Kabrita Việt Nam

15 thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp con tăng cân tốt

Đăng lúc 31/03/2023
15 thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp con tăng cân tốt

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Không giống với người lớn, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn khá non nớt và dễ gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì thế, việc bổ sung những thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây đầy hơi, chướng bụng là ưu tiên hàng đầu mà mẹ nên chú ý. Vậy đâu là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ? Mẹ hãy cùng Kabrita tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Gợi ý 15 loại thực phẩm giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động trơn tru

Dưới đây Kabrita sẽ giới thiệu đến mẹ 15 thực phẩm cần bổ sung để giúp con yêu có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn:

Sữa chua bổ sung lợi khuẩn

Sữa chua chứa hàng tỷ lợi khuẩn Probiotics có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hạn chế tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy bụng và tăng hấp thu dưỡng chất ở trẻ. Vì vậy, mẹ nên duy trì thói quen cho con ăn sữa chua hàng ngày hoặc “kết thân” với các món như: sinh tố sữa chua, bánh tart sữa chua, kem sữa chua thơm ngon.

Thịt gà là nguồn đạm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Ngoài những chất albumin và chất béo, thịt gà còn chứa các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt. Đặc biệt, đây là loại thực phẩm chất lượng cao, rất dễ hấp thu và tiêu hóa ở trẻ. Vậy nên mẹ hãy bổ sung các món ăn làm từ thịt gà như cháo gà bắp cải, bánh khoai tây thịt gà, cháo gà nấm,... vào bữa ăn của con.

Ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ? - Khoai lang

Trong khoai lang chứa nhiều chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, tăng cường lợi khuẩn, hỗ trợ trẻ tiêu hóa thuận lợi, bảo vệ con tránh khỏi các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, khó tiêu,... Qua đó, con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu nhanh tăng cân đúng chuẩn hơn. Do đó, mẹ nên thêm vào thực đơn của con các món ăn giúp bé dễ tiêu hóa từ khoai lang như khoai lang nghiền táo, súp gà khoai lang, cháo cá khoai lang,...

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Các món cháo từ khoai lang vừa có màu sắc thơm ngon, hấp dẫn, vừa có đủ chất giúp trẻ có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, lúa mạch đen, hạt kê, bắp,..) là một trong những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ mà mẹ không nên bỏ qua. Bởi, chất xơ trong ngũ cốc có tác dụng thúc đẩy hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru, khỏe mạnh. Với các lợi ích này, mẹ hãy cho con ăn kèm ngũ cốc nguyên hạt cùng sữa chua, sữa tươi, trái cây vào bữa sáng hay bữa phụ nhé!

Quả chuối giúp cải thiện hoạt động đường ruột

Chuối chín có chứa nhiều chất xơ và Kali, có tác dụng cải thiện chức năng đường ruột, ngăn ngừa táo bón ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, quả chuối còn có nhiều Vitamin A, B, C và khoáng chất có lợi cho quá trình hấp thu dưỡng chất, từ đó con có thể tăng cân ổn định hơn. Một số món ăn từ chuối mà mẹ có thể thêm vào thực đơn của con như sinh tố chuối, bánh chuối, kem chuối,...

Thức ăn dễ tiêu hóa cho trẻ - Củ cải đường

Củ cải đường chứa hàm lượng lớn chất xơ có tác dụng tăng cường các lợi khuẩn trong đường ruột. Điều này giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, hạn chế đầy bụng, khó tiêu và kích thích con ăn ngon miệng. Mẹ có thể chế biến củ cải đường thành các món như cháo củ cải đường thịt nạc, củ cải xào trứng, củ cải đường hầm cánh gà,... để cho trẻ thưởng thức.

Quả bơ

Trong bơ chứa hàm lượng chất xơ cao có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, ngăn ngừa tình trạng khó tiêu, đầy hơi, táo bón ở trẻ nhỏ. Tùy theo độ tuổi cũng như sở thích của con mà mẹ có thể chế biến quả bơ thành nhiều món ăn khác nhau như sinh tố, sữa chua, kem bơ,...

