanh quá trình lành thương. Vì thế, nếu thiếu kẽm trẻ dễ bị nhiễm khuẩn, mắc các bệnh về tiêu hóa và đường hô hấp.

Dù cơ thể không thể tự tổng hợp kẽm nhưng có thể bổ sung qua các loại thực phẩm. Chẳng hạn như hàu không chỉ có hàm lượng kẽm cao (100g hàu đáp ứng 75% nhu cầu của trẻ) mà còn bổ sung sắt, protein, axit béo Omega-3,... Mẹ có thể chế biến hàu thành các món ngon cho con như cháo hàu, súp hàu. Ngoài ra, các loại đậu như đậu trắng, đậu xanh, đậu đen,... cũng là loại thức ăn tăng sức đề kháng cho trẻ. Về cách chế biến, mẹ hãy xay nhuyễn trộn với súp hoặc cháo cho con ăn, hay có thể nấu chè, làm nước giải khát cũng rất ngon nhé!

> Xem thêm: Trẻ thiếu kẽm nên bổ sung gì? Top những thực phẩm giàu kẽm cho bé

Thịt nạc (thịt heo, thịt bò, thịt gà) 

Các loại thịt cũng là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ. Cụ thể như thịt bò, thịt heo, thịt gà chứa nhiều sắt, protein, axit amin, kali,... cung cấp nhiều năng lượng, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe, cũng như có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch của con yêu. Với các loại thịt này, mẹ có thể làm nhiều món ngon cho con như thịt bò xào, canh thịt heo hầm với các loại củ, thịt gà ram hấp dẫn.

Thực phẩm giàu Omega-3

Mẹ đừng quên thực phẩm giàu Omega-3 cũng rất cần thiết để cải thiện “hàng rào” miễn dịch của con yêu. Điển hình như cá hồi, cá cơm không chỉ chứa hàm lượng Omega-3 cao mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin B, selen, kali, canxi... giúp bảo vệ hệ tim mạch, cải thiện trí não. Mẹ có thể tham khảo các cách chế biến các món ăn tăng đề kháng cho trẻ như súp cá hồi, cháo cá cơm,... 

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa lượng lớn vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K,... và các khoáng chất như Selen, Kali, Photpho, những chất chống oxy hóa giúp trẻ nâng cao sức khỏe tự nhiên, chống lại các tác nhân gây bệnh. Bông cải xanh có nhiều cách chế biến như hấp, luộc, nấu canh - vừa là món ngon vừa bổ dưỡng cho bé yêu.

thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Mẹ đừng quên thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống giúp con có hệ miễn dịch vững vàng hơn

Các loại rau có lá sẫm màu

Các loại rau có lá sẫm màu cũng là giải pháp giúp cải thiện hệ miễn của trẻ một cách tự nhiên. Cụ thể như rau bina giàu vitamin C, beta carotene và nhiều chất chống oxy hóa giúp nâng cao sức đề kháng và chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó, cải xoăn cũng dồi dào vitamin C, vitamin K, axit béo Omega-3, chất xơ, nước, glucosinat... hỗ trợ tăng cường sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Mẹ có thể chế biến rau bina, cải xoăn bằng các cách như hấp, xào hoặc nấu canh.

Ớt chuông

Đây là loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ bởi nguồn vitamin A và vitamin C dồi dào. Đáng kể hơn, ớt chuông còn chứa vitamin K và Kali giúp tăng cường chức năng cơ bắp và hệ tim mạch; một số loại enzyme như Lutein có tác dụng bảo vệ mắt, giúp bé phát triển thị lực tốt. Mẹ có thể xào ớt chuông nhiều màu với thịt bò, thịt heo,... tạo thành món ngon bắt mắt, kích thích trẻ ăn ngon hơn.

Khoai lang 

Khoai lang chứa vitamin A - được chứng minh hỗ trợ tăng cường miễn dịch và chống tình trạng nhiễm trùng. Thêm nữa, đây còn là loại củ chứa vitamin C, vitamin B và các khoáng chất như Kali, Magie, chất xơ, kẽm... có tính kháng viêm cao, chống lại các nhân gây bệnh. Mẹ có thể chế biến khoai lang bằng cách hấp, luộc hoặc nấu chè, nấu cháo cho bé.