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm cung cấp lượng lớn chất xơ, giúp kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất của trẻ nhỏ. Đồng thời, thực phẩm này còn giúp cơ thể con đào thải dễ dàng những chất không hấp thu, từ đó cải thiện hiệu quả vấn đề táo bón, chướng bụng. Mẹ có thể chế biến các món ăn giúp bé dễ tiêu hóa từ các loại rau như bông cải xanh, rau cải, xà lách, rau ngót, rau muống,...

các món ăn giúp bé dễ tiêu hóa

Các món ăn từ rau xanh cung cấp nguồn dưỡng chất tối ưu để con có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh, từ đó tăng cân và bắt kịp đà tăng trưởng.

Cá hồi

Cá hồi chứa nguồn dinh dưỡng cao, giàu đạm, axit amin, axit béo không no, Vitamin và khoáng chất có tác dụng tái tạo niêm mạc, tổng hợp kháng thể nhằm nâng cao sức khỏe của hệ tiêu hóa. Hơn nữa, thịt cá hồi mềm, dễ tiêu hóa và hấp thu nên rất phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nhỏ. Một số món ăn ngon từ cá hồi mà mẹ nên tham khảo như cháo cá hồi rau cải, cháo cá hồi khoai lang, cá hồi áp chảo...

Nước sốt táo giàu pectin tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Nước sốt táo chứa nhiều pectin - chất xơ tan trong nước có công dụng cải thiện đường tiêu hóa, giảm chứng táo bón và ngăn ngừa các vấn đề khác liên quan đến đường ruột. Vậy nên mẹ hãy bổ sung món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này vào thực đơn của con yêu nhé!

Củ gừng

Gừng là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của bé mà mẹ không nên bỏ qua. Bởi thực phẩm này chứa chất kháng viêm, chống khuẩn, không chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa mà còn kiểm soát tốt nồng độ acid trong dạ dày, điều hòa nhu động ruột, giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Theo đó, mẹ có thể làm trà gừng, sữa gừng, kẹo gừng hay nấu cháo gừng cho trẻ thưởng thức.

Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ: Hạt thì là

Hàm lượng chất xơ trong hạt thì là có tác dụng ngăn ngừa táo bón và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa tối ưu. Hơn nữa, trong thì là còn chứa một chất hỗ trợ các cơ trơn trong đường tiêu hóa thư giãn, làm giảm các triệu chứng đầy hơi, đau bụng ở trẻ. Vậy nên mẹ hãy thêm hạt thì là vào các món ăn cho con để tận dụng các lợi ích này nhé!

Rong biển

Chất xơ trong rong biển có vai trò hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh và dễ dàng. Ngoài ra, lượng chất xơ này còn giúp nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé hoạt động khỏe mạnh hơn. Vậy nên mẹ hãy thêm các món ăn như canh rong biển, rong biển xào vào thực đơn của con yêu nhé!

Quả đu đủ

Trong đu đủ có chứa một loại enzyme có tên papain có khả năng phá vỡ cấu trúc và làm mềm thức ăn giúp con yêu có thể tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất dễ dàng. Hơn nữa, thành phần nước và chất xơ trong quả đu đủ cũng giúp bé cải thiện tình trạng đầy hơi, chướng bụng và táo bón hiệu quả. Thế nên, mẹ hãy cho con ăn thêm đu đủ hoặc uống sinh tố đu đủ để tận dụng hết các lợi ích.

Sữa công thức dịu nhẹ với hệ tiêu hóa 

Hiện nay, không ít trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy,... do uống sữa bột khó tiêu. Do đó, Mẹ nên chọn sản phẩm sữa chất lượng, mát lành với nguồn đạm sữa dễ tiêu hóa. Đồng thời, công thức sữa bổ sung chất xơ GOS và các dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của bé yêu.