Trái cây họ cam, quýt 

Cam, quýt, bưởi chắc chắn không thể thiếu trong thực đơn tăng sức đề kháng cho bé. Loại trái cây này chứa hàm lượng vitamin C cao, có tác dụng tăng sinh tế bào bạch cầu chống lại tác nhân gây nhiễm trùng, giúp hạn chế tình trạng cảm cúm phổ biến ở trẻ nhỏ. Mẹ có thể vắt nước cam thơm ngon cho con uống giải khát hoặc cho trẻ ăn tráng miệng sau bữa ăn chính.

Dâu tây

Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin C có trong dâu tây cao gấp đôi so với cam và gấp 10 lần trái táo, cùng với nhiều dưỡng chất như protein, lipid,... giúp trẻ giải trừ cảm cúm thông thường, nâng cao khả năng miễn dịch. Đồng thời, dâu tây còn chứa axit hữu cơ và chất pectin giúp trẻ ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa dễ dàng. Với loại trái cây thơm ngon có màu sắc hấp dẫn này, mẹ có thể cắt nhỏ cho con ăn trực tiếp hoặc ăn cùng sữa chua, ngũ cốc.

Các loại quả mọng 

Quả mọng chứa ít calo nhưng lại bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, vitamin K1, Foliate... Cho trẻ ăn quả mọng không chỉ giúp con có sức khỏe dẻo dai hơn mà còn chống nhiễm trùng, tốt cho hệ tim mạch. Loại quả mọng tốt cho trẻ là nho và việt quất. Mẹ có thể cho con ăn trực tiếp hoặc ăn cùng sữa chua đều rất ngon.

thực phẩm tăng đề kháng cho bé

Quả việt quất cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe của trẻ

Đu đủ

Đu đủ không chỉ là loại trái cây tươi ngọt, ngon miệng với trẻ nhỏ mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ miễn dịch. Cụ thể, loại trái cây này mang đến nguồn vitamin A và C giúp hệ miễn dịch hoạt động tích cực, giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh vặt như cảm cúm, viêm tai. Đồng thời, đu đủ còn chứa nhiều dưỡng chất như vitamin E, Beta-carotene, folate,... hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng, nhanh chóng. Mẹ nên cho con ăn loại đu đủ chín, ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố - thức uống tăng sức đề kháng cho trẻ.

Quả kiwi

Kiwi chứa hàm lượng lớn vitamin C cùng các chất chống oxy hóa có công dụng tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Chưa kể, loại quả này còn chứa một số enzym có khả năng phân hủy protein và cải thiện hoạt động tiêu hóa. Mẹ có thể cắt nhỏ kiwi và cho trẻ ăn trực tiếp hoặc kết hợp với sữa chua, ngũ cốc.

Sữa

Sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt với trẻ sơ sinh cần nhận được nguồn kháng thể quý giá có trong sữa mẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ không đủ sữa nuôi con, mẹ có thể kết hợp cho trẻ dùng thêm sữa công thức bên ngoài, nhưng cần ưu tiên sản phẩm chứa dưỡng chất hỗ trợ hệ miễn dịch của con.

Mẹ có biết, sữa dê Kabrita hiện đang là dòng sữa chất lượng được tin chọn rộng rãi trong cộng đồng các mẹ nuôi con thông thái. Bởi đây là sản phẩm nổi trội với công thức được tăng cường bổ sung các dưỡng chất như Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS và Beta-palmitate hỗ trợ phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột, chống lại sự xâm nhập của các mầm bệnh, giúp trẻ tăng trưởng ổn định. Đồng thời, Kabrita còn bổ sung thêm 22 loại vitamin và khoáng chất cho bé yêu điều kiện phát triển vượt trội về chiều cao và cân nặng, khỏe mạnh khôn lớn từng ngày.

món ăn tăng sức đề kháng cho trẻ

Sữa dê Kabrita vừa mát dịu vừa đầy đủ dưỡng chất tự nhiên cho con nền tảng sức khỏe vững chắc.