Đơn cử như sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới đến từ Hà Lan nay đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm là giải pháp tối ưu hỗ trợ con yêu lớn khôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện nhờ các ưu điểm nổi bật sau:

  • Kabrita kế thừa đặc tính mát lành từ sữa dê nguyên bản với bảng thành phần dịu nhẹ gồm đạm quý A2, không có đạm A1 và lượng αs1-casein thấp giúp hình thành mảng sữa đông mềm. Nhờ đó mà con tiêu hóa dễ dàng, hấp thu nhanh dưỡng chất, cải thiện hiệu quả các vấn đề về hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.
  • Sản phẩm chứa Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào giúp tăng sức khỏe đường ruột và nâng cao sức đề kháng, bảo vệ con khỏi các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, đồng thời hỗ trợ bé tiêu hóa tốt hơn.
  • Công thức sữa dê Kabrita còn bổ sung chất xơ GOS, β-palmitate, 22 loại Vitamin và khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng, tăng cường hấp thu.
  • Sữa nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan và Công ty cổ phần New Retail CPG là đơn vị phân phối độc quyền hàng chính hãng nên mẹ có thể yên tâm về chất lượng cũng như nguồn gốc của sản phẩm.

Hiện sữa dê Kabrita đang được phân phối ở nhiều kênh khác nhau. Bố mẹ có thể dễ dàng tìm mua sữa Kabrita tại website, liên hệ Tổng đài 1900 3454, hệ thống siêu thị Concung, Bibomart, kidplaza, Bé Bụ Bẫm trên toàn quốc hoặc các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki,...

thức ăn dễ tiêu hóa cho trẻ

Sữa dê Kabrita có nguồn sữa mát dịu nhẹ với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nhỏ, giúp con hấp thu nhanh và tăng cân ổn định.

Một số thực phẩm kém “thân thiện” với hệ tiêu hóa của trẻ 

Ngoài những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, phụ huynh cũng nên biết thêm các thực phẩm có thể gây hại cho hệ tiêu hóa non nớt của con yêu. Cụ thể là:

  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ: Các món ăn này có thể khiến đường ruột co thắt gây ra cảm giác khó chịu ở vùng bụng và làm cho các tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ nghiệm trọng hơn.
  • Đồ ăn lên men: Các thực phẩm len men do cất giữ lâu ngày là nguyên nhân chính làm hệ tiêu hóa của con hoạt động kém đi.
  • Đồ ăn nhiều muối hay nhiều đường: Loại thực phẩm này sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày con, khiến trẻ bị đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.
  • Nước uống có gas: Các loại nước ngọt có gas có thể ảnh hưởng xấu đến hệ vi khuẩn đường ruột, gây ra tình trạng viêm trong cơ thể.

Bí quyết giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh mỗi ngày 

Bên cạnh bổ sung các món ăn giúp bé dễ tiêu hóa, bố mẹ cũng nên bỏ túi một số nguyên tắc quan trọng sau để giúp hệ tiêu hóa của con luôn khỏe mạnh: 

  • Chia nhỏ bữa ăn của trẻ: Mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn, tránh ăn quá nhiều trong 1 lần, cần có khoảng nghỉ sau mỗi bữa ăn và tập cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ.
  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày: Việc bổ sung đủ nước hàng ngày sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.
  • Thường xuyên cho con vận động: Vận động thường xuyên sẽ giúp con có được hệ sức khỏe vững vàng, chống lại được các tác nhân gây bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.
  • Vỗ ợ hơi cho bé sau khi bú: Đây là cách tốt nhất để khắc phục vấn đề đau bụng, đầy hơi, chướng bụng khiến trẻ sơ sinh khó chịu. 
  • Massage & chườm ấm bụng của bé: Mẹ nên thường xuyên massage và chườm ấm bụng cho con nhằm giải phóng khí thừa trong bụng cũng như loại bỏ tình trạng đầy hơi ở trẻ.

 

    Bài viết trên đã cung cấp một số thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng, mẹ cũng nên thiết lập cho bé chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh nạp các thực phẩm có hại nhằm có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu nhanh dưỡng chất để con tăng cân ổn định, đúng giai đoạn.

    > Xem thêm:

    Chia sẻ bài viết này Share
    Bài viết khác
    Danh mục
    Giỏ hàng
    Tổng tiền: 0₫
    Đã thêm vào giỏ