Thêm nữa, mẹ có thể yên tâm sữa dê Kabrita kế thừa đặc tính dịu nhẹ tự nhiên từ sữa dê, chứa 100% đạm quý A2 βcasein và chứa rất ít đạm αs1 casein nên tạo ra các mảng sữa đông mềm, giúp trẻ tiêu hóa tốt các dưỡng chất có trong sữa. Sản phẩm có vị thanh nhạt, rất dễ uống, bé yêu ngày càng thích thú và uống ngon mỗi ngày. Mẹ tham khảo TẠI ĐÂY để đặt mua hàng nhập khẩu trực tiếp từ Hà Lan.

Sữa chua

Trong sữa chua có thành phần Probiotics được chứng minh có khả năng nâng cao sức khỏe của hệ miễn dịch và giảm thiểu tình trạng mắc bệnh vặt của trẻ nhỏ. Ngoài ra, đặc tính tăng cường hệ miễn dịch của sữa chua còn do các dưỡng chất như magie, kẽm, selen, vitamin D cùng các khoáng chất vi lượng khác. Mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua nguyên chất hoặc kết hợp với các loại trái cây bổ dưỡng như dâu tây, táo, nho,...

Quả óc chó 

Quả óc chó là nguồn cung cấp lượng lớn chất béo Omega-3 và các khoáng chất thiết yếu giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống lại các bệnh ốm vặt thông thường, đồng thời tốt cho trí não và hệ tim mạch. Chưa kể, khi ăn loại quả này còn được cung cấp thêm melatonin tự nhiên giúp trẻ ngủ sâu hơn, giảm quấy khóc về đêm. Về cách chế biến món ngon cho trẻ, mẹ có thể xay nhuyễn quả óc chó để trộn với các món ăn - thức uống khác như cháo, súp, sinh tố,..

Hạnh nhân

Nếu mẹ đang tìm loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ thì hạt hạnh nhân là lựa chọn đáng giá. Đây là loại hạt dồi dào các chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin B, Canxi, Omega, protein,... góp phần cải thiện nền tảng sức khỏe cho trẻ, nâng cao khả năng chống lại bệnh tật. Cũng như cách chế biến các loại hạt khác, mẹ có thể xay nhuyễn hạt hạnh nhân cho trẻ ăn cùng các loại cháo, súp, sữa chua,...

Các loại hạt

Có những loại hạt giúp trẻ tăng cường sức đề kháng hiệu quả như:

  • Hạt dẻ cười chứa nhiều chất béo, đạm, chất xơ, vitamin B1,...
  • Hạt điều cung cấp vitamin K, magie, mangan,...
  • Hạt phỉ cung cấp nhiều chất béo lành mạnh, vitamin, chất khoáng, protein.
  • Mẹ có thể chế biến các loại hạt này bằng cách nấu cháo hoặc làm sữa hạt.

thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ thưởng thức sữa hạt là một trong những cách giúp bảo vệ sức khỏe của con trước những tác nhân gây bệnh

Lưu ý khác giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ nên biết 

Ngoài quan tâm đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng của trẻ, các bậc phụ huynh cũng nên: 

- Thường xuyên cho trẻ vận động, tránh để con ngồi nhiều và lạm dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, tivi.

- Cho trẻ ngủ đủ giấc tùy theo độ tuổi cụ thể:

  • Trẻ 4- tháng: 12-16 giờ/ngày.
  • Trẻ 1-2 tuổi: 11-14 giờ/ngày.
  • Trẻ 3-5 tuổi: 10-13 giờ/ngày.
  • Trẻ 12 tuổi: 9-12 giờ/ngày.
  • Trẻ 13-19 tuổi: 8-10 giờ.
  • Trẻ 18 tuổi trở lên: từ 7 giờ trở lên.

- Vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ hằng ngày.

- Đảm bảo môi trường sống lý tưởng, không có các tác nhân gây hại cho sức khỏe của con như bụi bẩn, khói thuốc lá, tiếng ồn quá lớn.

- Tiêm chủng đầy đủ cho con theo từng độ tuổi cụ thể.

- Tránh cho trẻ tiếp xúc với người đang bị ốm vì sức đề kháng của trẻ nhỏ vẫn còn yếu ớt.

>> Xem thêm: Các cách tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về 17 loại thực phẩm tăng đề kháng cho trẻ mà mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho con có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên bổ sung cho bé sữa dê Kabrita - “người bạn đồng hành” cùng con yêu khôn lớn khỏe mạnh mỗi ngày. Mẹ có thể liên hệ Tổng đài 1900 3454 để được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